Nỗi buồn của Xavi Simons

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 11/07/2024 14:31(GMT+7)

Zalo

Bàn thua nghiệt ngã ở những phút bù giờ hiệp 2 đã khiến đội tuyển Hà Lan ngậm ngùi nhìn đội tuyển Anh tiến vào trận chung kết Euro 2024. Tại  Signal Iduna Park, Xavi Simons hiện ra như đóa hoa tuy-líp xinh tươi, nhưng rốt cuộc đành reo những nốt buồn trước cơn gió dữ.

Nỗi buồn của Xavi Simons 1
 

Trước trận bán kết với đội tuyển Anh, dù đã thực hiện 3 kiến tạo cho đồng đội lập công, nhưng Xavi Simons vẫn chưa có duyên ghi bàn. Tất nhiên, sự kỳ vọng mà người hâm mộ đội tuyển áo màu da cam dành cho ngôi sao trẻ sinh năm 2003 là lớn lao chất ngất. Và rồi, Xavi Simons đáp lại bằng một bàn thắng trác tuyệt. Đó là tình huống mà anh đã tranh chấp bóng thành công trước Declan Rice, dẫn thêm vài nhịp, rồi ra chân đưa quả bóng bay với vận tốc 116km/h, găm thẳng vào khung thành Jordan Pickford.

Bàn thắng ấy đến ngay phút thứ 7. Đây cũng là pha lập công sớm nhất tại bán kết Euro, kể từ sau tình huống ghi bàn của Alan Shearer vào lưới đội tuyển Đức ở kỳ giải 1996 (phút thứ 3). Với cá nhân Xavi Simons, bàn thắng này còn có ý nghĩa đặc biệt, khi anh trở thành cầu thủ trẻ nhất của Hà Lan ghi bàn trong một trận đấu thuộc vòng knock-out cũng tại đấu trường này (21 tuổi 80 ngày).

Xavi Simons đã chờ đợi thời khắc ấy quá lâu, và niềm hạnh phúc tột đỉnh được thể hiện trong cách cầu thủ này ăn mừng. Hệt như một chiếc lò xo bị nén, giờ là lúc bung ra. Nhưng sau đó, nhận thức được mức độ nguy hiểm của Simons, huấn luyện viên Gareth Southgate phía đội tuyển Anh đã chỉ đạo các cầu thủ phòng ngự kèm chặt và phong tỏa mọi khoảng không gian hoạt động của ngòi nổ này.

Nỗi buồn của Xavi Simons 2
 

Khi trung lộ bị bịt kín, Xavi Simons có xu hướng dạt sang cánh phải, và Joey Veerman, người vào thay Memphis Depay (chấn thương), chơi bó vào trong. Nhưng trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt của đội tuyển Anh, Simons cùng các đồng đội không dễ dàng tiếp cận khung thành.

Trước khi rời sân nhường chỗ cho Brian Brobbey, ngoài bàn thắng nêu trên, Xavi Simons còn thực hiện 2 cú sút trúng mục tiêu, tạo được 1 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 87%, có 5/7 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, 3 cú tắc bóng và 1 lần đánh chặn.

Sức trẻ, nhiệt huyết, máu lửa và xông xáo là thứ luôn hiện hữu rõ nét nơi Xavi Simons. Anh không chỉ đóng vai trò quan trọng trên mặt trận tấn công, mà còn rất mẫn cán trong khâu chuyển trạng thái, hỗ trợ phòng thủ từ xa. Sự kết hợp giữa anh cùng Denzel Dumfries mang tới không ít pha bóng đáng chú ý.

Nhưng rồi, Hà Lan giống như đứa con ghẻ của số phận. Bị đội tuyển Anh gỡ hòa ở phút 18, tạo ra thế trận giằng co cho đến khi trận đấu trôi về những phút cuối, và những tưởng đội quân của Ronald Koeman sẽ dìu đối thủ vào 2 hiệp phụ, thậm chí cả loạt sút luân lưu. Song, Ollie Watkins, cầu thủ vào sân thay người, đã có pha xoay xở và dứt điểm xuất thần ở những phút bù giờ hiệp 2, như đường kiếm chí mạng đâm trúng yết hầu khiến Hà Lan tử thương.

Nỗi buồn của Xavi Simons 3
 

Cả một bầu trời hy vọng như đổ sập xuống. Viễn cảnh về một trận chung kết trong mơ cùng Tây Ban Nha, về một chức vô địch Euro sau 36 năm ròng rã đợi mong, về một “cơn lốc màu da cam” vừa nổi lên cuồng nộ chỉ chực chờ hất tung tất cả, hay về một điều thi vị nào đó mà người Hà Lan thường ước ao. Tất cả giờ đã phai màu, héo úa, và tan như bong bóng xà phòng.

Sau tình huống Watkins ghi bàn là chiếc thẻ vàng dành cho Xavi Simons. Anh dường như khiếu nại trọng tài chính Felix Zwayer điều gì đó. Giải đấu lớn cấp độ đội tuyển quốc gia thứ 2 liên tiếp trong đời, nhưng anh vẫn chưa thể đi đến tận cùng cuộc chơi. Nếu ở World Cup 2022, dưới thời Louis van Gaal, Simons chỉ là kép phụ, thì lần này, tại Euro 2024, anh đã vào vai chính. Tất nhiên, sự tiếc nuối là lớn hơn.

Dù vậy, xét về phương diện cá nhân, đây có thể xem là giải đấu thành công của Xavi Simons. Mới 21 tuổi, nhưng anh chơi bóng đầy tự tin, đĩnh đạc đường hoàng. Simons từng chia sẻ rằng anh thích kiến tạo hơn ghi bàn, và thực tế, anh đã làm rất tốt điều này, với 3 đường kiến tạo sau 6 trận (5 lần đá chính), và tạo 2.0 key passes trong mỗi 90 phút. Tất nhiên, anh cần thêm thời gian để hoàn thiện các kỹ năng khác của bản thân.

xavi simons
 

Xavi Simons trưởng thành từ lò La Masia trứ danh của Barcelona, và cha anh, vốn là một cổ động viên nhiệt thành của đội bóng này, đã đặt tên anh dựa theo huyền thoại Xavi Hernandez. Chắc hẳn, người cha ấy kỳ vọng lớn lao con trai mình sau này sẽ có một sự nghiệp lẫy lừng như Xavi Hernandez.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, Xavi Simons vẫn cho thấy được tài năng, có thể chưa phát tiết hết mức, song cũng đủ khiến giới mộ điệu phải xuyến xao, dẫu hôm nay, anh cùng Hà Lan là những người chiến bại.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow