Oscar: “Tôi muốn trở lại Chelsea để kết thúc sự nghiệp”

Tác giả CG - Thứ Năm 28/01/2021 10:40(GMT+7)

Zalo

Oscar đang tận hưởng quãng thời gian ở Trung Quốc và còn một hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên anh vẫn hy vọng sẽ trở lại Chelsea một ngày nào đó để kết thúc sự nghiệp.

Oscar Tôi muốn trở lại Chelsea để kết thúc sự nghiệp hình ảnh gốc 3
 
Oscar rời khỏi nhà từ rất sớm vì bóng đá. Và càng tiến xa trong sự nghiệp, anh càng xa nhà hơn. Được sinh ra ở Americana, một thành phố nhỏ thuộc bang São Paulo, anh chỉ phải di chuyển 10 phút để chơi bóng cho Santa Bárbara d’Oeste. Sau đó, anh chuyển tới một trong những đội bóng lớn nhất thủ phủ bang - São Paulo FC - trước khi gia nhập Internacional ở Porto Alegre, Chelsea ở London và hiện tại là Shanghai SIPG - cách nơi anh bắt đầu gần 12.000 dặm.
 
Điểm đến tiếp theo sẽ là đâu? “Tôi chưa nghĩ đến việc rời Trung Quốc”, tiền vệ 29 tuổi khẳng định. “Ở đây có một dự án tuyệt vời với tôi. Nhưng, để kết thúc sự nghiệp của mình, tôi muốn trở lại Chelsea. Tôi đã có một câu chuyện đẹp ở đó và đến Premier League từ khi còn rất trẻ, khoảng thời gian mà người hâm mộ không quá tin tưởng các cầu thủ Brazil. 
 
Tôi đã góp phần thay đổi điều đó. Nếu trở lại, có lẽ lúc đó tôi đã hơi già hơn một chút nhưng vì tôi đang thi đấu rất tốt, các số liệu thống kê cũng tốt, nên tôi cảm thấy mình vẫn có chỗ ở Chelsea”.
 
Khi Oscar gia nhập Chelsea vào năm 2012, anh được trao số áo 11 từng thuộc về huyền thoại Didier Drogba trước khi cựu tiền đạo Bờ Biển Ngà chuyển tới Shanghai Shenhua (Thân Hoa Thượng Hải). Khi Drogba trở lại Chelsea vào năm 2014 Galatasaray, anh không đạt phong độ cao trong giai đoạn trước mùa giải nên đã đề nghị nói chuyện với Oscar.
 
“Tôi nghĩ Drogba là một người mê tín”, Oscar bật cười. “Anh ấy nói chuyện và dành nhiều lời khen cho tôi, anh nói tôi là cầu thủ phù hợp với chiếc áo số 8. Tất nhiên, tôi sẽ thay đổi ngay cả khi anh ấy chỉ hỏi thôi, nhưng niềm tin đó đã giúp tôi rất nhiều. Tôi đáp lại: ‘Đó là số của anh mà. Việc đổi số áo đã xong và anh không cần phải hỏi em đâu’”.
 
Oscar sau đó chuyển sang dùng số 8 - số áo mà Frank Lampard để lại sau khi chuyển sang Manchester City. “Điều vui nhộn là tôi không cảm thấy áp lực khi mặc số 8 trên lưng vì tôi đã từng dùng số của Drogba rồi”, Oscar khẳng định.
 
Trong suốt gần 5 năm ở Chelsea, Oscar đã thi đấu dưới sự dẫn dắt của 5 đời HLV trưởng và giành 4 danh hiệu: 2 cúp Premier League, 1 League Cup và 1 Europa League. Trong năm đầu tiên ở CLB, anh đã ghi bàn thắng đẹp nhất mùa giải của Chelsea - siêu phẩm trong trận hòa 2-2 Juventus ở Champions League. Khi mùa giải khép lại, anh phải phát biểu trước người hâm mộ, đó là một công việc khó khăn.
 
Oscar Tôi muốn trở lại Chelsea để kết thúc sự nghiệp hình ảnh gốc 3
 
Tiền vệ Brazil chia sẻ về việc này: “Tất nhiên tôi rất lo lắng. Lúc đó tôi đang học tiếng Anh nhưng phải nói với cổ động viên và các đồng đội. Ngay lúc đó, tôi cảm thấy mình làm không tốt lắm vì mọi người bắt đầu cười. Có lẽ là vì tôi lắp bắp, nói quá nhiều từ. Nhưng đó là cách tôi học ngoại ngữ: chỉ biết cố gắng mà thôi.
 
Tôi có thể dành cả cuộc phỏng vấn này để nói về những kỷ niệm và khoảnh khắc đẹp ở Chelsea, tuy nhiên có hai kỷ niệm mà tôi thích nhất: cú hattrick đầu tiên - trong cuộc đối đầu MK Dons - và trận đấu gặp Arsenal mà tôi không ghi bàn nhưng đã thực hiện tới 8 cú tắc bóng. Người hâm mộ vỗ tay khi tôi rời sân và có cảm giác như thể tôi cũng vừa lập hattrick vậy”.

Không phải ai cũng ngay lập tức thích nghi được với áp lực thi đấu cho Chelsea. Oscar gia nhập The Blues cũng thời điểm với Kevin De Bruyne - một trong những người bạn của anh ở CLB. Mohamed Salah đến vào năm 2014 và đã thể hiện khả năng, tuy nhiên chủ yếu ở các buổi tập hơn là các trận đấu cho đội một. Từ đó mà anh có biệt danh “Messi trên sân tập”.
 
Oscar bộc bạch: “De Bruyne còn kiến tạo tôi 1 quả. Có lần sơ đồ được sử dụng có Hazard, De Bruyne và tôi thi đấu ở trung lộ và đã phát huy hiệu quả. Cậu ấy chỉ có vài cơ hội, tuy đã thi đấu tốt nhưng lại dính chấn thương. Tôi đoán rằng việc không thi đấu đủ ổn định ở một CLB có quá nhiều lựa chọn ở trung lộ khiến cậu ấy không phù hợp vào thời điểm ấy.
 
Với Salah thì khác. Cậu ấy không thể bị ngăn cản trong lúc tập nhưng lại luôn rụt rè và kín tiếng bên ngoài sân cỏ. Trong các trận đấu, tôi đoán cậu ấy không có sự tự tin mà chúng ta thấy ở mọi CLB cậu ấy đã thi đấu sau khi rời Chelsea, nhất là ở Liverpool hiện tại”.
 
Oscar nghĩ phong cách huấn luyện khắt khe của Jose Mourinho có thể đã ảnh hưởng lên De Bruyne và Salah. “Đôi khi các cầu thủ không thấy thoải mái với áp lực. Tôi thích nó vì nó khiến tôi tiến bộ. Mourinho giúp tôi rất nhiều và ông ấy là một trong những HLV giỏi nhất thế giới. Ông ấy truyền nhiều sự tự tin cho các cầu thủ nhưng đồng thời cũng muốn thấy họ đáp ứng lại sự tin tưởng đó”.
 
Oscar Tôi muốn trở lại Chelsea để kết thúc sự nghiệp hình ảnh gốc 3
 
Oscar gặt hái thành công ở Chelsea, nhưng khi Shanghai SIPG (hiện tại tên là Shanghai Port FC) liên hệ vào năm 2016, anh thấy mình không thể từ chối cơ hội này. CLB Trung Quốc đã trả cho Chelsea 52 triệu bảng để có chữ ký của anh và được cho là đề nghị tiền vệ Brazil mức lương 400.000 bảng/tuần.
 
Oscar chia sẻ vào thời điểm đó: “Trung Quốc có sự mạnh tài chính to lớn và đôi lúc đưa ra những lời đề nghị mà các cầu thủ không thể chối từ. Mọi cầu thủ bóng đá hoặc tất cả mọi người đi làm đều muốn kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Tôi đến từ một nền tảng xã hội rất nghèo ở Brazil, chúng tôi chẳng có gì cả. Đây chính là thành quả lao động của tôi”.
 
Cha của Oscar qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khi anh mới 3 tuổi, điều đó buộc mẹ anh phải một mình nuôi 3 con khôn lớn. Bà may và bán quần áo để nuôi sống gia đình. Hiện tại, Oscar có thể nuôi cả nhà nhờ chơi bóng.
 
Anh tin mình đã chuyển tới châu Á thi đấu đúng thời điểm. Tính cạnh tranh của Chinese Super League đang ngày càng cao, các cầu thủ giỏi cũng đến nhiều hơn sau mỗi năm. Cầu thủ 29 tuổi cho biết giải đấu đang thu hút rất nhiều sự chú ý ở khắp châu lục và được coi là giải đấu hay nhất châu Á. 
 
Oscar giành chức vô địch quốc gia năm 2018 và Siêu cúp năm 2019. Tuy nhiên vẫn còn những điều lấn cấn. “Việc trở lại Seleção sẽ khó khăn hơn nhưng tôi luôn sẵn sàng nếu đội tuyển cần. Tất nhiên, đó là giấc mơ của tôi nhưng tôi hiểu bây giờ khó khăn hơn rất nhiều”.
 
Dù vậy, Oscar đang tận hưởng trải nghiệm hiện tại và tận hưởng nó một cách tối đa với vợ cùng 2 con. “Trước đại dịch, tôi đến rất nhiều đất nước và thành phố châu Á. Tôi như bước vào một thế giới mới vậy. Chúng tôi thích đi du lịch. Thượng Hải thật tuyệt, đó là một thành phố quốc tế giống São Paulo và London. Nó có tất cả mọi thứ - công viên, nhà hàng, chương trình biểu diễn, chất lượng cuộc sống cao, có rất nhiều thứ để lựa chọn. Thật tuyệt khi sống ở đây”.
 
Oscar Tôi muốn trở lại Chelsea để kết thúc sự nghiệp hình ảnh gốc 3
 
Tất nhiên, năm vừa qua cuộc sống không giống như bình thường. Tuần này là tròn 1 năm COVID-19 quét qua Thượng Hải nhưng hiện trong thành phố chỉ còn một vài ca. 
 
“Tình hình ở Trung Quốc rất dữ dội nhưng chính phủ bảo chúng tôi làm gì, chúng tôi làm theo đó. Hiện tại cảm giác như thể corona không tồn tại vậy. Chúng tôi đang có cuộc sống bình thường. Trung Quốc đã thể hiện những nỗ lực đúng đắn dành cho người dân. Tôi luôn nghĩ đại dịch là khoảng thời gian để chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi đã hỗ trợ các tỉnh khác ở Trung Quốc và tôi nói chuyện với gia đình mình ở Brazil hàng ngày, dặn họ hãy giữ gìn sức khỏe”, Oscar bày tỏ.
 
Oscar đang tận hưởng quãng thời gian ở Trung Quốc và còn một hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên anh vẫn hy vọng sẽ trở lại Chelsea một ngày nào đó để kết thúc sự nghiệp. Vậy sau khi giải nghệ, liệu ngôi sao người Brazil có bước chân vào sự nghiệp huấn luyện hay không? 
 
“Không, không. Công việc huấn luyện viên không dành cho tôi”, anh cười. “Tôi đã xa nhà và đi chuyển khắp nơi từ năm 12 tuổi vì bóng đá. Tôi muốn làm một công việc trong ngành thể thao sau khi treo giày nhưng đó phải là công việc giữ tôi ở một chỗ. Tôi cần sống gần gia đình và những người yêu thương, đó là điều tôi mong muốn”.
 
Dịch từ bài phỏng vấn của Oscar với nhà báo Josúe Seixas trên Yellow and Green Football.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow