Những kỳ vọng tuổi 31 của Alvaro Morata

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 24/01/2024 13:52(GMT+7)

Zalo

Alvaro Morata đang nỗ lực trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân ở tuổi 31, đi kèm với đó là những hy vọng của anh trong màu áo Atletico Madrid. 

416149027_322848076762573_9093844625895534909_n
 

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ tháng 7/2013, Morata đã dành cả sự nghiệp để khoác áo các ông lớn. Từ Real Madrid, Juventus, Chelsea và hiện tại là Atletico. Đặc biệt là quãng thời gian ở Stamford Bridge, khi ở mùa hè năm 2017, The Blues đã chi ra tới 66 triệu euro để chiêu mộ tiền đạo người Tây Ban Nha từ Los Blancos. 

Trong suốt những năm tháng ấy, giới hạn của Morata là 20 bàn thắng mỗi mùa giải. Chân sút sinh năm 1992 có 2 lần đạt cột mốc này ở các mùa 2016/17 trong màu áo Real Madrid và 2020/21 với Juventus. Và ở thời điểm hiện tại, khi đã 31 tuổi, Morata đang nỗ lực để vượt qua giới hạn ấy, để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

Morata đang bùng nổ

Trong suốt sự nghiệp đã kéo dài hơn 10 năm của mình, trung phong người Tây Ban Nha chưa từng có bất kỳ mùa bóng nào ghi trên 20 bàn. Hiện tại, giá trị chuyển nhượng của Morata ở mức cao nhất: 65 triệu euro theo Transfermarkt, tay săn bàn 25 tuổi cũng chỉ có 15 lần xé lưới đối phương sau 48 lần ra sân ở Chelsea. 

Nhưng ở mùa này, Morata đã ghi 19 bàn cho Atletico, dù cho mùa giải vẫn còn tới 4 tháng nữa mới hạ màn. Với 13 pha lập công ở La Liga và 5 lần “nổ súng” ở Champions League, ngôi sao mang áo số 19 đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Atletico ở cả 2 đấu trường này. Ở giải VĐQG, Morata đang đứng thứ nhì trong danh sách vua phá lưới, với 1 bàn ít hơn Jude Bellingham của Real Madrid và Artem Dovbyk của hiện tượng Girona. 

Những kỳ vọng tuổi 31 của Alvaro Morata 1
 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà hồi đầu tháng 12/2023, Xavi Hernandez – HLV trưởng Barcelona thừa nhận mình từng cố gắng liên hệ với chàng tiền đạo đồng hương. “Đúng là tôi từng muốn chiêu mộ Morata. Tôi đã nói chuyện với cậu ấy và muốn có cậu ấy trong đội, nhưng điều đó không xảy ra”, Xavi cho biết. “Morata là mẫu tiền đạo tôi rất thích, một số 9 tuyệt vời, tấn công vào các khoảng trống rất tốt và luôn chơi hết mình vì tập thể. Cậu ấy và Antoine Griezmann giúp Atletico sở hữu hàng tiền đạo đẳng cấp thế giới”.

Trong khi đó, Diego Simeone - đồng nghiệp của Xavi và cũng là HLV trưởng của Morata tại Atletico – cho rằng học trò của mình đang ở cùng đẳng cấp với Erling Haaland. “Morata ngang hàng với Haaland. Về số lượng bàn thắng và các thống kê, cậu ấy hoàn toàn có thể được so sánh với Haaland”.

Phong độ của Morata ở cấp độ CLB cũng tương tự với ĐTQG. Tính từ đầu tháng 9/2023 đến nay, chân sút sinh năm 1992 đã ghi 4 bàn sau 5 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha.  Trên trang ESPN, nhà báo Graham Hunter viết: “Morata đang hay hơn bao giờ hết”. 

Hôm 25/9, sau khi lập cú đúp vào lưới đại kình địch Real Madrid, giúp đội chủ sân Wanda Metropolitano giành chiến thắng 3-1 tại vòng 6 La Liga, trung phong 31 tuổi nói: “Vào lúc này, tôi cảm thấy mình có vai trò quan trọng hơn với Atletico nếu so với mùa năm ngoái”.

Những kỳ vọng với Atletico của Morata

Ở mùa trước, cựu chân sút Chelsea ghi được 13 bàn tại La Liga. Đây là thành tích làm bàn tốt nhất của Morata tại giải đấu này trong màu áo Los Rojiblancos tính tới thời điểm đó. Tiền đạo người Tây Ban Nha đứng thứ nhì trong danh sách săn bàn, xếp sau con số 15 lần xé lưới đối thủ của Antoine Griezmann. 

Tuy nhiên, đó lại là mùa bóng không mấy thành công với Atletico. Đội chủ sân Wanda Metropolitano dừng bước ở tứ kết cúp nhà vua, về đích ở vị trí thứ 3 trên BXH La Liga và chia tay Champions League ngay từ vòng bảng. Morata đã gia nhập Atletico từ tháng 1/2019, nhưng kể từ đó đến nay, cựu sao Real Madrid vẫn chưa có bất kỳ danh hiệu nào cùng màu áo đỏ trắng. 

Chỉ hơn nửa năm trước khi Morata cập bến Wanda Metropolitano, Atletico đoạt Europa League và siêu cúp châu Âu. Tới tháng 9/2020, đội bóng của chủ tịch Enrique Cerezo để cầu thủ 27 tuổi tới Juventus dưới dạng cho mượn. Một trong những lý do khiến Atletico tạm chia tay Morata đến từ việc họ đã có được sự phục vụ của Luis Suarez – người rời Barca để chuyển sang Los Rojiblancos hồi tháng 7/2020. Tới mùa đông, Atletico mượn thêm được 1 nhân sự nữa ở vị trí tiền đạo cắm là Moussa Dembele từ Lyon.

Ngay trong mùa giải năm ấy, thầy trò HLV Simeone chấm dứt cơn khát danh hiệu La Liga đã kéo dài từ năm 2014 với chân sút số 1 trong đội hình là Suarez – người đã ghi 21 bàn trong lần đầu tiên khoác áo Atletico. Chức vô địch La Liga 2020/21 là danh hiệu duy nhất của Atletico kể từ năm 2019, hay có thể nói cách khác là chiếc cúp duy nhất của đoàn quân áo màu đỏ trắng kể từ khi họ chiêu mộ Morata, nhưng trong thời khắc vinh quang, ngôi sao sinh năm 1992 lại vắng mặt trên bục trao huy chương.

Những kỳ vọng tuổi 31 của Alvaro Morata 2
 

Trong quãng thời gian 2 mùa khoác áo Juventus dưới dạng cho mượn, Morata vẫn hưởng niềm vui khi cùng Bà đầm già giành Coppa Italia và siêu cúp Ý. Trên phương diện cá nhân, số 9 có 20 bàn sau 44 trận và đứng thứ nhì trong danh sách làm bàn của Juventus ở mùa 2020/21. Bianconeri đã gia hạn hợp đồng cho mượn thêm 1 mùa. Số pha lập công của Morata giảm xuống chỉ còn 12 dù anh đá nhiều hơn mùa trước 4 trận. Đây là một trong những lý do khiến Juventus quyết định trả cầu thủ người Tây Ban Nha về lại Atletico, thay vì kích hoạt điều khoản mua đứt đã có sẵn. 

Hồi tháng 11 năm ngoái, Morata đã nói về khao khát muốn giành danh hiệu trong màu áo đỏ trắng của mình: “Nếu bây giờ có một bản hợp đồng nào đó không cho tôi ghi thêm bất kỳ bàn thắng nào trong quãng thời gian từ giờ đến hết mùa, nhưng khi mùa giải kết thúc, Atletico giành được vài chức vô địch và ĐT Tây Ban Nha vô địch Euro 2024, tôi sẽ ký vào đó ngay lập tức”. 

Ở mùa giải năm nay, Los Rojiblancos đang đứng thứ 4 trên BXH La Liga với 41 điểm, kém đội nhất bảng là Girona 11 điểm dù đá ít hơn 1 trận. Xếp trên Atletico vẫn còn đó Barca (44 điểm) và Real Madrid (51 điểm). Giống như thầy trò HLV Simeone, 2 CLB này cũng mới chỉ đá 20 trận. Siêu máy tính của hãng thống kê Opta cũng đánh giá tỷ lệ vô địch của Atletico ở mức 19.3%, kém Barca (25.9%) và Real Madrid (47.7%). Vì vậy, ở La Liga, mục tiêu khả dĩ nhất với chủ sân Wanda Metropolitano là kết thúc mùa bóng ở 1 vị trí trong top 4 và giành vé dự Champions League 2024/25.

Những kỳ vọng tuổi 31 của Alvaro Morata 3
 

Còn ở Champions League, thành tích tốt nhất của Atletico từ mùa 2017/18 chỉ là vào tới tứ kết. Ở mùa này, đối thủ tiếp theo của đoàn quân áo màu đỏ trắng tại vòng 1/8 là đương kim á quân Inter Milan. Sau lễ bốc thăm vòng 16 đội, siêu máy tính của OLBG đã đưa ra dự đoán về tỷ lệ vô địch của các CLB. Theo đó, Atletico chỉ có vỏn vẹn 1% cơ hội đăng quang và xếp thứ 7.

Nếu muốn giành danh hiệu, cúp nhà vua là mục tiêu khả dĩ nhất với Los Rojiblancos vào lúc này. Atletico sẽ chạm trán Sevilla – đội bóng vừa xếp bét bảng Champions League với chỉ 2 điểm, đang đứng ở tận vị trí thứ 17 trên BXH La Liga với 16 điểm và chỉ nhiều hơn nhóm “cầm đèn đỏ” 1 điểm. Hãy cùng chờ đợi xem, Morata và các đồng đội sẽ thi đấu như thế nào trong phần còn lại của mùa giải.

Với cá nhân chân sút người Tây Ban Nha, anh đang nỗ lực để vượt qua giới hạn 20 bàn thắng mỗi mùa. Ở tuổi 31, Morata đang trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow