Nicolae Stanciu: Người về từ Ả rập khiến châu Âu sửng sốt

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 18/06/2024 08:10(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Romania đã có ngày ra quân tưng bừng ở bảng E Euro 2024 với thắng lợi thuyết phục với tỉ số 3-0 trước đội tuyển Ukraine. Trong đó, màn trình diễn của Nicolae Stanciu để lại rất nhiều xúc cảm.

Stanciu
 

Trong thành phần đội tuyển Romania tham dự Euro 2024 lần này, Nicolae Stanciu là cầu thủ dạn dày kinh nghiệm và có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất. Vì lẽ ấy, không có gì ngạc nhiên khi anh được tín nhiệm mang tấm băng đội trưởng trên tay.  

Ở trận đấu với Ukraine, Stanciu được huấn luyện viên Edward Iordanescu xếp đá vị trí tiền vệ tấn công sở trường trong hệ thống 4-1-4-1. Anh cùng với Razvan Marin hỗ trợ ngay phía sau trung phong cắm Denis Dragus.

Highlights Romania - Ukraine | Những phát đại bác không tưởng | Bảng E Euro 2024Highlights Romania - Ukraine | Những phát đại bác không tưởng | Bảng E Euro 2024
Video bóng đá Romania vs Ukraine hôm nay 17/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Romania - Ukraine Bảng E Euro 2024.

Trong khoảng hơn 20 phút đầu tiên, đội tuyển Romania chấp nhận co mình, nhường hẳn thế trận cho Ukraine, và chờ thời cơ phản công. Họ tuân thủ đấu pháp chặt chẽ và không bị cuốn theo cách chơi của đối thủ. Để rồi, đến phút 29, sau sai lầm của thủ thành Andryi Lunin, bóng đến chân Dennis Man, và cầu thủ này thực hiện đường chuyền cho Stanciu.

Ngay tức khắc, người đội trưởng ấy đã không hề do dự, thực hiện cú cứa lòng trong chân phải, đưa quả bóng bay theo quỹ đạo không cho Lunin bất kỳ cơ hội cản phá nào. Một khoảnh khắc khiến cả biển người mặc áo vàng cổ vũ đội tuyển Romania hò reo sung sướng đến tột cùng. Một khoảnh khắc đẹp tuyệt vời khiến những người hoài cổ lại nhớ về các quả đá thần sầu trong quá khứ của huyền thoại Gheorghe Hagi.

Nicolae Stanciu Người về từ Ả rập khiến châu Âu sửng sốt 1
 

Bàn thắng ấy như cởi bỏ nút thắt trận đấu và giúp Stanciu cùng các đồng đội càng chơi càng hay. Họ tấn công biến hóa, linh hoạt, biết chọn thời điểm phù hợp để tăng tốc, chứ không ào ạt tràn lên nhưng lại vô phương hướng và nóng vội như phía Ukraine.

Nicolae Stanciu thực sự là trái tim của đội tuyển Romania. Anh cầm nhịp, điều phối bóng và xử lý tinh tế khiến tất cả phải ngây ngất. Anh luôn biết thúc giục và cổ vũ đồng đội chiến đấu kiên cường. Anh thoắt ẩn thoắt hiện, và đích thực là con át chủ bài trong cách vận hành lối chơi của huấn luyện viên Edward Iordanescu.

Có cảm giác mọi đường lên bóng tấn công của Romania đều phải qua chân Stanciu. Anh có thể ban bật nhanh ở trung lộ cùng các đồng đội, hoặc mở các đường chuyền ra biên, nơi mà những Florinel Coman hay Dennis Man luôn chực chờ để phô diễn tốc độ và kỹ thuật.

Ngoài bàn thắng ghi được như đã đề cập, trong 87 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Bogdan Racovitan), Stanciu còn có thêm 1 cú đá dội xà ngang, 1 quả dứt điểm trúng mục tiêu, 1 lần rê bóng thành công, 4/5 lần thắng tranh chấp tay đôi, và thực hiện 1 pha đánh chặn.

Nicolae Stanciu Người về từ Ả rập khiến châu Âu sửng sốt 2
 

Stanciu không chỉ đảm đương tốt nhiệm vụ tấn công, mà còn rất tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự khi cần. Về mặt lý thuyết, anh chơi tiền vệ tấn công, song tầm hoạt động của cầu thủ này rất rộng. Anh được huấn luyện viên Edward Iordanescu khuyến khích di chuyển tự do nhằm kéo giãn hệ thống phòng ngự của đối thủ và mở ra những khoảng không gian cho đồng đội.

Nicolae Stanciu đã từng có những tháng ngày mộng mơ khi chơi bóng ở quê nhà trong màu áo Steaua Bucuresti (giai đoạn 2013-2016), và cùng đội bóng của mình giành nhiều danh hiệu quốc nội, trong đó nổi bật có 2 chức vô địch quốc gia. Sau đó là những tháng ngày phiêu bạt khắp nơi, sang Bỉ (khoác áo Anderlecht), Cộng hòa Séc (đầu quân cho Sparta Prague, Slavia Prague), thậm chí đến tận Trung Quốc (Wuhan Three Towns) và Saudi Arabia (chơi cho Al Ahli, Damac).

Hiện tại, Stanciu đang thuộc biên chế Damac tại Saudi Pro League. Dù đội bóng chủ quản chỉ thuộc diện trung bình khá và không có cửa nếu đặt cạnh những Al Hilal hay Al Nassr, song cá nhân Stanciu vẫn có riêng cho mình những màn trình diễn không tồi. Mùa này, anh ghi 4 bàn, có 7 kiến tạo sau 27 trận, bên cạnh nhiều thống kê chuyên môn rất đáng chú ý.

Người về từ Ả rập nhưng lại khiến những ngôi sao danh giá phía Ukraine như Mykhailo Mudryk, Oleksandr Zinchenko hay Andryi Lunin phải khiếp vía và chết lặng. Họ không thể tưởng tượng ra nổi cảnh đội nhà thua lấm lưng trắng bụng kiểu này trước khi trận đấu diễn ra.

Còn với cá nhân Stanciu, có lẽ đây chỉ mới là sự khởi đầu cho những điều diệu kỳ phía trước đang đón đợi anh cùng các đồng đội.

Ngọc My

                                                                                                                                                                                                         

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow