Nicolas Pepe: Từ một thủ môn nghiệp dư, gã trộm chocolate ở siêu thị đến sao trẻ khiến Arsenal phát cuồng (p2)

Tác giả August - Thứ Tư 31/07/2019 18:41(GMT+7)

Zalo

Khi một Pepe vốn sở hữu tiềm năng bóng đá lớn lao, đã thực sự tập trung toàn bộ trí lực với nghề nghiệp của mình, thì chàng trai này không ngoảnh đầu lại nữa. Từ Angers tới Lille, Pepe đã tiến những bước chân thần tốc để trở thành một trong những ngôi sao tấn công đáng xem nhất của Ligue 1.

Phần 1: Nicolas Pepe: Từ một thủ môn nghiệp dư, gã trộm chocolate ở siêu thị đến sao trẻ khiến Arsenal phát cuồng (p1)

Ở phần một bài viết, chúng ta phần nào đã nắm được hành trình thăng tiến của Pepe, từ khi lọt vào mắt xanh của Luis Campos, được HLV huyền thoại Marcelo Bielsa coi là viên gạch nền cho cuộc cách mạng tại Lille, đến khi bùng nổ mạnh mẽ ở mùa giải trước khi giúp Lille giành ngôi Á quân Ligue 1. Phần hai sẽ là câu chuyện của chàng trai này, trong những năm tháng đầu tiên bước chân vào địa hạt bóng đá…

Không phải ai cũng biết rằng, Pepe, người đang trên đường tới Arsenal, trong sự háo hức cực độ của các “Gunners”, sau mùa giải không-thể-tin-nổi 2018/19, cho tới tận năm 14 tuổi vẫn thi đấu ở vai trò… một thủ môn. Sinh ra trong một gia đình cho cha mẹ là người Bờ Biển Ngà nhập cư Pháp đầu thập niên 90 của thế kỉ trước, Pepe bắt đầu hành trình bóng đá của mình ở CLB địa phương Solitaire Paris Est, ở vị trí thủ môn. Cha Pepe, trước khi làm quản giáo ở một nhà tù ngoại ô Paris, từng là một thủ môn bán chuyên tại quê nhà. Việc chú nhóc Pepe nối nghiệp cha khi bước vào địa hạt bóng đá, trong vài trò “gác đền”, vì thế cũng không đáng ngạc nhiên cho lắm.
 
“Chú nhóc này có tiềm năng trở thành một thủ môn giỏi. Nhưng cứ khi nào đội nhà sớm dẫn trước 3 bàn thì nó lại xin lên đá trên hàng công. Pepe là thủ môn nhí tốt nhất mà chúng tôi có” - Guy Fraineau, chủ tịch FC Paris Solitaires Est, CLB đầu tiên của Pepe hồi tưởng lại.
 
Năm Pepe 14 tuổi, gia đình cậu chuyển tới Poitiers, thành phố ở miền Tây nước Pháp và tại CLB địa phương Poitiers FC (nay là Stade Poitievin), Pepe mới từ bỏ “nghiệp” thủ môn để phát triển ở một vị trí trên mặt trận tấn công. Dù có kha khá màn trình diễn tốt tại Poitiers FC nhưng Pepe lại không được các tuyển trạch viên của những CLB hàng đầu tại Pháp để mắt tới.
 
Lý giải cho điều này, Philippe Leclerc – giám đốc thể thao Poitiers FC thời điểm đó (giờ làm công việc tương tự ở Angers) cho biết: “Cậu nhóc này có kĩ năng xử lý bóng tốt nhưng thể hình mỏng cơm quá. Quan trọng hơn, nó dường như hiếm khi thực sự tập trung trong thi đấu. Bóng đá với Pepe lúc ấy, hệt như là một trò vui chứ không phải là một nghề khiến nó phải hết mình”.
 
Poitiers FC, chỉ là một đội bóng nghiệp dư tại Pháp (hạng Năm) nên cái sự thiếu tập trung với nghề của Pepe không ngăn cản cậu tiến thẳng vào dội hình một CLB. Vòng cuối cùng mùa giải hạng Năm Pháp 2012/13, Pepe tỏa sáng rực rỡ trong thắng lợi 3-1 của Poitiers FC trước đội B của Nantes, chiến thắng giúp đội nhà trụ hạng thành công.
 
“Chơi bóng ở cấp độ nghiệp dư. Chưa đầy 18 tuổi. Nhưng nó là cầu thủ hay nhất trận đấu đó. Sau trận đấu HLV đội bạn thậm chí đã tiếp cận tôi để hỏi về Pepe” – Leclerc kể lại. Và đó cũng là thời điểm mà Leclerc quyết định, ông làm phải làm một điều gì đó để tiềm năng của Pepe không bị uổng phí. 
 
Nicolas Pepe gia nhap Arsenal
 
Cuối tháng 5/2013, Leclerc liên lạc với người bạn thân của mình Stephane Moulin – HLV trưởng Angers kể về trường hợp của Pepe. Moulin sau đó mời Pepe đến tham dự một buổi tập thử tại Học viện Angers. Và giữa tháng 6/2013, Pepe, khi đó vừa bước sang tuổi 18, chính thức gia nhập Angers, cậu được thiết kế cho một suất ở đội B CLB này.
 
Tại độ B Angers, Pepe gặp một người thày “hắc ám”, Abdel Bouhazama, nhưng cũng chính là người đặt dấu ấn quan trọng cho sự trưởng thành của chàng trai này. Ngày đầu tiên Pepe ra mắt đội B Angers, với mái tóc kiểu “mohawk” giống như thần tượng Neymar, và câu đầu tiên mà Bouhazama nói với gã trai 18 tuổi này là “Cắt tóc hoặc thu dọn đồ đi về”.
 
Tương tự Leclerc, Bouhazama ngay lập tức nhìn thấy được tiềm năng bóng đá to lớn ở Pepe, bên trong vẻ ngoài mỏng cơm và ông cũng chẳng mất nhiều thời gian để phát hiện ra điểm trừ số một ở chàng trai này: sự thiếu tập trung trong tập luyện lẫn thi đấu.
 
“Nó coi bóng đá như một trò chơi, như một thú vui cùng chúng bạn. Nhưng thuật ngữ chuyên môn, những chỉ số thống kê, hoàn toàn nằm ngoài thế giới của nó” – Bouhazama kể lại với Bleacher Report. Tiếp đó là vô số lời phàn nàn ở về cách sống tùy tiện của Pepe, từ Học viện, với không ít lần trốn tập, các cuộc điện thoại giữa đêm, chơi game thâu đêm suốt sáng đến tai Bouhazama, khiến ông buộc phải thi hành chính sách quân phiệt với chàng trai này cùng các đồng đội.
 
“Yêu cho roi cho vọt”, Bouhazama hiểu rằng nếu ông không mạnh tay với những chàng trai mới lớn ham chơi như Pepe thì sớm hay muộn tiềm năng bóng đá của họ cũng vứt vào sọt rác. “Không ít lần, Bouhazama dựng toàn bộ thành viên đội B Angers vào lúc 5h sáng, bắt Pepe cùng các đồng đội cùng trang lứa chạy hàng chục km quanh thị trấn để họ hiểu rằng, họ may mắn như thế nào khi có thể kiếm tiền bằng nghề cầu thủ”.
 
Nicolas Pepe Từ một thủ môn nghiệp dư, gã trộm chocolate ở siêu thị đến sao trẻ khiến Arsenal phát cuồng (p2) hình ảnh 2
 
Nhưng bước ngoặt cho sự trưởng thành của Pepe, trên tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp, chỉ đến sau một biến cố khiến sự nghiệp của cậu có nguy cơ bị hủy hoại. Trước một buổi tập sáng đầu tuần Hè 2014, Pepe và một vài đồng đội đã có hành vi tương tự như ăn trộm ở một siêu thị trong thành phố. Họ thản nhiên lấy vài thanh chocolate trên quầy hàng, chia nhau ăn mà không thanh toán tiền. Camera của siêu thị thu trọn toàn bộ cảnh đó và Pepe cùng các người bạn của mình bị cảnh sát tạm giữ.
 
Với các cầu thủ trẻ, đấy là hành vi không chỉ phạm pháp mà còn vi phạm kỉ luật CLB rất nặng. Và Pepe cùng các đồng đội liên quan phải đối mặt với khả năng lớn, bị cắt hợp đồng, thải loại khỏi Học viện. Nhưng trước những lời cầu khẩn của chính “HLV hắc ám” Bouhazama, chủ tịch Angers – Said Chabane và Tổng giám đốc CLB – Olivier Pikeau đã chấp nhận trao cho Pepe một cơ hội để làm lại.
 
“Đấy là một biến cố tạo ra sự thức tỉnh lớn lao đối với Pepe. Nó được trao thêm 1 cơ hội, nhưng tự bản thân nó phải hiểu rằng mình cần trưởng thành nếu không muốn giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp tan biến như bọt xà phòng” – Bouhazama kể lại. Chính Pepe, cho tới thời điểm hiện tại, chưa bao giờ quên ơn Bouhazama. “Nếu không có ông ấy (Bouhazama), làm gì có Pepe của ngày hôm nay”, Pepe đã nói như thế với France Football hồi tháng Hai vừa qua.
 
Và khi một Pepe vốn sở hữu tiềm năng bóng đá lớn lao, đã thực sự tập trung toàn bộ trí lực với nghề nghiệp của mình, thì chàng trai này không ngoảnh đầu lại nữa. Từ Angers tới Lille, Pepe đã tiến những bước chân thần tốc để trở thành một trong những ngôi sao tấn công đáng xem nhất của Ligue 1. Và giờ, phía trước chàng trai 24 tuổi này là một chuyến xê dịch chở đầy kỳ vọng. Với Arsenal!
 
Lược dịch từ bài viết: Love at First Sight: How Nicolas Pepe Sent Europe's Top Clubs Weak at the Knees - Bleacher Report

AUGUST (TTVN)
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow