Pablo Escobar làm bóng đá: Lớn mạnh bằng những đồng tiền phi pháp (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 07/08/2018 09:33(GMT+7)

Zalo
Phần 2: 
 
XÂY DỰNG ĐỘI HÌNH
 
Pablo Escobar bắt đầu vươn vòi bạch tuộc vào thế giới bóng đá, quê nhà ông ta chính là điểm khởi đầu. Năm 1973, khoảng thời gian mà Escobar bắt đầu xây dựng thế lực của mình trong thế giới ngầm, Atletico Nacional chỉ mới 2 lần đăng quang tại giải đấu hàng đầu Colombia. Vào thập niên 80, Pablo quyết định sẽ đầu tư vào Nacional và biến họ trở thành đội bóng hùng mạnh nhất Nam Mỹ.
 
Tất nhiên, ông ta không ngớ ngẩn đến mức tự mình trở thành chủ sở hữu của đội bóng này, mối quan hệ giữa Escobar và Atletico Nacional là một sự bí mật. “Các khoản tiền “đen” của ông ấy đã giúp chúng tôi mang về câu lạc bộ những ngôi sao nước ngoài.”, Maturana, huấn luyện viên của Nacional từ năm 1987 đến năm 1990, cho biết trong The two Escobars. “Đồng thời, nó cũng giúp chúng tôi giữ lại những cầu thủ trụ cột. Phong độ của chúng tôi ngày càng bay cao. Nhìn vào sức mạnh của chúng tôi khi ấy, ai cũng đều chắc như đinh đóng cột rằng Escobar có nhúng tay vào đội bóng. Nhưng họ làm quái gì có bằng chứng để chứng minh điều đó.”
  Image result for pablo escobar football
Escobar cũng đầu từ vào các đối thủ cùng thành phố của Nacional, Deportivo Independiente Medellin (DIM) là một trong số đó, ông ta thường xuyên có mặt trong các trận đấu diễn ra tại Estadio Atanasio Girardo. Không chỉ có Escobar, những “đồng nghiệp” khác của ông ta cũng bắt đầu nhìn ra lợi ích của việc đầu tư vào bóng đá. Đối tác của Pablo, Jose Gacha ( biệt danh El Maxicano) đổ vào Millonarios ở Botoga những khoản tiền khủng, trong khi đó, đối thủ của Escobar là Miguel Rodriguez Orejuela, người đứng đầu Cali Cartel, cũng rót tiền vào America de Cali. Triều đại “Narco-Football” chính thức được hình thành.
 
ÔNG VUA CỦA LỤC ĐỊA
 
Khi đã thao túng toàn bộ mọi đội bóng tại Medellin, Pablo bắt đầu đưa khái niệm “bóng đá siêu đẳng” lên một cấp độ hoàn toàn mới. Ông ta thường tổ chức các trận đấu tại chính nhà riêng của mình, đối thủ trong các trận đấu của Escobar chính là El Maxicano và đội hình những cầu thủ xuất sắc nhất do vị đối tác này tuyển chọn . “Đó là những trận giao hữu mang tính giải trí ,” em họ của Pablo, Jamie Gaviria cho biết. “Pablo sẽ nói rằng: “Chọn lấy đội hình ngon nhất của ông, đem đến đây và đấu cùng tôi một trận.” Các cầu thủ sẽ được thưởng tiền rất hậu hĩnh sau khi trận đấu kết thúc, và các tay máu mặt thường đặt cược hàng triệu Dollar vào những trận đấu như thế này. Tuy có một số ít cầu thủ, chẳng hạn như Andres Escobar của Nacional, đã tỏ ra rất khó chịu khi phải đi làm trò mua vui cho nhưng tên buôn người, những tên trùm ma túy …, nhưng đa số đều không suy nghĩ nhiều về điều này cho lắm, họ chỉ đơn giản là tận hưởng trận đấu.
 
Nacional của Maturana sau khi được đầu tư mạnh mẽ về mặt tài chính đã bắt đầu đặt ra những mục tiêu cao hơn: Họ muốn trở thành đội bóng đầu tiên của Colombia đăng quang tại Copa Libertadores. Năm 1989, họ nằm cùng bảng đấu với Millonarios. Đội bóng đến từ Botago của El Maxicano đứng đầu bảng sau chiến thắng 2-0 trước Nacional, nhưng cả hai đội đều giành quyền tiến thẳng đến vòng knock-out. Sau đó, Nacional đánh bại Racing Club của Argentina, còn Millonarios đánh bại Bolivar của Bolivia. Trận tứ kết chính là cuộc đối đầu giữa những người Colombia. Lần này, Nacional mới là đội giành chiến thắng với tổng tỷ số 2-1. Sau đó, họ tiếp tục đánh bại Danubio của Uruguay với tỷ số 6-0, và tiến vào trận chung kết, chạm trán với Olimpia của Paraguay. Sau thất bại 2-0 của Nacional tại Asuncion, trận lượt về diễn ra vô cùng căng thẳng.
  Image result for pablo escobar football
Tuyến phòng ngự Nacional đứng vững nhờ sự xuất sắc của Andres Escobar ở hàng thủ và “El Loco” (gã điên) Rere Higuita trước khung thành, một pha phản lưới nhà của đối phương và một bàn thắng của tiền đạo Albeiro Usuriaga giúp họ san bằng cách biệt. Trận đấu bước vào loạt luân lưu, một bình luận viên người Colombia thốt lên: “Đây sẽ là một khoảng khắc lịch sử.” 
 
Andres Escobar là người sút đầu tiên và đã thành công, Rene Higuita một lần nữa đóng vai trò người hùng khi vừa có những pha cản phá xuất thần, vừa sút thành công lượt sút của mình. Nhưng các đồng đội của họ lại không thể tận dụng lợi thế dẫn trước để đem về chiếc cúp vô địch cho Nacional. “Tôi đã bảo họ rằng: “Hãy dừng lại một khoảng khắc trước khi sút, tay thủ môn của bọn kia thường có xu hướng đổ người sớm,” Maturana nói. “Nhưng không ai lắng nghe cả … ngoại trừ Leonel.” Sau ba lượt đá hỏng của các cầu thủ Nacional, Leonel Alvarez bước lên chấm Penalty, chạy đà, bất ngờ khựng lại ngay lúc thủ môn đổ người và sút. Atletico Nacional lên ngôi vô địch châu lục.
 
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỀN BÓNG ĐÁ
 
Cả sân vận động như bùng nổ. “Pablo nhảy múa và la hét trong sung sướng với mọi bàn thắng mà Nacional ghi được,” Jhon Jairo Velasquez Vasquez, biệt danh Popeye, tay sai của Pablo Escobar, kẻ đã nhúng tay vào 200 vụ giết người, cho biết. “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ông ấy vui đến như vậy. Bình thường, ông ấy lạnh như băng.”
 
Các cầu thủ được mời đến trang trại của Escobar để tham gia vào một bữa tiệc cực kì hoành tráng. “Họ đến vì khoản tiền thưởng mà Pablo tặng cho họ. Số tiền ấy lớn đến mức chất đầy cả một chiếc xe tải,” Jamie Gaviria cho biết. “Đối với Pablo, các cầu thủ không phải những món hàng, họ là bạn. Bao nhiêu tiền cũng không thành vấn đề. Ông ấy muốn họ luôn được hạnh phúc.”.
 
Với tư cách là huấn luyện viên ĐTQG Colombia, Maturana dẫn dắt một đội hình với nòng cốt là những cầu thủ của Nacional hướng về USA 94.
 
Bóng đá đã trở thành một niềm tự hào thật sự với người dân Colombia, và các ông trùm ma túy đã góp công không nhỏ vào điều này. Nhưng những mặt tối của nó bắt đầu được đưa ra ánh sáng. Tháng 11 năm 1989, Deportivo Independiente Medellin của Escoba đối đầu với America De Cali, đội bóng được đầu tư bởi Miguel Rodriguez - đối thủ cạnh tranh của Pablo, và một tin đồn nói rằng trọng tài chính của trận đấu, Alvaro Ortega, đã bị Miguel mua chuộc được lan truyền khắp nơi. “Thằng chó đó đã đánh cắp chiến thắng của chúng tôi,’ Popeye nói. “Pablo ra lệnh cho chúng tôi truy tìm và lấy mạng hắn.” Ortega bị bắn chết ngay sau đó bởi hai tay súng, nhóm sát thủ đã hét lên “sai lầm” của ông trước khi nã 20 viên đạn vào vị trọng tài này.
 
Các cầu thủ tại Colombia sớm nhận ra mặt tối của cái thế giới mà họ đang phục vụ. “Vừa trở về nhà sau trận đấu, tôi nghe được tin ông trọng tài đã bị giết,” Oscar Pareja, một tiền vệ của DIM, cho biết. “Chúng tôi sợ đến tê cứng người. Chúng tôi biết chủ sở hữu của đội bóng là một người rất mờ ám. Nhưng chúng tôi chỉ là những cầu thủ và chúng tôi không biết được quá nhiều chuyện.” (Còn nữa)

 
Lược dịch từ bài viết “Narcos: When Pablo Escobar did football – and changed the game in Colombia forever” của Fourfourtwo.com

Nam Khánh (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow