Nuno Espirito và Bầy Sói: "Coca Cola chưa từng thay đổi công thức, chúng tôi cũng vậy"

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 09/08/2019 14:24(GMT+7)

Zalo

HLV của Bầy Sói đưa ra những dự định về tương lai của bóng đá, đồng thời cũng khẳng định hình ảnh của đội bóng ông dẫn dắt sẽ không thay đổi trong một cuộc phỏng vấn trước trận lượt đi vòng loại Europa League.

HLV của Bầy Sói đưa ra những dự định về tương lai của bóng đá, đồng thời cũng khẳng định hình ảnh của đội bóng ông dẫn dắt sẽ không thay đổi trong một cuộc phỏng vấn trước trận lượt đi vòng loại Europa League.
Nuno EspiritoCoca Cola chưa từng thay đổi công thức, Wolves cũng vậy hình ảnh
Nuno Espirito:Coca Cola chưa từng thay đổi công thức, Wolves cũng vậy

Nuno Espirito Santo không đổi chủ đề trong 20 phút, ông so sánh công thức chiến thắng của đội bóng mình với công thức của Coca Cola. Khi ông đưa ra nhận định về tương lai của bóng đá, một nhận định khiến mọi thứ ngưng đọng. "Tôi sẽ không đưa ra chút gợi ý nào đâu, bóng đá sẽ thay đổi đấy," Nuno nói
 
Lời nhận định đáng chú ý đó được đưa ra khi ông đang được đặt câu hỏi về việc liệu những cầu thủ lần đầu được trải nghiệm Premier League mùa trước, mùa bóng mà đội bóng miền Trung nước Anh đứng thứ 7, có thể thi đấu tốt hơn ở mùa sau ?
 
"Chúng tôi khởi đầu mùa giải bằng việc cố gắng phát triển, cố gắng cải thiện. Chúng tôi không cố gắng lặp lại những điều đã làm ở các trận đấu tiền mùa giải của mùa trước. Chẳng có nghĩa lý gì hết,"
Nuno chia sẻ. "Sau 2 năm, chúng tôi vẫn là những con người đó, chúng tôi biết rõ mọi thứ. Chúng tôi phải tìm kiếm giải pháp tốt hơn, cố gắng phán đoán. Tôi sẽ không đưa ra gợi ý nào, nhưng bóng đá sẽ thay đổi đấy."
 
"Thứ bóng đá mà các bạn thấy ở thời điểm hiện tại, tôi không nói ở mùa sau, mà là vài mùa sau đó, sẽ thay đổi. Tôi sẽ không nói cho bạn, nhưng vị trí của đội bóng ảnh hưởng khá nhiều, chúng cũng gây ảnh hưởng lên toàn bóng đá. Tôi đã nói quá đủ rồi. Điều này là điều mà chúng tôi đang cố phán đoán. Các HLV luôn rõ ràng về việc muốn đội bóng của mình thi đấu như thế nào, và làm thế nào để thi đấu như thế. Điều tôi cố gắng xây dựng và cải thiện, tôi biết rõ, tôi nghi rằng, sẽ thay đổi." 
 
Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng một thời kỳ mới đang đến, Nuno trả lời: "Tôi biết rằng một thời kỳ mời sẽ đến." Có phải ông đang nói tới những cách thi đấu khác, những hệ thống khác ? "Ok, cứ nhìn vào điều đó nhé, nhìn vào các hệ thống, các yếu tố chiến thuật. Nhưng tôi nói thế này nhé, chắc chắn, trong hai mùa thôi, Premier League sẽ thay đổi."
 
Cũng như chơi cờ, Nuno có lẽ đã tính toán trước vài bước. "Cũng như chơi cờ vậy," ông thêm vào. "Tôi nghĩ tất cả các HLV, chắc chắn, đều phải phán đoán. Chơi cờ chính là ví dụ tốt nhất. Tôi cố gắng đặt mình vào vị trí của các HLV. Cách làm này rất tốt. Nếu thi đấu trước Wolverhampton, tôi sẽ làm gì ?" Ông có bao giờ chiến thắng trong trường hợp này ? "Chưa bao giờ," Nuno trả lời với một nụ cười.
 
Nuno nổi tiếng kiệm lời trong các buổi họp báo, và rất dễ thấy được điều đó dựa trên những cuộc trao đổi kỳ lạ trước và sau trận. Những tờ ghi chú của ông ngắn gọn tới mức khó có thể lấp đầy một tấm bưu thiếp. Có thể nói, Nuno là một người rất kín tiếng.
 
Tuy vậy, khi được đặt vào đúng tình huống, vị HLV 45 tuổi có thể trở thành một người bạn tâm giao dễ gần. Vài tuần trước, cựu HLV Valencia và Porto cùng bàn luận với các nhà báo ở khu Compton, khu luyện tập của Bầy Sói trong hơn 45 phút về đủ mọi vấn đề. Từ những bài kiểm tra tâm lý ông đặt mình vào sau mỗi trận đấu thất vọng cho tới niềm tin không gì lay chuyển rằng ông có một triết lý riêng. 
 
"Ai cũng biết chúng tôi thi đấu thế nào, ai cũng thấy được điều đó. Điều quan trọng nhất đó là một hình ảnh," Nuno nói. "Khi mọi thứ không đi đúng hướng, người ta sẽ làm gì ? Giữ vững hình ảnh. Cũng như Coca Cola vậy, họ chưa bao giờ thay đổi công thức. Ăn kiêng có, đường cũng có, không có caffeine cũng có, nhưng công thức thì vẫn như thế."
Ruben Neves Joao Moutinho
 
Nuno thay đổi lại hệ thống sau khi Wolverhampton chỉ có được 1 điểm, nhưng ông không thay đổi ý tưởng của mình. Điều ông nói rất nhiều. Hệ thống 3-4-3 mà ông áp dụng khá thành công cần thêm một chút gì đó để giúp Bầy Sói dâng cao hơn. Đưa Ruben Neves vào một vị trí lùi sâu hơn chính là giải pháp đó.
 
Điều ông lặp đi lặp lại nhiều nhất đó là cách tiếp cận trận đấu của ông, phòng thủ chặt và nhanh chóng đoạt quyền kiểm soát từ những vị trí có thể khiến đối thủ mất cân bằng và sơ hở, vẫn sẽ giữ nguyên. "Ý tưởng này chưa bao giờ thay đổi," Nuno thêm vào. "Tôi luôn nhìn vào phong cách thi đấu tôi muốn áp dụng, kể cả khi tôi không có bóng tôi vẫn có thể kiểm soát thế trận...mọi pha bóng ở hàng thủ phải gọn gàng và đủ mạnh để kiểm soát trận đấu. Làm thế nào để làm điều đó ? Bằng cách tạo ra những chốt chặn cần thiết ở các vị trí tôi muốn thu hồi bóng."
 
Khá thú vị khi Nuno cho rằng mình may mắn khi quyết định đưa Raul jimenez và Diogo Jota lên tuyến trên ở giữa mùa, giúp họ tạo thành một cặp đôi ăn ý. "May mắn thật sự," ông nói. "Một ngày nọ, tôi nghĩ "Thử nghiệm thôi." Chất lượng và tài năng của các cầu thủ, sự tận tâm và niềm tin, niềm tin vào những gì bạn nói và làm, luôn là thế. Bạn có thể có được những ý tưởng sáng suốt nhất, nhưng nếu cầu thủ không tin...bùm." Có lẽ, chính Nuno mới là người trao cho họ ý niệm đó ?  "Ngược lại, chính họ trao cho tôi."
 
Khi mọi thứ không đi đúng hướng, Nuno chính là người bị chê trách. Chê trách nhiều đến mức gia đình của ông chỉ muốn ông mỉm cười trở lại. "Họ nói rằng tôi cần phải tận hưởng nhiều hơn. Họ nói: "Kể cả khi thua, anh cũng không nên thất vọng thế." Nhưng làm sao không thất vọng được ? Khi đội đá tệ, bạn về nhà và tự hỏi: "Tại sao ? Tại Sao ? Tại Sao ? Tại Sao ?" Rồi bạn cứ lòng vòng quanh những câu hỏi "tại sao ?" và "thế nào ?" Thật khó có thể tận hưởng được điều đó."
 
Có lẽ khoảnh khắc ít ỏi mà Nuno thực sự thất vọng đó là sau trận bán kết FA Cup gặp Watford hồi tháng 4, khi Wolverhampton Wanderers của ông đánh rơi lợi thế 2 bàn khi trận đấu chỉ còn 11 phút. Dù sao đi nữa, Bầy Sói vẫn rất đánh ngưỡng mộ với màn trình diễn ở mùa trước khi giành được 10 điểm trong 5 trận cuối cùng để giành được vị trí thứ 7.
 
"Khoảnh khắc đó thực sự khó nuốt. Nó có thể gây xáo trộn cả mùa và tạo ra đủ rắc rối. Nhưng chúng tôi vẫn thích ứng được," Nuno nói. "Sau trận đấu gặp Southampton, chúng tôi thi đấu với một tinh thần thép, bạn có thể nói như thế... chúng tôi phải nhanh chóng để quá khứ lại sau lưng và tiến lên. Các cầu thủ của tôi đã làm được điều đó."
 
Dù không có được một mùa chuyển nhượng ưng ý, những trận đấu tiên mùa giải của Wolverhampton Wanderers vẫn diễn ra khá suôn sẻ. Họ đánh bại Newcastle 4-0 rồi sau đó là Manchester City trên chấm phạt đền ở Thượng Hải vào thứ 7 tuần trước để lên ngôi Premier League Asia Trophy. Danh hiệu tuy nhỏ nhưng vẫn có ý nghĩa rất nhiều với Bầy Sói và với Fosun, những ông chủ người Trung Quốc của Wolverhampton. Nuno rõ ràng hiểu điều này. Ông nhanh chóng trao tấm huy chương cho Guo Guangchang, chủ tịch của Fosun ngay khi rời khỏi bục.
 
Cuộc chiến ở cấp độ Châu Âu của Bầy Sói diễn ra khá thành công khi họ vừa giành chiến thắng 2-0 trước Crusaders, đại diện tới từ Bắc Ireland. Đây là trận đấu ở cấp độ Châu Âu đầu tiên mà Wolverhampton thi đáu kể từ năm 1980, năm họ thua PSV 3-2 sau 2 lượt ở UEFA Cup. Con số 30,000 vé được bán ra cũng cho thấy sự thay đổi đang dần diễn ra ở sân Molineaux. "Đây là điều chúng tôi cố gắng đạt được," Nuno nói với một nụ cười. "Chúng tôi cố gắng trao niềm vui cho NHM. Nếu người hâm mộ không vui thì thi đấu có ý nghĩa gì ?"

Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "Nuno Espírito Santo: ‘It is like Coca-Cola, they never change the recipe’" của tác giả  Stuart James đăng trên The Guardian.

KDNX
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow