Những điều tuyệt vời nhất của Rodrigo Hernández (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 02/11/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Đó chính là điều đã luôn diễn ra cho tới ngày Rodri có được màn debut của mình ở thế giới bóng đá chuyên nghiệp, và còn xa hơn thế nữa. Sau khi bị thải loại bởi Atlético, anh đã gia nhập Villareal. Anh cũng đã ghi danh để theo học chuyên ngành kinh doanh tại trường đại học Universidad de Castellon, và chuyển đến ở tại một ký túc xá.

Phần 1: Những điều tuyệt vời nhất của Rodrigo Hernández (p1)

Phần 2: 
 
Đó chính là điều đã luôn diễn ra cho tới ngày Rodri có được màn debut của mình ở thế giới bóng đá chuyên nghiệp, và còn xa hơn thế nữa. Sau khi bị thải loại bởi Atlético, anh đã gia nhập Villareal. Anh cũng đã ghi danh để theo học chuyên ngành kinh doanh tại trường đại học Universidad de Castellon, và chuyển đến ở tại một ký túc xá.
Những điều tuyệt vời nhất của Rodrigo Hernández (p2) hình ảnh
 
“Đó là những ngày tháng đẹp nhất của cuộc đời tôi,” Rodri tâm sự. “Bố mẹ đã khuyên tôi nên đến sống tại ký túc xá và nó thật tuyệt vời. Ở đó luôn có một bầu không khí cực kì vui vẻ, tốt đẹp, cũng như rất nhiều những người bạn cùng trang lứa đến từ nhiều nơi khác nhau. Tôi đã được gặp bạn gái mình ở đó. Ký túc xá đó chính là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi từng có.”
 
Về cuộc sống sinh viên? Rodri cười lớn và nói. “Đó là môi trường, là bầu không khí tuyệt vời nhất quả đất! Không, không. Tôi thường đi ăn tối và nhậu nhẹt với đám bạn, nhưng không mấy khi chơi bời sau giờ học hành. Trong mắt mọi người, có lẽ tôi chẳng khác gì một gã trai ‘tàn tật’, chẳng thèm làm bất cứ thứ gì, haha. Mọi người không hiểu được hết về tôi; sau đó, khi tôi bắt đầu chơi cho đội một của Villareal, họ đã hiểu ra mọi chuyện. 

Vài người thậm chí còn không biết tôi là một cầu thủ nữa cơ, và cho đến khi nhìn thấy tôi thi đấu, họ mới biết điều đó.” Thi đấu cho đội một của một đội bóng có nghĩa là thời gian để học hành sẽ bị rút đi rất nhiều. “Khi ấy, đó là một thách thức lớn hơn bất kì điều gì khác mà tôi từng gặp trong đời, về việc phân chia thời gian. Khoảng cách địa lý cũng là một vấn đề khá khó khăn. Vì tôi còn phải quay trở lại trường để làm các bài kiểm tra nữa.”

“Rõ ràng, bóng đá là quan trọng nhất, nhưng học hành cũng là một công việc ngoài lề đầy lành mạnh. Bạn có thể dành thời gian cho bóng đá toàn bộ 24 tiếng, nhưng thình thoảng, bạn cũng cần phải ‘dọn dẹp tâm trí’: Thế giới bóng đá rất khắc nghiệt và dữ dội, đặc biệt là ở môi trường đỉnh cao này, bạn luôn phải gánh chịu cái áp lực của việc không được phép phạm sai lầm. Nếu bạn cứ liên tục nghĩ về một thất bại, nếu bạn không để cho tâm trí được ‘bận rộn’ với một công việc gì đó khác, bạn sẽ gánh chịu những hệ quả tiêu cực và phải trả giá đắt cho điều đó. 

Thật ra thì việc nắm được thêm nhiều kiến thức, thông tin cũng là một việc rất tốt: Hầu hết những người bạn thân nhất của tôi hiện tại đều là do tôi làm quen được từ các trường học hay đại học, và đặt mình dưới một lớp vỏ bọc khác cũng là một chuyện rất tốt. Vấn đề lớn nhất của nghiệp cầu thủ là cái tình trạng ‘nay đây, mai đó’. Chính vì vậy nên sẽ rất khó để duy trì các mối quan hệ, nhưng tôi cũng đã cố gắng để làm như vậy.”
 
Rodri thậm chí còn sẵn sàng đi rất xa. Anh đã quyết định rời Villareal để gia nhập Atlético, một câu lạc bộ có thứ bản sắc bóng đá hoàn toàn trái ngược với những gì mà anh đã dự định sẽ hướng đến: Anh muốn được học hỏi Diego Simeone, để phát triển những phẩm chất mà mình còn thiếu, và khả năng thích nghi tuyệt vời của anh có thể được tóm tắt qua một con số thống kê: Rodri đã từ một cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất, trở thành cầu thủ có nhiều pha tắc bóng thành công nhất. Anh là một cầu thủ rất thú vị, một chàng trai thi đấu ở một vị trí đầy cổ điển nơi hàng tiền vệ, nhưng được trau dồi, xây dựng và phát triển những phẩm chất, khả năng để có thể tỏa sáng trong thế giới bóng đá hiện đại. Rodri dường như chính là cái tên phù hợp một cách hoàn hảo với Manchester City.
 
Pep Guardiola Rodrigo
 
Thế nhưng, Rodri cũng đã thừa nhận rằng, nước Anh là một nơi rất khác biệt so với Tây Ban Nha. Anh nói rằng mình chưa bao giờ thi đấu tại vị trí này theo kiểu: Anh thường chỉ đứng một mình bên dưới, các tiền vệ khác đều ở phía trước anh. 
 
Các cầu thủ luôn sẵn sàng vung khuỷu tay vào nhau, thời gian để suy nghĩ còn chưa đến một giây, nhịp độ của các trận đấu cao hơn, cách làm việc của các trọng tài cũng rất khác so với Tây Ban Nha, và anh đã mô tả các trận đấu ở Premier League bằng từ “dead” (chết chóc). Rodri nói: “Mọi người thường bảo rằng tôi cuối cùng cũng sẽ được nghỉ ngơi sau khi thoát khỏi cái môi trường khắc nghiệt mà Simeone đã tạo ra. Nhưng lạy chúa, mọi chuyện không hề đơn giản, nhẹ nhàng như vậy đâu.”
 
Và sau đó là kết quả của các trận đấu. “Đánh bại Watford 8-0 cũng chỉ là vô nghĩa khi bạn để thua trận đấu tiếp theo,” Anh nói, và đặc biệt là với việc Liverpool là một đội bóng rất ít khi mắc phải những sai lầm. “Có thể nói, họ chính là một trong những đội bóng xuất sắc nhất mà tôi từng được chứng kiến trong những năm gần đây,” Rodri nhận xét. “Họ được xem là một đội bóng tổ chức phản công cực đỉnh, nhưng họ còn có thể tạo ra thế áp đảo trong các trận đấu, ghi rất nhiều bàn thắng từ những tình huống cố định và có một hệ thống tấn công rất tuyệt vời, đó là một đội bóng cực kì đa dạng. 

Đội bóng của Klopp rất mạnh mẽ và máu lửa. Họ sẽ lao vào bạn như những con thú. Họ giống như một lưỡi dao vậy: Đâm bạn một nhát, ngay sau đó lại một nhát khác. Nhưng mọi đội bóng đều sẽ phải trải qua những khoảnh khắc tồi tệ và chúng tôi đã phải nếm trải điều đó, rồi họ cũng sẽ như vậy thôi.”
 
“Không ai thích bị thua cuộc cả, ít nhất là với các tiêu chuẩn của chúng tôi và Pep cũng cực kì ghét thất bại, nhưng ông ấy biết cách giữ bình tĩnh và nâng đỡ, vực dậy đội bóng này, chứ không phải là ‘giết chết cả bọn”. Chúng tôi nhận thức rõ tình huống mà mình đang bị mắc kẹt vào: Chúng tôi đã có nhiều cầu thủ phải ngồi ngoài, chủ yếu là vì chúng tôi đã phải thi đấu rất nhiều trận và có lẽ điều đó đã khiến mọi người bị ‘quá tải’. 

Ông ấy đang làm việc cật lực để giúp chúng tôi cải thiện những mặt mà mình vẫn còn yếu kém. Chúng tôi đã trở nên giỏi hơn trong việc cướp bóng ở phần sân đối phương; Khi tổ chức pressing, chúng tôi cần phải đối phó tốt hơn với những pha phản công.” 
 
Rodri
 
Đối với Rodri, điều đó có nghĩa là vẫn còn rất nhiều thứ anh cần phải học hỏi. “Chúng tôi luôn tổ chức tấn công dồn dập, chính vì vậy, chúng tôi cần có một cầu thủ có khả năng công thủ toàn diện. Đó là một trong những vai trò quan trọng nhất trong đội; việc kiểm soát những gì sẽ xảy ra sau khi các đợt tấn công kết thúc là một nhiệm vụ cực kì quan trọng, không chỉ là khi đội bóng của bạn đang không kiểm soát bóng. 

Nếu muốn nắm được thế chủ động, bạn phải không ngừng di chuyển. Một trong những mặt tôi cần phải cải thiện chính là kiên nhẫn chờ đợi thời điểm thích hợp trước những đội bóng đá lùi sâu để phòng ngự, ngăn cản chúng tôi xuyên phá. Và khi bạn mất bóng, bạn phải thi đấu với một sự xông xáo, quyết liệt nhất có thể để đoạt lại nó, vì vậy, chúng tôi có thể tiếp tục tấn công, tiếp tục tấn công và tiếp tục tấn công, bởi vì đội bóng này sẽ không bao giờ dừng lại.”
 
Sẽ có rất nhiều trách nhiệm mà Rodri cần phải gánh vác. “Yeah, nhưng đó chính là vai trò của tôi. Đó là lý do vì sao tôi đến đây,” Anh khẳng định.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Rodri:Klopp’s teams go at you like animals. They’re like a knife.” Của nhà báo Sid Lowe với tiền vệ Rodrigo Hernández, được đăng tải trên the Guardian.

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow