Nico Williams: Phía trước là bầu trời

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 15/07/2024 11:37(GMT+7)

Zalo

Chỉ 2 ngày sau sinh nhật lần thứ 22, Nico Williams đã góp công lớn giúp đội tuyển Tây Ban Nha lần thứ 4 giành chức vô địch Euro, sau khi đánh bại đội tuyển Anh với tỉ số 2-1 trong trận chung kết tại Berlin.

Nico Williams Phía trước là bầu trời 1
 

Ở trận chung kết, huấn luyện viên Luis de la Fuente vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như tại bán kết. Trong đó, Nico Williams được bố trí nơi hành lang trái quen thuộc, bên cạnh Dani Olmo (giữa) và Lamine Yamal (phải), hỗ trợ ngay phía sau trung phong cắm Alvaro Morata.

Trong hiệp 1, Nico Williams cùng các ngòi nổ tấn công khác đã gặp nhiều khó khăn khi đụng độ một hệ thống phòng ngự được tổ chức bài bản và kín kẽ của đội tuyển Anh. Williams bị Kyle Walker kèm sát như hình với bóng, và không có nhiều khoảng trống để độc diễn hay thực hiện các đường phối hợp. Có một số thời điểm cầu thủ của Athletic Bilbao đảo cánh với Lamine Yamal, song cũng gặp phải trùng vây thách thức.

Nhưng rồi, những làn gió đổi thay đã xuất hiện trong hiệp 2. Phút 47, từ một tình huống lên bóng tốc độ, Lamine Yamal - người vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17 hôm 13/7 - kiến tạo đường bóng thuận lợi cho Nico Williams - người vừa tròn 22 tuổi trước đó 1 ngày - thực hiện cú đặt lòng chân trái lạnh lùng đánh bại hoàn toàn Jordan Pickford.

Một khoảnh khắc rực rỡ và bay bổng. Một bàn thắng mẫu mực được tạo nên tại Berlin. Một sự kết hợp tuyệt đỉnh giữa những con người trẻ trung, đại diện cho một thế hệ mới, kế tục và phát huy những di sản lớp trước. Ghi bàn trong một trận chung kết Euro, sân khấu bóng đá đỉnh cao, hẳn nhiên là một dấu mốc để đời với cá nhân Nico Williams.

nico williams
 

Bàn thắng ấy như cởi bỏ nút thắt tâm lý, giúp các đường lên bóng của La Roja càng trở nên khoan thai và khoáng đạt hơn. Những cơn thủy triều đỏ tạo ra một sự cuồng nộ, liên tục uy hiếp và đe dọa thường trực lên con đê chắn màu trắng. Dù Gareth Southgate vẫn cho thấy sự mát tay trong việc thay người, với việc Cole Palmer tỏa sáng mang về bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 73, nhưng Luis de la Fuente cũng không hề kém cạnh ở khoản này, khi nhân vật định đoạt đại cuộc trận đấu là Mikel Oyarzabal, cũng là một người vào sân từ ghế dự bị.

Tây Ban Nha đã vượt qua Đức để xác lập kỷ lục mới, trở thành đội tuyển vô địch Euro nhiều lần nhất (4 lần, lần lượt các năm 1964, 2008, 2012, 2024). Trong đêm Berlin lộng lẫy, Nico Williams chơi trọn vẹn trận chung kết, và xứng đáng là người thi đấu hay nhất phía La Roja. Ngoài bàn thắng ghi được, cầu thủ sinh năm 2002 còn thực hiện 3 pha dứt điểm, tạo ra tới 3 key passes (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), và chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 90%. Điểm trừ của cầu thủ này là một số tình huống xử lý lỗi, mất bóng 17 lần, nhưng các đồng đội cũng kịp thời hỗ trợ bọc lót.

Bên cạnh những cái tên như Lamine Yamal, Dani Olmo hay Fabian Ruiz, thì Nico Williams là gương mặt chủ chốt và có nhiều đóng góp trên hành trình bước lên đỉnh châu Âu lần thứ 4 của Tây Ban Nha. Cầu thủ gốc gác Ghana này ra sân 6 trận, ghi 2 bàn thắng, và có 1 đường kiến tạo. Ngoài ra, trong mỗi 90 phút, Williams mang tới 2.2 key passes, và thực hiện 2.0 pha rê bóng - nằm trong tốp những người rê bóng nhiều nhất giải.

Nico Williams Phía trước là bầu trời 2
 

Một mùa hè rực lửa và vô cùng đáng nhớ của Nico Williams. Đây là danh hiệu lớn đầu tiên mà cầu thủ 22 tuổi này có được cùng đội tuyển Tây Ban Nha kể từ lần đầu tiên khoác áo La Roja hồi tháng 9/2022. Những màn rê bóng ma thuật, các đường chuyền tinh tế, những bàn thắng quý giá, cùng nụ cười ngạo nghễ của Nico Williams sẽ còn được nhớ tới, trong một kỳ giải mà Tây Ban Nha dưới thời Luis de la Fuente đã vô địch xứng đáng bằng một lối chơi hiện đại và đẹp mắt.

Phía trước Nico Williams là bầu trời mênh mông, lấp lánh những điều huyền diệu đang chờ anh tiếp tục khai phá.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow