Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 13/01/2024 14:01(GMT+7)

Zalo

Sau hơn một thập kỷ khoác áo ĐT Hàn Quốc, Son Heung Min đang hướng đến Asian Cup 2023, với tham vọng, mục tiêu và cả những nỗi niềm về một chức vô địch. 

410600240_753475386656653_5579287952860507911_n
 

Kỷ lục về số lần ra sân trong lịch sử Asian Cup đang thuộc về Yuto Nagatomo của ĐT Nhật Bản với 16 trận đấu. Son Heung Min hiện đứng thứ nhì trong danh sách này với 12 lần ra sân. Chỉ cần 5 trận đấu nữa, siêu sao của ĐT Hàn Quốc sẽ vượt qua cột mốc của Nagatomo. Son đã dự 3 kỳ Asian Cup, ở các năm: 2011, 2015, 2019 và sắp tới là 2023. 

Trong danh sách triệu tập của đại diện tới từ xứ sở kim chi tại Asian Cup 2023, tiền đạo thuộc biên chế Tottenham Hotspur đang là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất và ghi nhiều bàn thắng nhất. Son đã có 117 lần khoác áo ĐTQG và ghi được 41 bàn. Chuyên trang Transfermarkt định giá Son ở mức 50 triệu euro, chỉ kém người đồng đội Kim Min Jae và Takefusa Kubo của tuyển Nhật Bản – 2 cầu thủ có giá 60 triệu euro. 

Tuy nhiên, Son chưa từng trải nghiệm cảm giác nâng cúp ở Asian Cup. Chẳng riêng gì giải đấu này, mà suốt cả sự nghiệp của mình, với lần đầu tiên lên tuyển đã cách đây gần 14 năm, Son chưa từng có bất kỳ danh hiệu nào ở cấp độ ĐTQG. Cựu cầu thủ Bayer Leverkusen đang hướng đến Asian Cup 2023, với tham vọng, mục tiêu và những nỗi niềm về một chức vô địch. 

Những nỗi niềm của Son tại Asian Cup 2023

Son có lần đầu tiên dự Asian Cup năm 2011. Khi ấy, chàng trai thuộc biên chế Hamburg mới 18 tuổi, chỉ được Transfermarkt định giá 1.5 triệu euro và đóng vai trò dự bị. HLV Cho Kwang Rae có 4 lần tung Son vào sân từ băng ghế dự bị (129 phút thi đấu). Dù không đá chính trận nào, nhưng tiền đạo mang áo số 11 vẫn kịp ghi bàn thắng đầu tiên tại Asian Cup để ấn định thắng lợi 4-1 cho Hàn Quốc trước Ấn Độ ở bảng C. 

Dẫu vậy, họ không thể vô địch sau thất bại ở loạt đá luân lưu trước Nhật Bản tại bán kết. Chiến thắng trong trận tranh hạng 3 (3-2 trước Uzbekistan) chỉ mang tính an ủi với Hàn Quốc. 

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 1
Son Heung-min tại Asian Cup 2011

4 năm sau, Son trở thành trụ cột của đại diện tới từ xứ sở kim chi. HLV Uli Stielike cho cậu học trò mang áo số 7 đá chính 4/5 trận. Son lúc bấy giờ vẫn đang khoác áo Leverkusen, chưa cập bến Tottenham và trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới nhưng đã dẫn đầu danh sách ghi bàn của Hàn Quốc với 3 pha lập công sau 461 phút có mặt trên sân. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là kỳ Asian Cup Son “nổ súng” nhiều nhất. 

Trong đó, có bàn thắng gỡ hòa 1-1 vào lưới Australia, trực tiếp kéo trận chung kết vào hiệp phụ. Nhưng ở phút thứ 105, bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho đội bóng xứ sở kangaroo của James Troisi đã dập tắt giấc mơ quán quân của người Hàn. 

Sang tới Asian Cup 2019, lúc này, Son đã là đội trưởng của Hàn Quốc. Tiền đạo 27 tuổi đá chính 3 trận, trong đó có 2 trận chơi đủ 90 và chỉ có 1 lần bị thay ra. Tuy nhiên, trong 300 phút thi đấu, Son không ghi nổi dù chỉ 1 bàn. Thầy trò HLV Paulo Bento cũng dừng bước ở tứ kết sau trận thua tối thiểu trước Qatar. Đây là thành tích tệ nhất của Hàn Quốc ở 4 VCK Asian Cup gần nhất. 

Lần gần nhất đại diện vùng Tây Á có thành tích kém hơn đã diễn ra từ tận năm 1984, khi Hàn Quốc phải chia tay giải đấu từ vòng bảng. Ở thời điểm ấy, Son thậm chí còn chưa chào đời, còn đoàn quân của HLV Moon Jung Sik đứng bét bảng A với không một trận thắng. Tóm lại, Asian Cup 2019 là nỗi thất vọng với Hàn Quốc nói chung và Son nói riêng. 

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 2
Thành tích đáng quên tại Asian Cup 2019 khiến Son Heung-min và các động đội cảm thấy thất vọng

Giải thích về phong độ đáng quên của mình ở kỳ Asian Cup trước, chân sút sinh năm 1992 cho biết: "Tôi bị mất ngủ. Lẽ ra, tôi không định nói đến vấn đề này, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2019, thể trạng của tôi rất bất ổn. Hiếm khi tôi ở trạng thái sung mãn".

Từ Qatar, tới Australia và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Từ huy chương đồng, cho tới huy chương bạc và cả phải xách va li về nước ở tứ kết. Từ trận thắng nhưng chỉ mang tính chất động viên, cho tới cảm giác gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang và cả bị loại sớm. Son đã nếm trải gần như đủ mọi cảm xúc trong 3 lần dự Asian Cup. Chỉ có cảm giác trở thành nhà vô địch là anh chưa từng trải qua. 

Giờ đây, Son đang hướng đến kỳ Asian Cup thứ 4, và cũng có thể là cuối cùng trong sự nghiệp, bởi anh sẽ bước sang tuổi 32 vào ngày 8/7 tới. Son đã mong mỏi, nếu không muốn nói là thèm khát chức vô địch này suốt hơn nửa thập kỷ qua. Siêu sao 31 tuổi được coi là bảo vật quốc gia của bóng đá Hàn Quốc. Son là một trong những niềm hy vọng trong nỗ lực giải cơn khát vô địch Asian Cup đã kéo dài 64 năm của đại diện tới từ xứ sở kim chi. 

Hy vọng của Son và các đồng đội

Trước khi cùng tuyển Hàn Quốc tới Qatar, với con số 17, Son đang dẫn đầu danh sách ghi bàn + kiến tạo của Tottenham tại Ngoại Hạng Anh 2023/24. Còn ở cấp độ ĐTQG, siêu sao sinh năm 1992 đã có 4 pha làm bàn và 3 lần “dọn cỗ” trong 4 trận gần nhất. Các đồng đội của Son tại Asian Cup 2023 cũng đang nhận được những sự kỳ vọng. 

Trên hàng công, đối tác của số 7 là Hwang Hee Chan (13) đang dẫn đầu danh sách ghi + kiến tạo của Wolverhampton tại Ngoại Hạng Anh mùa giải năm nay. Từ khi bắt đầu chinh chiến ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu từ mùa 2020/21 tại RB Leipzig đến nay, đây là mùa bóng đầu tiên tiền đạo sinh năm 1996 ghi được 5 bàn. Có thể nói, HLV Jurgen Klinsmann đã có trong tay một Hwang Hee Chan với phiên bản tốt nhất trong gần 4 năm qua.

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 3
 

Lee Kang In – ngôi sao vừa được Paris Saint-Germain chiêu mộ với giá 22 triệu euro ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái sẽ là cầu nối giữa hàng công và hàng tiền vệ, là nhân tố sẽ kết nối Son cũng như Hwang với tuyến dưới. Trong màu áo CLB thủ đô nước Pháp, Lee đã có 3 pha lập công và 2 lần “dọn cỗ”. Với 3 bàn thắng, tiền vệ sinh năm 2001 đã cùng Son là 2 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Hàn Quốc trong các trận giao hữu năm 2023. Còn ở vòng loại World Cup 2026, Lee đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 2 đường chuyền thành bàn. 

Ở hàng phòng ngự, Kim Min Jae đang là bản nâng cấp so với chính anh ở Asian Cup 2019. Sau khi trung vệ sinh năm 1996 cùng Napoli vô địch Serie A mùa trước, Bayern Munich đã dùng 50 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của anh. Trong năm 2023, Kim còn trở thành trung vệ châu Á đầu tiên trong lịch sử lọt top 30 đề cử quả bóng vàng và giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của KFA (Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc). 

Đó là những cá nhân đáng chú ý của đại diện tới từ xứ sở kim chi ở Asian Cup 2023. Còn xét về mặt tổng thể, Hàn Quốc đang là ĐT đắt giá thứ nhì toàn giải. Tổng giá trị đội hình của đại diện vùng Đông Á là 193 triệu euro, chỉ kém con số 316.95 triệu euro của Nhật Bản. 

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 4
Những ngọn núi mà Son và Hàn Quốc phải vượt qua

Tuy nhiên, thầy trò HLV Klinsmann sẽ phải nỗ lực 200, thậm chí 300% nếu muốn vô địch Asian Cup 2023. Bởi trên đất Qatar, Nhật Bản mới là ứng viên số 1. Không chỉ là tập thể đắt giá nhất và từng đăng quang nhiều nhất lịch sử (4 lần), đại diện xứ hoa anh đào còn có dàn sao đáng gờm như Takefusa Kubo, Kaoru Mitoma, Wataru Endo, Takehiro Tomiyasu, Ayase Ueda, Junya Ito, Takumi Minamino, Ritsu Doan… Nhật Bản là ĐT đậm chất châu Âu nhất kỳ Asian Cup này với 20/26 cầu thủ đang chinh chiến ở lục địa già. 

Bên cạnh Samurai xanh, Hàn Quốc vẫn còn một ngọn núi phải vượt qua là Iran nếu muốn nâng cúp. Iran và Ả Rập Saudi đang là 2 ĐT có số lần vô địch Asian Cup nhiều thứ nhì lịch sử, với 3 lần đăng quang. Iran cũng đang dẫn đầu 4 thông số tập thể của các kỳ Asian Cup như: Số trận đã đấu (68), số trận thắng (41), hiệu số (+83) và số điểm (142). Nhật Bản và Iran còn đang là 2 ĐT xếp cao nhất trên BXH FIFA khu vực châu Á. 

Siêu máy tính của trang We Global Football dự đoán cơ hội vô địch của thầy trò HLV Hajime Moriyasu là 32.64% (cao nhất), rồi tới tập thể do HLV Amir Amir Ghalenoei dẫn dắt (15.2%), sau đó là Australia (14.52%), rồi mới “đến lượt” Hàn Quốc (12.08%).

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 5
 

Siêu máy tính của Opta cũng cho rằng Nhật Bản sẽ trở thành quán quân với tỷ lệ 24.6%. Hàn Quốc xếp ngay sau với (14.3%), nhỉnh hơn Iran (11.2%). 

Nỗi niềm và hy vọng của Son Heung Min tại Asian Cup 2023 6
a

Ở vòng bảng, Hàn Quốc (hạng 23 trên BXH FIFA) chỉ phải đối đầu những Bahrain (hạng 86), Jordan (87) và Malaysia (130). Việc thầy trò HLV Klinsmann đoạt vé vào vòng đấu loại trực tiếp với ngôi nhất bảng E, thậm chí toàn thắng cả 3 trận là kịch bản không bất ngờ. Dẫu vậy, từ vòng 1/8 trở đi, mọi chuyện sẽ rất khác. Những thử thách thực sự sẽ ập đến với Hàn Quốc.

Liệu Son Heung Min có thể tỏa sáng để giúp đại diện tới từ xứ sở kim chi cắt đứt cơn khát danh hiệu tại Asian Cup đã kéo dài tới năm thứ 64, và giúp chính bản thân anh có chức vô địch đầu tiên trong màu áo tuyển? Hay sự thất vọng ở Asian Cup 2019 sẽ lặp lại?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow