Olivier Giroud: Trong nghịch cảnh vẫn vững niềm tin

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 01/08/2020 09:00(GMT+7)

Zalo

Khi bóng đá Anh khởi tranh trở lại, Giroud đơn giản là không thể ngăn cản. Từ bàn thắng quyết định giúp Chelsea ngược dòng thắng 2-1 trên sân Aston Villa hôm 21/6 đến bàn ấn định thắng lợi 2-0 trước Wolves ở vòng hạ màn Premier League 2019/20, Giroud đã có tới 7 pha lập công chỉ trong vòng đúng 1 tháng hậu giãn cách. Một hiệu suất mà ngay cả Giroud thời trai trẻ cũng chẳng bao giờ chạm tới.

Đây chắc chắn là 1 trong những mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Olivier Giroud. Nhưng trong nghịch cảnh, gã trai 33 tuổi người gốc Chambery chưa bao giờ đánh mất niềm tin.
 
Olivier Giroud: Trong nghich canh van vung niem tin
 
Trong 6 tháng đầu tiên của Chelsea dưới thời HLV Frank Lampard, Giroud chỉ đá chính đúng 2 trận tại Premier League. Quãng thời gian từ 1/12 năm ngoái đến 16/2 năm nay, tiền đạo kỳ cựu này thậm chí không ra sân dù chỉ 1 phút.
 
Giroud là một Kitô hữu sùng đạo. Niềm tin Tôn giáo mạnh mẽ lá thứ có ý nghĩa cực lớn trong hành trình sự nghiệp của Giroud, cả khi anh bước trên đỉnh cao thành công hay rơi xuống vực sâu thất vọng.
 
Một minh chứng cho Đức tin của Giroud là hình xăm trên cánh tay phải. Một dòng chữ viết bằng tiếng La-tinh, chính là câu mở đầu của Thi Thiên 23 – Kinh Thánh: “Đức Jehovah là Đấng chăn giữ tôi; tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì”.
 
comment left Thi Thiên 23 là một khúc ca bày tỏ niềm vui hạnh phúc của một người được sống trong sự dẫn dắt của Chúa. Thi Thiên 23 được người tin Chúa hát lên giữa lúc vui mừng cũng như trong cảnh khổ đau
trích “Thư viện tin lành” – ND
comment right
Đó là niềm tin, là thông điệp, là triết lý sống mà Giroud luôn mang theo ở bất kỳ nơi nào anh đến. Nó giúp Giroud tìm được sự bình yên trong cuộc đời - sự nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ của anh.
 
********
Ngày 31/1/2018. Ngày cuối cùng của kỳ “phiên chợ” mùa Đông và 3 CLB Arsenal, Chelsea, Dortmund được liên kết với nhau trong một thương vụ chuyển nhượng rối rắm. Arsenal đàm phán với Dortmund để mua Pierre-Emerick Aubameyang; Dortmund gõ cửa Chelsea để lấy Michy Batshuayi; Và Chelsea nhắm Olivier Giroud.
 
Áp lực là rất lớn bởi thương vụ tay ba này cần phải được chính thức chốt hạ trong vòng 24 tiếng, khi thời điểm đóng cửa chuyển nhượng đã cận kề.  “Một thỏa thuận ba chiều, và nó chỉ có thể được xây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa các bên liên quan” – một cựu thành viên trong nhóm đàm phán chuyển nhượng của Arsenal hơn 2 năm trước kể với The Athletic.
 
Không có biến cố bất ngờ vào giờ chót. Giroud gia nhập Chelsea với giá 18 triệu bảng. Aubameyang trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Arsenal khi cập bến Emirates với mức phí chuyển nhượng 56 triệu bảng (hiện kỉ lục thuộc về Nicolas Pepe – 72 triệu). Và Batshuayi tới Dortmund theo HĐ mượn.
 
Đối với Giroud, đó là dấu chấm hết cho một hành trình 5 năm rưỡi không thể nào quên tại CLB Bắc London. Lý do khiến Giroud quyết định rời đi là bởi anh muốn được thi đấu thường xuyên hơn ở cấp CLB để đảm bảo suất đá chính trong đội hình tuyển Pháp tại VCK World Cup 2018.
 
Olivier Giroud: Plan B hoan hao cua Arsenal
 
Bất chấp đã ghi tới 105 bàn thắng cho Arsenal, Giroud trong mùa giải 2017/18 không phải là lựa chọn số 1 cho vị trí trung phong cắm “Pháo thủ” của HLV Arsene Wenger. Mỗi cơ hội ra sân là mỗi lần Giroud phải đối mặt với cuộc chiến chứng minh giá trị bản thân, chứng minh cho Wenger thấy anh vẫn đủ giỏi để tiếp tục là người dẫn dắt hàng công Arsenal.
 
Thực tế, giai đoạn một Premier League 2017/18, Giroud chỉ được Wenger sử dụng đúng 373 phút, duy nhất 1 trận anh có tên trong đội hình xuất phát. Giroud vẫn để lại dấu ấn với 4 bàn thắng ở những lần vào sân thay người. Nhưng rõ ràng việc phải đóng vai dự bị chiến thuật không phải là thứ mà anh mong đợi trong mùa giải bản lề trước VCK World Cup. Rời Arsenal là quyết định không thể nào khác.
 
********
 
Hè 2012, Arsenal cần một chân sút mới để thay thế ngôi sao Robin Van Persie đã gia nhập Man United. Thực ra, từ trước khi Van Persie chính thức cập bến Old Trafford (ngày 17/8) Wenger đã sớm đưa về 2 cái tên: Lukas Podolski với giá 10,9 triệu bảng từ Cologne và Olivier Giroud (12,8 triệu) từ Montpellier.
 
Không khó để nhận ra, Wenger coi ai là phương án số 1 thế chỗ Van Persie. Đó là Podolski, một kiểu tiền đạo có thể chơi rộng và có cái chân trái cực khéo, khá tương đồng với chân sút người Hà Lan. Giroud ban đầu chỉ là “kế hoạch B”. Nhưng cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để Wenger hiểu ra, Poldi không bao giờ có thể mặc vừa chiếc áo mà Persie để lại.

Arsenal thời hậu Persy cần một cách tiếp cận khác trên hàng công và “kế hoạch B” Giroud trở thành sự lựa chọn số 1 ở vị trí trung phong.
 
giroud david luiz chelsea
 
Mùa đầu tiên ở Emirates, Giroud ra sân 47 trận cho Arsenal, ghi 17 bàn. Mùa kế tiếp, 2013/14, chân sút người Pháp nâng thành tích “nổ súng” lên 22 trên mọi đấu trường. Nhưng bất kể Giroud bao nhiêu lần tìm thấy mành lưới đối phương, Arsenal và Wenger dường như không bao giờ cho đó là đủ. Cuộc săn tìm “Van Persie mới” vẫn tiếp diễn.
 
Hè 2013, Arsenal tiếp cận Luis Suarez (Liverpool) và Gonzalo Higuain (Real Madrid) nhưng không thành công. “Pháo thủ” đã đạt được thỏa thuận mua Demba Ba từ Chelsea vào tháng Năm nhưng màn tái hồi Stamford Bridge của Jose Mourinho đã phá hỏng kế hoạch này.
 
Hè 2016, cái tên Jamie Vardy vang lên ở bất kỳ nơi nào có CĐV Arsenal. Chân sút đình đám của hiện tượng vô địch Leicester đã ở rất gần Arsenal và rồi anh nói lời… từ chối gia nhập Emirates. Trên sân cỏ, Giroud vẫn ghi bàn nhưng ngoài đường pitch thì Arsenal liên tục phát đi những tín hiệu khiến anh tổn thương. 12 tháng sau khi “mua hụt” Vardy, Arsenal có Alexandre Lacazette từ Lyon.
 
Và việc Arsenal theo đuổi Aubameyang từ mùa Thu 2017 đến mùa Xuân 2018 là “cú đánh” cuối cùng dành cho Giroud.
********
 
Việc Giroud quyết định rời Arsenal trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2018 nhận được sự quan tâm của nhiều CLB hàng đầu. Nhưng tại sao lại là Chelsea – kình địch cùng thành phố với “Pháo thủ” thay vì một đội bóng khác?
 
Vo chong Giroud
Vợ chồng Giroud
Jennifer, vợ của Giroud muốn gia đình an cư lạc nghiệp tại London và đó là lý do quan trọng nhất khiến tiền đạo người Pháp không muốn “chuyển hộ khẩu” tới một thành phố khác. Môi trường quen thuộc ở Premier League và niềm tin vào kế hoạch dài hạn của HLV Antonio Conte là lý do quan trọng thứ hai.
 
Những tháng đầu tiên ở Chelsea, Giroud ghi 2 bàn trên hành trình giúp The Blues giành chức vô địch FA Cup. Mùa giải thứ 2, anh là chân sút số 1 Europa League với 11 bàn thắng, 1 trong số đó là vào lưới Arsenal trong trận chung kết tại Baku để cùng Chelsea lên ngôi quán quân.
 
Ý niệm “báo thù” không tồn tại ở một người giàu Đức tin như Giroud nhưng cảm giác hài lòng khi trở thành kẻ chiến thắng trước đội bóng cũ là hoàn toàn có thật. Một cảnh quay được Jorginho ghi lại trên xe bus Chelsea hậu chung kết Europa League cho thấy hình ảnh Giroud tay cầm cúp và miệng hét lớn: “Cảm ơn… Arsenal”.
 
Với nhiều CĐV Arsenal, những người đã nếm trải quá nhiều bi kịch về việc mất ngôi sao hàng đầu cho những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đó dĩ nhiên là hành động không thể tha thứ. Nếu trận chung kết FA Cup diễn ra trong một Wembley mở rộng cửa đón khán giá, chẳng hề ngạc nhiên khi Giroud nhận về nhiều tiếng la ó từ những người từng tung hô anh thuở nào.
 
Mason Mount va Giroud se chiem 1 suat da chinh
 
Ở chiều ngược lại, không có gì phải hoài nghi sự trân trọng đặc biệt mà người hâm mộ Chelsea dành cho Giroud. Riêng việc có được Giroud từ chính đối thủ cùng thành phố Arsenal, với họ, đã là một thành tự lớn chưa nói đến những đóng góp tuyệt vời mà chân sút người Pháp đã mang đến trong 2 mùa giải qua.
 
*******
Nhưng tại Chelsea, sự nghiệp của Giroud đương nhiên không chỉ có màu hồng. Cảm giác “dejavu” thời Arsenal xuất hiện trở lại khi The Bles lần lượt đưa về Stamford Bridge Alvaro Morata, Gonzalo Higuain và mùa này đến lượt Tammy Abraham trở thành lựa chọn ưu tiên cho vị trí trung phong cắm của Chelsea-Lampard.
 
Cảm giác thất vọng ở Giroud là có thật. Nhưng sự chuyên nghiệp và tình cảm của một người anh lớn đối với tài năng trưởng thành từ Học viện CLB - Abraham thì trước sau như một. Chính Giroud là 1 trong số những đồng đội đầu tiên gửi tin nhắn an ủi khích lệ Abraham khi cầu thủ này phải đối mặt cuộc tổng tấn công khủng khiếp trên các trang mạng xã hội bởi đá hỏng quả luân lưu quyết định trong trận tranh Siêu cúp Châu Âu khiến Chelsea thua Liverpool.
 
Tin nhắn của Giroud cho Abraham, người cũng là một Kitô hữu, thực ra là trích dẫn từ “Ngôn sứ” - sách Isaia, chương 40, khúc 27 và 31.
 
27: “Hỡi Jacob – sao ngươi nói/ Hỡi Israel – sao ngươi bảo/ Đường tôi đi, Đức Chúa không nhìn thấy/ Quyền lợi tôi, Thiên Chúa chẳng đoái hoài”

31: “Nhưng những người cậy trông Đức Chúa/ Sẽ được chắp thêm nhiều sức mạnh/Như thể chim bằng họ tung cánh/Họ chạy hoài mà không mỏi mệt/ Và đi mãi mà chẳng chùn chân”
 
Với một cầu thủ trẻ lần đầu chinh chiến ở cấp độ cao nhất như Abraham, lần đầu trải nghiệm những mặt tối của bóng đá chuyên nghiệp, tin nhắn của Giroud, người vừa là đồng đội vừa là đàn anh danh tiếng vừa là đối thủ cạnh tranh vị trí, vì thế có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
 
giroud david luiz chelsea
 
Những đồng đội khác thì thực sự ấn tượng với thái độ chuyên nghiệp của Giroud trong các buổi tập luyện, sự tận tâm của Giroud dành cho cầu thủ trẻ ở Cobham bất chấp anh bị HLV Lampard “ngó lơ” trong 1 thời gian dài.  “Bình tĩnh, chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn chiến đấu với khát khao mạnh mẽ. Đó là Olivier!” – hậu vệ Antonio Rudiger nói với The Athletic.
 
Còn Lampard nói gì: “Đây là một mùa giải khó khăn đối với cậu ấy. Tôi biết chứ. Sáu tháng đầu, cậu ấy không có được thể trạng và phong độ tốt nhất. Rồi sau đó là những tin đồn chuyển nhượng trong tháng 12 và đầu năm nay. Nhưng Olivier trước sau luôn là 1 cầu thủ chuyên nghiệp bậc nhất. Khi ra sân, cậu ấy cống hiến hết mình. Khi ngồi trên băng ghế dự bị, cậu ấy luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu. Tuyệt nhiên, không thể chê trách ở Giroud bất kỳ điều gì cả”
 
Với Lampard, Giroud là 1 trong những thủ lĩnh của The Blues, một nhà vô địch Thế giới tràn ngập sự tự tin, được các đồng đội ngưỡng mộ. Một Giroud đầy kiêu hãnh nhưng không hề kiêu ngạo.
 
********
Tuy nhiên, thứ mà Lampard cần ở một trung phong trong triết lý bóng đá của ông là năng lượng để pressing lên hàng thủ đối phương và tốc độ để khớp nhịp với tuyến giữa cơ động. Abraham rõ ràng là lựa chọn phù hợp hơn so với Giroud.
 
Đó cũng là lý do tại sao khi kỳ chuyển nhượng tháng 1/2020 mở cửa, trong khi Lampard theo đuổi 2 mục tiêu: Edinson Cavani (PSG) và Dries Mertens (Napoli) thì BLĐ Chelsea cũng ngồi vào bàn đàm phán với Inter Milan cùng Tottenham cho khả năng bán Giroud. Tình trạng của Giroud lúc này y hệt như những tháng cuối cùng ở Arsenal: cần được ra sân thường xuyên vì VCK EURO 2020.
 
Nhưng không có ngôi sao tấn công mới nào gia nhập Chelsea và Giroud, sau cuộc nói chuyện thẳng thắn với Lampard vào ngày 20/1 đã quyết định ở lại. Lampard hứa sẽ trao cơ hội thi đấu nhiều hơn cho Giroud, còn tiền đạo 33 tuổi khẳng định với HLV rằng ông sẽ không phải hối tiếc với lựa chọn của mình.
 
Phong độ sa sút của Abraham được tiếp nối bằng chấn thương trong trận hòa Arsenal 2-2 hôm 21/1 trong khi sự kiên nhẫn của Lampard đối với Batshuayi đã cạn. Cơ hội mở ra cho Giroud. Một tháng sau, Giroud có tên trong đội hình xuất phát trận Chelsea làm khách trước Tottenham – Mourinho. Đó mới chỉ là lần thứ 3 Giroud đá chính tại Premier League 2019/20. Phút thứ 15, anh ghi bàn. Chelsea thắng chung cuộc 2-0. Kể từ đó, Giroud trở thành lựa chọn chính thức thường xuyên của Lampard.
 
Giroud rut ngan ty so cho Chelsea vao nhung giay cuoi cung cua hiep 1
 
Đầu tháng Ba, Giroud khiến siêu trung vệ Van Dijk trải qua 90 “khủng khiếp” trong thất bại 0-2 của Liverpool tại Stamford Bridge ở vòng 5 cúp FA. 4 ngày sau Giroud ghi bàn ấn định thắng lợi 4-0 cho Chelsea trước Aston Villa. Và sau đó, như chúng ta đều biết: cuộc khủng hoảng covid-19 khiến bóng đá Anh phải ngừng lại hơn 3 tháng.
 
Và khi bóng đá Anh khởi tranh trở lại, Giroud đơn giản là không thể ngăn cản. Từ bàn thắng quyết định giúp Chelsea ngược dòng thắng 2-1 trên sân Aston Villa  hôm 21/6 đến bàn ấn định thắng lợi 2-0 trước Wolves ở vòng hạ màn Premier League 2019/20, Giroud đã có tới 7 pha lập công chỉ trong vòng đúng 1 tháng hậu giãn cách. Một hiệu suất mà ngay cả Giroud thời trai trẻ cũng chẳng bao giờ chạm tới.
 
Giroud, người chưa bao giờ thua 1 trận đấu nào ở Wembley, trong 2 màu áo Arsenal và Chelsea, dĩ nhiên có một Niềm Tin lớn lao rằng 90 phút sắp tới sẽ là sân khấu mà anh là kẻ chiến thắng cuối cùng!
 
Lược dịch: Loyal, leader and a big brother – Giroud ready for more glory in his ‘garden’ (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow