Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 30/08/2024 13:06(GMT+7)

Zalo

Từ Rooney đến Palmer, chúng ta nhìn lại những phi vụ chuyển nhượng vào giờ chót đã thay đổi cách CLB mới của họ chơi bóng ở Premier League.

rooney palmer makelele
 

Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, các đội bóng luôn nỗ lực hết sức để hoàn tất các thỏa thuận. Một trong số đó là những mục tiêu họ đã theo đuổi từ đầu mùa hè. Một số khác là những động thái chỉ phát sinh vào ngày cuối cùng, hoặc thậm chí là vào phút chót để thay thế cho cầu thủ vừa dính chấn thương.

Kể từ khi TTCN chính thức được áp dụng từ mùa giải 02/03, đã có một số thương vụ diễn ra vào ngày cuối cùng có tác động lâu dài lên các CLB mới của họ tại Premier League. Một số trong đó thậm chí tạo ra ảnh hưởng về chiến thuật, giúp các đội bóng họ khoác áo nâng tầm lối chơi và giành các danh hiệu.

Claude Makelele (Real Madrid đến Chelsea, 2003)

Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất 1
 

Việc Chelsea ký hợp đồng với Claude Makelele vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2003 đã trở thành bước ngoặt trong lịch sử chiến thuật của Premier League một năm sau đó, khi Jose Mourinho đến với nước Anh.

Phong cách chơi của Makelele cho phép Mourinho bố trí anh đá thấp nhất trong hàng tiền vệ kim cương, trước khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3 giúp Chelsea giành chức vô địch mùa giải 04/05 và bảo vệ danh hiệu này ở mùa giải tiếp theo. Mourinho giải thích rằng việc có 3 cầu thủ ở hàng tiền vệ - Makelele chơi sau 2 người khác - trong bối cảnh hầu hết các đội bóng Anh chơi theo sơ đồ 4-4-2 sẽ mang lại lợi thế cho đội bóng của ông, nhờ việc có thêm người ở khu vực này.

Wayne Rooney (Everton đến Manchester United, 2004)

Ở đầu mùa giải mà Mourinho giành chức vô địch đầu tiên tại Chelsea, Manchester United đã thực hiện thành công một thỏa thuận vào ngày cuối cùng cho một cầu thủ giúp Sir Alex Ferguson đưa đội bóng trở lại đỉnh cao, cũng như sau đó trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB.

Ngày 30/8/2004 - 1 ngày trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè khép lại - chủ tịch Everton lúc đó, ông Bill Kenwright đang ngồi trong văn phòng của Ferguson tại Old Trafford cùng với HLV của Everton, David Moyes và GĐĐH của Man United, David Gill sau trận đấu hòa không bàn thắng giữa hai đội.

Theo cuốn sách Alex Ferguson: My Autobiography, Kenwright đã khóc. Với đôi mắt đẫm lệ, Kenwright nói rằng ông muốn gọi điện cho mẹ.

“Họ đang cướp cậu bé của chúng ta,” Kenwright nói với mẹ mình, người sau đó cảnh báo Ferguson rằng ông sẽ “không có được cậu bé đó một cách dễ dàng”. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, Ferguson đã nghĩ đây là một chiêu trò. Nhưng đến cuối ngày hôm sau, United đã hoàn tất việc chiêu mộ tiền đạo 18 tuổi của Everton, Wayne Rooney với giá lên tới 27 triệu bảng (35,7 triệu USD theo tỷ giá hiện tại).

Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất 2
 

Di sản của Rooney là điều không cần phải nhắc lại. Điều thú vị là anh đã giúp Ferguson có một hàng công linh hoạt sau khi tiền đạo người Hà Lan, Ruud van Nistelrooy ra đi vào mùa hè năm 2006.

Kỹ thuật, sự bùng nổ và năng lượng của Rooney đã hoàn thiện hàng công của United vốn đã sở hữu Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez và một trong những cái tên như Park Ji-sung, Nani hoặc Ryan Giggs trong mùa giải 07/08, trước khi Dimitar Berbatov cập bến vào mùa giải sau đó.

Thật khó để ngăn chặn sự linh hoạt trên hàng công của United nói chung, cũng như việc hoán đổi vị trí giữa Rooney, Ronaldo và Tevez nói riêng. Đức tính hy sinh của Rooney đồng nghĩa với việc anh sẵn sàng lùi về phòng ngự và hỗ trợ ở cánh khi cần thiết. Điều này cũng mang lại cho Ferguson sự linh hoạt nhất định về mặt chiến thuật, khi ông có thể để Rooney đá chính ở hành lang cánh vì anh phòng ngự tốt hơn so với Ronaldo, hoặc đẩy anh ra cánh trong trận đấu để thay đổi chiến thuật.

Marcos Alonso (Fiorentina đến Chelsea, 2016)

Một thay đổi về chiến thuật khác được thúc đẩy bởi một vụ chuyển nhượng vào ngày cuối cùng là việc tân HLV của Chelsea, Antonio Conte chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-4-3 ở mùa giải 16/17.

Mùa giải trước đó, Chelsea đã luân phiên sử dụng Cesar Azpilicueta và Baba Rahman ở vị trí hậu vệ trái. Nhưng sau đó Rahman được cho mượn đến Schalke vào đầu tháng 8/2016. Conte muốn bổ sung một hậu vệ trái và vào ngày 31/8, Chelsea đã ký hợp đồng với Marcos Alonso từ Fiorentina.

Sự có mặt của cầu thủ người Tây Ban Nha, người có sở trường chơi wing-back trái hơn là hậu vệ trái đã hỗ trợ Conte trong việc chuyển sang hệ thống mới.

Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất 3
 

Việc đưa Alonso vào sân thay cho Cesc Fabregas trong trận thua 0-3 trước Arsenal vào tháng 9 đã bắt đầu quá trình chuyển đổi sang sơ đồ 3-4-3. Để rồi Chelsea trở thành cỗ máy không thể bị đánh bại trong sơ đồ mới này, với chuỗi 13 trận thắng liên tiếp ở Premier League và cuối cùng trở thành nhà vô địch.

“Tôi nghĩ quyết định này (chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ) đã thay đổi mùa giải của chúng tôi,” Conte nói với Sky Sports của Anh sau khi giành chức vô địch. “Ở phần đầu mùa giải, chúng tôi không có sự cân bằng. Sau hai trận thua trước Liverpool và Arsenal - những trận thua đau đớn, tôi muốn thay đổi và tìm một bộ cánh mới cho đội bóng của mình. Nhưng trong tâm trí tôi vốn đã có một lựa chọn là chơi với sơ đồ 3-4-3, vì tôi biết đặc điểm của từng cầu thủ cũng như để mang lại sự vững chắc hơn cho hàng phòng ngự.”

Manuel Akanji (Borussia Dortmund đến Manchester City, 2022)

Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất 4
Manuel Akanji

Một phi vụ chuyển nhượng phòng ngự khác vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè đã chứng tỏ được tầm quan trọng trong việc phát triển chiến thuật của đội bóng, là việc Manuel Akanji chuyển đến Manchester City.

Sự thông minh về mặt chiến thuật và khả năng chơi ở nhiều vị trí của Akanji cho phép anh hòa nhập nhanh chóng sau khi chuyển đến từ Dortmund. Khả năng phòng ngự của anh đã giúp HLV Pep Guardiola chuyển sang chơi với 4 trung vệ.

Sự điều chỉnh đó đã củng cố hàng thủ Man City, giúp họ mạnh hơn trong các tình huống 1 chọi 1 cũng như đóng vai trò then chốt trong việc giành cú ăn ba mùa giải đó.

“Tôi học được trong mùa giải này rằng khi bạn đối đầu với Bukayo Saka, Vinicius Junior, Gabriel Martinelli hay Mohamed Salah, bạn cần những hậu vệ thực thụ để chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi,” Guardiola nói với Sky Sports sau khi Man City bảo vệ thành công chức vô địch Premier League.

Cole Palmer, Manchester City đến Chelsea, 2023

Mùa hè tiếp theo, City bán Cole Palmer cho Chelsea vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng.

Palmer sau đó đã giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA khi dẫn dắt đội bóng của Mauricio Pochettino đứng thứ 6 tại Premier League mùa giải 23/24, mặc dù đó là một năm đầy biến động của Chelsea.

Sự linh hoạt của Palmer cho phép Chelsea điều chỉnh lối chơi khi cần thiết. “Tôi thích chơi ở mọi vị trí,” Palmer nói vào tháng 11 năm ngoái tại một buổi họp báo sau khi được triệu tập lên ĐT Anh. “Tiền đạo ảo, cánh phải, trung tâm - bất cứ vị trí nào HLV (Pochettino) bố trí, tôi đều sẵn sàng chơi ở đó.”

Sự xuất hiện của Palmer đã mang lại cho Chelsea một cầu thủ có thể hoạt động giữa các tuyến - dù anh có đá chính ở trung lộ hay từ cánh trái - đồng thời tỏ ra thoải mái nhận bóng khi quay lưng về phía khung thành đối phương. Nhận thức về không gian và sự sáng tạo của Palmer chỉ càng làm tăng thêm tầm quan trọng của anh đối với đội bóng.

Những phi vụ chuyển nhượng giờ chót trong lịch sử Premier League gây ấn tượng đậm nét nhất 5
Cole Palmer 

“Cậu ấy là một cầu thủ hiểu trận đấu và thường xuyên có mặt ở half-space để gây khó khăn cho đối thủ,” Pochettino nói với Sky Sports sau trận hòa 4-4 với đội bóng đang hướng đến ngôi vô địch, Man City vào tháng 11. “Cậu ấy luôn mang lại những sự lựa chọn cho chúng tôi để chơi và cầu thủ đang ở tư thế trống trải. Cậu ấy là một chân kiến tạo, là người liên kết các đồng đội.”

Các cầu thủ đến vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng thường cần thời gian để thích nghi với CLB mới của họ và trong nhiều trường hợp là cả Premier League. Nhưng một số cái tên nổi bật đã có tác động lâu dài và trở thành những nhân vật quan trọng trong lịch sử giải đấu.

Liệu ngày 30/8/2024 có mang đến một thương vụ vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng nào đó để lại dấu ấn chiến thuật đáng kể đến giải đấu?

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow