Owen Hargreaves: Tuổi 37 và những hồi ức đau thương của Quỷ Đỏ

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 22/01/2018 14:15(GMT+7)

Zalo
Sinh ra tại Calgary, Canada trong một gia đình có mẹ là người xứ Wales còn cha gốc Anh. Yêu thích bóng rổ và bóng bầu dục từ nhỏ nhưng đến năm 15 tuổi lại quyết tâm theo nghiệp cầu thủ bóng đá.
Owen Hagreaves: Tuoi 37 va nhung hoi uc dau thuong cua mot Quy Do
Owen Hagreaves: Tuổi 37 và những hồi ức đau thương của một Quỷ Đỏ
Trưởng thành từ lò đào tạo của Bayern Munich và lên tới đỉnh cao cùng CLB xứ Bavaria trước khi hồi hương khoác áo đội bóng vĩ đại nhất nước Anh Manchester United nhưng lại kết thúc sự nghiệp ở... Manchester City. Bắt đầu sự nghiệp quốc tế trong màu áo đội U-19 xứ Wales trước khi trở thành trụ cột của tuyển Anh những năm đầu thế kỉ 21. Chúng ta đang nói đến Owen Hargreaves, một trong những tiền vệ đặc biệt nhất mà bóng đá từng sản sinh ra, người chính thức bước sang tuổi 37 vào hôm nay 20/1.
 
Trong cuốn tự truyện “My Autobiography” ra mắt cuối tháng 10/2013, Sir Alex Ferguson dành cho Hargeaves những lời không mấy thiện cảm. “Ngay khi vừa kí với Hargreaves, tôi sớm đã cảm nhận được một vài thứ ở cậu ta mà tôi chắc chắn không thích. Và “những điều không thích” ấy sau này đã trở thành thảm họa”. Sir Alex miêu tả Hargreaves trong cuốn tự truyền đầu tiên của ông sau khi chia tay United là “cầu thủ thiếu lòng quyết tâm” và thường xuyên “lựa chọn những thứ dễ dàng nhất” ở các buổi tập trong quãng thời gian khoác áo “Quỷ đỏ”.
 
Hargreaves sau đó đã phản bác lại những câu những lời chẳng hề dễ chịu mà Sir Alex viết về anh trong cuốn tự truyện. “Những ai biết Hargreaves đều hiểu rõ về quyết tâm và sự chuyên nghiệp của tôi. Tôi luôn nỗ lực với tất cả những gì mình có. Rất nhiều người đã bị sốc khi đọc được những đoạn viết ấy về tôi của Fergie. Bản thân tôi cũng vậy. Cá nhân tôi nghĩ rằng, Fergie đã bị cảm xúc lấn át khi nói và viết như thế. Có lẽ ông cũng không nghĩ rằng, phản ứng của mọi người khi đọc được chúng sẽ diễn biến như thế nào. Nhưng tôi thực sự cảm thấy tổn thương và giữa tôi với Fergie cần phải có một cuộc nói chuyện trực tiếp để làm rõ vấn đề này”.
 
Cuộc nói chuyện giữa họ không bao giờ xảy ra sau từng ấy năm. Và Hargreaves cũng chỉ là một trong rất nhiều cựu United như Roy Keane, David Beckham hay Van Nistelrooy… nhận về sự chê bai trong cuốn tự truyện của Sir Alex. Và cũng hệt như họ, Hargreaves từng có quãng thời gian đầy hạnh phúc cùng Sir Alex tại United trước khi mọi chuyện diễn biến theo hướng bi kịch nhất.
 
Mùa giải đầu tiên của Hargreaves với “Quỷ đỏ” khi anh chia tay Bayern sau gần chục năm gắn bó, quả thực đã diễn ra và có cái kết đẹp như mơ. Hargreaves chơi 34 trận trên mọi đấu trường và đóng vai trò quan trọng trong hành trình giành cú đúp Premier League – Champions League của United mùa 2007/08. Với một cầu thủ chỉ chơi 25 trận ở Bundesliga trong 2 năm cuối cùng khoác áo Bayern bởi những chấn thương nặng (trong đó có một lần gẫy chân) thì những gì anh thể hiện trong mùa 2007/08 đầy vinh quang của United là rất đáng ngưỡng mộ.
 
Trong mùa giải 2007/08 ấy, Hargreaves chỉ dính duy nhất 1 chấn thương (khiến anh vắng mặt 24 ngày) và màn trình diễn xuất sắc - ổn định cao của tiền vệ này khiến giới chuyên môn bóng đá xứ sương mù liên tục nói về anh với những lời có cánh nhất. Bản thân Sir Alex, sau thời điểm M.U đánh bại Chelsea ở trận chung kết Champions League trong đêm mưa Moscow, trận đấu mà Hargreaves đá trọn 120 phút và là người thực hiện thành công quả đá luân lưu thứ 4, từng nói về anh như “một chiến binh dũng cảm”, như “mảnh ghép quan trọng bậc nhất” giúp United vững bước trên hành trình vươn tới đỉnh cao.
 
Nhưng sự trân trọng mà Sir Alex dành cho Hargeaves không kéo dài được lâu. Hay đúng hơn, Sir Alex chỉ trân trọng một Hargreaves khỏe mạnh và luôn thể hiện những phẩm chất siêu hạng của mình. Thứ mà sau mùa giải ra mắt hoàn hảo 2007/08 không còn hiện diện ở Hargreaves nữa. Chấn thương liên tiếp, không nghi ngờ gì nữa, chính là nguyên nhân số 1 khiến Hargreaves không thể trở thành một biểu tượng hàng đầu của United bất chấp anh đã có một mùa đầu tiên siêu hạng. Và nó cũng là thứ khiến mối quan hệ tốt đẹp giữa anh và Sir Alex, ngày một rạn nứt và trôi về điểm tệ nhất như cách mà họ phản ứng với nhau quanh cuốn tự truyện của HLV người Scotland tháng 10/2013.
 
34 trận và những vinh quang tột đỉnh trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafforđ đối lập hoàn toàn vỡi quãng thời gian khủng khiếp sau đó của Hargreaves tại United. Cuối tháng 7/2008, “serie” chấn thương của Hargreaves bắt đầu với những vấn đề ở đầu gối chân phải khiến anh phải nghỉ 50 ngày. Cuối tháng 9 năm ấy, Hargreaves tái xuất sân cỏ và tiền vệ này ngay lập tức dính 1 chấn thương mới, nứt xương bánh chè đầu gối, lần này hậu quả nặng hơn khiến anh vắng mặt thêm 283 ngày nữa. 
 
Đầu tháng 7/2009, Hargeaves bình phục và cùng United tham gia tour du đấu mùa hè. Nhưng tới cuối tháng 7, chấn thương đầu gối lại tát phát khiến Hargreaves phải tái điều trị trở lại, lần này anh vắng mặt 153 ngày. Rồi vẫn chấn thương đầu gối trước khi mùa giải 2010/11 khởi tranh và sau đó nối tiếp bằng một chấn thương nặng nữa ở bắp vế giữa tháng 11/2010 khiến tiền vệ này vắng mặt tới tận tháng 4/2011. Mùa giải 2010/11 khép lại, hợp đồng 4 năm giữa Hargreaves và United cũng kết thúc. 
 
Trong 3 mùa giải sau 2007/08, Hargreaves chỉ chơi tổng cộng 5 trận cho United và trận chính thức cuối cùng anh hiện diện trên sân là thắng lợi 2-1 của “Quỷ đỏ” trước Wolves tối 6/11/2010. Trận ấy, Hargreaves chơi 10 phút đầu trước khi tái phát chấn thương và bị thay ra bởi Bebe.
 
Không ngạc nhiên khi Sir Alex, trong tự truyện “My Autobiography”, miêu tả Hargereaves như là 1 trong những thương vụ thất bại lớn nhất của ông. Nhưng với cá nhân Hargreaves cũng như những người yêu mến tiền vệ này, quãng thời gian 4 năm ở United đã lấy đi của anh quá nhiều. Đa số cho rằng, chấn thương là nguyên nhân khiến sự nghiệp của Hargreaves không thể lên tới đỉnh cao với United và khiến anh phải treo giày chỉ sau 1 năm rời Old Trafford. Nhưng đấy chỉ là một phẩn. Bởi theo như lời Hargreaves nói với BT Sports khi anh ký hợp đồng với Man City cuối tháng 8/2011 thì chính những chẩn đoán sai lầm cùng phương pháp điều trị không hợp lý của đội ngũ bác sĩ tại United mới là lý do số 1 khiến nỗi ám ảnh chấn thương (chủ yếu liên quan đến đầu gối) đeo bám anh dai dẳng lâu đến vậy.
 
“Họ đối xử với tôi, đích xác, như một con lợn” – đấy là những gì Hargreaves nói về đội ngũ y tế của Old Trafford, những người mà theo tiền vệ này, đã khiến thể trạng và sự nghiệp của anh đi từ tồi đến mức không thể tệ hơn. “Ngay cả khi tôi cảm thấy mình không hề ổn chút nào, họ vẫn nói “đầu gối của cậu ok rồi, giờ thì cậu đã có thể thi đấu”. Họ không tin tôi, không quan tâm đến cảm giác của tôi và những lời tôi nói. Tất cả những gì họ làm là muốn tôi trở lại thi đấu thật nhanh. Hơn ai hết, tôi khát khao chơi bóng vô cùng. Dù chỉ là 5 phút, 10 phút trên sân. Nhưng không phải là thi đấu và chơi bóng theo cách ấy, khi mà tình trạng của mình không hề ổn. Và bạn thấy đấy, cứ trở lại là tôi lại dính chấn thương tiếp”.
 
13 năm cầu thủ chuyên nghiệp, Hargreaves chỉ chơi vỏn vẹn 261 trận ở cấp CLB, cho Bayern, United và Man City cùng chưa đầy 50 trận ở các màu áo tuyển Anh. Nhắc đến Hargreaves, người ta chẳng thể nào quên được hỉnh ảnh một chàng tiền vệ có vóc dáng nhỏ gọn, mái tóc xoăn bồng bềnh cùng kĩ năng chơi bóng thượng hạng trong những năm tháng đỉnh cao ngắn ngủi nhưng đủ để anh giành 2 Champions League và nhiều danh hiệu vô địch quốc gia với Bayern cũng như United. Nhưng nhớ về Hargreaves cũng là nhớ về khoảng kí ức đầy tiếc nuối bởi lẽ ra anh đã có thể vươn tới những đỉnh cao hơn nữa nếu không phải trải qua 3 năm dài với rất nhiều chấn thương nặng tại Old Trafford.
 
Điều đặc biệt ở Hargreaves có lẽ là ở chỗ, dù anh chỉ có 1 mùa giải xuất sắc cùng United, dù quãng thời gian anh ở Old Trafford thường gắn liền với những dòng tít “chấn thương-trở lại-rồi lại chấn thương”, dù anh không được lòng Sir Alex, dù anh “dám” khoác áo Man City sau khi chia tay United nhưng anh vẫn luôn được các CĐV “Quỷ đỏ” nhớ về với những tình cảm trân quý và thân thương nhất. Hargreaves trong họ, luôn là Hargreaves của mùa giải không-thể-nào-quên 2007/08. Đấy cũng là lý do tại sao, cho đến tận hôm nay điều tiếc nuối lớn nhất ở Hargreaves, không hề là những danh hiệu lớn mà đáng ra anh có thể vươn tới cũng không phải là thời gian thi đấu đỉnh cao liên tục bị ngắt quãng bởi chấn thương mà là anh đã chẳng thể đáp lại tình yêu của các CĐV United vẫn luôn dành cho mình. 
 
Sau tất cả, chỉ còn lại tình yêu. Từ các CĐV United. Và đấy là niềm an ủi duy nhất của Hargreaves trong những năm tháng chiến đấu với chấn thương ở Old Trafford. Cũng là thứ mà Hargreaves, giờ đã là một BLV có tiếng của BT Sport, luôn chọn để nhớ về quãng thời gian mình là một “Quỷ đỏ”
 
Một bài viết của Elflaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow