Những tiếng huýt sáo và thông điệp của Gareth Bale

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 24/11/2019 09:22(GMT+7)

Zalo

Người ta tự suy luận ra rằng, chính vì có rất nhiều bằng chứng cho thấy Bale thích đội tuyển xứ Wales hơn, điều đó đồng nghĩa với việc anh … ghét Real Madrid.

Trở lại Real Madrid sau đợt tập trung tuyển, Gareth Bale đã nhận về làn sóng chỉ trích của các CĐV trong trận đấu rạng sáng nay. HLV Zidane sau trận đấu đã phải nói rằng "Tôi hi vọng những tiếng huýt sáo la ó sẽ không tiếp tục cho đến hết mùa giải." Sự việc trở nên nghiêm trọng từ đợt Bale về tập trung tuyển Quốc Gia.

Những tiếng huýt sao và thông điệp của Gareth Bale hình ảnh
 
Chính Pedja Mijatovic là người đã khởi xướng ra mọi chuyện. Trên sóng radio, cựu cầu thủ và giám đốc thể thao của Real Madrid đã nói rằng tuy ông chưa từng nói chuyện với Gareth Bale, nhưng theo cảm nhận của ông, thứ tự ưu tiên của cầu thủ này ở hiện tại đang lần lượt là đội tuyển xứ Wales, golf và Real Madrid.

Đối với các cổ động viên của xứ Wales, đó là một việc rất tuyệt vời, và chính vì thế, họ sẵn sàng đứng về phía Bale. Một trong số họ lao vào sân bóng và ôm chầm lấy các cầu thủ đang ăn mừng chiếc vé tham dự Euro 2020. Ở ngay phía sau chính là một Gareth Bale đang phấn khích đến mức nhảy múa và cười toe toét, cùng với một lá cờ đang bao phủ một nửa cơ thể của anh, mang dòng chữ: “Wales, Golf. Madrid. In that order.” (Wales. Golf. Madrid. Theo thứ tự như vậy.)
 
Bale nói rằng anh hoàn toàn nhận thức được dòng slogan trên lá cờ đó, nó được in rất rõ ràng bằng màu đen và trắng (trên nền xanh lá cây, trắng và đỏ). “Tôi đã nghe thấy nó, đặc biệt là khi tôi ngồi trên ghế dự bị, và mấy đứa trẻ đã cười đùa về nó,” Anh giải thích. “Vụ này thật sự là rất vui đấy.” Có lẽ đối với anh là vậy, nhưng với rất nhiều người khác, hành động này không hề hài hước một chút nào. Một trong số đó chính là ở Santiago Bernabéu: Real Madrid chắc chắn không hề vui vẻ gì với chuyện này.

Hành động của Bale chắc chắn đã làm phật lòng rất nhiều người ở đó, thế nhưng, nó sẽ không khiến họ cảm thấy quá ngạc nhiên: Chính xác thì chuyện này chẳng làm đổ vỡ bất kì điều gì cả, nó chỉ làm nổi bật lên một lần nữa một thứ vốn đã bị đổ vỡ từ trước đó. Đó chỉ là một trò đùa, họ biết điều đó, nhưng nó không hề hài hước chút nào và thậm chí là còn kèm theo một thông điệp đầy cay đắng. 
 
Những tiếng huýt sáo và thông điệp của Gareth Bale hình ảnh gốc 2
 
Tuy nhiên, không chỉ riêng Real Madrid mới không cảm thấy nó hài hước, mà rất nhiều người khác cũng sẽ nhìn nhận như vậy – xuất phát bởi cái thực tế rằng, đây là một thông điệp đầy táo tợn. “Bale mỉa mai/ thiếu tôn trọng/ khiêu khích Real Madrid” chính là những dòng headline xuất hiện vào sáng thứ Tư trên nhiều tờ báo. Nhưng sự thật là những dòng chữ trên chẳng mang mấy ý nghĩa trêu chọc Real Madrid như cánh truyền thông vốn thù ghét anh miêu tả.

Thông thường, cánh truyền thông ở đây sẽ thường “nhân danh” các fan hâm mộ để công kích Bale, và thực sự đúng là có một số người không vui với những gì cầu thủ này đã làm, nhưng có một số fan Real Madrid khác lại nhìn nhận theo cái cách mà các fan hâm mộ xứ Wales nhìn thấy: Họ coi đó như một lời đáp trả, với mục tiêu công kích, chế nhạo chủ yếu là nhắm vào giới truyền thông, cũng như môi trường có phần toxic ở câu lạc bộ, nói lên những điều ít ai ở Tây Ban Nha dám nói. 
 
Rất nhiều lần, cách đưa tin của giới truyền thông Tây Ban Nha thật sự là cực kì lố bịch. Golf dường như đã trở thành cái joke hàng đầu của họ, một từ khóa đã được dùng đi dùng lại tới phát ngấy. Vào một số thời điểm, nó khiến cho người ta cảm thấy như giới truyền thông luôn cố gắng nhét một câu chữ nào đó liên quan tới đánh golf vào mọi bài báo về Bale. Như thể đánh golf  là một tội ác vô cùng khủng khiếp, đã che mờ đi mọi thành quả của cầu thủ người xứ Wales, biến anh trở thành một gã vô tâm. La Libreta de Van Gaal, một podcast hài dành cho những khoảnh khắc “khó đỡ” trong giới thể thao, thậm chí còn tạo ra cả một đoạn phim gồm những câu chữ liên quan tới đánh golf được gán cho Bale, kèm theo tiếng vung gậy.
 
Chính vì thế, theo một cách nhìn khác, có thể nói rằng, tấm banner kia chủ yếu là mang ý nghĩa chế giễu giới truyền thông: Các người muốn golf? Các người gọi tôi là một golf thủ? Được rồi, tôi sẽ cho các người được toại nguyện.
 
Marca chi trich hanh dong che nhao Real Madrid cua Gareth Bale
Marca chỉ trích hành động chế nhạo Real Madrid của Gareth Bale
Trang nhất của tờ nhật báo thể thao AS đã liệt kê ra ba “tội lỗi” mà Gareth Bale đã làm với Real Madrid – đòi ra đi vào tháng 1, muốn thi đấu cho xứ Wales hơn là Real Madrid, rời khỏi các trận đấu từ rất sớm và bay đến London để chơi golf thay vì luyện tập – và sử dụng một bức ảnh ghi lại cảnh anh đang đứng trên sân golf để minh họa. “Triple bogey,” là headline của bài viết đó. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến mấy việc đó trong đời cả,” Bale nói, bật cười. “Cứ bơ đi mà sống thôi.” Anh đã tuyên bố rằng mình không thèm đọc bất cứ điều gì mà báo chí dèm pha về bản thân mình; Tuy nhiên, thỉnh thoảng, bạn bè của anh sẽ gửi đến cho anh những “bức ảnh hài hước” kiểu đó. Và dĩ nhiên, không thể không kể đến vô số những sự soi mói, xuyên tạc của các kênh radio và chương trình TV. 
 
Khi Bale nói rằng thi đấu cho đội tuyển xứ Wales luôn mang đến một cảm giác rất khác biệt, những lời đó cũng bị người ta tận dụng để làm bằng chứng nhằm công kích anh. Rất ít người chịu tìm hiểu, lắng nghe những lời bộc bạch thật sự, đầy đủ nhất của anh, những câu từ đi kèm với các lý do rất hợp lý và không hề có ý so sánh sự khác biệt giữa đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, trừ những phát ngôn giật gân, gây shock kiểu như “cầu thủ chỉ là những con robot” mà anh từng nói.

Bale chỉ đơn giản là nói rằng cái cảm giác được chơi bên cạnh những người bạn mà mình đã quen biết từ nhỏ giống như thể đi ra công viên vào ngày Chủ Nhật và chơi một trận bóng với bạn bè. Anh khẳng định điều đó đâu có nghĩa là ám chỉ rằng việc thi đấu với những người khác ngoài họ khiến mình cảm thấy chán ghét. Anh cũng đã nói rằng việc được làm việc với những người nói cùng một “ngôn ngữ” - thứ đã khiến anh gặp rất nhiều trở ngại khi thi đấu ở Tây Ban Nha - sẽ giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Và kết quả là: Người ta tự suy luận ra rằng, chính vì có rất nhiều bằng chứng cho thấy Bale thích đội tuyển xứ Wales hơn, điều đó đồng nghĩa với việc anh … ghét Real Madrid.
 
Tấm banner đó là một trò đùa. Tuy nhiên, điều quan trọng là chắc chắn Bale hiểu rõ rằng hầu hết mọi người đều không cảm thấy nó hài hước. Anh biết rằng nó có thể hủy hoại hoàn toàn một số mối quan hệ của anh, đặt dấu chấm hết cho rất nhiều thứ. Nhưng vấn đề là, anh không hề quan tâm. Hay nói chính xác hơn, Bale có quan tâm, nhưng là theo một hướng hoàn toàn khác: Anh dường như rất thích thú với nó, anh khao khát được công khai quan điểm của bản thân hoặc nhờ vào người khác làm điều đó thay mình.

Chính vì thế, đây là một tình huống “trong đùa có thật”. Rất khó để phủ nhận rằng có rất nhiều bằng chứng khác có thể chỉ ra điều đó. Chắc hẳn anh đang hoàn toàn tận hưởng sự kích động mà nó gây ra. Và đừng hiểu nhầm, dù cho mục đích chính của hành động này là nhằm công kích, chế giễu cánh truyền thông, thì cũng có một vài ẩn ý bên trong nó hướng đến Real Madrid.
 
Zidane Bale
 
Vào mùa hè, Bale đã gần như chuyển đến chơi bóng ở Trung Quốc, và rồi mọi thỏa thuận đều bị đổ vỡ sau khi Real Madrid bất ngờ thay đổi các yêu cầu của họ. Vì vậy, anh đã phải ở lại và tiếp tục chơi cho đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha trong mùa giải này. Có thể nói, Bale đã thi đấu rất tích cực. Các cổ động viên thậm chí còn dành những tràng pháo tay đầy quý mến cho anh, dù cho họ đã huýt sáo anh vào mùa giải trước. Tất cả mọi người đều nghĩ rằng, Bale sẽ không còn là người của Real Madrid nữa, đặc biệt là anh, thế nhưng, rốt cuộc anh vẫn hiện diện ở đó.

Đó đáng lẽ ra sẽ là một cơ hội thứ hai, một sự khởi đầu mới ; nhưng nó đã không được nhìn nhận như vậy. Vẫn còn tồn tại một sự khó chịu, bất mãn xuất phát từ việc tất mọi mọi thứ gần như đã được đặt dấu chấm hết, và điều đó lại càng trở nên nặng nề, sâu sắc hơn bởi cái thực tế là, anh đã thất bại trong việc “thoát khỏi” nơi này dù cho Zinedine Zidane đã công khai nói rằng ông ta sẽ rất hài lòng nếu anh biến khỏi Real Madrid. “Tôi vẫn đang thi đấu, nhưng tôi sẽ không nói rằng mình đang cảm thấy hạnh phúc,” Bale tâm sự vào đầu mùa giải. 
 
Chẳng có gì thay đổi cả. Hoặc nếu có, thì chính là việc mọi thứ đã trở nên tệ hơn thôi. Bale cảm thấy mình đã không còn thật sự là người của Real Madrid nữa, và có lẽ anh đang mang cái tâm trí đã được giải phóng phần nào của một người đàn ông gần như đã có thể thoát khỏi chốn ngục tù của mình, để rồi dẫn đến những hành vi đầy táo bạo. Giờ đây, ở Bale chính là một thái độ bất chấp, sẵn sàng thách thức tất cả. Như đã nói, đó là một trò đùa, nhưng là “trong đùa có thật”, một quan điểm đã được đưa ra đầy thẳng thừng, một vai trò đã chính thức nhập cuộc trong cuộc chơi, áp lực đã xuất hiện. Như thể Bale đang buộc tất cả mọi thứ đều phải bị phơi bày ra ngoài. Và lá cờ đó, những màn ăn mừng đó, đã không xuất hiện một cách cô độc.
 
 “Bale sẽ không bao giờ trở thành một huyền thoại của Real Madrid,” Rubén Jiménez của Marca viết vào thứ Tư, chỉ đơn thuần là tâm điểm của mọi vấn đề, con mồi bị dư luận nhắm đến nhiều nhất – và đó thật sự là một điều rất đáng tiếc, nhất là khi nhìn vào những gì mà anh đã giành được trong màu áo Real Madrid. Những di sản mà anh để lại đội bóng này đều có tầm quan trọng rất lớn.
 
“Lại một lần nữa, chúng ta đã không còn có thể đếm được là đã bao nhiêu lần Bale tỏ ra không tôn trọng Madrid và các fan của họ,” Marca tiếp tục viết. “Anh ta chế nhạo tập thể này bằng một lá cờ cho thấy, anh ta đang đặt câu lạc bộ đang trả lương cho mình (và đó không phải là một số tiền ít ỏi) ở thứ tự ưu tiên cuối cùng. Sau đó, anh ta sẽ hành động như thể mình vô tội và tỏ ra bất ngờ khi cả Bernabéu cùng huýt sáo, la ó mình.

Và tiếp đó, người đại diện của anh ta, Jonathan Barnett, sẽ xuất hiện và yêu cầu các fan phải tôn trọng anh ta. Đúng vậy, đây là gã cầu thủ đã ghi bàn ở Mestalla, nhưng cũng chính anh ta là người đã không thèm theo dõi các đồng đội của mình thi đấu bởi vì anh ta thích đi chơi golf hơn. Đây là một nỗi thống khổ, đau đớn diễn ra chậm rãi của một ngọn nến sắp tắt, và tất cả những gì đang còn lại chỉ là sự oán hận. Real Madrid đã mất quá nhiều thời gian với sự vô phép tắc của anh ta rồi.”

 
Bale
 
Ngay lúc này, chỉ có một lối thoát duy nhất cho cả hai bên, nhưng nó không hề đơn  giản chút nào. Vào kì chuyển nhượng mùa hè, Madrid đã có cơ hội làm điều đó, nhưng nó đã không diễn ra, để rồi khiến tất cả mọi người đều bị mắt kẹt trong một đống hỗn loạn. Và như những gì đã được ghi trong lá cờ ngày hôm đó, có thể có những nơi khác mà Bale thà ở đó còn hơn là dành thời gian với Real Madrid. 

Và rạng sáng nay, Bale nhận được thông điệp từ các fan Madrid: Rodrygo. Vinicius. Lucas. Bale - theo thứ tự như vậy.
 
Nguồn : Lược dịch từ bài viết “Gareth Bale and that 'Wales, golf, Madrid' flag: Real are not amused” của tác giả Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.

NAM KHÁNH
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow