Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 15/02/2022 16:43(GMT+7)

Zalo

Champions League sắp trở lại. Có thể quá trình bốc thăm đã có một chút tai tiếng, dẫu vậy chắc chắn người hâm mộ vẫn sẽ được chứng kiến những cặp đấu thú vị ở vòng 16 đội.

c1
 
Nhưng hãy tạm gạt sang một bên những cái tên đã quá quen thuộc như  Lionel Messi, Mohamed Salah, Karim Benzema và Robert Lewandowski, liệu chúng ta sẽ có những gương mặt mới mẻ nào khác đáng để mắt tới? 
Dưới đây sẽ là 8 cái tên đang có những màn trình diễn tuyệt vời ở mùa bóng này, và hy vọng họ sẽ tiếp tục thể hiện phong độ đó ở giai đoạn đấu loại trực tiếp của đấu trường danh giá nhất châu Âu…
 

Sebastien Haller (Ajax)
 

Chỉ có 3 đội bóng toàn thắng cả 6 trận ở vòng bảng – Liverpool, Bayern Munich và Ajax của Erik ten Hag.
Ngoài việc chiếm đóng ngôi đầu bảng C trước các đối thủ Sporting Lisbon, Borussia Dortmund và Besiktas, tổng thành tích 20 bàn của họ chỉ kém mỗi Bayern Munich (22 bàn) trên đường tiến vào vòng 16 đội. 
 
Chính xác một nửa trong số 20 bàn thắng đó được ghi bởi tiền đạo Sebastien Haller. Ngôi sao 27 tuổi đang đứng đầu trong danh sách vua phá lưới của giải đấu ở mùa bóng này và chỉ mới là cầu thủ thứ hai nổ súng trong mọi trận đấu ở vòng bảng, còn người trước đó là Cristiano Ronaldo khi còn chơi cho Real Madrid vào mùa bóng 2017/2018. 
  
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Haller cũng đang thể hiện phong độ rất tốt ở đấu trường quốc nội. Hiện tại anh chính là vua phá lưới của Eredivise với 16 pha lập công trong khi Ajax đứng đầu BXH. Sau khoảng thời gian ảm đạm ở West Ham, tiền đạo người Bờ Biển Ngà đang cho thấy anh có thể hiệu quả đến thế nào trong một hệ thống khai thác được những điểm mạnh của mình.
 
Dù kích cỡ mẫu còn nhỏ, nhưng bản đồ vị trí dứt điểm và ghi bàn (không tính penalty) của Haller ở Champions League cho thấy cách anh tự đưa mình vào những vị trí cực nguy hiểm và tận dụng tối đa các cơ hội mà mình có được. Trong số 10 pha lập công của Haller, có 9 bàn đến từ bóng sống, với gần như tất cả chúng được ghi từ những vị trí dứt điểm nằm trong phạm vi hai cột dọc khung thành, và tất cả đều đến từ cự ly dưới 11m. 
  
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Haller là tiêu điểm trong các đợt tấn công của Ajax, với hai cánh thường được đảm nhận bởi Dusan Tadic ở cánh trái và Antony bên cánh phải – cả hai nhiệm vụ kiến tạo cơ hội lẫn ghi bàn đều được họ thực hiện tốt. 
 
Với 9 pha lập công không tính penalty ghi được từ 18 cú dứt điểm mà Haller đã tung ra, đó là một tỷ lệ tuyệt vời và khó có thể duy trì lâu dài. Tuy nhiên, đoàn quân của Ten Hag vẫn sẽ là đội được đánh giá cao hơn trong cuộc đối đầu Benfica, với việc nhà cầm quân người Hà Lan đang thu hút rất nhiều sự chú ý trên khắp châu Âu nhờ thương hiệu bóng đá của mình. 
 
Với hiệu suất nổ súng hiện tại, Haller có thể đã tự tin để mắt đến kỷ lục phá lưới trong một mùa giải Champions League của Cristiano Ronaldo (17 bàn, mùa giải 2013/2014). 
 
Với đà phong độ này thì tham vọng đó đâu phải chuyện bất khả thi, phải chứ? 
 
haller
 

 

Manuel Locatelli (Juventus)
 

Manuel Locatelli đang rất nhanh chóng khẳng định mình là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Juventus. Tiền vệ người Italia đã gia nhập “Bà Đầm Già thành Turin” từ Sassuolo vào kỳ chuyển nhượng mùa hè sau khi cùng ĐTQG Italy giành chức vô địch Euro 2020, và quỹ đạo đi lên của sự nghiệp ngôi sao 24 tuổi đang tiếp diễn ở mùa giải này. 
 
Chỉ có 3 cầu thủ Juventus được ghi nhận số phút thi đấu ở Serie A nhiều hơn Locatelli cho đến hiện tại. Trong khi những người khác liên tục được xoay vòng ở vị trí tiền vệ trung tâm, thì cầu thủ 24 tuổi đã thường xuyên đảm nhận vai trò người chơi ngay trước hàng thủ và phát động các đợt tấn công. 
 
Locatelli đã có bàn thắng thứ 2 trong màu áo Juventus
 
Locatelli là một nhạc trưởng thanh thoát có khả năng điều khiển nhịp độ trận đấu, và năng lực mà anh thể hiện với quả bóng trong chân đã đóng một phần lớn trong lý do Juventus muốn có được sự phục vụ của tài năng 24 tuổi vào mùa hè. Những khả năng đó được thể hiện qua số lượng đường chuyền tịnh tiến bóng mà anh đã thực hiện. Theo thống kê từ Statsbomb, con số 5,4 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi 90 phút được ghi nhận ở ngôi sao người Italia đã đưa anh lọt vào 12% tiền vệ có thống kê cao nhất Serie A trong chỉ số này. 
 
Giá trị của Locatelli đối với HLV trưởng Massimiliano Allegri của Juventus không chỉ được thể hiện qua những gì anh làm với quả bóng. Với chiều cao 1m86, Locatelli rất cường tráng và mạnh mẽ, đồng thời sẵn sàng thực hiện những ngón “đòn bẩn” tuy khó coi nhưng cần thiết để che chắn cho hàng thủ. 
     
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
Bản đồ các hành động phòng ngự của Locatelli ở Serie A 2021/2022 cho đến thời điểm này
 
Nhìn vào những điểm số mà Smarterscout ghi nhận ở Locatelli về khả năng đấu tay đôi, có thể thấy ngôi sao 24 tuổi rất xuất sắc trong các trận chiến 1 chọi 1. Chiều cao của tiền vệ người Italy mang đến cho anh lợi thế thể hình để giành chiến thắng trong các pha không chiến ở trung tuyến, và được chấm điểm trên trung bình về khả năng không chiến trong các tình huống bóng sống (74 trên 99) lẫn bóng chết (67 trên 99). 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Hãy chú ý cách Locatelli “bẻ gãy” các đợt tấn công của đối thủ bên cạnh sự thanh thoát mà anh thể hiện với quả bóng trong chân – ngôi sao 24 tuổi thực sự là một tiền vệ toàn diện. 
 

Pedro Goncalves (Sporting Lisbon)  
 

Goncalves là một nhân tố không thể thiếu trong chức vô địch Primeira Liga đầu tiên sau 19 năm của Sporting ở mùa giải trước, anh chính là tay săn bàn hàng đầu của giải đấu với 23 pha lập công từ 11,6 “bàn thắng kỳ vọng” (xG). 
 
Thành tích nổ súng trên sẽ càng ấn tượng hơn nữa khi chúng ta nhìn vào vị trí thi đấu của ngôi sao 23 tuổi. Sporting sử dụng hệ thống 3-4-2-1 với Goncalves chơi trong một vai trò lai – tiền vệ tấn công / tiền đạo – giữa các tuyến của đối thủ, thường xuyên dạt sang cánh phải.
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
Bản đồ chạm bóng của Pedro Goncalves ở Champions League 2021/2022
 
Goncalves – hay còn được gọi là “Pote” – đang được chú ý nhiều hơn trên khắp châu Âu và hiện đã ghi 4 bàn cùng 1 pha kiến tạo ở Champions League mùa giải này. Đồng thời, 6 pha lập công và 5 kiến tạo ở Primeira Liga cũng đang chứng minh anh chính là một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất của đội. 
 
Thành tích ghi bàn tuyệt vời ở mùa bóng trước khó có thể được tái hiện, nhưng Pote có khuynh hướng là một cầu thủ rất cừ trong việc xuất hiện ở những vị trí tấn công lý tưởng và dứt điểm nhanh. Điều này thường diễn ra tại các khu vực gần rìa vòng cấm hơn là vòng 5m50, nơi mà khả năng dứt điểm của anh đã không ít lần khiến các thủ môn bất ngờ – 48% số cú dứt điểm của Pote ở Primeira Liga mùa giải này đã đưa bóng đi trúng đích, rất đáng nể. 
 
Hãy nhìn vào pha lập công của anh trước Borussia Dortmund ở vòng bảng. Matheus Reis đưa bóng vào vòng cấm, hướng đến Matheus Nunes. Hãy chú ý đến Goncalves đang “ẩn nấp” ở rìa vòng cấm để quan sát tình hình…
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Manuel Akanji của Dortmund giành chiến thắng trước Pablo Sarabia và phá bóng…
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Vào thời điểm quả bóng đến với Goncalves, anh đã có được khoảng trống bằng cách giữ vị trí của mình và, trước khi thủ môn có thể sẵn sàng, tung ra một cú sút cực mạnh vào góc cao bên trái khung thành. 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Nhưng giá trị của anh không chỉ nằm ở những bàn thắng. Kỹ thuật cá nhân của Goncalves cũng thường xuyên đóng góp rất lớn cho đội vào những thời điểm quan trọng, với các đường chuyền khéo léo và khả năng giữ bóng. 
 
Trước đây, Goncalves đã được Wolves đưa vào danh sách theo dõi, và những màn trình diễn ấn tượng của anh ở Champions League chắc chắn sẽ đưa ngôi sao 23 tuổi lọt vào mắt xanh của nhiều đội bóng Premier League hơn nữa, trong đó có thể bao gồm cả Manchester City của Pep Guardiola, đối thủ mà Sporting sắp chạm trán. 
 
Pedro Goncalves
 

Nuno Mendes (PSG) 
 

Người đồng đội cũ của Goncalves, Nuno Mendes, đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi kể từ khi chuyển từ Lisbon đến Paris vào mùa hè năm ngoái để trở thành một hậu vệ trái mới của PSG.
 
Ở tuổi 19, Mendes đã thích nghi rất tốt khi chuyển từ vai trò wing-back ở Sporting Lisbon sang hậu vệ cánh trong hệ thống 4-3-3 của PSG, nhưng bộ kỹ năng của anh vẫn không thay đổi. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đã có 15 lần ra sân cho đoàn quân của Mauricio Pochettino ở Ligue 1 mùa giải này, cùng 6 trận đã chơi ở đấu trường châu Âu.
 
Nhìn vào hồ sơ điểm số Smarterscout của Mendes, bạn có thể thấy anh nhiệt huyết đến thế nào trong giai đoạn bóng thuộc về đối thủ - sử dụng sự lanh lẹ và tốc độ cực nhanh của mình để thường xuyên kiểm soát chặt kẻ cần kèm (cường độ phòng ngự được chấm điểm 95 trên 99). 
 
Với tốc độ tuyệt vời, Mendes có thể dễ dàng trở về kịp thời sau khi rời khỏi vị trí, thường xuyên đoạt lấy bóng khỏi đối thủ và vô hiệu hóa các quả tạt (khả năng cắt đường chuyền và thu hồi bóng được chấm 97 trên 99 điểm). 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Trong khía cạnh tấn công, Mendes không phải là một chân tạt thượng hạng, nên đóng góp quý giá của anh cho khâu tấn công của đội (xG from shot creation – dữ liệu đánh giá những hành động của một cầu thủ đóng góp như thế nào vào khâu tạo cơ hội ghi bàn của đội – được chấm 86 trên 99 điểm) chủ yếu đến từ các pha đi bóng mà tài năng trẻ này thực hiện. Anh được ghi nhận 3,3 lần rê dắt bóng mỗi 90 phút, đứng trên 90% hậu vệ cánh ở Ligue 1 trong chỉ số này, và có thể đóng vai trò cực quan trọng trong việc mở ra những khoảng trống cho các đồng đội khai thác. 
 
Tuy Mendes vẫn chỉ là một viên kim cương thô, nhưng anh có đầy đủ các tố chất để trở thành một trong những hậu vệ trái hàng đầu của thế giới bóng đá. Tốc độ của Mendes và Kylian Mbappé bên cánh trái của PSG đủ để tạo nên những cơn ác mộng cho bất kỳ đối thủ nào.  
 
Nuno Mendes
Nuno Mendes

Denzel Dumfries (Inter Milan)
 

Denzel Dumfries đang ngày càng tiến bộ trong vai trò wing-back phải đảm nhận ở Inter Milan kể từ khi chuyển đến CLB này từ PSV Eindhoven vào mùa hè. Lấp vào khoảng trống mà Achraf Hakimi bỏ lại chắc chắn luôn là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với tuyển thủ Hà Lan, với việc Hakimi đã ghi 7 bàn và có 8 pha kiến tạo cho Inter từ cánh phải khi Antonio Conte dẫn dắt họ giành Scudetto vào mùa giải trước. 
 
Sau một sự khởi đầu chậm chạp ở CLB mới, Dumfries đã có phong độ đặc biệt tốt trong những tuần gần đây khi cạnh tranh với Matteo Darmian để có một suất đá chính. Cầu thủ 25 tuổi đang ngày càng giỏi hơn trong vai trò mà mình đảm nhận trong hệ thống 3-5-2 của Simone Inzaghi và đã ghi 3 bàn cùng 2 pha kiến tạo.
 
Dumfries
Dumfries
Như đã từng thể hiện trong một kỳ Euro 2020 thăng hoa, năng lượng để lên công về thủ của Dumfries cho phép ngôi sao người Hà Lan xuất hiện đúng thời điểm ở những khu vực tấn công nguy hiểm và với chiều cao 1m88, anh đặc biệt giỏi trong việc giành chiến thắng các pha không chiến ở cột xa. 
 
Inzaghi thích thấy các wing-back của mình liên kết với nhau, và điều này đã được thể hiện trong trận đấu gần đây của Inter với đối thủ cùng thành phố AC Milan. Trong khi Ivan Perisic lao xuống đường biên ngang ở cánh trái để tung ra một quả tạt, Edin Dzeko thu hút các đối thủ của mình đến cột gần, thì Dumfries đã có một cuộc đấu với hậu vệ trái Theo Hernandez của Milan ở cột xa. 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Quả tạt đi sâu, vòng cung của Perisic đã tạo nên một trận chiến tay đôi trực tiếp giữa Hernandez và Dumfries, với khả năng không chiến của mình, cầu thủ người Hà Lan đã giành chiến thắng. Tuy cuối cùng không thể ghi bàn, nhưng tình huống này vẫn là một minh chứng về sự nguy hiểm của anh ở cánh phải.
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Điều này đã được củng cố bởi các con số, khi những đánh giá về khả năng đấu tay đôi của Dumfries từ Smarterscout cho thấy anh đặc biệt mạnh mẽ đến thế nào trong việc giành chiến thắng các tình huống không chiến (được chấm 81 trên 99 điểm). 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Đó là một điểm mạnh mà các đối thủ của Inter sắp tới, Liverpool, nên cẩn trọng – các dấu hiệu cảnh báo chắc chắn đang rất rõ ràng.
 

Vinicius Junior (Real Madrid)
 

Vinicius đang được tận hưởng mùa giải tuyệt vời nhất của mình trong màu áo Real Madrid. Thành tích 12 pha lập công của anh ở giải VĐQG chỉ kém hơn người đồng đội Karim Benzema, và cặp đôi này đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong khâu tấn công của Los Blancos ở mùa bóng 2021/2022, để qua đó chiếm lấy ngôi đầu bảng của La Liga. 
 
Vinicius đưa Real Madrid vươn lên dẫn trước
 
Cầu thủ 21 tuổi là một mối đe dọa kép ở cánh trái, bởi vì có thể thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ ghi bàn lẫn kiến tạo các cơ hội – phần lớn là nhờ vào lối chơi trực diện của anh khi có bóng trong chân. 
 
Không cầu thủ nào ở La Liga vượt qua con số 7,3 lần rê dắt bóng mỗi 90 phút của Vinicius cho đến nay, và điều này cho thấy anh thu hút sự chú ý của các hậu vệ để qua đó mở ra khoảng trống cho những người khác với tần suất nhiều đến thế nào. 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Ở Champions League mùa giải này, 18 cơ hội mà Vinicius đã tạo ra từ các tình huống bóng sống là con số nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở giải đấu, khi anh thường xuyên tiến vào những khu vực nguy hiểm rồi tung ra một đường chuyền trả ngược cho một đồng đội đang lao lên. 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Trong cuộc đụng độ với PSG sắp tới, hiển nhiên Vinicius sẽ là chiếc chìa khóa để mở ra các cơ hội của Real Madrid. 
 

Karim Adeyemi (RB Salzburg)
 

Đây là lần đầu tiên RB Salzburg được góp mặt ở giai đoạn knock-out của Champions League, sau khi vượt qua được một bảng đấu khó nhằn bao gồm các đối thủ Wolfsburg, Sevilla, và Lille.
 
CLB Áo đã có một lịch sử ấn tượng trong việc chiêu mộ các cầu thủ trẻ sáng giá, bao gồm Takumi Minamino, Patson Daka, Dominik Szoboszlai, Sadio Mane và Erling Haaland trong những năm gần đây. 
 
Karim Adeyemi
Karim Adeyemi
Viên ngọc quý đáng chú ý nhất hiện tại trên chiếc vương miện của họ chính là tài năng 20 tuổi Karim Adeyemi, người đã tỏa sáng rực rỡ tại Austrian Bundesliga mùa giải này và được “trang bị” ngon lành để trở thành một trong những ngôi sao tấn công lớn nhất ở châu Âu.
 
Tuyển thủ Đức đang thể hiện một phong độ tấn công tuyệt vời và đã ghi được 14 bàn sau 18 trận chơi cho RB Salzburg ở giải VĐQG, hoàn toàn làm lu mở thành tích 8 pha lập công và 7 kiến tạo được ghi nhận ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên tại CLB này.
 
Ngoài khả năng đánh hơi cơ hội săn bàn quá rõ ràng, Adeyemi còn là một chuyên gia dẫn bóng thực thụ. Anh có khuynh hướng thường xuyên dạt ra cánh và tấn công vào vòng cấm với cơ thể trọng tâm thấp của mình để tạo ra khoảng trống cho một cú dứt điểm. 
 
Nhìn vào những tình huống dẫn bóng từ 10 mét trở lên của tài năng trẻ người Đức ở Champions League mùa giải này, bạn có thể thấy anh dạt ra hai cánh rồi di chuyền cắt vào trong nhiều đến thế nào. 
 
c1
 
Trong số 3 pha lập công của anh ở Champions League, 2 bàn đến từ chấm penalty và Adeyemi chắc chắn sẽ rất khao khát nâng cao thành tích của mình ở đấu trường châu Âu. Đối thủ sắp tới của Salzburg, Bayern Munich, là một kẻ địch quá mạnh, quá vượt trội, nhưng Adeyemi sẽ có một động lực rất mạnh mẽ với việc anh từng bị thải loại khỏi học viện của Bayern hồi 10 tuổi. Họ cũng chính là một trong những CLB đã để mắt đến anh vào mùa hè năm ngoái. 
 
Tiền đề đã được thiết lập một cách hoàn hảo.
 

Luis Diaz (Liverpool)
 

Đây là cơ hội thứ hai của Luis Diaz ở Champions League mùa giải này. Hay nói đúng hơn, là cơ hội “thưởng thêm” dành cho tiền đạo người Colombia để thể hiện những kỹ năng của mình tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. 
 
Luis Diaz vắng mặt trước Burnley
 
Dù cho Porto đã không thể vượt qua một bảng B hết sức khó khăn với sự hiện diện của Atletico Madrid, AC Milan, và chính đội bóng mới của Diaz là Liverpool, anh vẫn tỏa sáng và là một trong những nhân tố chủ chốt trong khâu tấn công của CLB Bồ Đào Nha, trước khi chuyển đến The Reds. 
 
Sau một kỳ Copa America tuyệt vời, nơi anh đứng đồng hạng nhất với Lionel Messi về thành tích nổ súng, Diaz đã tiếp tục thăng hoa và gia nhập Liverpool sau nừa đầu mùa giải bùng nổ. Hiệu suất 0,85 bàn thắng không tính penalty mỗi 90 phút ghi nhận ở anh là một bước nhảy đáng kể so với những con số 0,31 và 0,33 mỗi 90 phút trong 2 mùa giải trước. 
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Đáng chú ý, thành tích săn bàn này hoàn toàn không hề vượt trên đáng kể dữ liệu kỳ vọng. 14 pha lập công của Diaz đến từ 12,3 bàn thắng kỳ vọng, cho thấy anh đang đưa mình vào những vị trí lý tưởng để dứt điểm trong khi hoạt động ở cánh trái trong hệ thống 4-4-2 của Porto.
 
Những gương mặt mới mẻ đáng chú ý nhất vòng 16 đội Champions League
 
Diaz đã được điền tên vào danh sách 25 cầu thủ tham dự giai đoạn knock-out của Jurgen Klopp, và chắc chắn sẽ rất khao khát có thêm vài phút thi đấu tại đấu trường danh giá nhất châu Âu khi Liverpool đối đầu với Inter Milan ở vòng 16 đội.
 
Trước đây, ngôi sao người Colombia từng trải qua một đêm châu Âu dưới những ánh đèn của Anfield, nhưng chỉ với tư cách một người khách. Giờ đây, anh đang đứng trước cơ hội được cảm nhận sự cổ vũ của các CĐV đội chủ nhà phía sau mình. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Eight Champions League players to watch, including Diaz, Vinicius and Locatelli” của chuyên gia phân tích dữ liệu Mark Carey, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow