Olivier Giroud: Sát thủ đặc biệt

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 14/07/2018 16:44(GMT+7)

Zalo
Vượt qua Argentina trong 1 trận đấu có tới 7 bàn thắng ở vòng 1/8 với màn trình diễn được so sánh với… Pele của tài năng 19 tuổi Kylian Mbappe. Đánh bại hàng thủ xuất sắc nhất tính đến trước tứ kết – Uruguay với các pha lập công của Varane và Griezmann.
Olivier Giroud: Sat thu dac biet1
Olivier Giroud: Sát thủ đặc biệt
Vượt qua Bỉ - đội bóng duy nhất toàn thắng của giải ở bán kết với cú đánh đầu thành bàn nữa của một trung vệ (Umtiti). Và Pháp đã ghi tên mình vào trận chung kết World Cup 2018. Trận chung kết World Cup thứ 3 trong lịch sử “Les Bleus” và nó gợi nhớ hình ảnh của chính họ trong lần đăng quang duy nhất trước đây. Đúng 20 năm trước, ở kì World Cup 1998 tổ chức trên sân nhà.
 
Và nếu chúng ta vẫn chưa quên, Pháp của chức vô địch World Cup 1998 từng sở hữu một trung phong không-ghi-bất-kì-bàn-thắng nào trong toàn bộ VCK: Stephane Guivarc’h. Thời điểm Pháp chuẩn bị cho VCK trên sân nhà, Guivarc’h là tiền đạo người Pháp hay nhất, với danh hiệu vua phá lưới Ligue 1 trong 2 mùa giải liên tiếp (1996/97 – 1997/98) trong màu áo 2 CLB khác nhau (Rennes & Auxerre), thậm chí còn giật giải “Chiếc giày vàng” của cúp UEFA ở mùa giải tiền World Cup 1998. Guivarc’h thời điểm ấy chuẩn bị bước sang tuổi 28, độ tuổi có thể nói là đẹp nhất của đời cầu thủ chuyên nghiệp. Guivarc’h rõ ràng ở 1 vị thế hoàn toàn khác so với 2 tài năng tuổi đôi mươi Thierry Henry – David Trezeguet nên đương nhiên anh được HLV Aime Jacquet đặt trọn niềm tin với áo số 9 của “Les Bleus”. 
 
Nhưng ngay ở trận ra quân thắng Saudi Arabia 3-0, trận đấu mà Henry ghi bàn ấn định ở phút 90+2, Guivarc’h ấy đã dính chấn thương ngay từ giữa hiệp 1. Anh vắng mặt trận kế tiếp (thắng Saudi Arabia 4-0) và chỉ góp mặt 5 phút cuối trận hạ màn vòng bảng (thắng Đan Mạch 2-1). Tại vòng 1/8 mà Pháp vượt qua Paraguay với bàn thắng muộn màng của Blanc ở phút 114, Guivarc’h vào sân ở phút 76. Từ vòng tứ kết (gặp Italia), bán kết (Croatia) và chung kết (Brazil), Guivarc’h đều đá chính và đều được rút ra khỏi sân… trước phút 70. Pháp đăng quang chức vô địch mà không cần tới bất kì bàn thắng nào từ tiền đạo đeo áo số 9, người được kì vọng sẽ là ngôi sao trên hàng công “Les Bleus” ở World Cup 1998.
 
Olivier Giroud Sát thủ đặc biệt hình ảnh 2
Stephane Guivarc’h
Sau đỉnh cao World Cup 1998, Guivarc’h rời quê nhà sang Anh khoác áo Newcastle. Và sự nghiệp của chân sút này cũng xuống dốc kể từ đó. Không ai còn nhớ tới một Guivarc’h với khả năng ghi bàn thiện nghệ với các danh hiệu vua phá lưới ở Rennes hay Auxerre. Người ta chỉ nhắc về Guivarc’h như là cầu thủ… tệ nhất của đội bóng hay nhất World Cup 1998.
 
Đúng 2 thập kỉ sau chiến tích vô địch World Cup 1998 của Pháp với một Guivarc’h-không-thể-ghi-bàn, “Les Bleus” – tập thể được định giá đắt nhất thế giới trước khi VCK tại Nga khởi tranh – đang chuẩn bị bước vào một trân chung kết. Với một “số 9” cũng chưa một lần nổ súng: Olivier Giruoud. Thậm chí Giroud ấy còn chưa có nổi một pha dứt điểm trúng đích nào. Dù anh đá chính 5/6 trận của “Les Bleus” và là 1 trong 5 cầu thủ có thời gian thi đấu thực tế nhiều nhất. Dù anh, với 13 pha dứt điểm, sắp lập… kỉ lục mới về tổng số lần sút không trúng đích trong lịch sử 1 VCK World Cup.
 
Như Guivarc’h, Giroud cũng khoác áo số 9. Như Guivarc’h, Giroud chưa hề ghi bàn. Như Guivarc’h, Giroud- 31 tuổi, là cầu thủ già nhất và hoàn toàn khác biệt trong nhóm những ngôi sao tấn công trẻ trung của Pháp ở mùa Hè nước Nga. Như Guivarc’h, Giroud đang bị giới truyền thông và phần đông các CĐV bóng đá chỉ trích. Và cũng như Guivarc’h, sự hiện diện của Giroud trên sân, vai trò kĩ-chiến thuật của anh, trong quan điểm và cách dùng người của HLV trưởng tuyển Pháp không phải tập trung cho nhiệm vụ ghi bàn. Hiểu một cách đơn giản, Giroud với sự năng nổ, khả năng làm tường siêu hạng chơi như một cầu thủ thu hút các cầu thủ phòng ngự đối phương, để từ đó mở ra không gian và cơ hội cho những vệ tinh xung quanh anh tỏa sáng.
 
Giroud bo lo mot so co hoi cua Phap
Giroud bỏ lỡ một số cơ hội của Pháp
Tính đến thời điểm này, trận đấu tệ nhất của Pháp – đặc biệt là về mặt ý tưởng tấn công chính là trận ra quân thắng Australia 2-1. Đấy là trận đấu mà Pháp ghi 2 bàn, 1 từ chấm phạt đền và 1 do đối phương phản lưới. Cũng là trận đấu duy nhất Giroud không đá chính. Kể từ sau đó, Pháp của Didier Deschamps - đồng đội của Guivarc’h 20 năm trước, luôn xung trận với “số 9” Giroud là người dẫn dắt hàng công trong đội hình xuất phát.
 
“Sự thật là Giroud vẫn chưa ghi bàn. Xin nhắc lại, cậu ấy vẫn chưa ghi bàn. Nhưng với tôi và tất cả các thành viên của đội tuyển, điều đấy chẳng có ý nghĩa gì hết. Bởi đóng góp của Giroud với cách chơi của đội tuyển, trong những chiến tích đã qua ở VCK, là vô cùng quan trọng. Không thể đong đếm. Sẽ thật tuyệt nếu Giroud ghi bàn. Nhưng kể cả khi điều đó không xảy ra, thì tính chiến đấu, sự hi sinh và năng lực không chiến siêu hạng của cậu ấy là đủ để đem đến những giá trị đặc biệt cho đội” – đấy là những gì Deschamps nói về Giroud sau trận bán kết mà Pháp thắng Bỉ với bàn duy nhất từ cú đánh đấu của trung vệ Umtiti, sau 1 tình huống dàn xếp phạt góc. 
 
Phía sau điểm sáng Umtiti là gì? Một Giroud hút theo 3 “tòa tháp” của Bỉ là Kompany, Alderweireld và Dembele, ở vị trí chính diện khung thành Courtois. Hẳn người Bỉ đã nghĩ đó là một pha câu bóng nhằm tới cái đầu Giroud cho đến khi Umtiti băng vào, cắt mặt Fellaini và trong 1 khoảnh khắc xuất thần, đánh đầu ngược tung lưới Courtois. Tất cả các trang thống kê chuyên môn đều không nhắc gì đến chi tiết Giroud trong tình huống Griezmann đá phạt góc kiến tạo cho Umtiti ghi bàn. Nhưng trong mắt của giới chuyên môn, trong qua điểm của Deschamps và các đồng đội của Giroud, “số 9” ở đó – đúng vị trí ấy trong khoảnh khắc ấy – tự nó đã tạo ra sự khác biệt.
 
Giroud cua Phap
 
Đấy là Giroud khi không bóng. Còn Giroud khi có bóng? 1 đường kiến tạo tuyệt đẹp cho Mbappe ghi bàn nâng tỉ số 3-2 vào lưới Argentina ở vòng 1/8. Thêm 2 lần đặt dấu giày trong các bàn thắng khác của “Les Bleus” trước và sau đó. “Anh ấy làm tất cả mọi thứ cho đội bóng, để những đồng đội xung quanh hưởng lợi nhiều nhất. Anh ấy tấn công tất thảy các hậu vệ ở gần mình nhất. Anh ấy chạy theo bóng và gây áp lực liên tục lên hàng thủ đối phương. Chơi cùng một người như Olivier, bạn phải luôn ở tâm thế sẵn sàng… nhận quà. Một khoảng trống mênh mông ở nách trung lộ, một đường nhả bóng đẹp. Và điều bạn cần làm là tận dụng thật tốt những cơ hội mà anh ấy đem đến” – Mbappe, ngôi sao trẻ nổi bật bậc nhất World Cup 2018, nhận xét về người đàn anh Giroud.
 
Và cuối cùng, phân tích của… Guivarc’h về Giroud trên L’Equipe vài ngày trước: “Cậu ấy làm việc nhiều hơn bất kì ai trên sân. Tại sao phải hoài nghi hay chỉ trích cách tiếp cận của chúng ta (tuyển Pháp) với một “số 9” như thế? Nếu bạn nhận chân được giá trị của Giroud, ở cách anh phối hợp và tạo ra không gian chơi bóng cho những vệ tinh xung quanh mình, ở cách cậu ấy gây áp lực và tranh cướp bóng với đối thủ, ở cách cậu ấy hỗ trợ phòng ngự trong các tình huống cố định, bạn sẽ thấy Giroud hữu ích với tập thể đến như thế nào. Với cá nhân tôi, Giroud chính là cầu thủ đặc biệt nhất tại kì World Cup này, bởi cậu ấy sẵn sàng và đang làm rất tốt một vai trò chiến thuật khác xa phong cách chơi bóng thường thấy của mình”.
 
Didier Deschamps khen ngoi Giroud
Didier Deschamps vẫn luôn khen ngợi Giroud
Dĩ nhiên, trong một thế giới bóng đá mà ai cũng nghĩ rằng mình là một HLV online thì giá trị của Giroud, trong hành trình chinh phục đỉnh cao của “Les Bleus”, đâu dễ để nhận thấy? Nhưng với Giroud, thiên hạ nói gì anh không quan tâm. Chỉ cần anh tập trung làm tốt công việc của mình là đủ: “Khi tôi hiện diện trên sân, trong đội hình xuất phát của Pháp, thường xuyên và liên tục, tức là HLV luôn tin rằng tôi có thể giúp ích cho đội bóng. Nhiệm vụ của tôi, rất rõ ràng, tạo khoảng trống cho các đồng đội. Nếu chúng tôi đăng quang World Cup, việc tôi có ghi bàn hay không, chẳng phải là điều đáng để tôi bận tâm”. 

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow