Nico Williams: Con nghiện FC 24, “hai người cha” và trận đấu lớn nhất cuộc đời

Tác giả Hoài Thuận - Chủ Nhật 14/07/2024 13:00(GMT+7)

Zalo

Nếu Nico Williams giành chức vô địch EURO vào rạng sáng thứ Hai, anh sẽ dành giải thưởng danh giá cho ba, người từng đứng soát vé ở sân Stamford Bridge.

spain-faces-nico-williams-dispute-on-eve-of-euro-2024-final-against-england-1720840653
 

Chân chạy cánh đang khoác áo Athletic Bilbao - một trong những ngôi sao đột phá của giải năm nay - khẳng định có được thành công là nhờ ba mẹ: Ông Felix và bà Maria đã đến Tây Ban Nha tị nạn vào năm 1994.

Ba mẹ Nico đã thực hiện cuộc hành trình đầy rẫy hiểm nguy từ Accra (Ghana) đến xứ Basque khi bà Maria đang mang thai anh trai anh - hiện cũng chính là đồng đội của anh ở Bilbao - Inaki. Gia đình họ sau đó định cư ở thành phố Pamplona, nơi Nico được sinh ra vào tháng 7/2002.

Phần lớn thời thơ ấu, hai anh em nhà Williams phải sống xa ba vì ông Felix phải đi làm xa nuôi gia đình. Đó là khi công việc lao động chân tay, quét dọn và thậm chí là chăn cừu ở địa phương đã cạn kiệt, Felix phải đến London để tìm việc làm, để lại cậu bé Nico 3 tuổi ở nhà cùng mẹ và anh trai.

Inaki Willams kể vào năm 2021: “Ba tôi làm việc ở một trung tâm mua sắm gần khu Chelsea - dọn bàn ở các hàng ăn hoặc bảo vệ. Thậm chí ông từng làm soát vé ở sân Stamford Bridge”.

Nico Williams Con nghiện FC 24, “hai người cha” và trận đấu lớn nhất cuộc đời 1
 

Ba đi làm xa suốt một thập kỷ, vì vậy Nico đã lớn lên và gắn bó với anh trai - người hướng dẫn có sức ảnh hưởng lớn nhất. “Ở tuổi teen tôi mắc rất nhiều sai lầm. Chính anh Inaki đã ở cạnh và cho tôi những lời khuyên về bóng đá và cuộc sống”, tuyển thủ La Roja nhấn mạnh trên đài phát thanh Cope.

Được truyền cảm hứng từ việc Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 khi mới 8 tuổi, Nico đã cố gắng noi gương các anh hùng của mình khi đá bóng vào tường ở khu dân cư Rochapea. Và khi cùng nhau chơi bóng trên đường phố, Nico nhanh chóng bộc lộ tài năng còn hơn cả anh trai mình.

Mặc dù vậy, Nico lại luôn thua anh trai khi… chơi điện tử. Inaki - người chọn khoác áo ĐT Ghana - tiết lộ rằng những ngày phải ở trong nhà vì trời mưa, các trò chơi trên máy PlayStation luôn chỉ có một người chiến thắng. “Em tôi chơi game rất tệ. Nó còn gần như không biết cầm tay game đúng cách”, tiền đạo sinh năm 1994 kể với trang Relevo. Một chi tiết đặc biệt khác là vì “hận” anh trai, Nico đã hạ quyết tâm tiến bộ trong việc chơi game từ đó đến giờ. Anh thậm chí luyện chơi FC 24 đến… 6 tiếng mỗi ngày trong suốt mùa La Liga vừa qua.

Trở lại với chặng đường sự nghiệp, ban đầu, CLB địa phương muốn đưa Nico trẻ trung về lò đào tạo. Nhưng vào năm 2012, Atheltic Bilbao đã chiêu mộ thành công Inaki, rồi một năm sau đó có luôn Nico. Thật tuyệt khi được ở cùng CLB với anh trai, người đã hướng dẫn em mình vượt qua nhiều cấp độ trẻ cho đến tận khi lên đội một.

Marcelino, HLV hiện tại của Villarreal và từng cho Nico ra mắt đội một Bilbao vào năm 2021 kể: “Inaki giống như một người cha của Nico vì từng trải qua tất cả những điều tương tự trước em trai. Nico rất may mắn vì chẳng thể có hình mẫu nào tốt hơn như vậy”.

Nico Williams Con nghiện FC 24, “hai người cha” và trận đấu lớn nhất cuộc đời 2
 

Đáng nói hơn, sự hướng dẫn của anh trai còn giúp Nico đối phó tốt với nạn phân biệt chủng tộc ở Tây Ban Nha. Cầu thủ vừa bước qua tuổi 22 đã bị sỉ nhục màu da tại SVĐ Metropolitano của Atletico Madrid mùa trước. “Sẽ luôn có nhân quả. Ngày trước, việc xúc phạm người khác và thoát khỏi hình phạt đã khuyến khích nhiều người làm điều đó hơn. Nhưng giờ đây mọi người đều đã thấy pháp luật có thể xem xét và xử lý nghiêm túc”, Nico nói trong cuộc phỏng vấn gần nhất.

Ba người đã bị kết án 8 tháng tù và bị cấm đến các SVĐ 2 năm vì có hành vi phân biệt chủng tộc với Vinicius Junior trong trận Real Madrid - Valencia vào tháng 5/2023. Đó là lần đầu tiên một bản án được đưa ra vì hành vi phân biệt chủng tộc tại một SVĐ bóng đá trên toàn Tây Ban Nha.

“Đến cuối ngày, điều cần thiết nhất vẫn là giáo dục. Chúng ta sẽ cần tuyên truyền nhiều hơn đến những người còn chưa rõ để họ cư xử đúng mực với tất cả mọi người. Có thể những người ấy còn chưa biết nhiều về văn hóa châu Phi. Chúng ta cần họ mở lòng hơn để khám phá thế giới và điều đó sẽ thay đổi nhiều về nhận thức”, anh nhắn gửi.

Nico Williams Con nghiện FC 24, “hai người cha” và trận đấu lớn nhất cuộc đời 3
 

Màn trình diễn của Nico Williams tại EURO 2024 đã khiến cả châu Âu sốt sắng với một cầu thủ có điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ 49 triệu Bảng. Anh đã nói với người đại diện rằng không muốn nghe lời nào về tương lai cho đến khi giải đấu kết thúc vào rạng sáng thứ Hai. Và để đền đáp Athletic Bilbao, Nico còn dự kiến ở lại thêm một mùa để hiện thực hóa ước mơ cống hiến cho The Lions ở Europa League (mùa tới).

Thực tế thì sẽ rất khó “bứng” Nico khỏi xứ Basque, nơi ba mẹ anh đã phải băng qua sa mạc Sahara để đặt chân tới 22 năm trước.

Bậc phụ mẫu can trường ấy sẽ có mặt để chứng kiến con trai đá trận chung kết châu Âu, tất nhiên cùng với Inaki. Người anh này vừa kết hôn hồi đầu tháng 6, khi Nico được HLV Luis de la Fuente cho phép tạm rời trại tập huấn chuẩn bị cho EURO để về phụ đám cưới.

Giờ đây, đến lượt Inaki yêu cầu… rút ngắn tuần trăng mật với người vợ Patricia để trực tiếp cổ động em trai chơi trận lớn nhất cuộc đời mình.

Hoài Thuận (dịch từ The Sun)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow