Robert Lewandowski tự phân tích những bàn thắng đặc biệt nhất sự nghiệp

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 27/11/2021 09:32(GMT+7)

Zalo

Hồi tháng 8, một buổi phân tích video rất thú vị đã được tiền đạo lừng danh Robert Lewandowski thực hiện cùng phóng viên Raphael Honigstein của tờ The Athletic. Trước cuộc phỏng vấn này, Lewandowski đã trải qua mùa bóng tốt nhất trong sự nghiệp, ghi 41 bàn thắng để xô đổ kỷ lục tồn tại suốt 49 năm ở Bundesliga của Gerd Muller.

 
Những bàn thắng đặc biệt nhất sự nghiệp qua lời tự phân tích của Robert Lewandowski
 
5 bàn là thành tích của tiền đạo người Ba Lan sau 6 trận đã chơi ở Champions League 2020/2021, nhưng 1 chấn thương dính phải ở vòng loại World Cup vào tháng 3 đã khiến anh phải cay đắng ngồi ngoài chứng kiến các đồng đội bỏ lỡ hết cơ hội này đến cơ hội khác trong thất bại trước Paris Saint-Germain ở vòng tứ kết. 
 
Phong độ tuyệt vời của Lewandowski đang tiếp tục bùng nổ ở mùa bóng 2021/2022 này, với thành tích 14 pha lập công sau 12 trận đã chơi ở Bundesliga, và 9 bàn sau 5 trận ở Champions League. 
 
Không một ai lợi hại trước khung thành đối phương như Lewandowski vào thời điểm này, và không một ai xuất sắc như anh trong việc đưa bóng vào lưới ở các giải đấu lớn nhất kể từ khi đại dịch xảy ra. Và những bàn thắng chính là điều quan trọng nhất trong bóng đá, phải chứ? 
 
Giờ thì hãy xem “sát thủ” đỉnh nhất môn thể thao vua hiện tại phân tích về chính bản thân mình như thế nào. 
 
***
Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 trước Arminia Bielefeld (sân khách), tháng 10 năm 2020 (trận đấu kết thúc với tỷ số 4-1)
 
 
Rafa Honigstein: Tôi thích thú với cách di chuyển của anh ở đây. Trong tư cách một tiền đạo, anh thường được cho rằng sẽ lao nhanh vào vòng cấm. Nhưng anh đã khựng lại. 
 
Robert Lewandowski: Khi bạn đang ở trung lộ trong một pha tấn công, bạn cần phải kiểm tra tất cả những thứ xung quanh mình. Bạn nghĩ về tất cả mọi thứ mình có thể nhìn thấy bằng mắt và tất cả mọi thứ bạn chỉ có thể nhìn thấy bằng tư duy: Đối thủ ở đâu? Đường chuyền ở đâu? Khoảng trống ở đâu? Nên chạy đến đâu? 
 
Trong trận đấu này, trước đó tôi đã có 2 lần thâm nhập vòng cấm từ sớm ở những vị trí tương tự. Trong cả hai lần đó, hậu vệ đối thủ đều cảnh giác cao độ, bám theo, và triệt tiêu thành công góc chuyền dành cho tôi. Đó là lý do vì sao lần này tôi quyết định thử cách khác. 
 
Đôi khi, không di chuyển chính là cách di chuyển tốt nhất, bởi vì nó sẽ khiến đối thủ của bạn hoang mang. Đột nhiên, anh ta trở thành người cần phải hành động trước. Anh ta có thể sẽ không sẵn sàng cho điều đó.

Khoảnh khắc do dự đó là tất cả những gì bạn cần. Tôi đã nhìn thấy một cơ hội lý tưởng xuất hiện, rằng khu vực cột một đã trở nên trống trải. Bạn phải đưa ra quyết định trong tích tắc. Tiếp đó, bạn thể hiện kỹ năng của mình. Và nếu tình huống quen thuộc có chỗ không ổn, bạn cần làm điều gì đó khác biệt. 
 
Honigstein: Phải chăng anh đã quyết định về cú dứt điểm của mình từ trước pha chạm bước một? 
 
Lewandowski: Không. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là phải kiểm soát tốt quả bóng. Nó đã nảy lên một chút, điều này giúp tôi điều chỉnh chân và tung ra cú sút. Khả năng kiểm soát bóng thật tốt trong lần chạm đầu tiên có thể đóng góp đến 60-70% của một bàn thắng – một pha đỡ bóng chính xác sẽ mang đến cho bạn không gian và thời gian. Đỡ bước một càng tốt, bạn càng có nhiều thời gian để nhìn lên, xem thủ môn đang ở đâu và tìm ra cách dứt điểm phù hợp. 
 
Honigstein: Khi bắt đầu chơi cho Borussia Dortmund dưới thời Jurgen Klopp, anh thường đảm nhận vai trò số 10, và từng chia sẻ rằng kinh nghiệm đó đã giúp trau dồi khía cạnh kỹ thuật trong lối chơi của mình. Nhưng đối với tôi, dường như kỹ thuật của anh đã tiếp tục được cải thiện. Trong mùa bóng Champions League đầu tiên của anh (2011/2012), vẫn có những khoảnh khắc anh thất vọng với pha chạm bước một của mình. Điều đó đã không còn xảy ra nữa. 
 
Lewandowski: 10 năm trong bóng đá là quá đủ thời gian để trở nên tốt hơn và khắc phục những điểm yếu của bản thân. Theo tôi, không quan trọng bạn giỏi trong một việc gì đó, bạn luôn có thể nâng cấp nó hơn nữa. Hồi năm 2010, tiềm năng vốn đã có sẵn. Nhưng bạn phải thực sự dùng đến tiềm năng đó. Bạn cần làm việc với mọi khía cạnh trong lối chơi của mình, từng ngày trên sân tập. Nếu không làm việc với những chi tiết nhỏ đó, bạn sẽ chẳng thể trở nên tốt hơn.  
 
Chẳng có cầu thủ nào hoàn hảo 100%, chẳng có cú dứt điểm nào đúng 100% về mặt kỹ thuật. Điều quan trọng nhất là bạn có thể ‘tự động hóa’ những điều cần làm trên sân đấu, khi chúng trở thành một phần của bạn. Nhờ vậy, sự giao tiếp giữa bộ não và đôi chân của bạn sẽ diễn ra ngay lập tức, không chút chậm trễ. Qua đó, bạn sẽ tìm thấy cách dứt điểm phù hợp. Nhưng bạn cần lặp lại tất cả các bước đó hàng nghìn lần mỗi mùa trên sân tập. Đó là cách duy nhất. 
 
Pha lập công nâng tỷ số lên 2-1 trước Stuttgart (sân khách), tháng 11 năm 2020 (trận đấu kết thúc với tỷ số 3-1)
 
 
Honigstein: Một cú sút xa khác.
 
Lewandowski: Tôi đã có nhiều sự lựa chọn ở đây. Tôi thấy rằng Kingsley Coman đang lao vào phía trong, thâm nhập vòng cấm ở bên phải. Chuyền bóng cho cậu ấy sẽ tạo ra một cơ hội ngon ăn. Nhưng pha di chuyển thông minh của Thomas Muller đã kéo theo hai cầu thủ đối phương tập trung vào cậu ấy, và đột nhiên có một khoảng trống lớn xuất hiện trước mặt tôi. Vậy nên tôi đã quyết định sút luôn. 
 
Tôi nhớ mình đã cảm thấy rằng chúng tôi đã không sút xa nhiều trong trận đấu đó, thế là tôi quất luôn. Họ đã không ngờ đến điều này. Yếu tố bất ngờ đó rất quan trọng. Đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao khả năng “đọc trận đấu” lại quan trọng đến vậy. Thay vì cứ lặp đi lặp lại một kiểu tấn công – cố đưa bóng vào vòng cấm – hãy làm điều gì đó khác biệt và gây bất ngờ. Trong tư cách một tiền đạo, một trong những điều quan trọng nhất bạn phải làm là khiến cho đối thủ phải liên tục đoán mò. Họ không thích điều đó đâu. 
 
Honigstein: Trong thời gian gần đây, số lần anh ghi bàn từ ngoài vòng cấm thực sự khiến tôi bất ngờ. Tôi từng nghĩ rằng, anh thiên về hướng một “Poacher”. Lối chơi của anh đã phát triển, hay chỉ đơn giản là anh đang có nhiều khoảng trống ở ngoài vòng cấm hơn, vì các đối thủ của Bayern có khuynh hướng nhồi nhét người vào vòng cấm để bảo vệ khung thành? 
 
Lewandowski: Cả hai yếu tố đó đều góp phần. Tôi thường ở trong vòng cấm, đó là nơi hầu hết các bàn thắng của tôi được ghi. Đó là vị trí sở trường của tôi. 80% thời gian thi đấu, tôi sẽ thực hiện các pha di chuyển vào vòng cấm. Tôi không có nhiều cơ hội để sút xa. Nhưng nếu có ai đó khác đảm nhận phần việc lao vào vòng cấm, như Muller và Kingsley đã làm ở đây, tôi có thể ở lại tuyến hai và lùi xuống vai trò số 10. Trước khi mùa giải trước bắt đầu, tôi đã nghĩ rằng mình phải cố sút xa thường xuyên hơn. Tôi biết mình có thể làm điều đó.
Honigstein: Cách di chuyển của Muller đã mang đến một “pha kiến tạo” quý giá dù anh ấy chẳng cần chạm bóng. Sự ăn ý của hai anh gần như đã trở thành “thần giao cách cảm” trong vài năm qua. Nhưng có vẻ đã phải mất một chút thời gian để hai anh hoàn toàn hiểu được lối chơi của nhau. Phải chứ?
 
Lewandowski: Theo tôi, câu hỏi này liên quan mật thiết đến hệ thống mà chúng tôi đang chơi. Trong quá khứ, Thomas thường đá ở cánh phải hoặc trái. Trong 2 mùa bóng trước, cậu ấy đã quay lại trung lộ, đảm nhận vai trò số 10, hoặc đôi khi là số 8. Khi chúng tôi cách nhau 2, 3, 10 hoặc 20 mét, cách chúng tôi liên kết với nhau cũng sẽ khác nhau. Lối chơi, vai trò của cậu ấy thay đổi, của tôi cũng vậy. Đó chính là yếu tố chính tạo nên sự khác biệt. Cậu ấy cực kỳ thông minh, đọc trận đấu cực tốt – một khả năng hết sức quan trọng trong bóng đá đỉnh cao. Cậu ấy có thể phán đoán một cách tuyệt vời về những gì có thể xảy ra – và sẽ xảy ra ở đâu. 
 
Honigstein: Nói về hai cánh một chút, việc Bayern chủ yếu sử dụng những cầu thủ chạy cánh trái kèo, khuynh hướng di chuyển cắt vào trung lộ, có ảnh hưởng gì tới anh không?   
 
Lewandowski: Điều này thay đổi cách tấn công, nhưng bạn chỉ đơn giản là phải học cách “đọc” các đồng đội của mình và dự đoán các pha di chuyển của họ. 
 
Một số cầu thủ chạy cánh thích tự mình ghi bàn hơn những người khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không có cơ hội: Nếu họ sút nhiều hơn, sẽ có nhiều tình huống bóng bật ra khỏi thủ môn hoặc các hậu vệ mà bạn có thể tận dụng. Bạn chỉ cần đi trước những người khác một bước. 
 
Pha lập công nâng tỷ số lên 3-0 trước Eintracht Frankfurt (sân khách), tháng Tư năm 2015 (trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0)
 
 
Honigstein: Cứ như một sự kết hợp của bóng đá và ba lê vậy. 
 
Lewandowski: Tôi vẫn nhớ rõ vectơ của cú sút và khoảng cách của tôi với khung thành. Tôi đã dứt điểm cực kỳ gọn gàng, đưa bóng đến góc cao khung thành. Như tôi đã nói, pha đỡ bước một rất quan trọng. Nó đã mang đến cho tôi một cơ hội lớn, với chân phải, ở một góc sút lý tưởng. 
 
Honigstein: Pha đỡ bước một đã tạo ra cho anh một trạng thái dứt điểm tuyệt vời. Ngoài ra, nó còn giúp anh loại bỏ một hậu vệ…
 
Lewandowski: Có một đối thủ đằng sau và một gã khác phía trước tôi. Khoảng trống duy nhất để xoay người và dứt điểm nằm ở bên phải. Tôi biết rằng nếu mình thực hiện tốt pha đỡ bước một, cả hai gã kia sẽ bị loại bỏ và tôi có được một tầm nhìn lý tưởng với khung thành. Ở đây, đường bay của cú tâng bóng có vai trò cực kỳ quan trọng: Nếu quá cao, nó sẽ phải mất quá nhiều thời gian để rơi xuống, và tôi sẽ bị truy cản. Khi nhận ra pha đỡ bước một đã diễn ra tốt, tiếp theo tôi phải tập trung vào việc tạo ra một pha tiếp xúc thật chuẩn với quả bóng. 
 
Pha lập công nâng tỷ số lên 5-1 trước Wolfburg (sân nhà), tháng Chín năm 2015 (trận đấu kết thúc với tỷ số 5-1)

 
Honigstein: Bản thân bàn thắng này đã là một cú volley tuyệt đẹp, và cũng là đỉnh điểm của 9 phút điên rồ: Bayern bị dẫn trước 1-0, anh vào sân thay người và ghi được 5 bàn chỉ trong nhiêu đó thời gian. 
 
Lewandowski: Quả thật 9 phút ấy là một phần đáng nhớ trong lịch sử bóng đá. 
 
Tôi vốn nghĩ rằng Naldo, hậu vệ của Wolfburg, sẽ phá được bóng sau quả tạt của Mario Gotze. Nhưng ở đâu đó trong tâm trí, một giọng nói nhỏ đang bảo với tôi rằng hãy chuẩn bị sẵn sàng, phòng trường hợp anh ta không cản được nó. Có thể gọi đó là một linh cảm.
 
Chính vì vậy, tôi đã nghĩ: “Cần phải điều chỉnh cơ thể để dứt điểm thật tốt nếu bóng đến được với mình.” Và nó đã thực sự đến được với tôi. Ngay sau khi sút, tôi đã lập tức biết rằng quả bóng sẽ vượt qua thủ môn và bay vào góc trái khung thành.
 
Ghi 5 bàn trong 9 phút: Chiến tích này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Đêm hôm đó sẽ ở lại với tôi và lịch sử bóng đá mãi mãi. 
 
Điều buồn cười là tôi đã rời sân với một chút tức giận vì lẽ ra tôi đã có thể ghi được bàn thứ sáu – một đối thủ đã phá được cú dứt điểm của tôi.
 
Pha lập công nâng tỷ số lên 3-0 trước Freiburg (sân nhà), tháng Ba năm 2013 (trận đấu kết thúc với tỷ số 5-1)
 
 
Honigstein: Pha ghi bàn này – khi còn khoác áo Dortmund – có lẽ không được nhiều người biết đến, nhưng là một bàn thắng thực sự rất thú vị. 
 
Lewandowski: Sự tiếp xúc, tranh chấp với hậu vệ đối thủ trong tình huống này đã giúp tôi rất nhiều. Trước hết, tôi đã tạo ra được cho mình một chút khoảng trống, nhưng chưa hết đâu: Khi bạn phải bảo vệ quả bóng và hậu vệ đang bị bạn tì đè, bạn sẽ có được sự tự tin – một điều cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ tiền đạo nào. 
 
Tôi đã gặp một chút may mắn trong lần chạm bóng thứ hai – họ phá bóng lỗi – rồi sau đó tôi được 1 đối 1 với thủ môn. Xung quanh khá đông cầu thủ đối thủ, và tôi phải tìm cách dứt điểm thật nhanh. Nhận ra thủ môn đang hạ cơ thể xuống khá thấp và đã rời khỏi vạch ngang khung thành, vậy nên tôi quyết định thực hiện một cú chip shot. Đó là một bàn thắng đẹp, rất kỹ thuật. 
 
Tình huống mà bạn đang xoay sở sẽ quyết định cú dứt điểm của bạn. Các đối thủ và tôi đang chen chúc nhau ở đây, và không có một góc sút lý tưởng. Đó là lý do tôi chọn phương án đưa bóng qua đầu thủ môn. Tôi đã ghi được vài bàn như vậy trên sân tập, tôi biết mình có thể làm điều này. Nhờ vô số lần luyện tập pha dứt điểm đó, nó đã trở thành một phần trong tôi. 

Pha lập công nâng tỷ số lên 1-0 trước Atletico Madrid (sân nhà), tháng 12 năm 2016 (trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0)

 
Honigstein: Anh chỉ ghi được 1 bàn từ đá phạt cho Dortmund, nhưng đã trở thành một chuyên gia đá phạt trong vài năm qua. Lý do nào đã tạo nên sự thay đổi này? 
 
Lewandowski: Tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt để ghi thêm vài bàn thắng, vậy tại sao không cố nâng cấp khả năng này? Tôi đã bắt đầu tập sút phạt rất nhiều khi Carlo Ancelotti đến vào năm 2016. 
 
Bàn thắng này rất đáng nhớ đối với tôi, vì màn ăn mừng sau đó chính là một lời thông báo: Tôi và vợ mình đang mong chờ đứa con đầu lòng. Tôi chủ yếu quan tâm đến việc chạy đà thật tốt. Thủ môn Jan Oblak rõ ràng rất giỏi, nhưng anh ta đã đứng chếch về bên phải khá xa. Tôi biết rằng nếu mình có thể đưa quả bóng vượt qua hàng rào cùng một lực sút đủ mạnh, nó sẽ bay vào lưới, bất kể anh ta có làm gì đi nữa. 
 
Với những cú sút phạt, luôn có yếu tố may mắn góp phần trong đó. Đôi khi, bạn ghi được 2 hoặc 3 bàn một mùa, và đôi khi bạn không ghi được bàn nào bởi vì bóng đi trúng xà ngang, cột dọc hoặc sượt qua một ai đó rồi đi lệch khỏi khung thành một chút. Ngày nay, rất nhiều đội bóng sắp xếp một cầu thủ nằm phía sau hàng rào để phòng ngừa những cú sút sệt. Điều đó càng làm cho công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đang ở khoảng cách 16, 17 mét với khung thành thì thực sự là quá gần để thực hiện kiểu sút như tôi trong tình huống này. Nhưng tôi đã bắt đầu luyện tập với một hàng rào cao hơn.

Pha lập công nâng tỷ số lên 1-0 trước Real Madrid (sân khách), tháng 4 năm 2017 (trận đấu kết thúc với tỷ số 4-2 nghiêng về Real Madrid)
 
 
Honigstein: Tôi chọn quả penalty này là vì muốn thảo luận về kỹ thuật của anh. Nó phụ thuộc vào thủ môn. Anh không nhìn vào quả bóng và đợi anh ta hành động trước. 
 
Lewandowski: Chúng ta có thể nói về điều đó, nhưng trước tiên, cần phải nhấn mạnh rằng việc thực hiện một quả penalty trong một trận đấu thuộc giai đoạn knock out của Champions League là một thử thách cực kỳ lớn, về mặt cảm xúc. Áp lực rất khủng khiếp. Bạn đã phải chạy rất nhiều, bạn cảm thấy mệt nhừ và chỉ có chưa đầy 1 phút để tĩnh tâm và làm chậm nhịp tim lại. Bạn làm điều đó bằng cách tập trung vào hơi thở của mình và cố để đầu óc thoải mái. Bạn tự nhắc nhở mình về khả năng của bản thân và thay thế áp lực bằng sự tự tin. 
 
Honigstein: Từ góc độ kỹ thuật, anh cần đủ giỏi để sút quả bóng thật tốt mà không cần nhìn vào nó. 
 
Lewandowski: Đúng vậy. Nếu kỹ thuật của bạn đủ tốt, việc sút penalty sau khi thủ môn hành động trước sẽ mang lại cơ hội ghi bàn tốt hơn so với chỉ chăm chăm sút trúng mục tiêu.  Nhưng không phải tự dưng mà làm được vậy. Lần đầu tiên tôi sút penalty theo kiểu đó là vào năm 2016, trên sân của Ingolstadt. Tôi đã không tập luyện kiểu sút này vài ngày hay vài tuần trước trận đấu, mà là từ tận vài tháng trước đó, một cách rất kỹ lưỡng. 
 
 Pha lập công nâng tỷ số lên 3-0 trước Lyon (sân khách), tháng 8 năm 2020 (trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0)

Link: http://www.youtube.com/watch?v=QWQpkTCbeZQ&t=3m48s

lewy
 
Honigstein: Pha đánh đầu này, trong trận bán kết Champions League trước Lyon, trông chẳng quá đặc biệt. Nhưng tôi rất thích thú với cách anh tìm được khoảng trống và có một pha bật nhảy tốt như vậy. 
 
Lewandowski: Lúc này là sắp đến phút cuối cùng của trận đấu. Chúng tôi đã dẫn trước 2-0. Vào thời điểm này, đối thủ của bạn về cơ bản đã “buông súng đầu hàng”, tất cả mọi thứ đều hết sức khó khăn đối với họ.

Chính vì vậy, đây là một thời điểm tuyệt vời để tận dụng. Tôi đang tìm khoảng trống trước khi bóng được đưa vào vòng cấm, và nhìn thấy rất nhiều khoảng trống giữa chấm penalty và khu vực 5m50 của vòng cấm. Điều quan trọng không phải là di chuyển vào khoảng trống ngay lập tức – trên thực tế, trước tiên bạn phải rời khỏi nó, để tạo ra cho mình 2 hoặc 3 bước chạy đà vào khoảng trống đó. Nếu không có những bước chạy đà đó, bạn sẽ không thể nhảy đủ cao. 
 
Tôi biết rằng Joshua Kimmich cũng nhìn thấy khoảng trống đó và sẽ đưa quả bóng đến đó một cách chính xác. Vấn đề tiếp theo chính là lựa chọn thời điểm. Nhưng tôi đã có rất nhiều lợi thế. Tôi đã thắng “trận chiến” đầu tiên bằng cách thoát khỏi sự đeo bám của gã có nhiệm vụ theo kèm mình, và khiến anh ta phản ứng quá muộn màng trước pha chạy của tôi. Khi anh ta điều chỉnh được vị trí của mình thì tôi đã ở trên không. Tôi đã có được một vị trí lý tưởng để đánh đầu. Việc còn lại là kết nối thật tốt với quả bóng và chọn đúng góc dứt điểm.  
 
 Pha lập công nâng tỷ số lên 3-1 trước Real Madrid (sân nhà), tháng 4 năm 2013 (tỷ số chung cuộc 4-1)

lewy
 
Honigstein: Đây là pha lập công và trận đấu đã giúp anh trở thành một cái tên đình đám trên bản đồ bóng đá. Pha lập công thứ ba trong 4 bàn mà anh đã ghi cho Dortmund trong chiến thắng 4-1 trước Real Madrid. 
 
Lewandowski: Tôi nhớ rất rõ mọi bàn thắng mà mình đã ghi trong trận thắng đó. Đầu tiên là bàn gỡ hòa. Sau bàn thứ hai, tôi đã dành 1 giây để nghĩ: “Mày vừa ghi 2 bàn vào lưới Real Madrid. Không thể tin nổi.”
 
Honigstein: Nhưng chiến tích của anh thậm chí còn tốt hơn thế. 
 
Lewandowski: Đúng vậy. Marcel Schmelzer muốn dứt điểm nhưng không thể làm tốt việc đó, và quả bóng rơi vào chân tôi. Tôi kiểm soát nó, di chuyển sang bên phải một chút, tự “chuyền” nó cho mình, tất cả trong cùng một động tác, sau đó dứt điểm ngay lập tức. 
 
Pepe và Xabi Alonso ở ngay bên cạnh tôi. Tôi biết mình phải đánh bại họ bằng sự nhanh nhẹn của từng động tác. Tất cả các cầu thủ đều đang di chuyển theo cùng một hướng. Nếu tôi di chuyển sang hướng khác với cú đỡ bước một của mình, tôi sẽ có một cơ hội tốt hơn để đánh bại họ và tạo ra một chút khoảng trống cho mình.

Cú sút mà tôi tung ra cực kỳ tốt, đưa bóng lên góc cao khung thành ở cột gần. Thủ môn Diego Lopez đã chọn vị trí tốt, vậy nên tôi không có được nhiều góc sút. Tôi phải đưa bóng bay cao. Về mặt kỹ thuật, đó là một cú sút rất tốt, với rất nhiều lực. 
 
 Pha lập công cân bằng tỷ số 2-2 trước Barcelona (sân nhà), tháng 5 năm 2015 (tỷ số chung cuộc 3-2)
 
 
Honigstein: Một pha ghi bàn cực kỳ tinh tế. 
 
Lewandowski: Tôi đã phải đeo mặt nạ trong cả hai lượt trận sau khi bị gãy mũi. Thi đấu trong tình trạng đó thực sự rất khó khăn. Trong vòng cấm, tôi liên tục nhìn thấy bóng trễ một chút (vì bị chiếc mặt nạ hạn chế tầm nhìn), vì thế khâu chọn thời điểm của tôi thường xuyên không chính xác. 
 
Trong tình huống này, ban đầu tôi quay lưng lại với khung thành, nhưng đã nhanh chóng cảm nhận được rằng có một cơ hội đang xuất hiện. Tôi đã có thời gian để xoay người. Chẳng có ai đang lao vào vòng cấm cả, tôi phải tự mình xoay sở với một cú đảo chân. Tôi cần kéo Javier Mascherano di chuyển qua hướng này, rồi bất ngờ đổi hướng để mở ra một vị trí dứt điểm lý tưởng. Thủ môn đã không có cơ hội nào để điều chỉnh vị trí của mình, trọng tâm cơ thể của cậu ta đang dồn sang hướng khác, và cậu ta chẳng thể “quay xe” được nữa. 
 
Honigstein: Đôi chân của anh quá nhanh. 
 
Lewandowski: Tôi nhanh được như vậy là vì đã sẵn sàng cho tình huống đó khi nó xảy ra. Bastian Schweinsteiger đã nhìn tôi trước khi chuyền bóng; cái nhìn đó là một tín hiệu để tôi chuẩn bị. Tôi đã có đủ thời gian để tự mình xoay sở. Vào thời điểm ấy, chúng tôi đang bị dẫn trước với tổng tỷ số 5-1 và cần nhanh chóng ghi bàn: Chẳng có lý do gì để thực hiện một đường chuyền ngược về an toàn và chờ đợi người tiếp viện. Đôi khi bạn phải tin tưởng vào bản thân để tự làm mọi thứ một mình. 
 
Là một trung phong, bạn không nên ngần ngại việc bản thân tự cao và ích kỷ một chút. Đó là một tính cách cần thiết để có thể làm tốt công việc của mình – ghi bàn.
 
Theo The Athletic.   
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow