Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi như thế nào?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 21/02/2021 11:00(GMT+7)

Zalo

Sau những trận đấu gần đây, Pep Guardiola đã cho thấy con mắt nhìn người của mình khi quyết định trao niềm tin cho Oleksandr Zinchenko. Đúng với kỳ vọng của ông thầy người Tây Ban Nha, Zinchenko liên tục tỏa sáng, thậm chí vượt ra ngoài kỳ vọng của Pep. Vậy, Oleksandr Zinchenko đã và đang làm được điều đó như thế nào ? Chúng ta sẽ có câu trả lời ngay sau đây, được dịch lại từ một bài viết của tác giả Sam Lee đăng trên trang The Athletic.

 

Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, các cầu thủ thuộc biên chế Manchester City thường tập kế bên sân của học viện, vì vậy, các học viên tương lai của CLB thường đến gặp những người anh hùng của họ ở đội 1.
 
Nhóm tuổi trẻ nhất sẽ xếp hàng và đợi được chạm tay cùng các cầu thủ, đương nhiên, chúng luôn hào hứng khi được chạm tay với những cầu thủ hàng đầu như Sergio Aguero, Kevin De Bruyne và Raheem Sterling.
 
Tuy nhiên, có một cầu thủ còn khiến chúng hào hứng hơn, một người chúng coi như một ông thầy hơn là một ngôi sao, đó là Oleksandr Zinchenko.
 
Các đồng đội của anh luôn thân thiện và ân cần, nhưng không ai khiến bọn trẻ thấy thú vị hơn cầu thủ người Ukraina, một điều được các nhân viên học viện rất trân trọng.
 
Anh tham gia mọi buổi tập cũng như các trận đấu, khi đại dịch xảy ra hồi tháng 5 năm ngoái, anh còn làm một buổi trả lời câu hỏi qua ứng dụng Zoom với các cầu thủ trẻ ở độ tuổi U-8 để giữ vững tin thần cho chúng.
 
Cũng như Phil Foden, một cầu thủ không thể dừng sút những quả bóng xung quanh mình, Zinchenko có một tình yêu sâu đậm và thanh khiết với bóng đá. Đó là lý do vì sao khi anh tự tập một mình ở công viên phía nam Manchester và phát hiện ra 2 cầu thủ tuổi teen tập sút với nhau, anh đến chỗ chúng và nói rằng muốn tham gia chung bằng cách tập chuyền dài với khoảng cách phù hợp với quy định giãn cách xã hội.
 
Khi được trở lại vị trí hậu vệ trái của Man City một lần nữa, Zinchenko lập tức đóng vai trò quan trọng trong chuỗi chiến thắng liên tiếp của The Citizen bằng những pha dâng cao vào hàng tiền vệ nhằm tạo ra cầu nối bằng những đường chuyền ngắn của mình.
 
Còn có một điều nữa rất đáng chú ý ở Zinchenko, đó là khả năng nhận biết vị trí cũng như cải thiện mặt phòng ngự, nói một cách đơn giản, anh được xếp trở lại vào vị trí ngoặt bóng sở trường mà mọi đội hình tốt nhất của Pep Guardiola cần thiết, cũng chính là đội hình ông tạo ra ở cuối mùa 2018-2019.
 
Các hậu vệ dâng cao lên hàng tiền vệ đã luôn là một phần quan trọng trong chiến dịch vô địch dưới thời Guardiola, tuy nhiên, trong khoảng 18 tháng giữa giai đoạn đầu mùa giải và giai đoạn giữa mùa giải, Pep Guardiola đã thử nghiệm khá nhiều hệ thống nhằm lấp đầy những vị trí mà Fernandinho, Vincent Kompany, Aymeric Laporte, Leroy Sane và David Silva để lại.
 
Man City không hề tệ, nhưng họ không phải là Man City mà chúng ta từng biết. Rõ ràng, đội hình này không phù hợp với một số cầu thủ, một điều đã dần trở nên rõ ràng khi chứng kiến chuỗi trận đấu gần đây của Man City. Ảnh hưởng lên mặt trận tấn công của Ilkay Gundogan cũng như sự tự tin của Rodri chính là minh chứng cho thấy đội bóng đang dần tận dụng được điểm mạnh của mình, điều tương tự với Zinchenko lúc này.
 
Chuỗi trận tuyệt vời ở cuối mùa giải 2018-2019 đã giúp anh có được một bản hợp đồng mới và chiếc áo số 11, nhưng mùa trước, mọi thứ tệ đến mức Manchester City đã dần nghĩ đến việc bán anh đi ở thị trường chuyển nhượng hè.
 
Thực tế, 4 trong 5 mùa của anh ở CLB, Zinchenko có thể đến một CLB nào khác, dù là dưới dạng cho mượn hay vĩnh viễn.
 
Vào năm 2016, sau khi ký kết với FC Ufa, anh chuyển đến PSV dưới dạng cho mượn. Vào năm 2017, anh suýt nữa chuyển đến Napoli nhưng thương vụ này không được thông qua vào ngày cuối. Ở năm 2018, giám đốc điều hành của Man City, Txiki Begiristain khi đó đã đóng sập cửa với anh sau khi chấp nhận thương vụ 15 triệu Bảng với Wolverhampton. Dù chỉ ra sân trong 5 trận ở thời điểm Man City giành được danh hiệu với 100 điểm, Zinchenko không hề muốn đi, thậm chí khẳng định rằng anh đủ tốt để có được một chỗ đứng trong đội hình Man City.
 
Cuối cùng, anh cũng chứng minh rằng mình đúng. Kể từ tháng 2 năm 2019, anh bắt đầu được ra sân nhiều hơn. Mùa hè năm đó cũng là mùa hè duy nhất mà tương lai của anh được đảm bảo. Thế nhưng, khi Manchester City quyết định tìm một hậu vệ trái ở thời điểm tháng 9 và tháng 10 của năm 2020, nhiều nguồn tin đã cho biết việc Man City sẵn sàng đưa Zinchenko lên bàn đàm phán nếu có được một đối tác hợp lý.
 
Hàng hậu vệ của Manchester City trong trận thắng 4-1, và có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu của Pep Guardiola ở thời điểm hiện tại, có thể đã không được ra sân nếu mọi thứ đi theo hướng khác.
 
Pep Guardiola gần đây đã chia sẻ rằng có một vài tin đồn về việc Joao Cancelo sẽ rời khỏi đây ở cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông là sự thật, cụ thể, ông chia sẻ: "Cậu ấy đến đây ở mùa trước, sau đó quyết định ở đây lâu dài."
 
Ruben Dias không phải là lựa chọn đầu tiên cũng không phải lựa chọn thứ hai, thêm vào đó, những đề nghị cho John Stones có lẽ đã được tính đến nếu Eric Garcia không quyết tâm ra đi. Đôi khi, mọi thứ lại diễn ra theo cách tốt nhất có thể cho Man City.
 
Điều này có lẽ rất đúng với Zinchenko, người có con đường đến với đội một Man City đầy chông gai, bắt đầu từ khi Dani Alves chuyển đến Man City dưới dạng chuyển nhượng tự do ở những phút cuối thị trường chuyển nhượng hè năm 2017, đồng nghĩa với việc CLB không thể mua thêm 2 hậu vệ trái nữa. Kể cả khi điều đó xảy ra, Guardiola vẫn quyết định sử dụng Fabian Delph và Danilo trước khi tính đến Zinchenko, thậm chí, nếu anh không thể hiện rõ quyết tâm được ra sân thường xuyên ở Man City, có lẽ anh đã bị bán đi trước khi anh có thể thể hiện bản thân.
 
Có lẽ, Zinchenko sẽ cần đến chút may mắn để có thể trở lại ở mùa này, nhất là khi Guardiola quyết định sử dụng Nathan Ake trong trận gặp Newcastle ở giai đoạn Ngày Tặng Quà, một trận đấu có ảnh hưởng rất lớn lên cuộc đua vô địch của Man City mùa này.
 
Anh ra sân trong trận gặp Burnley từ băng ghế dự bị, sau đó ra sân từ đầu ở trận gặp Liverpool. Ngay khi trận đấu ở sân Anfield bắt đầu được 10 giây, anh bắt đầu cho thấy lý do vì sao anh được đá chính. Có lẽ đây khong phải là một ví dụ tốt nhất cho khả năng thi đấu của anh, nhất là khi nhìn vào đường chuyền thiếu tự tin của Dias, tuy nhiên, với việc Mohamed Salah đang ép sát anh, Zinchenko ngay lập tức đưa bóng trở lại cho Dias, giúp Man City tránh được một tình huống mất bóng vụng về ở hàng tiền vệ của Man City vào chân tập thể của Jurgen Klopp trong các pha pressing đồng thời giúp Man City giữ vững quyền kiểm soát bóng.
 
Còn một ví dụ nữa, có thể nói là ví dụ tiêu biểu nhất cho sự điềm tĩnh của anh ở Old Trafford trong tháng 1, cụ thể, trong tình huống đó, Zinchenko bị ép ở khu vực đá phạt góc. Có cảm giác anh sẽ đưa bóng lên tuyến trên, tuy nhiên, anh lại quyết định thực hiện một đường chuyền ngắn cho Foden. Khi anh lại có được trở lại, Zinchenko lập tức bị ép vào góc, tuy nhiên, anh vẫn quyết định thực hiện một đường chuyền tuyệt vời cho Fernandinho, qua đó khai thông hoàn toàn lối chơi của Man City.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Sau một pha đập nhà ở hàng tiền vệ, một đường chuyền của De Bruyne và sau đó là một pha đi bóng của Sterling, Man City đã đến được phần sân bên kia, ngay lập tức, De Bruyne ra chân một cách đầy dũng mãnh sượt cột dọc của Man City. Đây chính là một tình huống điển hình của Man City, một tình huống mà nhờ sự điềm tĩnh của Zinchenko mới được thi triển. Nếu theo dõi kỹ càng, chúng ta có thể thấy kể cả Gundogan cũng chỉ đạo các đồng đội chuyền dài.
 
Sự chắc chắn đó trước đây chưa từng từng được anh thể hiện ở vị trí hậu vệ trái, đặc biệt là trong trận đấu thuộc Carabao Cup gặp Wolves ở mùa giải 2017-2018, một màn trình diễn khá vụng về của anh cho Man City.  Kể từ đó, anh đã cố gắng rất nhiều để cải thiện. Qua đó cho thấy lý do vì sao Begiristain nói rằng anh sẽ không rời khỏi đây.
 
"Từ thủ môn cho tới tiền đạo, chúng tôi phải để bóng ở trên sân, thực hiện 1000 đường chuyền rồi lựa chọn ra khoảnh khắc thích hợp," Guardiola chia sẻ sau trận thắng 3-1 trước Man City.
 
Ở trận đấu đó, Zinchenko lại nhận lãnh chỉ trích sau khi không ép sát Callum Hudson-Odoi ở bàn thắng cuối trận của Chelsea, qua đó cho thấy khả năng phòng ngự của anh vẫn là một dấu hỏi lớn, nhưng trong khoảng thời gian gần đây, anh đã dần cho thấy sự tiến bộ, đặc biệt là ở trận gặp Liverpool và Tottenham.
 
Trong đội hình hiện tại của Man City, Zinchenko chính là dương, còn Cancelo là âm.
 
Khi Man City có bóng ở các tình huống phòng ngự, Zinchenko sẽ là một trong số 3 hậu vệ thay nhau kiểm soát các khu vực trên sân, trong khi đó, Cancelo sẽ dâng cao vào hàng tiền vệ bên cạnh Rodri để tạo ra các phương án chuyền bóng.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Khi bóng đã lên tuyến trên, Cancelo sẽ tham gia vào tình huống tấn công và tạo sức ép lên đối thủ bằng một đường chọc khe, trong khi đó, Zinchenko sẽ giữ vững vị trí để giúp đỡ các đồng đội, sau đó, anh sẽ dồn vào một vị trí cho phép anh có thể hạn chế tối đa khả năng đối thủ thực hiện các pha phản công.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Khả năng sử dụng bóng của Zinchenko thực sự rất quan trọng với Man City. Bảng dưới đây cho thấy anh đã thực hiện bao nhiêu đường chuyền cũng như việc anh đã nhận bao nhiêu đường chuyền trung bình 90 phút, qua đó cho thấy anh sử dụng bóng hiệu quả hơn hầu hết các đồng đội của mình.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Các cầu thủ gần với vị trí của anh trên bảng bao gồm Stones, Fernandinho, Ake và Rodri.
 
Thống kê cho thấy chỉ có 4,4% số đường chuyền của anh là đường chuyền dài (nhiều hơn 32 mét), ở Man City, chỉ có 11 cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền dài hơn. Anh cũng cầm bóng rất nhiều, tuy nhiên, Zinchenko chỉ cầm bóng quãng ngắn. Anh cũng đứng thứ 7 về mức độ cầm bóng trong đội trung bình 90 phút, tuy nhiên, anh lại đứng thứ 18 về mặt quãng đường di chuyển (3,2 mét). Trong khi đó, Laporte, Stones và Dias cầm bóng nhiều hơn và lâu hơn anh.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Chiếc chìa khóa vàng ở đây chính là sự đơn giản, từ những đường chuyền ngắn, từ những pha dẫn bóng ngắn nhằm giúp Man Citi di chuyển lên tuyến trên, hay nói theo cách của Pep Guardiola, hàng ngàn đường chuyền theo đúng nhịp độ. Khi thi đấu cho đội tuyển Ukraina ở vị trí tiền vệ trung tâm, một vị trí giúp anh thể hiện rất nhiều, tuy nhiên, khi về với CLB của mình, Zinchenko lại không thể hiện nhiều như thế. Dẫu vậy, vai trò hậu vệ trái của anh vẫn có phần nào đó gần với vai trò tiền vệ ở ĐTQG, nhất là khi xét đến việc anh sử dụng bóng nhiều như thế nào.
 
Cũng giống như Cancelo và mọi người trong đội, anh phải giữ vững khu vực của mình khi không có bóng. Rõ ràng, anh đã làm được điều đấy.
 
Bảng dưới đây cho chúng ta thấy Zinchenko đã thực hiện được bao nhiêu pha tắc bóng cũng như can thiệp trung bình 90 phút khi so với phần còn lại của Man City, có thể thấy, anh đã gây được rất nhiều ấn tượng ở mặt này. Thống kê cho thấy, tỷ lệ tắc bóng thành công của anh lên tới 39%, tốt thứ 7 trong đội hình Man City.
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
 
Thực tế, anh đã thể hiện một màn trình diễn tương tự như thế kể từ khi gia nhập Man City vào năm 2019. Điều này được thể hiện qua biểu đồ dưới đây, được thống kê qua thông số từ tháng 8 năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Điều này cũng đúng với những pha tắc bóng đúng nghĩa, một thông số nhằm đánh giá một cách chính xác nhất khả năng giành bóng thành công của một cầu thủ qua việc thống kê những pha tranh giành bóng cũng như các pha phạm lỗi.
 
Biểu đồ dưới đây cho thấy anh thi đấu tốt hơn trung bình về mặt số lượng cũng như độ thành công ở các pha tắc bóng đúng nghĩa này. Chỉ có Stones là vượt qua Zinchenko ở tỷ lệ này, tuy nhiên, anh lại có số lần thực hiện các pha bóng đó ít hơn rất nhiều. Trong khi đó, các cầu thủ thực hiện nhiều pha tắc bóng đúng nghĩa hơn Zinchenko lại không giành được tỷ lệ thành công cao như anh.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Một điều nữa chúng ta cũng cần phải xét đến đó là những thông số kể trên đã bền vững trong 3 mùa giải liên tiếp anh thi đấu cho đội một.
 
Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Có lẽ, không có gì ngạc nhiên khi xét đến việc anh tập rất nhiều ở mặt phòng ngự với Vincent Kompany và Arteta, nhất là ở khâu không chiến dù khổ hình của Zinchenko khá bé.
 
Anh cũng từng được gọi là "bọt biển" do khả năng tiếp thu tốt, thậm chí được Guardiola khen ngợi vì thái độ vui vẻ kể cả khi không được ra sân nhiều, điều anh đã nhận ra khi được cho mượn ở PSV, một khoảng thời gian không được hạnh phúc cho lắm của Zinchenko.
 
Khi cố gắng tạo ra cho mình một chỗ đứng trong đội hình Man City cách đây vài năm, anh là một trong số các cầu thủ học tiếng TBN để giúp ích cho bản thân. Hồi tuần này, vợ của anh đã chia sẻ rằng anh đang tiếp thu các phương pháp của Pep Guardiola một cách rất kỹ càng.
 
"Anh ấy lắng nghe rất kỹ Guardiola," cô chia sẻ. " Anh ấy chú ý kỹ đến những sự thay đổi về mặt chiến thuật của Pep Guardiola."
 
"Anh ấy ghi nhận mọi điều kể trên rồi chia sẻ với tôi. Chúng tôi có một quyển số rất lớn ở nhà, một tập hồ sơ mà anh ấy dùng để ghi mọi thứ. Đôi lúc, anh ấy giải thích với tôi. Tôi khi ấy không hoàn toàn hiểu rõ mọi thứ, đôi khi anh ấy phải giải thích cho tôi tới 3 lần."

Oleksandr Zinchenko đang dần trưởng thành về mặt lối chơi thế nào hình ảnh
 
Thực sự khó có thể tìm ra một cái tên vừa vặn hơn cho Man City ở vị trí hậu vệ trái. Rõ ràng, anh đã dâng cao để hỗ trợ tấn công, tuy nhiên, Man City không yêu cầu anh tạt bóng vào vòng cấm, và dù được xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ công, Zinchenko vẫn rất kỷ luật ở khâu chọn vị trí.
 
Thực sự thú vị khi nghĩ đến nơi anh ấy sẽ thi đấu nếu anh quyết định rời khỏi Man City. Liệu các HLV có thể sử dụng anh ở vị trí cánh trái theo cùng một cách? Có lẽ các đội bóng quan tâm đến anh trước đó đã bị ấn tượng bởi khả năng thi đấu ở vị trí tiền vệ của anh khi khoác áo ĐTQG.
 
Tuy nhiên, anh lại hợp hơn với vị trí hậu vệ trái, một vị trí quan trọng với Man City. Bản thân Zinchenko chắc chắn sẽ không muốn thi đấu ở một vị trí nào khác ngoài vị trí này.
 
Dịch từ bài viết: "Zooms with the under-8s and beating Klopp’s press – Zinchenko is vital at City" của tác giả Sam Lee đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow