Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 13/02/2024 15:00(GMT+7)

Zalo

Ngày trở về Hàn Quốc sau hành trình tại Qatar, HLV Jurgen Klinsmann vẫn nở những nụ cười rất tươi. Nhưng rõ ràng bên trong nụ cười ấy đã có phần nào đó sự bất an.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 1
 

Xuất hiện tại sân bay quốc tế Seoul, HLV trưởng của đội tuyển Hàn Quốc đang chuẩn bị phải đối mặt với một làn sóng dư luận đầy giận dữ từ người dân và giới truyền thông của Hàn Quốc. Hàng trăm người đã có mặt tại đây để "chào đón" sự trở về của các thành viên đội tuyển Hàn Quốc sau hành trình tại Asian Cup 2023.

"Mọi người ở đây đông thật đấy!" - HLV Jurgen Klinsmann tỏ ra tương đối lo lắng khi bắt đầu cầm chiếc micro ở khu vực họp báo tạm thời tại sân bay Seoul.

Ngoại trừ việc Son Heung-min, Lee Kang-in hay một số cầu thủ thi đấu tại Châu Âu phải trở lại đội bóng ngay lập tức sau hành trình thất bại thì tin tức đội tuyển Hàn Quốc trở về Seoul chính là một tin tức hot nhất tại xứ sở kim chi. Một trong những cơ quan báo chí chính của nước này thậm chí còn phát sóng trực tiếp hình ảnh từ cửa hải quan mà Jurgen Klinsmann và các học trò của ông sẽ bước qua để trở lại Hàn Quốc.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 2
Jurgen Klinsmann vẫn trở về Hàn Quốc với nụ cười trên môi

Trên lý thuyết, viễn cảnh về sự chú ý đó của truyền thông là thứ mà bạn mong đợi khi HLV Jurgen Klinsmann và đội trưởng Son Heung-min mang về chiếc cup vô địch Châu Á mà dân tộc này đã chờ đợi hơn nửa thế kỉ để giành được. Tập thể ấy sẽ cùng nhau diễu hành trước sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ nước nhà. 

Nhưng thực tế thì nó lại không phải như vậy. Ngày trở về của đội tuyển Hàn Quốc hơi giống với việc đi bộ một cách đầy xấu hổ vào lúc 7 giờ sáng khi vẫn mặc những bộ quần áo cũ của đêm hôm trước kèm theo mùi hôi nồng nặc.

Rõ ràng công chúng Hàn Quốc muốn có những câu trả lời từ Jurgen Klinsmann và cuộc họp báo đã bắt đầu bằng một câu hỏi không thể thích hợp hơn vào lúc đó: "Ông có định từ chức không?" 

"Câu hỏi đó hay đấy!" - Klinsmann cười lớn trả lời.

Vậy rốt cuộc vì sao mà mọi chuyện lại đến nước này? Hàn Quốc rõ ràng một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch nhưng lại chia tay giải đấu trong thảm hoạ bởi trận thua ở bán kết để rồi họ phải gánh chịu những hệ luỵ quá nặng nề từ quê nhà. 

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 3
 

Đầu tiên sẽ là một vài thứ chúng ta cần xem xét. Thực chất tâm lý "Anti-Klinsmann" đã được hình thành trong lòng công chúng Hàn Quốc trong một khoảng thời gian rồi. Nó thậm chí còn diễn ra trước khi Asian Cup 2023 chính thức khởi tranh.

Những kết quá đáng thất vọng khi bắt đầu tiếp quản ghế huấn luyện viên trưởng của Klinsmann diễn ra vào đầu tháng 2 năm ngoái. Đội tuyển Hàn Quốc của ông thua 0-1 trước Peru, hoà 1-1 trước El Salvador và cả hai đều là những trận đấu được chơi trên sân nhà dưới sự cổ vũ của người dân Hàn Quốc. Và đó là một vài khởi đầu cho những tháng ngày tệ hại của Jurgen Klinsmann tại Hàn Quốc. 

Chiến thuật mà cựu tiền đạo của tuyển Đức cho thấy sự thiếu mạch lạc trong lối chơi đồng thời tỏ ra phụ thuộc quá nhiều vào những ngôi sao như Son Heung-min, Lee Kang-in hay Hwang Hee-chan. Và có một thực tế khiến tâm lý "Anti-Klinsmann" trở nên mãnh liệt hơn là khi Jurgen Klinsmann chọn ở lại ngôi nhà của mình ở Mỹ trong thời gian dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc thay vì tới xứ sở kim chi để định cư trong thời gian làm việc tại ĐTQG. Điều này hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm Paulo Bento - vị huấn luyện viên đã giúp Hàn Quốc lọt vào tới tứ kết của World Cup 2022.

Quyết định đó thực sự không được hưởng ứng ở một quốc gia với lòng tự tôn cực cao và luôn mong đợi sự tận tụy 100% với công việc huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 4
Jurgen Klinsmann không hề ở Hàn Quốc trong thời gian làm huấn luyện viên trưởng

Thậm chí Jurgen Klinsmann còn có một vài hành động khiến dự luận Hàn Quốc nổ ra không ít tranh cãi. Vị huấn luyện viên người Đức đã từng tới xin áo đội trưởng xứ Wales lúc đó là Aaron Ramsey sau khi trận đấu Hàn Quốc và Xứ Wales khép lại vào hồi tháng 9. Mặc dù sau đó Klinsmann có giải thích rằng hành động đó chỉ là để xin một chiếc áo cho con trai mình nhưng nó lại vô tình thu hút được những phản ứng giận dữ từ người hâm mộ bởi họ cho rằng ông không thực sự nghiêm túc khi trận đấu khép lại với tỉ số 0-0. Sở dĩ người hâm mộ phản ứng gay gắt tới vậy là bởi trận hoà không bàn thắng trước xứ Wales đã là trận thứ 5 liên tiếp Hàn Quốc không thể giành thắng lợi kể từ khi Jurgen Klinsmann nắm quyền tại đội tuyển.

Thời điểm đó, Jurgen Klinsmann thực sự phải rất vất vả đẻ giành lại được sự ưu ái từ dư luận khó tính của Hàn Quốc. Người hâm mộ tại đất nước này coi Asian Cup 2023 là bài test trình độ đối với vị chiến lược gia người Đức.

Và dù có được thắng lợi trong ngày ra quân nhưng kết quả hoà 2-2 trước Jordan và hoà 3-3 trước Malaysia (một đội kém Hàn Quốc 107 bấc trên BXH FIFA) khiến sự phẫn nộ và ngờ vực càng tăng thêm trong tâm lý của người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc. Sau giai đoạn vòng bảng, Hàn Quốc vẫn thi đấu không có quá nhiều sự tiến bộ. Họ phải nhờ đến bàn thắng muộn màng của Cho Gue-sung ở phút 90+9 và màn toả sáng của Jo Hyeon-woo mới có thể vượt qua Ả-rập Xê-út. Tiếp đến trong cuộc đối đầu với Australia, họ vẫn phải nhờ đến một bàn gỡ hoà khác của Hwang Heech ở những phút bù giờ và pha ghi bàn đẹp mắt của Son Heung-min để một lần nữa "trở về từ cõi chết". 

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 5
Nụ cười ở cuối trận với Malaysia của Klinsmann nhận phải rất nhiều chỉ trích

Hàn Quốc của Jurgen Klinsmann đã tiến bước vào bán kết theo một cách như thế, một màn trình diễn có thể nói là không mang lại quá nhiều ấn tượng cho người dân Hàn Quốc ngoại trừ việc trở thành tâm điểm của cánh báo chí khi họ được ví von với một thứ "bóng đá zombie" tại Asian Cup 2023. Nhưng kể cả tới thời điểm đó vẫn nhiều người không thực sự hy vọng vào việc Hàn Quốc có thể chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch Châu Á mà họ đã chờ đợi hơn một nửa thế kỉ.

Và thực tế cơn ác mộng đã tới với Jurgen Klinsmann và các học trò ở vòng bán kết. Họ nhận thất bại muối mặt trước Jordan trong một ngày mà hàng công với đầy ắp siêu sao không thể tung ra được một cú sút trúng đích nào trong suốt 90 phút thi đấu.  

Ngày hôm đó một Jordan xếp hạng 87 trên BXH FIFA và chưa từng có lần nào lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất của một giải đấu lại có những thứ mà một Hàn Quốc đầy hùng mạnh không có. Jordan hoàn toàn tuân thủ vào kế hoạch đã đề ra - một chiến thuật tạo áp lực tầm cao và chơi đầy xông xáo để giành chiến thắng ở những pha bóng hai. Đại diện từ Tây Á chiến đấu hết mình và trở thành một phiên bản đầy lì lợm đi kèm sự nhiệt huyết khi đối đầu với Hàn Quốc. Nhưng ngược lại với lối chơi đó của Jordan là gì? Đó chính là một Hàn Quốc không có sự gắn kết và cũng rất thiếu sức sống. Họ liên tục tung ra những đường chuyền dài nhắm tới cái đầu của đội trưởng Son Heung-min, thực hiện các đường chuyền qua lại trước khi mắc những lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thắng.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 6
Nụ cười khi Klinsmann tìm HLV Hussein Ammouta để bắt tay cũng bị mọi người để ý

Trong suốt thời gian trận đấu diễn ra, Jurgen Klinsmann cũng vẫn xuất hiện bằng những nụ cười mỉm (điều khiến ông từng bị chỉ trích vào trận đấu ở vòng bảng với Malaysia khi đội bóng của ông bị gỡ hoà 3-3 ở phút bù giờ cuối cùng). Trận thua bạc nhược trước đại diện tới từ Tây Á cũng khiến hành động tìm huấn luyện viên Hussein Ammouta của Jordan để bắt tay cũng khiến người hâm mộ tại xứ sở kim chi cảm thấy phẫn nộ. Nhóm người này muốn nhìn thấy những giọt nước mắt của Klinsmann thay vì thái độ bình thản như vậy.

"Nếu bạn nói tôi không nên cười hoặc đơn giản là nở nụ cười khi giành lời khen cho bất kỳ ai vào lúc đó thì có lẽ chúng ta có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau mà thôi" - Jurgen Klinsmann trả lời khi được hỏi lần thứ 10 trong họp báo rằng lý do vì sao mà ông lại có thể cười suốt như vậy.

Jurgen Klinsmann vẫn cười dù là ở Asian Cup hay trong ngày trở lại Seoul. Ông vẫn giữ thái độ chẳng khác là mấy khi nói về những mặt tích cực mà đội tuyển Hàn Quốc rút ra được từ giải đấu: "Jordan có sự khao khát chiến đấu mà có lẽ trong cả những trận đấu trước đó chúng tôi cũng chưa từng có". - Jurgen Klinsmann chia sẻ.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 7
 

Dù đã thừa nhận việc bản thân không tạo đủ động lực thi đấu cho các học trò đồng thời phải đối mặt với làn sóng chỉ trích tại Hàn Quốc yêu cầu ông nghỉ việc thì Jurgen Klinsmann vẫn khẳng định mình sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển để giúp bóng đá xứ sở kim chi đến với World Cup 2026 tại Mỹ, Canada và Mexico. 

Có một số điểm tương đồng giữa công việc hiện tại của Jurgen Klinsmann với đội tuyển trước đó ông dẫn dắt là - đội tuyển Mỹ. Thời điểm bị sa thải khỏi ghế huấn luyện viên trưởng tuyển Mỹ

Jurgen Klinsmann đã bị tuyển Mỹ sa thải vào tháng 11 năm 2016 sau khi ông cùng các học trò của mình bị rơi xuống vị trí cuối cùng ở vòng loại World Cup 2018 sau thất bại 0-4 trước Costa Rica. Mặc dù kết quả của xứ cờ hoa sau đó cũng có đôi phần được cải thiện từ khi bổ nhiệm Bruce Arena nhưng người Mỹ đã lần đầu tiên phải trải nghiệm không khí xem World Cup mà không có đội tuyển nước mình kể từ năm 1986 sau khi Mỹ không thể vượt qua giai đoạn vòng loại khu vực. 

Và khi xét về điểm tương đồng giữa công việc hiện tại ở Hàn Quốc và thời gian làm việc tại Mỹ. Chúng ta sẽ thấy một số điểm tương đồng trong cách huấn luyện của Jurgen Klinsmann.

Mặc dù Klinsmann cũng đã thành công khi dẫn dắt tuyển Mỹ đến với vòng 1/8 của World Cup 2014 nhưng ông vẫn bị sa thải bởi có tin đồn rằng ông là HLV tự cao. Người ta cho rằng ông là HLV có khả năng vận hành chiến thuật chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với cách dùng người. Klinsmann bố trí các cầu thủ chơi không đúng vị trí và từng loại bỏ huyền thoại Landon Donovan khỏi kì World Cup năm đó tại Brazil. Klinsmann là người thường giới thiệu những diễn giả truyền động lực, các lớp học yoga cũng như một loạt các ý tưởng chiến thuật khác nhau cho các thành viên của đội tuyển nhưng thường bị ngó lơ bởi chẳng mấy ai quan tâm.

Kyle Martino - một cựu tuyển thủ của tuyển Mỹ làm việc cho NBC Sports từng chứng kiến và nghe những lời phàn nàn trong một buổi tập luyện của đội tuyển Mỹ dưới thời Klinsmann đã đưa ra nhận xét như sau:

"Tôi đã tận mắt chứng kiến, các buổi tập luyện trông chẳng phù hợp chút nào cả. Họ trông lộn xộn, làm những thứ chẳng có ý nghĩa gì và cũng không có chút gì là chuẩn bị cho trận đấu vào cuối tuần. Các cầu thủ không biết bản thân mình đang chơi ở vị trí nào cho đến ngày thi đấu chính thức. Nói chung khi nhìn vào tập thể đó thì nó thực sự là một mớ hỗn độn đúng nghĩa".

Điều đó gần giống với những gì Philipp Lahm đã từng viết trong cuốn tự truyện của mình về thời gian ngắn làm HLV của Jurgen Klinsmann tại Bayern Munich ở mùa 2008/09: "Cả đội chỉ rèn thể lực khi đến với trung tâm huấn luyện, Klinsmann là người chẳng quan tâm gì mấy đến vấn đề chiến thuật. Việc chúng tôi làm thời điểm đó chỉ là đến gặp nhau trước trận rồi thảo luận xem sẽ thi đấu ra sao mà thôi".

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 8
Philipp Lahm cũng cho rằng Klinsmann là HLV không có nhiều chú trọng đến chiến thuật

Và trùng hợp là bóng đá Hàn Quốc lại rất chú trọng đến vấn đề thể lực của cầu thủ - điều mà Klinsmann tập trung chủ yếu trong thời gian dẫn dắt Bayern Munich thay vì các chiến thuật tỉ mỉ cho các học trò.

Trong chuyến tập huấn trước khi bước vào Asian Cup ở Abu Dhabi, Klinsmann đã có những buổi tập rất căng thẳng dành cho các học trò tại đội tuyển Hàn Quốc. Một nguồn tin giấu tên am hiểu tình hình cho biết các cầu thủ của Hàn Quốc đã phải “mệt rã rời sau buổi tập” và “Klinsmann đã thực sự hành hạ các cầu thủ khiến họ hoàn toàn bị kiệt sức".

Nhưng có vẻ những bài tập thể lực khắc nghiệt đó lại không giải quyết được nhiều vấn đề khi họ phải đối mặt khoảng 20 phút bù giờ kèm 60 phút hiệp phụ ở 2 trận với Ả-rập Xê-út và Australia. Việc kiệt sức sau khi phải trải qua thời gian thi đấu quá dài là điều chắc chắn sẽ đến với các cầu thủ Hàn Quốc và ở trận với Jordan họ gần như không thể còn sức lực để vực dậy khi phải thi đấu ở thế bám đuổi. Tại Asian Cup 2023, họ đã có tới 4 lần ghi bàn ở những phút bù giờ trong đó có 2 bàn thắng ở giai đoạn vòng bảng và 2 bàn để cứu họ trở về từ cõi chết trong trận đấu với Ả-rập Xê-út và Australia. Nhưng khi tiến vào trận đấu với Jordan, họ đã tạo ra một kỷ lục khó tin khi không thể có bất kỳ cú sút trúng đích nào trong suốt 90 phút thi đấu.

Sau trận đấu, một nhà báo đã đặt một câu hỏi cho Klinsmann rằng liệu trong sự nghiệp huấn luyện của mình ông ấy đã từng phải đối mặt với thông số kỉ lục đó chưa. Và Klinsmann đã đáp lại như sau:

"Chắc chắn là rất thất vọng bởi chúng tôi không tạo ra đủ cơ hội để ghi bàn. Jordan có thể lực dẻo dai hơn chúng tôi. Đây chắc chắn không phải lần đầu tiên tôi phải đối mặt với thực tế này nhưng nó cũng chẳng vui vẻ chút nào để nhắc tới".

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 9
 

Cũng giống như Nhật Bản hay Trung Quốc, Hàn Quốc cũng gặp vấn đề về mặt thể lực khi đối đầu với những đại diện tới từ Tây Á. Trung Quốc đối đầu với Qatar ở vòng bảng nhưng cũng cho thấy rõ sự thua thiệt về mặt thể lực. Nhật Bản cũng gặp vấn đề tương tự trong hiệp 2 trận đấu với Iran. Và Hàn Quốc thì đã lộ rõ điểm yếu đo trong trận bán kết đầy kém cỏi trước Jordan. Có cảm giác các đại diện tới từ Tây Á có khá nhiều lợi thế để vô hiệu hoá những đội tấn công tốt nhưng lại yếu thể lực như Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Klinsman đã cố gắng để tạo dựng một văn hoá chiến thắng cho Hàn Quốc nhưng ông lại vô tình tìm thấy một tổ chức chống lại những sự thay đổi. Ví dụ chúng ta có thể thấy ngay ở những lần giao hữu của đội tuyển Hàn Quốc. Klinsmann muốn hướng tới những trận giao hữu với những đội tuyển mạnh hơn để gia tăng độ khó cho những bài kiểm tra nhưng thay vào đó Liên đoàn bóng đá của Hàn Quốc lại muốn tìm đến những trận giao hữu nhẹ nhàng với một vài đội tuyển yếu thế hơn. Chẳng hạn như việc họ đá giao hữu với Việt Nam - đội đang có xếp hạng 94 trên BXH FIFA và có chiến thắng tới 6-0 chỉ với mục đích tránh đi nỗi sợ hãi sẽ gặp thất bại để khiến họ bị mất mặt khi đối diện với truyền thông. 

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 10
 

Vị huấn luyện viên người Đức cảm thấy Hàn Quốc thiếu đi tinh thần đồng đội với sự phân cấp giữa những cầu thủ hàng đầu như Son Heung-min, Lee Kang-in hay Kim Min-jae với phần còn lại của phòng thay đồ. Vào tháng 9, Klinsmann đã muốn ở lại Châu Âu sau trận giao hữu với Ả-rập Xê-út tại St James' Park để tới xem Kim Min-jae thi đấu nhưng theo quy định của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc thì ông buộc phải trở lại Seoul để tổ chức họp báo với truyền thông ở ngay sân bay.

Và việc Klinsmann bỏ qua quy định đó để ở lại Châu Âu đi dự khán các trận đấu có các cầu thủ nòng cốt của Hàn Quốc đã bị cho là một hành động tiêu cực và vô tình làm gia tăng khoảng cách giữa những cầu thủ trong đội tuyển. Họ cho rằng Klinsmann đang có phần ưu tiên hơn với những cầu thủ ngôi sao thi đấu ở Châu Âu thay vì tập trung ở Hàn Quốc và K-League để tìm ra và phát triển những tài năng nội đia. 

"Tôi biết mọi người chỉ trích điều đó. Nhưng đây là cuộc sống của một huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, công việc của những người như tôi phải di chuyển rất nhiều". - Klinsmann giải thích về quyết định ở lại Châu Âu để xem Son Heung-min và Kim Min-jae trước khi Hàn Quốc bước vào hành trình tại vòng loại World Cup 2026 và trận đấu giao hữu với Thái Lan trên sân nhà. Ông cho biết các thành viên trong ban huấn luyện sẽ thay ông trực tiếp tham dự các trận đấu tại K-League để tìm kiếm tài năng và nhân tố cố thể gọi lên đội tuyển quốc gia. Klinsmann sau đó sẽ cùng với đồng nghiệp nghiên cứu những gì đã thu thập được khi sử dụng ứng dụng WyScot.

Việc Jurgen Klinsmann tập trung phần lớn thời gian vào những ngôi sao tại Châu Âu khiến những người hâm mộ tại Hàn Quốc đã đặt ra một số cụm từ mỗi khi nhắc tới vị chiến lược gia người Đức như: "Son, làm cái này cho tôi", "Hwang, làm cái kia cho tôi",... để nhằm ám chỉ việc Klinsmann đang phụ thuộc quá nhiều vào ngôi sao mà quên đi những cái tên khác của đội tuyển Hàn Quốc. Một nguồn tin thân cận với một cầu thủ Hàn Quốc đã tiết lộ với The Athletic rằng cả đội tuyển Hàn Quốc dưới thời Jurgen Klinsmann chưa từng một lần có được màn trình diễn đúng với tính chất của một tập thể.

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 11
Truyền thông Hàn cho rằng Klinsmann đang quan tâm quá nhiều đến những siêu sao thi đấu ngoài nước

Trước truyền thông, Son Heung-min và Lee Kang-in đều đứng ra để nhận trách nhiệm về mình thay vì việc truyền thông chỉ trích cả đội. Jurgen Klinsmann có thể được truyền thông Hàn chú ý ít hơn so với những lời nhận trách nhiệm của Son Heung-min và Lee Kang-in nhưng một lần nữa nó lại gợi cho chúng ta về thời gian ông dẫn dắt đội tuyển Mỹ. 

Đội trưởng Son Heung-min sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 7 tới và đang cân nhắc cho việc có nên tiếp tục thi đấu cho ĐTQG Hàn Quốc hay không cũng đứng ra bảo vệ Klinsmann sau giải đấu: "Tôi cảm thấy thật tệ khi HLV Klinsmann phải đối mặt với quá nhiều điều tiêu cực. Ngay từ trước khi giải đấu diễn ra, những quan điểm về ông ấy đã không có mấy thiện chi rồi. Dẫu vậy Klinsmann vẫn xử lý tốt và quan tâm đến các cầu thủ và không hề có dấu hiệu có bỏ cho đến những giây phút cuối cùng. Tôi cảm thấy ấn tượng về điều này và tôi nghĩ ông ấy sẽ còn trở nên mạnh mẽ hơn nữa sau khi trải qua thất bại ở giải đấu năm nay".

Son hiểu những gì Klinsmann đang phải chịu đựng và ngược lại vị huấn luyện viên người Đức cũng cảm nhận được cảm xúc của Son khi bị loại mặc dù vinh quang đã ở rất gần rồi. Và niềm tin giữa đôi bên khiến Klinsmann khẳng định một cách đầy chắc chắn rằng Son Heung-min sẽ tiếp tục là ngọn cờ đầu để dẫn dắt Hàn Quốc tới với World Cup 2026.

Về chiến thuật, vị huấn luyện viên tiền nhiệm Paulo Bento đã gây dựng một phong cách chơi bóng từ phía sau cho Hàn Quốc trong suốt 4 năm ông công tác tại đội tuyển Hàn Quốc. Tuy nhiên, Klinsmann lại cho thấy bản thân đang tập trung nhiều hơn vào những cá nhân hơn là cả một tập thể. Ông bị truyền thông cho rằng thiếu những sự nghiên cứu về cả cầu thủ K-League cũng như cách bày binh bố trận. Sự phẫn nộ từ những vấn đề này càng gia tăng trong hai trận hoà với Jordan và Malaysia ở vòng bảng.

Một nguồn tin dấu tên cho rằng Klinsmann đang cố gắng dẫn dắt Hàn Quốc bằng "tên tuổi cá nhân và cái tôi rất lớn của mình thay vì một kế hoạch bền vững cho cả đội triển khai".

Những nụ cười bình thản của Klinsmann và một Hàn Quốc thiếu bản sắc 12
Chủ tịch hiệp hội bóng đá Hàn Quốc - Chung Mong-gyu và Jurgen Klinsmann

Tuy nhiên, những áp lực không chỉ đến với Jurgen Klinsmann mà nó còn xảy ra với cả người đã thuê ông về để làm việc tại đội tuyển Hàn Quốc là Chủ tịch hiệp hội bóng đá Hàn Quốc - Chung Mong-gyu.

Klinsmann và Chung Mong-gyu đã gặp nhau 2 lần kể từ trận thua Jordan để thảo luận về về những hệ luỵ sau thất bại và liệu đôi bên có thể tiếp tục cùng nhau hay không. Và sau thời gian thảo luận, cả hai đều đồng ý sẽ tiếp tục giúp đội tuyển Hàn Quốc hướng tới World Cup 2026 bất chấp những sự chỉ trích gay gắt từ dư luận Hàn Quốc. Việc mời Klinsmann làm HLV trưởng Hàn Quốc của ông Chung Mong-gyu thực chất là để nâng tầm vị thế của bóng đá Hàn Quốc trong làng bóng đá thế giới. Nhưng khi chưa thể gia tăng vị thế thì ông và Klinsmann đã nhận phải cơn mưa chỉ trích, thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã không thực hiện những quy trình kỹ lưỡng để tìm người thay thế phù hợp cho Paulo Bento.

Sở hữu một thế hệ vàng với không ít những tài năng ở cả 3 tuyến thì việc thất bại một lần nữa tại Asian Cup khiến người hâm mộ Hàn Quốc không khỏi thất vọng. Họ hy vọng rất nhiều vào việc chấm dứt hơn nửa thế kỉ chờ đợi cho chức vô địch Châu Á nhưng càng kì vọng bao nhiêu thì nỗi thất vọng lại tràn trề bấy nhiêu khi đội tuyển Hàn Quốc rời giải bằng một trận thua đầy bạc nhược. 

Klinsmann nghỉ việc thì có lẽ không xảy ra vào thời điểm này nhưng ông và liên đoàn bóng đá Hàn Quốc vẫn đang phải chịu rất nhiều áp lực từ dư luận sau thất bại tại Qatar. Vị chiến lược gia người Đức vẫn sẽ nở những nụ cười mỉm để bước tiếp và hy vọng về một tương lai sáng hơn trong thời gian tới với đội tuyển Hàn Quốc.

Lược dịch từ bài viết: Inside Jurgen Klinsmann and South Korea’s awful Asian Cup: Tactics, travel and too many smiles của Tim Spiers (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow