Nicolo Zaniolo và cơ hội vàng để cứu vãn sự nghiệp ở Aston Villa

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 20/08/2023 15:01(GMT+7)

Zalo

Mùa giải 2021/22, Real Madrid vô địch Champions League sau chiến thắng 1-0 trước Liverpool ở trận chung kết. Tuy nhiên, những khán giả của đấu trường cao nhất châu Âu mùa bóng năm ấy không chỉ cảm thấy ấn tượng với Kền kền trắng và Lữ đoàn đỏ.

Nicolo Zaniolo và cơ hội vàng để cứu vãn sự nghiệp ở Aston Villa 1
 

Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều cổ động viên không thể quên hành trình đầy bất ngờ của “ngựa ô” Villarreal. Từ một tập thể không được đánh giá quá cao, thầy trò HLV Unai Emery đánh bại hai đối thủ mạnh là Juventus (vòng 16 đội), Bayern Munich (tứ kết) và chỉ chấp nhận dừng bước trước Á quân Liverpool ở bán kết.

Trên hành trình tiến vào top 4 đội mạnh nhất của Champions League 2021/22, Emery khiến nhiều người hâm mộ phải ngạc nhiên với khả năng dụng binh khi trong tay ông đa số là những cầu thủ đã không còn chỗ đứng ở các đội bóng lớn.

Ví dụ như Giovani Lo Celso, Francis Coquelin, Alberto Moreno, Serge Aurier, Paco Alcacer, Juan Foyth hay đặc biệt là Raul Albiol và Etienne Capoue - bộ đôi thi đấu tới 1045 phút (đá chính 12/12 trận), nhiều thứ 4 trong đội hình.

Họ là “hàng thải” trong mắt nhiều HLV khác, nhưng dưới tài thao lược của Emery, những cầu thủ trên đã giúp Villarreal tạo nên một hành trình đáng nhớ. Ở thời điểm hiện tại, khi đã chia tay Tàu ngầm vàng để chuyển sang Aston Villa, cựu thuyền trưởng Arsenal cũng được kỳ vọng sẽ “hồi sinh” được một tài năng từng đánh mất chính mình. Đó là Nicolo Zaniolo.

Zaniolo có những điều kiện tuyệt vời để tìm lại chính mình ở Aston Villa

Tiền vệ 24 tuổi có lẽ cũng đã biết Emery nổi tiếng là chuyên gia phát huy điểm mạnh của những cầu thủ đã thất sủng. “Unai Emery là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Được làm việc với ông ấy là cơ hội lớn để tôi thể hiện những phẩm chất của mình. Còn đối với toàn đội, đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi cùng nhau làm được điều gì đó lớn lao”, Zaniolo chia sẻ trên trang chủ Aston Villa trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với CLB mới.

Tuy nhiên, Emery không phải người đàn ông duy nhất sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình “hồi sinh” của Zaniolo tại Aston Villa. Giám đốc điều hành Monchi cũng là nhân vật mà cầu thủ người Ý phải nói lời cảm ơn nếu anh thành công trong việc tìm lại chính mình.

Trở lại quá khứ về mùa hè năm 2018, Monchi (khi đó đang là giám đốc thể thao của AS Roma) đã thực hiện một quyết định mang tính bước ngoặt với sự nghiệp quần đùi áo số của Zaniolo. Cụ thể, theo La Gazzetta dello Sport, vị giám đốc sinh năm 1968 chấp nhận để Radja Nainggolan tới Inter Milan để đổi lấy Zaniolo kèm theo một khoản tiền.

Từ chỗ đang là “người vô hình” ở đội 1 Inter (cả mùa 2017/18 chỉ được HLV trưởng Luciano Spalletti đăng ký thi đấu đúng 1 trận và không ra sân), chàng trai sinh năm 1999 nhanh chóng ghi dấu ấn bằng những sự tiến bộ vượt bậc trong màu áo Roma.

Ngay ở mùa giải đầu tiên đầu quân cho đội chủ sân Olimpico, Zaniolo đã trở thành cầu thủ người Ý trẻ nhất lập cú đúp trong lịch sử Champions League (trận Roma 2-1 Porto tại lượt đi vòng 1/8), được HLV Roberto Mancini triệu tập lên ĐTQG và giành luôn giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Serie A 2018/19.

Nicolo Zaniolo và cơ hội vàng để cứu vãn sự nghiệp ở Aston Villa 2
 

“Nicolo sở hữu thể chất bẩm sinh đáng kinh ngạc đối với một cầu thủ chỉ mới 19 tuổi. Cậu ấy cũng có những phẩm chất tuyệt vời. Theo tôi và có lẽ tất cả mọi người cũng sẽ đồng quan điểm với tôi, rằng Nicolo đã là một cầu thủ rất giỏi và có thể trở thành một tên tuổi vĩ đại của bóng đá thế giới”, Daniele De Rossi - huyền thoại của Roma nhận xét về người đàn em hồi tháng 2/2019.

Đó là những ví dụ cho thấy Monchi rất có duyên với Zaniolo, giống như việc Emery có duyên với những cầu thủ từng bị nhiều đội bóng lớn thải loại. Zaniolo được đánh giá là bản hợp đồng thành công nhất do Monchi làm “đạo diễn” trong gần hai năm không mấy vui vẻ của cựu thủ môn Sevilla ở Roma.

Davide Santon, Javier Pastore, Gregoire Defrel, Ante Coric, Antonio Mirante, Justin Kluivert… Rất nhiều bản hợp đồng không thành công của Monchi tại đội bóng áo bã trầu, nhưng Zaniolo được coi là di sản mà ông từng để lại cho Roma.

Ngoài việc có duyên, Monchi còn rất thấu hiểu tiền vệ 24 tuổi. Minh chứng là nếu không cảm thấy Zaniolo phù hợp với Aston Villa, người đồng hương của Emery đã chẳng tốn công để đưa cựu cầu thủ Roma về sân Villa Park.

“Tôi rất hạnh phúc khi có mặt tại Aston Villa. Khi nhận được cuộc gọi của Monchi, tôi đã cảm thấy vô cùng nóng lòng để được xuất hiện ở đây và háo hức thi đấu những phút đầu tiên cho CLB tuyệt vời này”, Zaniolo chia sẻ với đội ngũ truyền thông Aston Villa.

Hơn ai hết, Monchi là người hiểu tân binh mang áo số 22 nhất ở đội chủ sân Villa Park. Năm năm trước, cựu thủ thành Sevilla từng giúp sự nghiệp của Zaniolo sang trang mới khi đưa anh về Roma. Nửa thập kỷ sau, Monchi lại một lần nữa làm điều tương tự khi gửi gắm Zaniolo cho Emery và giúp tiền vệ sinh năm 1999 có cơ hội chơi bóng ở một trong năm giải đấu hàng đầu châu  u.

Sau khi rời Roma, Zaniolo đã phiêu bạt sang tận… Galatasaray. Việc trôi dạt tới một nền bóng đá như Thổ Nhĩ Kỳ khi mới 23 tuổi cho thấy sự nghiệp của Zaniolo - cầu thủ được đánh giá là sở hữu rất nhiều tiềm năng sáng giá bị chững lại.

Nicolo Zaniolo và cơ hội vàng để cứu vãn sự nghiệp ở Aston Villa 3
 

Đây là một bước lùi đáng tiếc trong quá trình phát triển của tiền vệ người Ý dù cho Zaniolo chơi khá ổn với 5 bàn thắng, 1 đường kiến tạo sau 12 lần ra sân.

Nếu muốn lấy lại phong độ và tiếp tục thúc đẩy những tiềm năng sẵn có, chứ chưa nói tới việc trở thành siêu sao hạng A, Zaniolo bắt buộc phải trở lại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu  u. Đó là điều không cần bàn cãi. Chỉ ở 5 giải đấu có tính cạnh tranh và chất lượng chuyên môn cao nhất lục địa già ấy, Zaniolo mới có đủ điều kiện để cọ xát, mài giũa tài năng.

“Ngoại Hạng Anh là đấu trường đỉnh nhất thế giới. Từ khi còn nhỏ, tôi đã mơ ước rằng một ngày nào đó mình sẽ được thi đấu tại đây. Bây giờ, tôi đã nắm trong tay cơ hội ấy. Tôi không thể chờ đợi thêm để có lần ra sân đầu tiên tại Ngoại Hạng Anh”, Zaniolo phát biểu.

Cựu cầu thủ Roma đã đạt được nguyện vọng là chơi bóng ở hạng đấu cao nhất xứ sở sương mù. Tuy nhiên, việc chuyển tới đội bóng nào cũng là điều vô cùng quan trọng. Aston Villa là bến đỗ thích hợp nhất với Zaniolo ở thời điểm hiện tại và sự có mặt của Monchi cũng như Emery không phải lý do duy nhất.

Ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2022/23, số 22 của Roma từng bỏ lỡ cơ hội thi đấu tại Ngoại Hạng Anh khi lắc đầu với Bournemouth. Lý do được cho là Zaniolo chê The Cherries chỉ là một đội bóng nhỏ và thường quanh quẩn ở nhóm trụ hạng.

Nửa năm sau, Zaniolo đã được đáp ứng nhu cầu khi ở Ngoại Hạng Anh, Aston Villa đang có vị thế cao hơn Bournemouth. Ở Premier League 2022/23 (mùa giải đầu tiên Emery làm thuyền trưởng), CLB chủ sân Villa Park chơi rất tốt và đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng, cao hơn 7 bậc so với mùa trước, khi Dean Smith rồi sau đó là Steven Gerrard còn nắm đội. Trong khi đó, Bournemouth kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 15.

Trong quá khứ, từng có nhiều thông tin chuyển nhượng cho rằng Zaniolo được hàng loạt các đội bóng lớn như Liverpool, Juventus, MU, Real Madrid, Tottenham quan tâm. Nhưng đó là câu chuyện của khoảng một đến ba năm trước, khi cầu thủ người Ý chưa lang bạt sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn ở thời điểm hiện tại, Zaniolo không thể có chỗ đứng ở những CLB trên. Vì vậy, đối với tiền vệ sinh năm 1999, không còn bất kỳ bến đỗ nào thích hợp hơn Aston Villa ở thời điểm hiện tại.

369155892_957954021941345_8583351327322832097_n
 

Đã đến lúc Zaniolo phải trưởng thành

Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội mà mình đang có, Zaniolo bắt buộc phải trưởng thành hơn. Từ trước đến nay, tiền vệ người Ý từng nhiều lần khiến các cổ động viên Roma phải khó chịu vì sự vô kỷ luật của mình.

Tháng 6 năm 2019, cả Luigi Di Biagio - HLV trưởng ĐT U21 và Roberto Mancini - HLV trưởng ĐTQG đều thống nhất sẽ loại Zaniolo ra khỏi đội hình. Nguyên nhân theo lời Di Biagio là chàng trai 19 tuổi đã bỏ tập nhiều lần.

Đỉnh điểm là sự việc xảy ra ở kỳ chuyển nhượng đầu năm 2023. Lúc bấy giờ, Zaniolo đã nói thẳng với HLV trưởng Jose Mourinho rằng mình muốn rời Roma và tự ý nghỉ tập.

Có 2 đội bóng muốn chiêu mộ cầu thủ sinh năm 1999 là AC Milan và Bournemouth. Rossoneri chỉ muốn mượn còn đại diện tới từ nước Anh sẵn sàng chi ra 30 triệu euro. Roma đương nhiên chỉ muốn nhanh chóng bán đứt một cầu thủ đã làm mình làm mẩy để đòi ra đi, chứ không muốn cho mượn. Về phần mình, đội bóng của Mourinho lập tức chọn Bournemouth.

Nhưng Zaniolo lại nói không khi người của đội bóng tới từ xứ sở sương mù đã đi chuyên cơ tới Rome để đàm phán và chốt hợp đồng. Khi thị trường chuyển nhượng chuẩn bị đóng cửa, Zaniolo lại “cầu cứu” Bournemouth vì hối hận. Tuy nhiên, The Cherries trả lời rằng mọi thứ đã quá muộn khi họ vừa dùng hết ngân sách để mua các cầu thủ khác.

Kết cục, Zaniolo phải trả giá cho sự đỏng đảnh và khó chiều của mình khi chấp nhận trôi dạt sang Galatasaray. Trước đó, các cổ động viên quá khích của Roma sôi máu đến mức kéo nhau tới nhà riêng của số 22 để dọa giết, khiến anh phải nhờ tới sự giúp đỡ từ phía cảnh sát.

Sau khi “dứt tình” với đội chủ sân Olimpico, Zaniolo tiếp tục gây ra rắc rối khi phát biểu trên Gazzetta: “Tôi cảm thấy thất vọng về tất cả những đồng đội cũ của mình tại Roma. Họ từng nói họ coi tôi là anh em. Nhưng khi tôi rời đi, chẳng có ai chào tạm biệt tôi. Chỉ có Mourinho làm điều đó mà thôi. Ông ấy thật chuyên nghiệp dù tôi và Jose đã có những bất đồng”.

Nicolo Zaniolo và cơ hội vàng để cứu vãn sự nghiệp ở Aston Villa 4
Mourinho vs Zaniolo

Cư xử một cách thiếu tôn trọng nhưng lại đòi mọi người phải tôn trọng mình, Roma lại một lần nữa phải “cạn lời” vì Zaniolo. Sự thiếu chuyên nghiệp cộng với hai chấn thương đứt dây chằng trong năm 2020 đã khiến sự nghiệp của cầu thủ người Ý bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Zaniolo từng là một trong những “viên ngọc quý” của bóng đá Ý, từng được coi là Hoàng tử thành Rome, như cái cách người ta từng gọi Francesco Totti. Nhưng vào lúc này, chàng trai sinh năm 1999 đang vất vả trong việc tìm lại chính mình.

Zaniolo năm nay 24 tuổi, vẫn còn rất nhiều thời gian để tiền vệ này làm lại sự nghiệp. Nhưng ở tuổi 24, Zaniolo chắc chắn sẽ không nhận được sự bao dung, tha thứ của bất kỳ ai nếu cứ tiếp tục hành xử theo phong cách “trẻ trâu”.

Tiền vệ người Ý đã được trao những điều kiện lý tưởng để lấy lại phong độ. Giờ đây, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào Zaniolo. Nếu không muốn trở về Galatsaray, tiền vệ sinh năm 1999 phải nỗ lực hết sức trong một năm đầu quân cho Aston Villa dưới dạng cho mượn.

Đã đến lúc để trưởng thành rồi, Zaniolo!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow