"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Tác giả Skeleton - Thứ Sáu 29/03/2024 14:01(GMT+7)

Zalo

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Untitled-2
 

Một năm với 61 trận đấu, 366 ngày và gần 5.000 phút thi đấu không thất bại. Nhưng con số ấy không chỉ dừng lại ở chừng đó mà nó vẫn đang tiếp tục kéo dài.

Bạn có thể nghĩ rằng đây là một thống kê ngẫu nhiên hoặc đôi khi là thừa thãi. Bạn sẽ đúng khi gọi nó là thừa thãi đối với cuộc thảo luận rộng hơn về cuộc chiến để bảo vệ ngôi vô địch của Man City. Nhưng trước khi bàn đến một câu chuyện rộng hơn thì hãy dừng lại một chút và chiêm ngưỡng kỷ lục ấn tượng mà ngôi sao tuyến giữa của Man City đã có được trong suốt 1 năm vừa qua.

Untitled-2
Rodri đã thực hiện thành công cả 2 quả penalty trong trận đấu giao hữu với Brazil

Đầu tiên chúng ta hãy bắt đầu bằng việc phân tích các con số.

Kể từ khi Tây Ban Nha thua Scotland vào ngày 28 tháng 3 năm 2023, Rodri đã thi đấu ở 7 giải đấu cho cả câu lạc bộ và đội tuyển mà không phải nhận bất kì thất bại. Trong thời gian đó, Rodri đã giành được chức vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League, FA Cup và Super Cup cùng với Manchester City. Anh cũng là một trong những cầu thủ đã thực hiện thành công quả sút luân lưu để giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng ở UEFA Nations League trước Croatia.

Đúng là Arsenal đã giành lấy chiếc cup Community Shield năm 2023 trước Man City sau loạt sút luân lưu. Nhưng như chúng ta đã biết từ trước đến nay, loạt sút luân lưu chỉ được mang ra để phân định thắng thua khi cả hai đội đã bất phân thắng bại trong suốt 120 phút. Và tất nhiên trong những cuốn sách về kỷ lục, trận đấu ngày hôm đó sẽ được ghi nhận là một kết quả hoà.

Ở cấp độ câu lạc bộ, Rodri có cơ hội làm lại tất cả điều kể trên trong năm nay. Điều đó khả dĩ bởi Man City vẫn đang tiếp tục chiến đấu trên cả ba mặt trận để tìm kiếm một "double treble" chưa từng có trong lịch sử.

z5295867383425_78449640d9bca4cc78efd38bfbd39060
 

Nhìn lại về mặt lịch sử Premier League, chiến thắng 3-1 của Manchester City trước Manchester United vào đầu tháng Ba đã làm tăng số trận liên tiếp không thua của Rodri lên con số 59. Thành tích này đã giúp anh vượt qua chuỗi 58 trận không thua của Ricardo Carvalho với Chelsea từ tháng 11/2006 đến tháng 2/2008.

"Việc có thể duy trì mạch không thua lâu như vậy là điều làm tôi rất tự hào, nhưng rõ ràng tôi không theo đuổi những thông số cá nhân như thế này," Rodri nói trước trận đấu giữa Tây Ban Nha và Colombia tuần trước.

"Nếu những thông số đó có nghĩa là tôi có thể giúp đội thì tất nhiên đó là một điều tuyệt vời. Nhưng chỉ khi thông số đó mang ý nghĩa là tôi đã giúp CLB mang về  các danh hiệu và chiến thắng tập thể. Đó là điều bạn có thể nói chuyện với bạn bè của mình trong bữa tối và cảm thấy được sự ngưỡng mộ trong một thời gian ngắn. Nhưng thực sự mục tiêu của tôi và những gì tôi đang theo đuổi là các danh hiệu chứ không phải là những thông số cá nhân."

a3
 

Không một ai không nhận ra rằng Rodri đang thực sự xứng đáng cho một vị trí trong đội hình hay nhất trên hành tinh này. Điều này còn dễ nhận thấy hơn khi kết hợp với sự thực rằng đội tuyển quốc gia của Rodri đang có một lịch sử bóng đá tốt nhất trong thế kỷ 21.

Vậy nên Rodri có rất nhiều khả năng để giành thêm những chiến thắng trong tương lai. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhắc đến một mệnh đề bên cạnh đó chính là  vì Rodri đang thi đấu cho những đội bóng đó mà khiến họ trở nên không thể dễ dàng bị đánh bại đến vậy.

So sánh hiệu suất của một đội bống khi "có hoặc không có" một cầu thủ cụ thể là khía cạnh không hoàn toàn chính xác  trong bóng đá (ở đây chỉ đến việc tính lỗi hệ thống) vì thật sự rất khó khăn để tìm ra nguyên nhân của sự hiện diện hoặc vắng mặt của một cầu thủ sẽ ảnh hưởng thế nào đến một hiệu suất của một tập thể chung. Nhưng nếu nhìn qua các con số của Rodri thật sự là điều rất thú vị.

Sử dụng dữ liệu của Opta thông qua trang web fbref.com, chúng ta có thể xem xét các chỉ số "On-Off" của cầu thủ người Tây Ban Nha khi so sánh hiệu suất ghi bàn và thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Man City mỗi 90 phút khi Rodri có mặt trên sân so với khi anh ấy không thi đấu.

Như bạn có thể thấy ở biểu đồ bên dưới, tầm quan trọng của Rodri đối với cỗ máy chiên thắng không biết điểm dừng của Pep Guardiola đã tăng lên qua từng mùa giải. Trước đây, khi Man City không có sự hiện diện của tiền vệ người Tây Ban Nha (hãy nhìn vào thông số của các mùa giải từ 2019-20 đến 2021-22), chúng ta có thể thấy rõ ràng Man City không thể tạo ra nhiều cơ hội và bàn thắng nhiều bằng thời gian Rodri ra sân thi đấu.

z5295868085570_c29f61bb0f5f2c097f06d558a75c1bd4
 

Thực tế này đã khiến các fan của Manchester City gặp phải rất nhiều khổ sở trong nửa đầu mùa giải này khi Rodri phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì hành vi bạo lực trên sân ở trận gặp Nottingham Forest. Tấm thẻ đỏ này đã dẫn đến việc anh bị treo giò 3 trận và hệ luỵ là hai trận thua liên tiếp trong giải Ngoại hạng Anh (cùng với việc loại khỏi Carabao Cup) cho Man City - điều lần đầu tiên xảy ra kể từ tháng 12 năm 2018.

z5295868462081_bc0c0e15ec7aa3342f49a5433e930259
 

Tầm ảnh hưởng của Rodri là thì chúng ta đã rõ. Anh hoạt động như một tiền vệ phòng ngự hàng đầu của trận đấu cả khi đội có hoặc không có bóng. Trên thực tế những khó khăn của Man City gặp phải khi không có Rodri trong đội hình là do Pep Guardiola phải thay đổi quá nhiều vị trí trong đội hình chung để cố gắng bù đắp cho sự vắng mặt của cầu thủ người Tây Ban Nha.

a6
Tấm thẻ đỏ ở trận gặp Nottingham đã khiến Man City phải khốn đốn vì mất Rodri

"Vấn đề là chúng tôi không có sự phục vụ của Rodri - một cầu thủ chơi rất tốt khi có bóng, bản thân tôi muốn có nhiều sự an toàn hơn khi đội tôi có bóng," Guardiola nói sau khi Manchester City phải nhận thất bại 1-2 trước Wolverhampton Wanderers vào tháng 9. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha giải thích tại sao ông đã phải bố trí thêm một cầu thủ ở giữa sân cùng với bộ 3 tiền vệ và 2 hậu vệ biên chơi hẹp. Nhưng rốt cuộc dù có bố trí thêm nhân sự để có được sự thì Man City vẫn thiếu sự an toàn ở giữa sân trong hai bàn thua mà họ phải nhận trước Wolves.

Kể cả trong bối cảnh Man City có một danh sách dài những người không thể thi đấu trong trận đấu họ thua 0-1 trước Newcastle tại League Cup thì cuộc khủng hoảng thu nhọ diễn ra ở mùa thu năm ngoái vẫn cho thấy tầm quan trọng của Rodri với lối chơi của Man City là điều không cần phải bàn cãi. Và tất nhiên không ai hiểu chuyện này hơn HLV của anh - Pep Guardiola.

"Rõ ràng, Rodri là một tiền vệ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại vì anh ấy có thể làm mọi thứ" - Pep Guardiola nói sau khi Rodri ghi bàn giúp Man City có được kết quả hòa 1-1 trước Chelsea vào tháng Hai vừa rồi.

"Thật sự là một bàn hợp đồng không thể tin nổi. Thật khó để tưởng tượng làm thế nào chúng tôi có thể đạt được những gì đã có trong những năm gần đây mà không có Rodri."

Đối với một số ít người vẫn còn cần được thuyết phục về phẩm chất của Rodri thì họ có thể hiểu tiền vệ trung tâm người Tây Ban Nha đóng một vai trò rất quan trọng đến khâu triển khai bóng lên phía trước.

Đối với rất ít người có thể cần được thuyết phục về những phẩm chất của Rodri, đáng nhớ rằng anh ấy đóng vai trò quan trọng đến đâu đối với Man City khi tiến lên phía trước.

Erling Haaland có thể chiếm phần lớn thông số về các cú sút hướng về khung thành, Kevin De Bruyne nếu không gặp chấn thương có thể được khen ngợi vì là người kích hoạt được những thứ sáng tạo trên sân. Nhưng khi nhìn vào tất cả chuỗi hành động để dẫn đến một cú sút ở tình huống mở thì bạn có thể tự tin rằng "vị chỉ huy" - Rodri sẽ là người góp dấu giày nhiều nhất trên đường dẫn tới khung thành.

a7
 

Trên thực tế vai trò của Rodri không phải là cầu thủ tạo ra những sự khác biệt ở khu vực cuối sân, nhưng chúng ta phải lưu ý rằng 9/20 bàn thắng của Rodri có được trong thời gian thi đấu tại Premier League đã mang lại lợi thế cho Man City trong một trận đấu. Việc này còn chưa kể đến bàn thắng mang tính chất quyết định của anh trong trận chung kết Champions League 2023 với Inter Milan.

Tất nhiên vượt xa những pha tắc bóng mạnh mẽ và khả năng phòng ngự mang lại cho đội hình thì Rodri còn đặc biệt nổi bật ở khả năng điều chỉnh nhịp độ trận đấu khi anh cầm bóng. Đôi khi chúng ta có thể thấy Rodri rời khỏi vị trí của mình để chơi rộng hơn trong một số tình huống nhưng cảm quan về không gian và vị trí của Rodri sẽ luôn giữ anh chủ yếu ở khu vực phía trên khoảng không khu vực phạt đền. 

a8
 

Hãy đưa bóng cho Rodri khi anh ấy đang quay lưng với khung thành hoặc đối mặt với pha tấn công. Trong bất kỳ tình huống nào, bạn có thể tự tin quyền kiểm soát bóng sẽ luôn nằm trong tầm tay của Man City. Đây là sự tự tin và độ an toàn mà chỉ có Rodri mới làm được, rất ít tiền vệ ở các giải vô địch tại Châu Âu vào lúc này có thể sánh ngang Rodri về khả năng này.

Sử dụng dữ liệu từ SkillCorner, chúng ta có thể khám phá xem một tiền vệ phải nhận áp lực tới đâu khi có bóng trên "mỗi 30 phút của kiểm soát bóng của cả đội" (để tính đến sự khác biệt trong khả năng tạo ra cơ hội nhằm thực hiện các hành động nhất định). Ở đây, Rodri xếp hạng thứ 6 - cao nhất ở năm giải vô địch hàng đầu của châu Âu với 59,6 áp lực nhận được mỗi 30 phút Man City cầm bóng. Việc này xảy ra chủ yếu do phong cách cầm bóng của Man City (thông thường Man City sẽ kiểm soát bóng nhiều trong trận đấu và làm cho đối thủ phải áp sát họ để cố gắng giành lại quyền kiểm soát bóng. Điều này tạo điều kiện cho Rodri để nhận nhiều áp lực khi cầm bóng, nhưng dù phải nhận áp lực lớn tới vậy Rodri vẫn thường xuyên giữ bóng hoặc chuyển giao nó cho đồng đội một cách hiệu quả.)

a9
 

Bên cạnh đó, chúng ta có thể xem xét tỷ lệ của các tình huống bị gây áp lực mà tiền vệ giữ bóng trong mùa giải này phải đối mặt. Theo tiêu chí này, chỉ có Toni Kroos của Real Madrid có tỷ lệ cao hơn so với tỷ lệ giữ bóng dưới áp lực - 93% của Rodri.

Nói đơn giản thì Rodri là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong việc giải vây giúp cho Man City thoát khỏi những tình huống gây áp lực. Mặc dù là một trong những tiền vệ bị áp lực nhiều nhất ở châu Âu nhưng anh gần như luôn đảm bảo rằng bản thân hoặc ít nhất là một đồng đội luôn giữ được bóng.

Cho dù là ngăn chặn phản công của đối thủ hoặc triển khai những pha bóng lên tuyến trên cho Man City, giá trị của Rodri chưa bao giờ đạt đến mức cao tới vậy trong bóng đá thế giới.

Anh có thể không muốn dừng lại ở các thành tích cá nhân, nhưng một năm không thua một trận nào ở câu lạc bộ và đội tuyển là một kỷ lục rất đáng được khen ngợi.

Nguồn: A celebration of Rodri, as he goes an entire year without suffering defeat - Mark Carey (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow