Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV: Ai thành công, ai thất bại?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 14/07/2022 16:08(GMT+7)

Zalo

Các bản hợp đồng đầu tiên luôn là lời khẳng định cho một nhiệm kỳ của các HLV. Có nhiều người đạt được thành công từ các bản hợp đồng của mình, nhưng cũng có người không được thành công. Vậy, những bản hợp đồng đầu tiên nào được cho là thành công? Những bản hợp đồng nào được cho là thất bại? 

 
292778163_599985985025654_2082589921199046429_n

Những bản hợp đồng thành công

Carlo Ancelotti (Real Madrid)

Cầu thủ ký kết: Dani Carvajal (5,85 triệu Bảng)

Ngày về với sân Bernabeu: 1 tháng 7, 2013

Ở mùa đầu tiên dẫn dắt Real Madrid của Carlo Ancelotti, ông đã đem về một cầu thủ với mức giá chỉ 5 triệu Bảng, người sau đó trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà Champions League từng chứng kiến, đó là Dani Carvajal.

CLB bắt đầu kích hoạt lựa chọn mua lại Carvajal từ Bayer Leverkusen hồi mùa hè năm 2013 sau mùa giải cầu thủ người Tây Ban Nha được bầu là hậu vệ xuất sắc nhất Bundesliga. 9 năm sau, anh là một trong 4 cầu thủ giành được Champions League 4 lần.

Ở thị trường chuyển nhượng hiện tại, nếu bạn muốn đem về một cầu thủ mà bạn nghĩ có thể ra sân ở 5 trận chung kết Champions League trong vòng 8 năm, chắc chắn bạn sẽ phải trả gấp 10 số tiền mà Real Madrid đã chi trả để đem Carvajal về vào năm 2013.

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 1

Jose Mourinho (Chelsea)

Cầu thủ ký kết: Paulo Ferreira (13,4 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 5 tháng 6, 2004

Vòng đàm phán để ký kết Arjen Robben và Petr Cech đều đã được hoàn thành trước khi Mourinho đến với CLB, vậy nên họ không được tính đến ở đây. Nếu tính đúng, cầu thủ đầu tiên Mourinho đem về phải là đồng hương của ông, Paulo Ferreira.

Ferreira thi đấu 9 năm ở CLB trước khi giải nghệ hồi năm 2013. Anh đã giành đủ mọi danh hiệu với Chelsea sau 217 lần ra sân, sau đó đóng góp công sức cho công tác đào tạo trẻ của Chelsea cho tới khi rời khỏi đội vào tháng 3 năm 2022.

Có thể nói, với những đóng góp của Ferreira cho Chelsea, số tiền 13,4 triệu Bảng mà Chelsea bỏ ra để đem anh về vào năm 2004 thực sự là một món hời.

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 2

Zinedine Zidane (Real Madrid)

Cầu thủ ký kết: Eder Militao (42.7 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 16 tháng 3, 2019

Militao thi đấu nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của Real Madrid mùa trước. Nhưng chính Zidane ở nhiệm kỳ 2 mới là người đem anh về sân Bernabeu.

Sau khi kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của anh ở Porto, trung vệ người Brazil đã trở thành cái tên chính của bộ tứ phòng ngự Real Madrid, thậm chí được ra sân ở trận chung kết Champions league gặp Liverpool. Ngoài ra, anh còn giành được 2 danh hiệu La Liga dù không đóng góp nhiều ở hai mùa giải đó.

Giờ đây, khi bước vào mùa giải thứ 4 ở sân Bernabeu, anh đang cố gắng xây dựng chỗ đứng của mình ở Tây Ban Nha sau một mùa giải cực kỳ thành công với Real Madrid.

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 3

Maurizio Sarri (Chelsea)

Cầu thủ ký kết: Jorginho (50 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 14 tháng 6, 2018

Jorginho được xem là cậu "con trai cưng" của lối chơi Sarriball, một lối chơi đã được giới làm bóng đá Châu Âu "thổi phồng" khá nhiều, nhưng tiền vệ người Italia gốc Brazil đã cho thấy anh vượt xa thế.

Dù chưa giành được một danh hiệu quốc nội nào với Chelsea, nhưng Jorginho đã giành hầu hết các danh hiệu Châu Âu với The Blues khi thi đấu ở Stamford Bridge, trong đó có danh hiệu Champions League, Europa League, Siêu Cúp Châu Âu và Club World Cup. Jorginho cũng được chọn là tiền vệ xuất sắc nhất Châu Âu vào năm 2021. Các thống kê cũng cho thấy anh luôn thi đấu ít nhất 28 trận một mùa kể từ khi chuyển đến Chelsea.

50 triệu Bảng cho Jorginho thực sự là một số tiền lớn, nhưng theo The Athletic, số tiền này chưa đủ lớn để được xếp vào danh sách 50 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Premier League.

Có thể anh không phải là bản hợp đồng thành công nhất như những người được nêu trong danh sách, nhưng nếu nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau, chắc chắn Jorginho xứng đáng có một chân trong danh sách này.

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 4

Những bản hợp đồng không thực sự thành công

Jurgen Klopp (Liverpool)

Cầu thủ ký kết: Marko Grujic (5.1 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 6 tháng 1, 2016

Việc Klopp được đưa vào danh sách này thực sự rất lạ, nhất là khi xét đến việc bộ phận tuyển trạch của Liverpool đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình kể từ khi ông chuyển đến CLB này cách đây 6 năm. Không chỉ thành công ở công việc tuyển mộ, HLV người Đức còn nâng tầm rất nhiều cái tên dưới sự dẫn dắt của ông.

Đáng tiếc thay, vẫn có một cái tên được xếp vào hàng thất bại dưới thời HLV người Đức, đó là Marko Grujic, người được đem về với giá 5,1 triệu Bảng.

Grujic, cầu thủ từng được Chelsea và Inter quan tâm trước khi gia nhập Liverpool, chỉ ra sân ở 5 trận sau 5 năm thi đấu ở Anfield. Trong một cuộc phỏng vấn với The Athletic, anh đã chia sẻ lại quãng thời gian ở Liverpool: "Tôi là bản hợp đồng đầu tiên của thầy ấy, Klopp đã đem tôi đến một CLB tuyệt vời. Có thể tôi không thi đấu nhiều, nhưng Jurgen sẽ luôn là một trong những HLV tôi yêu quý nhất."

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 5

Pep Guardiola (Bayern Munich)

Cầu thủ ký kết: Mario Gotze (31,5 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 23 tháng 4, 2013

Cựu giám đốc thể thao của Bayern Munich, Matthias Sammer, từng cho rằng Gotze là "một trong những tài năng tuyệt vời nhất bóng đá từng chứng kiến". Khi Guardiola gia nhập Bayern vào năm 2013, ông đang được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc nhất, vì vậy, việc ông ký kết với Gotze có thể được xem là một sự kết hợp hoàn hảo.

Một vài năm sau, đại diện của Gotze, Volker Struth, đã coi Guardiola là "kẻ phá hoại Gotze". Vậy, đâu là nguyên nhân ?

Một loạt chấn thương cùng việc đánh mất phong độ sau một giai đoạn đầu thăng hoa đã khiến người anh hùng của World Cup 2014 mất chỗ đứng ở Munich trước khi trở lại Dortmund ở mùa hè năm 2016.

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 6

Ernesto Valverde (Barcelona)

Cầu thủ ký kết: Gerard Deulofeu (10.6 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 30 tháng 6, 2017

Cũng như các CLB Tây Ban Nha khác, Barcelona cũng có điều khoản mua lại khi bán Deulofeu cho Everton vài năm trước. Sau một chuỗi phong độ tuyệt vời, tiền đạo cánh đã được đưa trở về Camp Nou vào mùa hè năm 2017.

Tuy nhiên, việc Philippe Coutinho và Ousmane Dembele đến ở quãng thời gian đó đã khiến anh không thể ra sân thường xuyên. Vậy nên, cầu thủ người TBN quyết định chuyển đến Watford vài năm sau đó: "Tôi nghĩ mình không có đủ tự tin để thi đấu cho Barcelona, vì vậy, tôi quyết định chuyển đến đây để có thêm sự tự tin."

 
Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 7

Roy Hodgson (Liverpool)

Cầu thủ ký kết: Milan Jovanovic (miễn phí)

Ngày ký kết: 8 tháng 7, 2010

Như một món quà chia tay Liverpool, Rafael Benítez quyết định thục hiện thương vụ ký kết với Milan Jovanovic, tiền đạo cánh người Serbia, một thương vụ đã được thúc đẩy bởi người kế nhiệm ông, Roy Hodgson.

Những thông tin sau đó cho biết Benitez đã tính đến việc đưa Jovanovich đến sân Giuseppe Meazza. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, Jovanovic chỉ trụ lại Liverpool được một mùa, thi đấu dưới thời hai HLV khác nhau, Roy Hodgson và Sir Kenny Dalglish, người không hề muốn có được anh.

Chia sẻ về quãng thời gian ở Anfield, tiền vệ cánh người Serbia cho biết: "Liverpool là CLB bạn không thể chối từ. Điều nuối tiếc duy nhất của tôi đó là HLV đem tôi về sân Anfield đã rời khỏi CLB trước khi tôi chuyển đến. Có đến 15 CLB khác nhau theo đuổi tôi, nhưng tôi đã lựa chọn Liverpool, một sai lầm lớn với cá nhân tôi.

 

Mauricio Pochettino (Southampton)

Cầu thủ ký kết: Vegard Forren (3.5 triệu Bảng)

Ngày ký kết: 17 tháng 1, 2013

Forren từ chối lời đề nghị ở Liverpool để chuyển đến Southampton, tuy nhiên, anh rời CLB chỉ sau 6 tháng mà không ra sân một lần nào.

Cụ thể, cầu thủ người Na Uy chuyển đến Southampton từ Molde, đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi Ole Gunnar Solskjaer, sau đó, anh trở lại vào mùa hè chỉ sau 6 tháng dù tuyên bố rằng sẽ cố gắng chiến đấu hết mình để có được một suất đá chính ở Southampton.

Những bản hợp đồng đầu tiên của các HLV Ai thành công, ai thất bại 8
Vegard Forren

Dịch từ bài viết của tác giả Ajay Rose cho trang tin The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow