Niềm tin đặc biệt của Tite nơi Gabriel Jesus

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 06/07/2018 15:45(GMT+7)

Zalo
Sau trận ra quân hòa Thụy Sĩ 1-1, Brazil đã thắng 3 trận liên tiếp cùng tỉ số 2-0 để bước vào tứ kết, nơi họ sẽ đối đầu với đội tuyển Bỉ. Không khó để nhận thấy Selecao chơi hay dần lên từng trận và đang cho thấy tư thế ứng viên hàng đầu của danh hiệu vô địch World Cup 2018. Nhưng vẫn còn đó đôi chút lợn cợn khiến các CĐV của đội tuyển áo Vàng-Xanh chưa thực sự thỏa mãn.
Niem tin dac biet cua Tite noi Gabriel Jesus2
Niềm tin đặc biệt của Tite nơi Gabriel Jesus
Không phải là những màn nằm sân ăn vạ theo kiểu diễn sâu của ngôi sao số 1 Neymar - thứ đã quá quen thuộc, mà là vị trí trung phong trong sơ đồ của Tite. Câu hỏi lớn nhất, tại sao Gabriel Jesus, người vẫn chưa có nổi 1 bàn thắng nào tại Nga, vẫn được Tite ưu tiên đá chính thay vì một Roberto Firmino cứ xung trận là tạo ra đột biến giá trị?
 
Tính đến thời điểm này, Jesus đã đá chính toàn bộ cả 4 trận của Brazil tại World Cup 2018, với tổng thời gian thi đấu thực tế 348 phút, nhiều hơn cả Coutinho (346 phút) hay Casemiro (360) và chỉ kém chút ít so với 4 đồng đội đã chơi trọn số phút toàn giải là thủ môn Alisson, cặp trung vệ Miranda – Thiago Silva và ngôi sao Neymar. Với ngần ấy thời gian thực chiến, Jesus làm được gì? Tổng cộng chỉ 8 pha dứt điểm cầu môn (phân nửa ra ngoài, 1 dội khung gỗ), 3 đường chuyền mở ra cơ hội và… con số 0 tròn trĩnh ở hạng mục ghi bàn. Pha kiến tạo thành bàn duy nhất của Jesus, giúp Coutinho mở tỉ số trong trận Brazil thắng Costa Rica ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng, thực ra là 1 pha xử lý bóng không tốt trong vòng cấm địa đối phương.
 
Tóm lại, dựa trên những thông số chuyên môn cơ bản và dễ thấy nhất, Jesus đơn giản là đang gây thất vọng. Còn giờ là màn trình diễn của Firmino, người mới chỉ đá vỏn vẹn 37 phút, ở 3 trận, tất nhiên đều vào sân từ băng ghế dự bị: bàn ấn định thắng lợi 2-0 vào lưới Mexico trong những phút cuối giúp Selecao ung dung bước tiếp. Trước đó, ở chính pha bóng mà Jesus được tính công kiến tạo cho Coutinho phá lưới Costa Rica, điểm nhấn đáng chú ý nhất lại là pha bật cao đánh đầu “đôn” bóng của Firmino khiến hàng thủ đại diện CONCACF đứng hình. 
 
Niềm tin đặc biệt của Tite nơi Gabriel Jesus hình ảnh 2
Jesus có cơ hội dứt điểm nhưng chưa thể ghi bàn
Có một luồng quan điểm khác cho rằng, Jesus có thể không ghi bàn cũng chẳng đem tới những đường chuyền kiến tạo sáng nước nhưng tiền đạo 21 tuổi vẫn tạo ra không ít giá trị quan trọng khác, nhờ sự năng nổ và khả năng di chuyển rộng khắp của mình. Nhưng thống kê chuyên môn tiếc thay, lại cho ra một đáp án hoàn toàn khác, đủ để phe ủng hộ Jesus phải “ngậm tăm”. Trong 18 cầu thủ đã ra sân của Selecao tại World Cup 2018, Jesus chính là cầu thủ có tỉ lệ chuyền chính xác thấp nhất, chỉ 72,4%, theo số liệu từ Whoscored. Trong tổng cộng 87 đường chuyền từ chân Jesus thì chỉ 3 đặt đồng đội vào thế có thể ghi bàn, và 24 trong số đó vào… chân đội bạn. Trong số những cầu thủ thường xuyên đá chính của Brazil, Jesus là 1 trong 2 cái tên chuyền bình quân trận ít nhất, chỉ 21,8 lần/trận, hơn đúng thủ môn Alisson (16,5).
 
Niềm tin đặc biệt của Tite nơi Gabriel Jesus hình ảnh 3
Bản đồ nhiệt của jesus trận gặp Mexico
Niem tin dac biet cua Tite noi Gabriel Jesus thuy si
Bản đồ nhiệt của Jesus trận gặp Thụy Sĩ
Niem tin dac biet cua Tite noi Gabriel Jesus serbia
Bản đồ nhiệt của Jesus trận gặp Serbia
Niem tin dac biet cua Tite noi Gabriel Jesus costa
Bản đồ nhiệt của Jesus của Costa Rica
Nhìn vào biểu đồ nhiệt của Jesus, qua 4 trận cầu thủ này đá chính, có thể thấy “số 9” di chuyển rất rộng, từ phần sân nhà cho tới vòng cấm địa đối phương, nhưng lại không hoàn toàn tập trung hẳn vào một điểm trọng yếu nào trong thế trận của Selecao. Và Jesus ấy cũng nhận được rất ít bóng, thường thì số pha chạm bóng của Jesus chỉ bằng phân nửa các đồng đội chơi xung quanh anh: 38 lần trước Mexico, 44 trước Serbia, 33 trước Costa Rica và 38 ở trận ra quân gặp Thụy Sĩ. Điều đáng nói trong tổng cộng 153 lần có bóng thì Jesus để mất bóng tới… 31 lần, tương đương tỉ lệ 20%. Jesus thậm chí không có nổi một pha căng ngang nào thành công và cũng chỉ chuyền được đúng 5 đường bóng vào vòng cấm địa đối phương. Trong 4 trận và 348 phút đấu!
 
Như vậy, giá trị của Jesus không được thể hiện khi anh có bóng. Vậy khi Jesus… không có bóng thì như thế nào? Thống kê từ trang chủ của FIFA cho thấy, Jesus đã di chuyển với tổng quãng đường 37,2 km. Quy ra 90 phút thì bình quân mỗi trận Jesus chạy khoảng 9,62km. Con số này thấp hơn bình quân quãng đường di chuyển của ít nhất 25 đội tuyển tại vòng bảng World Cup 2018. Và những ai từng tham gia vào “hội ném đá Mesut Oezil” khi cho rằng ngôi sao người Đức là kẻ lười nhác, ít chạy thì họ hẳn sẽ “dìm” Jesus xuống… địa ngục. Oezil, trong trận Đức thua Hàn Quốc 0-2 chạy tới 10,3 km. Tức hơn con số bình quân của Jesus tại giải đấu này tới… 0,7km. Trong trường hợp của Oezil, phần đông các CĐV bóng đá đã sai. Nhưng với Jesus, phản ứng khó chịu của fan về việc cầu thủ này nghiễm nhiên chắc suất đá chính trong đội hình của Selecao, là hoàn toàn chính xác.
 
Jesus Firmino
Jesus và Firmino
Còn gì nữa? Jesus cũng không đóng góp quá nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự từ xa của Brazil với bình quân mỗi trận chỉ 1,5 lần phá bóng giải nguy và cầu thủ này cũng thất bại trong cả 3 nỗ lực xoạc bóng từ đầu giải. Chi tiết này cũng không có gì là bất ngờ bởi đây không phải là sở trường của Jesus và nếu cần một tiền đạo – phòng ngự, Tite chẳng cần phải nhìn đâu xa khi ông đã có trong tay một Firmino đệ nhất ở khoản này.
 
Rõ ràng, Jesus tại Nga là một Jesus khác rất xa so với chính anh ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, khi “số 9” ghi tới 7 bàn và có 4 pha kiến tạo thành bàn trong 794 phút đấu. Nhưng vấn đề là ở chỗ, với một Jesus “chạy xe không” trong hầu như tất cả các trận đấu mà anh góp mặt và một Firmino luôn biết cách tạo ra thế công linh hoạt khi vào sân từ ghế dự bị, Brazil đang càng chơi càng hay, thắng tằng tằng để tiến bước trên hành trình chinh phục đỉnh cao World Cup 2018. Thứ mà Tite tính toán trong đầu, cụ thể là ở trường hợp Jesus – Firmino, chắc chắn khác xa những gì mà chúng ta, những CĐV bình thường suy nghĩ. 
 
Thế nên, trong trận chiến với Bỉ vào ngày mai, nếu Jesus tiếp tục là cái tên được Tite trao cơ hội đá chính bất chấp Brazil sẽ phải đối đầu với một hàng thủ toàn những gã khổng lồ của “Quỷ đỏ”, thì cũng đừng lấy đó làm bất ngờ. Jesus hay hay không, có giá trị diệu vời đến như thế nào, chỉ Tite mới có thể trả lời được. Và với những người đã trót yêu màu áo Vàng-Xanh, giữa việc Jesus ghi bàn nhưng Brazil chẳng thể tiến xa và một Jesus “tàng hình” trong những chiến tích của Selecao, bạn sẽ chọn khả năng nào? Hỏi vậy cũng chính là trả lời rồi!

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow