Ông chủ Valencia: “NHM nói họ hiểu CLB. Nhưng dưới thời người Valencia điều hành, đội bóng suýt phá sản đấy”

Tác giả CG - Thứ Ba 11/05/2021 17:17(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc phỏng vấn trên Financial Times, tỷ phú Peter Lim chỉ trích giải đấu Super League và phản đối những ý kiến công kích cách ông lãnh đạo CLB Valencia.

Peter Lim
Peter Lim mua lại 70% cổ phần Valencia vào năm 2014 và trở thành chủ sở hữu đội bóng. Ảnh: Getty Images

Với Peter Lim, việc sở hữu CLB Valencia, một trong những CLB thành công nhất Tây Ban Nha,  là điều “cực kỳ tốt cho mạng lưới kết nối”. Nó cho phép vị tỷ phú này gia nhập vào giới tinh hoa của môn thể thao vua.
 
“Có lần tôi dùng bữa tối với các ông chủ các CLB khác trước một trong những trận chung kết Champions League. Ở đó có cả sheikh, nhà vua, mafia, cả người da đen, da trắng lẫn da vàng. Và chúng tôi tranh luận về việc: ‘Tại sao ông lại mua cầu thủ này với giá cao như thế?’ Lúc đó chúng tôi giống như những đứa trẻ vậy… Đúng là môn thể thao này khiến tất cả mọi thứ đều ngang nhau”, Lim chia sẻ với Financial Times, một cuộc phỏng vấn hiếm hoi mà ông thực hiện.
 
Là một trong những người giàu nhất Singapore với khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD (theo Forbes), Lim mô tả Valencia như một “tài sản hàng đầu” (trophy asset), thứ giúp ông có thể giao lưu cùng những ngôi sao bóng đá như David Beckham và Cristiano Ronaldo. Dù doanh nhân 67 tuổi này không có kế hoạch bán Valencia nhưng ông tin nó có giá trị lớn hơn nhiều so với 100 triệu euro ông đã bỏ ra vào năm 2014 để mua đa số cổ phần của CLB.
 
Thái độ bình thản này có lẽ là điểm chung của nhiều ông chủ các CLB như Peter Lim, nhưng với người hâm mộ Valencia thì nó khiến họ tức giận. Các cổ động viên của “Bầy dơi” vẫn luôn chỉ trích tỷ phú người Singapore vì cho rằng ông lợi dụng CLB chỉ để làm giàu cho bản thân và không quan tâm gì đến thành tích thi đấu.
 
Việc ông chủ CLB và cổ động viên không có chung tiếng nói vốn là chuyện chẳng xa lạ trong thế giới túc cầu. Người hâm mộ coi CLB của họ như một tổ chức đại diện cho địa phương, còn những nhà đầu tư thì bị thu hút bởi các cơ hội tài chính trong việc khai thác lượng khán giả toàn thế giới của môn thể thao này.
 
Người hâm mộ của Arsenal và Manchester United gần đây vừa dấy lên làn sóng phản đối các tỷ phú Mỹ là ông chủ các CLB của họ, đặc biệt sau khi 2 đội bóng này tham gia sáng lập Super League. Dù là một trong những CLB hàng đầu của Tây Ban Nha, song đó là chưa đủ để Valencia được mời tham gia vào giải đấu ly khai nói trên.
 
Lim chia sẻ: “Hãy nhìn vào Super League, nó chỉ đơn thuần giúp các CLB lớn tồn tại chứ không quan tâm đến người hâm mộ. Tại sao? Vì… bạn có lượng khán giả xem truyền hình là 100 triệu người ở châu Á… Họ [ông chủ các đội bóng tham gia Super League] đã bao giờ nghĩ tới các trận derby địa phương, nghĩ tới sự bất tiện khi phải xem trận đấu vào thứ 4 vì sáng hôm sau khán giả vẫn phải dậy đi làm chưa? Họ không quan tâm”.
 
Dù vậy, ông chủ Valencia cho rằng người hâm mộ cũng phải hiểu bô hình kinh doanh của bóng đá đã bị phá vỡ.
 

TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CĂNG THẲNG

 
Sự sụt giảm doanh thu một cách nghiêm trọng do đại dịch đã khiến các CLB hàng đầu thế giới như Barcelona và Inter Milan phải gánh khoản nợ ngày càng lớn. Đây là những đội bóng đã chi nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng trong suốt vài năm qua để theo đuổi danh hiệu.
 
Vấn đề tương tự cũng tồn tại ở Valencia, đội bóng đang nợ khoảng 200 triệu euro. Trong khi đó, quỹ lương của CLB đã tăng vọt từ 58,2 triệu euro trong năm 2014 (năm mà Lim mua lại CLB) lên 116,4 triệu euro trong năm 2020 theo báo cáo của công ty tư vấn KPMG. Để giải quyết tình hình, đầu mùa giải 2020/2021 Lim đã bán nhiều cầu thủ với lời giải thích là Valencia sẽ dựa vào các cầu thủ trẻ được đôn lên từ học viện.
 
Người hâm mộ Valencia chỉ trích Peter Lim là một ông chủ kém cỏi, biến CLB của họ thành một đội bóng tầm thường. HLV trưởng Javi Gracia bị sa thải vào tuần trước khi đội bóng tụt xuống thứ 14 trên bảng xếp hạng LaLiga, gần với nhóm xuống hạng hơn là nhóm tham dự đấu trường châu Âu.
 
Gracia là HLV trưởng thứ 8 bị sa thải dưới thời Lim. Marcos Colomer, thành viên của Libertad VCF, hội cổ động viên Valencia đang rục rịch tiến hành một cuộc biểu tình phản đối Lim vào tuần này, chia sẻ: “Người hâm mộ đã hoàn toàn mất niềm tin vào ông ta. Vấn đề là ông ta vẫn đang chờ xem chính xác khi nào thì tìm thấy cơ hội thích hợp để kiếm nhiều tiền hơn bằng cách bán đội bóng cho người trả giá tốt nhất”.

Peter Lim
Quỹ lương của Valencia đã vượt quá doanh thu đội bóng. Ảnh: Financial Times
 
Lim là con trai của một người bán cá. Sau này, ông trở thành nhà môi giới chứng khoán trước khi đầu tư vào công ty dầu cọ Wilmar của Singapore. Thương vụ này đã mang về trái ngọt. Năm 2010 ông bán cổ phần ở Wilmar, một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất thế giới, với giá 1,5 tỷ USD. Theo đó, ngoài bóng đá thì các lĩnh vực mà Peter Lim đầu tư còn có bệnh viện, một công ty kiến trúc và bất động sản.
 
Cũng trong năm 2010, Lim đã nỗ lực mua Liverpool nhưng không thành công. Song, điều này giúp ông được nhiều CLB đến chào mời, trong đó bao gồm Valencia, CLB khi ấy gặp khó khăn về tài chính. Đầu thập niên 2000, Valencia đã thất bại ở 2 trận chung kết Champions League. Quyết tâm đoạt cúp châu Âu khiến ban lãnh đạo CLB đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng. Họ cũng bắt đầu xây dựng sân vận động mới và dự định bán sân Mestalla.
 
Tuy nhiên cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến việc xây dựng phải tạm dừng. Nợ nần khiến Valencia đứng trước bờ vực phá sản. “Tôi không muốn chê bai, nhưng… Valencia nay đã 102 tuổi, đội bóng chưa bao giờ vô địch Champions League và những vị lãnh đạo trước đây muốn giành chức vô địch bằng mọi giá? Chắc họ hơi điên”.
 
Các cổ động viên Valencia ca ngợi sự xuất hiện của Lim như một ân nhân, giống như Roman Abramovich của Chelsea hay Sheikh Mansour của Manchester City. Người hâm mộ tin ông sẽ dốc hầu bao ra để đầu tư, giúp đội bóng cải thiện tình hình. Nhưng sự thật thì chua chát.

Peter Lim
Người hâm mộ Valencia liên tục chỉ trích Peter Lim khi tình hình đội bóng không mấy lạc quan. Ảnh: Getty Images
 
Dưới thời Lim, “Bầy dơi” có 3 mùa giải tham dự Champions League, 2 năm trước họ đoạt chức vô địch Copa del Rey. Nhưng xen lẫn những điểm sáng là những màn trình diễn thiếu ổn định và kết quả nghèo nàn. Trong khi đó, sân vận động chưa hoàn thiện của Valencia vẫn là một cái vỏ trống rỗng. Ngân sách cho việc xây dựng sân đã bị cắt giảm vào đầu mùa giải này. “Khoản nợ mà chúng tôi gánh khó có thể giải quyết”, Lim thừa nhận, dù ông hy vọng có thể tìm ra “giải pháp” để hoàn thành dự án.
 
Gaspar Romero, một cổ động viên trung thành và lâu năm, người có ông nội từng là kế toán của CLB, tỏ ra hoài nghi: “Ông ta đang điều hành Valencia theo kiểu mỗi ngày một khiến đội bóng xa Champions League hơn. Mỗi năm nợ lại tăng lên và ông ta lại bán cầu thủ”.
 
Peter Lim phủ nhận những lời chỉ trích về khả năng lãnh đạo của mình, ông cho biết “cố gắng đảm bảo không bán CLB cho ai khác ngoài họ. Những người này lập luận ‘vì chúng tôi là người Valencia, chúng tôi hiểu CLB’. Nhưng dưới thời những người hâm mộ Valencia điều hành, CLB suýt phá sản phải không nào?”
 

DƯỚI NHỮNG ÁNH MẮT SOI XÉT

 
Người hâm mộ lên án Lim có thiên hướng mua bán cầu thủ và mối quan hệ gần gũi với Jorge Mendes. “Siêu cò” người Bồ Đào Nha đã dàn xếp nhiều thương vụ chuyển nhượng cho Valencia. Lim bảo vệ mối quan hệ này, ông nói những khách hàng của Mendes như Joao Cancelo và Andre Gomes sau khi được bán đi đều thu về lợi nhuận.
 
Tuy nhiên trước khi mua Valencia, Lim đã dính líu tới vấn đề quyền sở hữu của bên thứ ba, qua đó ông có được quyền lợi kinh tế từ cầu thủ và thu lợi nhuận từ các vụ chuyển nhượng trong tương lai. Hoạt động này đã bị FIFA cấm, bắt đầu có hiệu lực vào thời điểm 1 năm sau khi Lim mua lại Valencia thông qua công ty đầu tư Meriton có trụ sở ở Hong Kong.
 
Việc Mertion dính líu vào việc sở hữu của bên thứ ba đã bị FIFA để mắt từ trước đó, nhưng Peter Lim một mực phủ nhận tham gia vào những thương vụ như vậy. Theo biên bản kê khai của CLB, Meriton đã cho CLB vay khoảng 50 triệu euro, khoản nợ được đảm bảo bằng việc bán 8 cầu thủ đội một trong tương lai.

Peter Lim
Dự án sân vận động mới của Valencia đã tạm dừng từ năm 2009 tới nay. Ảnh: Getty Images
 
Lim mô tả đây là “quyền giữ tài sản thế chấp” để đảm bảo Meriton xếp thứ tự cao hơn các chủ nợ khác nếu Valencia không trả được nợ. Valencia cũng đang nợ công ty Bankia khoảng 150 triệu euro. Sau khi khoản vay với Merition được trả hết, Lim khẳng định mọi lợi nhuận kinh doanh sẽ ở lại CLB.
 
Không cảm thấy bị thuyết phục với những câu trả lời như vậy, Libertad VCF muốn kêu gọi những người hâm mộ Valencia hợp lực thành hàng nghìn cổ đông cá nhân để mua lại 5% cổ phần. Theo luật Tây Ban Nha, ở mức đó họ có quyền giám sát, xem xét các hoạt động của CLB, ví dụ như tiếp cận các hợp đồng và thậm chí bổ nhiệm một thành viên hội đồng quản trị.
 
Nhưng Lim cho biết những cáo buộc ông sử dụng Valencia để tư lợi theo nhiều cách khác nhau là không chính xác. 
 
“Tôi có thể làm 101 điều để kiếm tiền, và tiền là thứ tôi tin mình có thể kiểm soát tốt hơn. Điều này cũng khá thú vị đấy chứ. Buổi sáng tôi thức dậy, tôi sở hữu một CLB bóng đá và xem chuyện gì xảy ra tiếp theo. Chỉ thế thôi.
 
Tôi khá đồng cảm với người hâm mộ, nhưng có thể nói những điều nhỏ nhất lại khiến bạn đau đầu nhất”, tỷ phú người Singapore khẳng định.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow