Ở Bayern Munich, Joshua Kimmich là không thể thay thế

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 29/10/2021 20:00(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ còn khá vô danh thi đấu tại giải hạng hai của Đức, giờ đây Josua Kimmich đã trở thành tiền vệ trung tâm sáng giá bậc nhất châu Âu với một tương lai sáng lạn.

Leroy Sane sau quãng thời gian gây thất vọng ở mùa giải trước, đã dần chứng tỏ được giá trị của bản thân với một phong độ cực kỳ ấn tượng. Sau 12 lần ra sân mùa này, ngôi sao chạy cánh người Đức đã đóng góp 5 bàn thắng và 6 pha kiến tạo thành bàn. Ở hành lang đối diện, Serge Gnabry cũng có sự trở lại đầy mạnh mẽ sau quãng thời gian ngồi ngoài vì chấn thương.
 
Tuy vậy, nếu để chỉ ra một cầu thủ vẫn luôn giữ được phong độ ổn định xuyên suốt một thời gian dài thì đó phải là Robert Lewandowski. Đồng hành với chân sút chủ lực người Ba Lan là Joshua Kimmich. 
 
Josua Kimmich
 
Ở thời điểm hiện tại, tiền vệ sinh năm 1995 là nhân tố không thể thiếu trong cách vận hành chiến thuật của HLV Julian Nagelsmann. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở đội tuyển Đức dưới triều đại Hansi Flick. Kimmich đã đá chính toàn bộ 20 trận đấu kể từ đầu mùa giải (15 trận cho Bayern, 5 trận cho ĐTQG Đức), với tổng cộng 1700/1800 phút chính thức tối đa, thông số đủ để chính minh giá trị của anh trong mắt hai ông thầy người Đức.
 
Rõ ràng chẳng hề quá lời khi nói rằng Kimmich đang nằm trong số những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Nếu chỉ tính riêng ở các giải vô địch quốc gia, Kimmich là tiền vệ trung tâm có tổng số bàn thắng và kiến tạo nhiều nhất mùa giải 2020/2021, bất chấp việc Bundesliga chỉ có tổng cộng 34 vòng đấu, thay vì 38 vòng đấu như Premier League, LaLiga hay Serie A. Cụ thể, Kimmich có 4 bàn thắng và 10 pha kiến tạo thành bàn, trong khi người xếp thứ hai là Toni Kroos có 3 bàn thắng và 10 pha kiến tạo thành bàn.
 
Sang đến mùa giải năm nay, Kimmich cũng đang sở hữu thống kê chuyền bóng cực kỳ ấn tượng, vượt xa các đồng đội khác ở Bayern. Anh đứng đầu toàn đội bởi hai thông số: số đường chuyền trung bình nhiều nhất (77 đường chuyền/trận) và tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhất (86,5%). 
 
Xét rộng ra, ở Bundesliga 2021/2022,  Kimmich cũng đang là cầu thủ có tổng số pha chuyền bóng ở 1/3 sân của đối thủ nhiều nhất với 291 đường chuyền, vượt trội so với người xếp thứ hai là Thomas Muller (216 đường chuyền). Ngoài ra theo chuyên trang phân tích số liệu One-versus-one, Kimmich cũng dẫn đầu với 93 đường chuyền vào khu vực vòng cấm, góp mặt trong 13 tình huống dẫn đến bàn thắng. 
 
Kimmich là minh chứng cho câu nói: “Dù bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Tiền vệ người Đức chỉ cao 1,76m, khá khiêm tốn với những Toni Kroos, Rodri, Marcelo Brozovic hay Frenkie de Jong. Vậy điều gì khiến Kimmich trở nên khác biệt với phần còn lại? 
 
Bản thân chính Kimmich đã từng chia sẻ trước phóng viên về được hỏi về phong cách chơi bóng: “Tôi luôn cố gắng nghĩ nhanh hơn người khác. Khi không khỏe hay tài năng bằng người khác, bạn phải tìm cách tư duy nhanh hơn họ”. Kimmich là một cầu thủ thông minh, chắc chắn là vậy. Bản thân HLV Pep Guardiola - người đã đưa anh về Allianz Arena đã thừa nhận đó là lý do ông thực hiện thương vụ chuyển nhượng này vào mùa hè 2015.
 
Đó là một buổi sáng mùa hè, Kimmich nhận được cuộc gọi của người đại diện với thông báo rằng có một đội bóng muốn hỏi mua anh. Thậm chí Kimmich còn nghĩ đó là trò đùa khi nghe thấy cái tên Bayern Munich. Không thể tin được việc một cầu thủ mới có 2 năm thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên tại Bundesliga 2 lại nhận được sự quan tâm từ CLB lớn nhất nước Đức. Đội bóng này có thể mua mọi cầu thủ xuất sắc nhất. Khó tin hơn, người muốn mua Kimmich lại là Pep Guardiola.
 
Josua Kimmich
Pep Guardiola là người yêu cầu mang Kimmich về Bayern Munich mùa hè 2015
 
Rất nhanh chóng, một cuộc hẹn kín giữa hai người để bàn kĩ hơn về câu chuyện khó tin đó. Tại đây, Kimmich bị thuyết phục bởi sự hiểu biết của chiến lược gia người Tây Ban Nha về mình. Pep Guardiola thích sự đa năng của Kimmich và hứa hẹn sẽ giúp anh phát triển sự nghiệp trong một môi trường giàu tính cạnh tranh như Bayern. Cuối cùng, một thương vụ trị giá 7 triệu euro với RB Leipzig đã hoàn tất.
 
Mùa giải đầu tiên tại Alianz Arena, Kimmich bị choáng ngợp với lý thuyết chiến thuật từ “cuốn từ điển sống” về bóng đá mang tên Pep Guardiola. Ông thầy mới để anh đá tiền vệ phòng ngự, hậu vệ cánh phải, đồng thời đôi lúc đẩy người đàn anh Philipp Lahm lên đá tiền vệ, còn anh ra sân với vai trò trung vệ. Đó chắc chắn là quãng thời gian chẳng dễ dàng gì. 
 
Có một lần, trong trận hòa 0-0 với Dortmund vào tháng 3/2016, Pep Guardiola bật dậy từ băng ghế huấn luyện, chạy thẳng đến và quát vào mặt Kimmich chỉ để giải thích rằng ông muốn Kimmich không được giẫm chân Mehdi Benatia nữa, sau khi ông tung trung vệ người Morocco vào sân. Về phần mình, Pep Guardiola luôn yêu cầu các học trò di chuyển một cách cơ động nhất. 
 
Thế nhưng cũng chính trong mùa giải 2015/2016, Kimmich dần tích lũy kinh nghiệm sau từng trận đấu. Và con số 36 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Bayern năm đó đã biến giấc mơ được khoác áo ĐTQG của anh trở thành hiện thực. Kimmich có tên trong danh sách dự Euro 2016 khi mới 21 tuổi, thi đấu 4 trận trước khi Đức bị Pháp đánh bại với tỉ số 0-2 tại bán kết. Trong cả 4 trận đó, Kimmich đều thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải.
 
Nhưng xét cho cùng, hậu vệ cánh hay trung vệ vốn không phải những vị trí để Kimmich phát tiết hết tài năng của mình. Chỉ khi đặt anh dưới vai trò của một tiền vệ trung tâm, người ta mới thấy một Kimmich ổn định và tài năng nhất. Điều này rất dễ hiểu bởi phạm vi hoạt động của một tiền vệ trung tâm lúc nào cũng rộng và bao quát hơn so với một hậu vệ cánh. 
 
Niko Kovac không nhận ra điều đó, phải đến khi Hansi Flick lên nắm quyền, một phiên bản Kimmich hoàn hảo mới thực sự ra đời, khi anh kết hợp với đối tác ăn ý mang tên Leon Goretzka để trở thành cặp tiền vệ trung tâm khuấy đảo châu Âu ở chiến dịch đăng quang Champions League và giành cú ăn 3 ở mùa giải 2019/2020.
 
Josua Kimmich
 
Bayern dưới thời Hansi Flick không phải là một đội bóng ưa thích kiểm soát bóng, thường xuyên tung ra những đường chuyền qua lại làm rối loạn hàng phòng ngự đối thủ như dưới thời Pep Guardiola. Họ thi đấu trực diện bằng việc đẩy cao đội hình, pressing cực rát ngay bên phần sân của đối thủ, đồng thời thường xuyên sử dụng các pha chuyền bóng dài và bứt tốc quãng ngắn. Bởi vậy Hansi Flick cần một tiền vệ có thể đưa ra quyết định chuyền bóng nhanh, biết tận dụng khoảng trống được mở ra khi những ngòi nổ phía trên di chuyển. Về điều này, chẳng ai ở Bayern làm tốt hơn Kimmich.
 
Kimmich sở hữu nhãn quan chiến thuật với khả năng chuyền bóng tuyệt vời; từ chuyền ngắn, chuyền dài, tạt bóng, đá phạt, mọi thứ đều ở đẳng cấp cao. Điều này làm chúng ta gợi nhớ đến Xavi Hernandez. Kimmich có nhiều điểm tương đồng với Xavi, kể cả khả năng thoát pressing với kỹ năng giữ bóng thượng hạng. Ngay cả HLV Diego Simeone từng nói như thế này về Bayern và Kimmich: “Khi đội bóng của bạn phải đối đầu với Bayern, chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc cố mà giành chiến thắng. Bạn đã thấy Bayern chơi bóng chưa? Họ đến chơi và liên tục nã bàn thắng vào lưới bạn. Trong đầu họ chẳng có khái niệm thất bại. Họ có những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới như Kimmich. Có lẽ lần cuối cùng cậu ấy để mất bóng là khi cậu ấy đưa bóng cho con trai chơi. Kimmich thi đấu như một cỗ máy vậy”.
 
Nói như vậy không có nghĩa Kimmich không có điểm yếu. Với việc chỉ cao 1,76m, anh thường bất lợi trong các tình huống tranh chấp, các tình huống cần đến nhiều sức mạnh thể chất. Và đó là lý do anh cần đến sự giúp đỡ của Leon Goretzka - một người cao tới 1,89m, cực kỳ mạnh mẽ trong các cuộc chiến tay đôi, được đánh giá là tiền vệ con thoi (box to box) hay bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Mối liên kết cực tốt giữa Kimmich và Goretzka từng khiến ban lãnh đạo Bayern sẵn sàng để một tiền vệ cũng tài năng chẳng kém là Thiago Alcantara đầu quân cho Liverpool.
 
Josua Kimmich
Kimmich và Goretzka là cặp tiền vệ trung tâm tốt nhất tại Châu Âu ở thời điểm hiện tại
 
Khách quan mà nói, ở thời điểm hiện tại, Kimmich được hưởng lợi quá nhiều từ chính sự xuất sắc của những đồng đội. Trong một tập thể với dàn cầu thủ chất lượng trải đều cả ba tuyến như Bayern, chỉ cần thi đấu tròn vai thôi họ cũng đủ sức đem về chiến thắng chung cuộc. Nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta phủ nhận những gì mà Kimmich và tân HLV trưởng Julian Nagelsmann đã và đang làm được kể từ đầu mùa giải đến nay. 
 
Nagelsmann có nhiều điểm tương đồng với Hansi Flick khi cả hai đều tôn thờ triết lý gegenpressing, thứ bóng đá được xem là quốc bảo của người Đức, cũng giống như người Tây Ban Nha khi nhắc đến Tiki-Taka vậy. Nhìn sang Liverpool, Jurgen Klopp vừa “thảm sát” Manchester United với 5 bàn không gỡ với chính “đặc sản” là những tình huống chuyển trạng thái. Thomas Tuchel cũng từng vực dậy một Chelsea rệu rã, đưa The Blues vô địch Champions League cũng chính bằng thứ bóng đá trực diện ấy. Và dù là đội bóng nào kể trên, họ luôn cần mẫu tiền vệ biết cách chuyền bóng là Kimmich của Bayern, Jorginho của Chelsea và phần nào là Jordan Henderson của Liverpool.
 
Nhiều người vẫn hay nói rằng Kimmich là bản sao của huyền thoại Philipp Lahm. Cả hai đều là mẫu cầu thủ nhỏ con, rất thông minh và sở hữu tố chất thủ lĩnh. Tuy vậy so với người đàn anh, Kimmich may mắn hơn khi thi đấu ở thời điểm sức mạnh của Bayern đang cực thịnh. Với Lahm, anh có lần đầu tiên và duy nhất vô địch Champions League ở tuổi 30, trong khi Kimmich bước lên đỉnh cao của đấu trường Châu Âu khi mới 25 tuổi. 
 
Với việc vừa gia hạn hợp đồng với Bayern đến tận năm 2025, rõ ràng hãy còn quá nhiều thời gian để chàng tiền vệ tài hoa này lặp lại điều tương tự trong tương lai gần.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow