Olivier Giroud: Chiếc xe đua mini vàng

Tác giả CG - Thứ Tư 14/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Olivier Giroud đã trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử đội tuyển Pháp. Đó là minh chứng cho giá trị của một cầu thủ luôn nhận nhiều ý kiến trái chiều về năng lực của một tiền đạo.

Olivier Giroud Chiếc xe đua mini vàng hình ảnh
 
Nhận bóng từ Corentin Tolisso, trong tư thế quay lưng lại phần sân nhà, Olivier Giroud không chế, đẩy nhẹ thêm một nhịp rồi vung chân cực khéo và quyết đoán. Trái bóng bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Georgiy Bushchan bên phía Ukraine. 10 phút sau, anh ghi thêm một bàn thắng nữa để chính thức vượt qua huyền thoại Michel Platini trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Pháp. Giờ đây cầu thủ 34 tuổi đã là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai của Les Bleus sau Thierry Henry. Ngày hôm đó, anh cũng cũng là cầu thủ thứ tám trong lịch sử có 100 lần ra sân cho tuyển Pháp.
 
Hai cột mốc quan trọng diễn ra trong cùng một ngày. Đó là minh chứng cho giá trị của một cầu thủ luôn nhận nhiều ý kiến trái chiều về năng lực của một tiền đạo. Nhưng hãy nhìn cách anh ghi bàn thắng đầu tiên, đó là một cầu thủ kỹ thuật, khác xa những chỉ trích rằng anh chỉ là một gã chân gỗ không hơn không kém.

“Các bạn không nên nhầm lẫn giữa một chiếc F1 và một chiếc go-kart (xe đua mini). Chuyển chủ đề tiếp theo. Tôi sẽ không nói về anh ta nữa. Tôi chỉ biết tôi là F1 thôi”
, đó là chia sẻ gây tranh cãi của Karim Benzema khi nhận được câu hỏi của khán giả về anh và Giroud. Từ lâu, câu chuyện về Benzema và Giroud ở đội tuyển Pháp luôn là chủ đề gây nhiều ý kiến trái chiều. Kể từ khi tiền đạo Real Madrid không được triệu tập lên đội tuyển sau lùm xùm tống tiền Mathieu Valbuena, Giroud luôn là sự lựa chọn của HLV Didier Deschamps.
 
Không ít lần Benzema lên tiếng về việc anh đã bị ngó lơ khỏi đội tuyển. Câu chuyện bị đẩy vượt xa khỏi lĩnh vực thể thao. Chân sút của Real Madrid dù giành rất nhiều vinh quang ở CLB nhưng đã ngồi ngoài ở cả Euro 2016 lẫn World Cup 2018, hai giải đấu mà đội tuyển Pháp lần lượt kết thúc ở vị trí á quân và lên ngôi vô địch. 
 
Giroud vốn không liên quan gì nhưng lại bị cuốn vào câu chuyện này, đơn giản vì năng lực của anh luôn bị nghi ngờ. Đoàn quân của Deschamps lên ngôi vô địch World Cup ở nước Nga khi mà Giroud ra sân cả 7 trận liên tiếp, đá chính 6 trận nhưng không ghi được một bàn thắng nào. Với một tiền đạo, điều quan trọng nhất là bàn thắng, và thành tích trên là yếu tố khiến anh vấp phải chỉ trích.
 
Olivier Giroud Chiếc xe đua mini vàng hình ảnh
 
Ký giả Vincent Duluc của tờ L’Equipe bày tỏ quan điểm: “Cậu ấy giống Roberto Firmino ở Liverpool khi gạt bỏ cái tôi sang một bên. Cậu ấy không cố gắng ghi bàn cho bản thân. Khi không ghi bàn, cậu ấy vẫn thi đấu vì các cầu thủ khác. Khi Mbappe không ghi bàn trong 2-3 trận, có thể cậu ấy sẽ thi đấu ích kỷ, cố gắng ghi bàn cho mình. Giroud không bao giờ làm thế”.
 
Có một thực tế, giữa Giroud và Benzema có điểm chung là cả hai đều là mẫu cầu thủ thi đấu đồng đội. Trong suốt 9 năm sát cánh bên cạnh Cristiano Ronaldo ở Real Madrid, anh đã chấp nhận nhường lại ánh sáng cho siêu sao người Bồ Đào Nha tỏa sáng. Sự hy sinh của Benzema đã được công nhận và chỉ 2 mùa giải trở lại đây, sau khi Ronaldo chuyển tới Juventus thì tiền đạo người Pháp mới trở lại làm chủ công của Real Madrid. 
 
Nếu gạt bỏ hết vấn đề ở hậu trường thì cả Benzema lẫn Giroud đều nên có mặt trong đội hình tuyển Pháp, đơn giản vì họ giỏi. Nhưng cả hai vô tình bị cuốn vào một cuộc tranh cãi không đáng có, tạo cho chúng ta cảm giác rằng họ đang mâu thuẫn trong khi không ai là người có lỗi. Giroud chia sẻ "lịch sử muốn tôi và cậu ấy (Benzema) trở thành kẻ thù""giữa tôi và Benzema là mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau hoặc chí ít thì tôi tôn trọng cậu ấy". Thậm chí, Giroud còn chia sẻ anh đã không dám gia nhập Lyon trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm nay vì lo sợ sẽ tạo ra những vấn đề không hay bởi Lyon là nơi Benzema đã trưởng thành và đặt dấu ấn.

“Về khía cạnh bóng đá, tôi có thể giải quyết được. Nhưng tôi không muốn mang lại rủi ro dù chỉ là nhỏ nhất cho gia đình hay gây nên những bất đồng không liên quan tới bóng đá sau khi thấy cách một số người phản ứng”, cầu thủ Chelsea chia sẻ trên tờ Le Progres trong buổi ra mắt cuốn tự truyện “Always Believe”. Mọi thứ đã vượt ngoài yếu tố sân cỏ.
 
Olivier Giroud Chiếc xe đua mini vàng hình ảnh
 
Bởi vậy ở đây không cần thiết và không nên thực hiện một phép so sánh nào giữa hai người. Chúng ta cũng không cần đi sâu vào lý do vì sao Benzema lại không được gọi lên đội tuyển. Điều chúng ta cần khẳng định là Giroud xứng đáng được tôn trọng việc anh có mặt trong đội hình tuyển Pháp. 
 
Didier Deschamps có lý do để tin tưởng tiền đạo đang khoác áo Chelsea. Trước hết, anh là một cầu thủ sung mãn và dẻo dai. Thống kê của Transfermarkt chỉ ra trong sự nghiệp, chỉ ra 2 lần anh dính chấn thương nặng nhất là chấn thương bàn chân ở mùa giải 2014/2015 (phải nghỉ thi đấu gần 2 tháng) và gân khoeo ở mùa giải 2017/2018 (nghỉ thi đấu hơn 1 tháng). The Athletic cho biết khi tiền đạo người Pháp mới gia nhập Arsenal, đội ngũ y tế CLB thành London đã rất ngạc nhiên trước thể lực và sự bền bỉ của anh. Giroud có thể thi đấu và tranh chấp tay đôi nhiều với đối thủ nhưng không hề dính chấn thương.
 
Điều thứ hai chính là thái độ chuyên nghiệp của anh. Kể từ khi chuyển tới Chelsea vào tháng 1 năm 2018, Giroud chưa bao giờ đảm bảo được vị trí đá chính của mình. Mùa giải 2019/2020, anh làm bạn với băng ghế dự bị cho tới tận nửa sau của tháng 2 năm nay bởi HLV Frank Lampard tin tưởng Tammy Abraham, một cầu thủ có tốc độ và tạo ra nhiều mối đe dọa với hậu vệ đối phương bằng những tình huống lẻn ra sau lưng. Điều đó khiến Giroud đã nghĩ tới việc chia tay CLB chủ sân Stamford Bridge. Đó là giai đoạn thực sự khó khăn với anh. Song, thái độ chuyên nghiệp là điều đồng đội và HLV Lampard phải thừa nhận.
 
Trung vệ Antonio Rudiger chia sẻ với The Athletic như sau: “Trước hết, tôi vô cùng tôn trọng anh ấy. Anh ấy luôn điềm tĩnh, giữ sự chuyên nghiệp, tập luyện chăm chỉ để chiến đấu giành lại vị trí.

Anh ấy luôn hành xử đẹp. Khi ở trên sân, anh ấy nỗ lực hết sức. Khi ngồi dự bị, anh ấy luôn cổ vũ đội bóng. Bạn chẳng có thể nói điều gì tiêu cực về anh ấy. Anh ấy có phải một thủ lĩnh hay không ư? Có, chắc chắn là vậy. Anh ấy luôn là người lên tiếng. Oli là người rât tự tin và việc giành World Cup càng khiến anh ấy tự tin hơn. Nhưng đó không phải kiêu ngạo, anh ấy là người tốt cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Anh ấy là người mà mọi người phải nhìn vào”.
 
Tại đội tuyển Pháp, Giroud cũng thực sự là người đàn anh và thủ lĩnh.
 
Olivier Giroud Chiếc xe đua mini vàng hình ảnh
 
Và lý do thứ ba, đơn giản vì nếu không ghi bàn, Giroud có thể tạo ra không gian cho các đồng đội. Khả năng chơi quay lưng lại khung thành đối thủ giúp anh thu hút cầu thủ đội bạn. Tại World Cup 2018, Giroud ngồi dự bị ở trận ra quân gặp Australia khi HLV Deschamps xếp Ousmane Dembele, Kylian Mbappe và Antoine Griezmann là bộ ba trên hàng công. Khi tỷ số là 1-1 sau 70 phút thi đấu, Giroud đã được tung vào sân. Phút 81, anh đập nhả với Paul Pogba, làm tường cho tiền vệ thuộc biên chế Manchester United ập vào vòng cấm dứt điểm khiến Aziz Behich phản lưới nhà. Kể từ đó, Giroud xuất phát ở đội hình chính thức trong 6 trận còn lại.
 
Ở cuộc chạm trán Peru, bàn thắng duy nhất của Mbappe đến từ cú dứt điểm bị đổi hướng của chân sút đang khoác áo Chelsea. Trong trận đấu vòng 16 đội trước Argentina, Giroud nhẹ nhàng thả bóng vào khoảng trống trước mặt Mbappe để tiền đạo Paris Saint-Germains ấn định chiến thắng 4-3 cho tuyển Pháp. Tất nhiên sẽ hoàn hảo hơn nếu Giroud có thể tận dụng được những cơ hội mình có và ghi bàn, nhưng điều quan trọng là anh không hề vô dụng trong lối chơi của Les Bleus.
 
HLV Deschamps không dưới một lần ca ngợi cựu tiền đạo Montpellier. Nhà vô địch World Cup 1998 từng nói vào năm ngoái: “Vì sao cậu ấy không thể thiếu? Bởi những gì cậu ấy làm đều hữu dụng và mang lại hiệu quả. Những gì cậu ấy không có ở Chelsea thì đang có với chúng tôi. Cậu ấy vẫn trong đội hình xuất phát, không chỉ hôm nay hay hôm qua mà là một thời gian rồi. Ngay cả khi có những giai đoạn ghi ít bàn nhưng cậu ấy lại tạo cho các cầu thủ xung quanh mình cơ hội ghi bàn thắng”.
 
Olivier Giroud chỉ còn kém Thierry Henry - chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử tuyển Pháp - 9 bàn. Anh đủ khả năng và thời gian để làm được điều đó. Đến lúc ấy, Giroud sẽ đường hoàng bước chân vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá Pháp và biến nó thành lời đáp trả đanh thép nhất cho những lời chỉ trích. Nếu ví Giroud là chiếc xe đua mini thì đó là chiếc xe bằng vàng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow