Oliver Kahn: Người được chọn

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 30/01/2020 16:36(GMT+7)

Zalo

Nơi đang khiến Kahn cảm thấy căng thẳng là phòng họp báo của Allianz Arena, trong buổi họp công bố ông chính thức trở thành thành viên hội đồng quản trị Bayern Munich. Như phía Bayern đã thông báo trước đó, đây là bước đầu tiên trong lộ trình thay thế vị trí CEO của Karl-Heinz Rummenigge, dự định sẽ hoàn tất vào cuối 2021.

Oliver Kahn có vẻ căng thẳng. Ông đang tập trung hết mức có thể. Khóe miệng nhếch nhẹ, thỉnh thoảng đưa ánh mắt lang thang đâu đó trong khán phòng. Sự tập trung cao độ có thể so sánh với khi Kahn đứng trước quả phạt trực tiếp mà người thực hiện là Roberto Carlos.
Oliver Kahn Người được chọn hình ảnh
 
Dĩ nhiên ông đã không còn đứng ở vị trí nguy hiểm như vậy nữa. Nơi đang khiến Kahn cảm thấy căng thẳng là phòng họp báo của Allianz Arena, trong buổi họp công bố ông chính thức trở thành thành viên hội đồng quản trị Bayern Munich.
 
Như phía Bayern đã thông báo trước đó, đây là bước đầu tiên trong lộ trình thay thế vị trí CEO của Karl-Heinz Rummenigge, dự định sẽ hoàn tất vào cuối 2021.
 
Buổi họp báo kéo dài chỉ nửa tiếng đồng hồ. Toàn trao đổi những vấn đề chung chung nhưng có thể sẽ trở thành cột mốc đáng nhớ của Bayern Munich trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà Oliver Kahn thay thế Karl-Heinz Rumenigge và Uli Hoeneß dìu dắt CLB Bavaria đi đến thành công, chắc chắn không phải chỉ là vị thế vô địch Bundesliga mà là một ‘siêu CLB’ trên toàn cầu.
 
“Từ hôm nay tôi sẽ dành 100 phần trăm bản thân cho Bayern Munich” – Kahn nói. Mục tiêu đặt ra là “tiếp nối lịch sử thành công của CLB. Điều này thật sự hấp dẫn. Thậm chí là tiến những bước xa hơn”.
 
Như thông lệ, Kahn nói về những điều tốt đẹp sau 14 năm phụng sự đội bóng trong vai trò cầu thủ. 
 
“Đó là quãng thời gian đặc biệt dài với rất nhiều cảm xúc khó quên. DNA sâu sắc đến mức thật ra bạn không bao giờ có thể quên và rời xa CLB này”.

Phóng viên Đức cũng không bao giờ quên Kahn, cụ thể là những cảm xúc mãnh liệt ông từng thể hiện trên sân cỏ. Như sự chán chường khi để Jay-Jay Okocha ghi bàn sau hàng loạt động tác giả, như cú tung cước vào tiền đạo Stephane Chapuisat của Borussia Dortmund, rồi cả hình ảnh ngồi tựa vào khung thành đầy bất lực sau trận chung kết World Cup 2002.
 
kahn 3
 
Liệu Kahn có giàu cảm xúc như vậy nữa không khi đảm nhiệm cương vị quản lý?
 
“Cảm xúc lúc nào cũng quan trọng với cầu thủ trên sân. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Tôi không thể nào đạp vào chân ai đó trong phòng họp”.
 
Kahn là một trong số ít sự đồng thuận cuối cùng của Hoeneß lẫn Rummenigge, trong một kế hoạch A đích thực. Hasan Salihamidzic, GĐTT từng là đồng đội của Kahn, chỉ đến sau khi nỗ lực thuyết phục Max Eberl (Borussia Mönchengladbach) và Philipp Lahm không thành công. Cũng như HLV Niko Kovac chỉ được chọn sau khi hai HLV Thomas Tuchel và Jupp Heynckes lắc đầu. Theo nguồn tin của Spiegel, Uli Hoeneß có một nhóm nói chuyện nội bộ kéo dài suốt nhiều năm qua, luôn đề cao phẩm chất của Kahn – chưa từng đề cập một ai khác – có thể thay thế cả ông và Rummenigge.
 
Phóng viên Florian Kinast của Spiegel tin rằng Kahn có sự kết hợp từ hai lãnh đạo Bayern hiện tại. Kahn có tầm nhìn sâu sắc và nhất quán về thế giới bóng đá hiện đại, bộ gene Bayern được cấy ghép sâu vào người kể từ khi chuyến đến 1994 và là người có sự thu hút đặc biệt với công chúng. 
 
Cho đến bây giờ CEO Rummenigge được coi là người có tư duy toàn cầu, hoạch địch chiến lược giúp Bayern trong nhiều năm không đơn thuần là một nhà vô địch Đức mà còn là thương hiệu toàn cầu. Còn chủ tịch Hoeneß quản lý những vấn đề bên trong liên quan đến cái gọi là ‘bản sắc’ của CLB từ hình ảnh, nhân sự trong CLB cho đến cổ động viên. Kahn cho thấy mình có cả hai, như thời còn thi đấu: phẩm chất cứng rắn gan dạ điển hình của một thủ môn Đức, vừa khiến đối thủ e ngại, vừa khiến cổ động viên ngưỡng mộ. Ông rất được lòng những thành viên khác ở Bayern, minh chứng là trong cuộc họp cách đây 3 tháng, khi nhắc đến tên Kahn, mọi người đều đã vỗ tay hoan nghênh quyết định.
 
kahn 2
 
Sự nghiệp sau giải nghệ của Kahn ở tiêu chuẩn rất cao. Ông không chỉ là chuyên gia phân tích của ZDF, Kahn còn thường xuyên cộng tác với Sky mà khẩu hiệu “tiền cược của bạn luôn an toàn”. Ông từng đến Trung Quốc tham gia một chương trình thực tế mang tên “Trung Quốc tìm kiếm siêu thủ môn”, vì nhiều lý do, nó đã không được phát sóng. Tài năng của Kahn được ghi nhận đến những vùng đất xa xôi. Năm 2017, Saudi Arabia mời Kahn về xây dựng chương trình đào tạo thủ môn trẻ, theo đó “học viện quốc tế Oliver Kahn” đã ra đời ở Ả Rập.
 
Và tương phản với nét thô kệch gai góc trên khuôn mặt, Kahn có lần khiến cho khán giả sửng sốt khi đọc một bài thơ trong chương trình bình luận của đài ZDF. Bản thân ông đã xuất bản 3 cuốn sách do tự tay chấp bút. Cuốn đầu tiên ra đời năm 2004, mang tên “Number Eis” nghĩa là số một, khi đó Kahn vẫn còn thi đấu. Và đừng nghĩ sách của ông chỉ dành để chia sẻ những câu chuyện bóng đá như hầu hết giới cầu thủ, quyển thứ ba “"Du packst es! Wie du schaffst, was du willst" dành riêng cho giới trẻ, tạm dịch là  ‘Bạn có thể làm được. Làm thế nào để chúng ta làm được những điều chúng ta muốn”. Nếu bạn cũng muốn làm được Kahn, hãy thử tìm mua.
 
kahn
 
Nhưng Kahn cũng là gương mặt duy nhất để hy vọng. Tân chủ tịch Herbert Hainer là người có uy tín và ngoại giao tốt, nhưng khác với Hoeneß, cựu CEO Adidas cẩn trọng và dè dặt. Bộ mặt hay tiếp xúc với báo chí và cổ động viên lại thường gây tranh cãi, nhất là vị trí GĐTT của Salihamidzic - tới nay vẫn tỏ ra thiếu sự nhất quán trong chiến lược, cũng như cái uy với những ngôi sao hàng đầu. Vị trí HLV thì không cần bàn tới, vì nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của Bayern, vốn lại là vấn đề khác liên đới vị trí của GĐTT Bosnia. 
 
Có tin nói rằng Salihamidzic cảm thấy không hài lòng vì mình không được đưa vào hội đồng thành viên, bị BLĐ đánh giá thấp nên phải leo từng bước một, bắt đầu từ công việc quản lý trong đội bóng. Kahn được chọn từ đầu,  vào vị trí mà Salihamidzic có lẽ phải rất cố gắng mới tới được.
 
Điều Kahn được yêu mến lúc còn thi đấu, giờ ông phải tái hiện trong những cuộc họp của Bayern. Đó là đứng vững trước áp lực. Mọi người ở Die Bayern đều phải chịu áp lực. ‘Một áp lực tàn nhẫn và kinh khủng’ - chính Kahn từng nói điều đó khi còn là chuyên gia của đài ZDF.
 
• Kahn từng bị phạt vì dính líu tới thuế
 
Và như những lãnh đạo hiện tại của Bayern, Kahn cũng từng bị mời ra toà vì dính líu tới khai báo thuế. Năm 2011, ông mang một số quần áo mới từ Dubai về Munich. Kahn dùng lối đi “không có gì để khai báo” nhưng hải quan chặn lại kiểm tra và phát hiện một số quần áo còn mới, có giá trị hơn 6 nghìn euro. Án phạt dành cho ông là 150 nghìn euro. 
 
• Kahn tham gia vào vụ chiêu mô Alvaro Odriozola
 
Đích thân Rummenigge đã xác nhận với TZ aka Tageszeitung rằng Kahn đã có mặt trong việc mượn Odriozola từ Real Madrid: “Chúng tôi đã cùng nhau thảo luận trong nhiều tuần lễ. Oliver Kahn tham gia vào đó với tư cách thành viên của ban lãnh đạo. Trong mắt tôi, cậu ấy mang đến những lợi ích rõ ràng. Vào lúc này tôi hài lòng về mọi thứ”.
 
• Kahn ủng hộ Alexander Nübel: "Đội có một tài năng như vậy là dấu hiệu tốt. Nübel nói rằng cậu ấy sẽ bắt đầu từ việc học hỏi từ Neuer, người mà tài năng chúng ta không phải bàn thêm. Mọi cầu thủ đều có kế hoạch riêng của mình. Cậu ấy luôn nhấn mạnh điều đó, sẽ đến Bayern Munich để chiến đấu cho vị trí số một trong ít năm tới. Nhưng dĩ nhiên cậu ấy trước hết muốn học hỏi từ Neuer. Đó là quyết định rất dũng cảm”.
 
Tổng hợp:
https://www.spiegel.de/sport/fussball/oliver-kahn-beim-fc-bayern-muenchen-ich-werde-nicht-durch-den-meetingraum-graetschen-a-1303897.html
https://www.spiegel.de/sport/fussball/oliver-kahn-soll-bei-bayern-muenchen-karl-heinz-rummenigge-beerben-a-1303919.html
https://www.spiegel.de/sport/fussball/oliver-kahn-das-waren-die-stationen-nach-seinem-karriereende-beim-fc-bayern-a-1303891.html
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow