Owen Hargreaves: Viên kim cương bị nguyền rủa

Tác giả Ole - Thứ Tư 09/02/2022 17:17(GMT+7)

Zalo

Thế giới bóng đá không hề thiếu những câu chuyện tương tự như Hargreaves, về cuộc đời của những cầu thủ tài hoa bạc phận. Tuy nhiên, cựu tiền vệ từng khoác áo Man United dường như là một trường hợp điển hình hơn cả.

Owen Hargreaves: Viên kim cương bị nguyền rủa
 
Nổi lên trong màu áo Bayern Munich và thu hút sự chú ý của cả thế giới ngay từ những năm đầu thập niên 2000s, cái tên Owen Hargreaves từng là một mảnh ghép góp phần mang về cú đúp danh hiệu vô địch Bundesliga và Champions League mùa giải 2000/01 cho Hùm xám.

Liên tiếp trong những năm sau đó, tiền vệ gốc Canada đều thi đấu ổn định và duy trì được phong độ ấn tượng. Đáng chú ý, tại VCK World Cup 2006, bất chấp việc tuyển Anh phải dừng bước trước Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 nhưng cá nhân Hargreaves vẫn được giới chuyên môn đánh giá là một trong những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất cả giải, bên cạnh Antonio Valencia của ĐT Ecuador. 
 
Mặc dù vậy, phải tới khi HLV Sir Alex Ferguson đưa ngôi sao thuộc biên chế Bayern về sân Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2007, người ta mới thực sự thấu hiểu tài năng của Hargreaves. Vào thời điểm ấy, tất cả các CĐV tại “Nhà hát của những giấc mơ” đều kỳ vọng rằng bản hợp đồng trị giá 17 triệu bảng từ Bundesliga sẽ sớm khỏa lấp vị trí mà Roy Keane để lại ở khu trung tuyến.

Trên tờ BT Sport, Hargreaves chia sẻ, “Thành thật mà nói thì có rất nhiều đội bóng lớn đã liên hệ với tôi khi ấy. Tôi chỉ mới rời Bayern Munich chưa lâu và tôi nhớ rõ Sir Alex đã nói với mình rằng: Một trong những lý do tôi ký hợp đồng với cậu là bởi chức vô địch Champions League, tôi tin rằng cậu có thể giúp Man Utd thực hiện được điều này. Tôi đáp lại: Vâng, đó cũng chính là lý do vì sao tôi ở đây, thưa sếp”.    
 
Owen Hargreaves trước đó cũng mất cả sự nghiệp khi mang áo số 4 của M.U.
 
Rất nhanh chóng, những màn trình diễn toàn năng của Hargreaves trên sân cỏ Premier League đã biến cầu thủ người Anh trở thành một nhân tố không thể thay thế trong đội hình Quỷ đỏ. Trên thực tế, cựu ngôi sao Bayern không chỉ được người hâm mộ yêu thích bởi vẻ ngoài có phần bảnh bao, “nghệ sĩ” mà còn tạo ra nguồn năng lượng bất tận cho tuyến giữa Man United.
 
Ở một góc độ nào đó, bộ ba nguyên tử Rooney – Ronaldo – Tevez gần như đã đánh cắp mọi sự chú ý từ giới mộ điệu trong mùa giải bùng nổ 2007/08 nhưng những đóng góp của Hargreaves lại chính là chìa khóa để giúp Sir Alex vận hành đội bóng ổn định. Một trong những khoảnh khắc mà người hâm mộ United chắc chắn sẽ còn nhớ mãi, chính là tình huống đá phạt thành bàn điệu nghệ của Hargreaves vào lưới Arsenal, mang về thắng lợi quan trọng cho Quỷ đỏ.
 
Trên hành trình Champions League, ngôi sao sinh năm 1981 cũng chính là mảnh ghép không thể thiếu đưa M.U lọt vào đến trận chung kết ở Moscow. Để rồi, trong loạt penalty đầy cân não đã đi vào lịch sử, một phần “tính cách Đức” của Hargreaves đã giúp anh thực hiện thành công cú sút 11 mét với tinh thần máu lửa và quyết đoán nhất, góp công giúp đội bóng chủ sân Old Trafford tìm đến danh hiệu Champions League thứ ba trong lịch sử.
 
Bên cạnh đó, sự đa năng cũng là một trong những điểm mạnh được đánh giá cao ở Hargreaves. Không ít thời điểm, khi Man Utd gặp vấn đề về lực lượng, cựu cầu thủ Bayern đã được HLV Ferguson bố trí xuống chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải. Đương nhiên, anh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí còn mang đến sự chắc chắn cần thiết cho hàng phòng ngự đội nhà. Ở độ tuổi 27, Hargreaves chạm tới đỉnh cao và người ta nhìn thấy phía trước anh là cả một tương lai rộng mở.
 
Nhưng rồi, khoảng thời gian sau đó đã chứng kiến một tiền vệ tài hoa sớm rơi vào bi kịch khi mà những ca chấn thương đầu gối liên tục hành hạ Hargreaves. Liên tiếp những đợt điều trị chẳng hề mang lại kết quả như mong muốn và các bác sĩ cuối cùng đã đi đến kết luận, Hargreaves dính phải một dạng viêm gân mãn tính khiến anh không bao giờ có thể hồi phục như bình thường. Trong ba năm tiếp theo, thời gian cầu thủ người Anh làm bạn với giường bệnh và băng ghế dự bị nhiều hơn sân cỏ. Thậm chí, nếu tính từ thời điểm trận chung kết Champions League 2008 cho đến tháng 10/2010, Hargreaves chỉ có tổng cộng 177 phút chơi bóng (4 lần ra sân) cho Man United. 
 
Tất nhiên, chẳng ai có thể nghi ngờ về tài năng của Hargreaves, một ngôi sao có thừa phẩm chất để trở thành một tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Mà nói chính xác hơn, Hargreaves thậm chí đã từng đạt đến giới hạn này rồi, chỉ có điều giai đoạn ấy tại sân Old Trafford quá ngắn ngủi mà thôi. Sir Alex không thể tiếp tục trao niềm tin cho một “thương binh” nhưng Man United cũng không nỡ từ bỏ Hargreaves khi mà năng lực của anh đã được cả châu Âu thừa nhận. 
 
Owen Hargreaves đã từng trở về MU và thi đấu không thành công
 
Tháng 11/2010, Hargreaves tái xuất trong cuộc chạm trán Wolverhampton nhưng rồi chỉ đúng 5 phút sau khi ra sân, cựu tiền vệ Bayern Munich đã bị dập tắt hoàn toàn hy vọng trở lại với chấn thương rách gân khoeo. Canh bạc cuối cùng của Man Utd đã có kết quả rõ ràng và sự kiên nhẫn từ người hâm mộ dường như đã cạn kiệt, đơn giản là Hargreaves bây giờ giống như một ngôi sao làm bằng… thủy tinh. 
 
Thật trớ trêu khi hợp đồng của Hargreaves với Quỷ đỏ cũng hết hạn vào năm 2011 và anh cảm thấy các nhân viên y tế chính là tác nhân góp phần hủy hoại sự nghiệp của mình.

comment leftTôi trở thành một con chuột cho những màn thí nghiệm trên giường bệnh. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau những mũi tiêm.
Owen Hargreaves
comment right
Khoảng thời gian sau đó, Hargreaves nỗ lực tìm kiếm cơ hội thay đổi số phận bằng cách đăng tải những video tập luyện vô cùng chăm chỉ trên YouTube. Một trong số những nhà tuyển dụng khi ấy là Manchester City đã cảm thấy hài lòng và quyết định dành cho tiền vệ sinh năm 1981 một bản hợp đồng ngắn hạn. Tại Etihad, ngôi sao người Anh cũng ghi bàn ngay trong trận ra mắt nhưng rồi các chấn thương dần xuất hiện và niềm hy vọng hồi sinh nhanh chóng vụt tắt. Không thể tiếp tục chơi bóng, Hargreaves quyết định giải nghệ ở tuổi 31, mặc dù sự nghiệp của anh về cơ bản đã chấm dứt từ 4 năm trước.
 
Cũng có thể nói rằng, Owen Hargreaves từng là một ngôi sao hào nhoáng sau tất cả những gì đã làm được tại Bayern Munich và Man United. Nhưng rồi, một lời nguyền bí ẩn nào đó xuất hiện đã nhanh chóng khiến cho sự nghiệp của tiền vệ người Anh chìm trong những nỗi bi kịch. Sau tất cả, có lẽ người ta sẽ phải nhớ về Hargreaves như một đóa hoa thủy tinh rực rỡ nhưng lại rất đỗi mỏng manh, một viên kim cương đắt giá nhưng vốn đã bị nguyền rủa từ trong quá khứ… 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow