Pablo Aimar: Gã hề và tình yêu với Bầy Dơi

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 16/10/2016 13:28(GMT+7)

Zalo
Tình yêu giữa Gã hề và Bầy dơi?

Nếu bạn hỏi điều này với người Mỹ, hẳn họ sẽ cười phá lên như đang nghe một câu cợt giỡn. Nhưng nếu bạn hỏi một Valencianismo đích thực, thì họ sẽ dành hàng giờ để tâm sự về câu chuyện buồn có thể rơi cả nước mắt khi những dòng ký ức ùa về.
Pablo Aimar Ga he va tinh yeu voi Bay Doi hinh anh
Pablo Aimar: Gã hề và tình yêu với Bầy Dơi
Người Mỹ cười vì họ nhớ về câu chuyện kinh điển về bộ đôi không đội trời chung Batman và Joker. Còn người Valen họ khóc vì nhớ đến hình bóng của Gã hề- phù thủy nhỏ Pablo Aimar.
 
Ngày Aimar đến đây định mệnh dường như đã đùa giỡn với chính anh. Một Los Che đang lên mạnh mẽ sau khi về ngôi á quân Champions League giờ tan đàn xẻ nghé. Một mùa giải bết bát dường như đang hiện ra trước mắt với Bầy dơi khi mùa đông ùa đến. Hector Cuper đành phải cải tổ mạnh mẽ đội hình với hàng loạt sự thay đổi, và ông đã đánh một canh bạc lớn với cái giá 24 triệu Euro dành cho tiền vệ của Dòng Sông Bạc River Plate.
Pablo Aimar Ga he va tinh yeu voi Bay Doi hinh anh 2
Pablo Aimar trong màu áo River Plate
Aimar đến với hàng loạt sự kỳ vọng, với vô số sự nghi ngờ. Ở độ tuổi chỉ mới 22, đá ở một xứ sở hoàn toàn xa lạ với quê hương, cái giá cắt cổ cùng gánh nặng đưa đội bóng trở lại với quỹ đạo cũ dường như sẽ hạ gục chàng trai trẻ. Nhưng không! Giống như bộ mặt ngây thơ với mái tóc “xù ngố” trên đầu, anh vào sân và trình làng một thứ bóng đá hồn nhiên khiến khán giả phải mỉm cười. Ngay ngày Lễ tình nhân 14-2-2001, những Valencianismo chứng kiến người tình của mình bước ra sân Mestalla trong cuộc tiếp đón Manchester United, và đó cũng là mốc đánh dấu cho một mối tình dang dở đầy da diết.
 
“Tôi giữ mãi hình ảnh đẹp tuyệt ấy, giữa một đấu trường tuyệt vời nhất thế giới ở đẳng cấp CLB (Champions League), trước một đội bóng vĩ đại nhất thế giới (ám chỉ MU) và từ đó tôi nhận ra sự tuyệt vời mà Valencia mang lại và tôi đã yêu Valen với một niềm tin tôi sẽ chơi một thứ bóng đá hay hơn nữa cho Mestalla”- Gã hề sau này chia sẻ.
 
Có lẽ chính những cổ động viên của Los Che cũng chẳng cần một thứ bóng đá nào tốt hơn những gì anh đã trình diễn, bởi đơn giản, nó hoàn toàn hoàn hảo. Những bước chạy nhanh tựa như chú sóc nhỏ, những pha qua người đơn giản tựa như chú mèo vờn. Chuyền thì mở ra nước cờ sáng, sút thì bóng găm góc hiểm. Đôi khi hồn nhiên tựa đứa trẻ, lắm lúc nham hiểm tựa cáo già.
 
Anh có thể khiến khán giả cười vang với lối ăn mừng xoa bàn tay trên đỉnh mái đầu xù, nhưng cũng đủ tiểu xảo để khiến Beckham phải nổi nóng mà “vuốt má” trong một tình huống nhạy cảm. Có những lúc anh cùng đồng đội phối hợp tam giác một chạm đẹp tựa như tranh vẽ, giống như khi những pha đan bóng được lập trình trên sân Mestalla trong trận đấu với Liverpool vào một ngày thu năm 2002. Nhưng có những khoảnh khắc Gã hề thong thả buông đôi chân theo điệu Tango như nhịp Rabona anh gảy vào lưới của Levante. Ở Aimar có một thứ bóng đá thật đặc biệt, nó dường như pha lẫn giữa hai thần đồng vĩ đại nhất của đất nước lá cờ mặt trời Argentina: Maradona-Messi.

“Tôi không thần tượng ai cả, nhưng tôi sẽ xin đổi áo nếu được thi đấu với Aimar”- Messi chia sẻ. “Cậu ấy là cầu thủ thông minh nhất thế giới”-Maradona trả lời. Những lời có cánh của các huyền thoại đã chỉ ra hết giá trị con người của chú hề. Năm năm ở tại Valencia, Aimar đưa Bầy dơi trở thành một thế lực thật sự tại Tây Ban Nha. Phải nhấn mạnh là thế lực thực sự, tức là ngang ngửa với Real Madrid và Barcelona, thậm chí là vài thời điểm có lẽ Los Che còn xếp mâm trên hai ông “kẹ” này. Nếu Barcelona giai đoạn này đang lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng trong thời “hậu Rivaldo”, thì một Galaticos 1.0 với đầy đủ ngôi sao hạng A cũng nhiều lần phải thở hụt hơi trên đường đua tới ngôi vô địch.
Pablo Aimar Ga he va tinh yeu voi Bay Doi hinh anh 3
Messi đề nghị đổi áo với Aimar
Cây viết Ngọc Quang của báo Sài Gòn Giải Phóng từng có lời bình: “Năm năm với Valen là năm năm mà Pablo Aimar cho là lý tưởng nhất trong cuộc sống bóng đá của mình. Thời gian ấy đủ để biến anh thành một Valencianismo (người yêu Valencia).” Đến với Valencia, Aimar như đặt những bước chân trên nấc thang đến thiên đường: tiền bạc có, danh vọng có, tên anh đã trở thành bất tử. Thế nhưng tiếc thay, như lời bài hát của Led Zeppelin trong tuyệt phẩm Stairway to heaven: “Đôi khi ngôn từ có những hai mặt nghĩa”. Vào những ngày đẹp trời, Los Che tựa áng mây lành cho bước chân của Aimar. Nhưng vào những ngày bão táp, cũng chính Los Che bỏ rơi Aimar trong vòng xoáy khốn cùng.
 
Ngày 16 tháng 4 năm 2004, Benitez rời khỏi Valencia sau thời gian dài căng thẳng với ban lãnh đạo đội bóng. Và cũng chính từ lúc ấy, sự nghiệp của Gã hề như lật sang trang mới. Người nâng tầm Aimar với vị trí đỉnh tiền vệ năm người đã ra đi, người đã biến Aimar thành một gã phù thủy với vị trí tiền vệ công đã không còn nữa. Nơi đã từng giúp nâng tầm anh lên ngôi sao sáng nhất tại Tây Ban Nha, giờ trở thành yếu huyệt để kéo anh ra khỏi ngôi đền của những huyền thoại. Aimar trở nên bơ vơ và lạc lõng trong đội hình mới khi Claudio Ranieri đến dẫn dắt Los Che.
 
Gã thợ hàn đến và liền áp dụng đội hình 4-4-2 với Bầy dơi, sơ đồ này bắt buộc hai tiền vệ phải vừa biết tấn công và phòng ngự. Trong khi trong thời Benitez, Aimar đã quen với việc đứng ở phía trên vòng tròn nửa sân, sau tiền đạo để thỏa sức sáng tạo trong những đường tấn công, chứ không màng đến chuyện bảo vệ khung thành của đội nhà. Chính điều này đã khiến Aimar càng ngày càng trở nên lúng túng bên trong chiến thuật của người thầy Ranieri, và từng ngày Ranieri càng xếp sẵn một chiếc ghế dự bị dành cho Gã hề. 
Pablo Aimar Ga he va tinh yeu voi Bay Doi hinh anh 4
Pablo Aimar đã từng là mối nguy hiểm của Guti
Đáng buồn thay, khi một nhân vật thường đóng vai trò là kép chính cho những buổi cuối tuần giờ đây ngồi đó buồn bất lực. Aimar bất bình, và cũng như một đứa trẻ, Aimar hờn dỗi. “Tôi cảm thấy không hạnh phúc tại Mestalla. Không thể hiểu tại sao tôi lại không được sử dụng thường xuyên. Tôi đã hỏi Ranieri nhưng ông ấy không nói rõ lý do vì sao. Rõ ràng, tôi không phải là một phần trong kế hoạch của ông ấy”- anh thốt lên khi niềm ấm ức trở nên vỡ òa. Và ban lãnh đạo có vẻ đã nghe thấy, họ sa thải chiến lược gia người Italia ngay sau một mùa giải bết bát.
 
Họ rước về Quique Flores nhưng mọi chuyện dường như đã quá muộn. Người ta nói rằng không gì đau bằng “nước mắt thằng hề”, có lẽ sự đau đáu trong những ngày dự bị đã giết chết đi tài năng của Aimar. Anh dành nhiều thời gian trên giường bệnh hơn trên sân đấu, phong độ sa sút không phanh. Gã hề không còn gây cười, tình yêu cũng dần phai nhạt. Pablo thỉnh thoảng vẫn ra sân đó, nhưng cảm hứng có vẻ đã cách xa nơi đây. Và anh đã quyết định dừng lại, kết thúc mùa giải 2006, anh chia tay Los Che sau năm năm phục vụ bầy dơi.
 
Đã có nhiều thông tin về việc Gã hề sẽ tái hợp ông thầy cũ Benitez tại Liverpool, hàng loạt tờ báo đưa tin, hàng trăm hãng thông tấn nín thở chờ đợi kết quả. Nhưng bất ngờ thay, Aimar quyết định Real Zaragoza tại Tây Ban Nha sẽ là nơi tiếp tục sự nghiệp của mình. Tại sao không là Liverpool? Hay Real Madrid? Hay một ông lớn nào đó? Không ai trả lời được.
 
Năm đó chàng trai mới 27 tuổi, độ tuổi đẹp nhất trong kiếp quần đùi áo số, cùng khả năng vẫn còn có thể phát triển nhưng những gì anh lựa chọn lại là một bước lùi trong sự nghiệp. Nếu một chàng trai nào đó đã từng thất tình thì có lẽ sẽ dễ hiểu sự lựa chọn này. Đó là cảm giác hụt hẫng thấy rõ sau khi tan vỡ mối tình đẹp, một thứ tình yêu mà tưởng như có thể nắm bắt trong mơ nhưng bỗng chốc vụt bay thật bẽ bàng. Ôm phải một mối sầu lòng, mặc cho dòng đời xô lệch. Có chăng Real Zaragoza, một nơi yên bình, không hề có những yếu tố cạnh tranh quá khốc liệt sẽ là nơi lý tưởng cho trạng thái chao đảo của Aimar được ổn định.
 
Aimar chơi bóng được thêm những chín năm nữa trước khi giải nghệ ở tuổi 36, nhưng những gì đọng lại trong trí óc người hâm mộ vẫn là những tháng ngày anh rong ruổi trên từng mét cỏ của Mestalla. Và ở Mestalla thì các Valencianismo vẫn tiếp tục những câu chuyện về anh, câu chuyện về một Gã hề từng có những màn diễn kinh điển trên sân khấu này, một Gã hề đã đem lòng yêu Bầy dơi.
 
Nguồn tham khảo:
Ole-Trên Đường Pitch
Ngọc Quang- Sài Gòn Giải Phóng
Nick Fitzgerald- Thesefootballtimes
Wikipedia.org

PHUONG GP(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow