Nhìn thấy gì từ thương vụ theo đuổi Mudryk của Arsenal?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 31/12/2022 13:15(GMT+7)

Zalo

Từ trước đến nay, Arsenal không phải là đội bóng có thói quen mua sắm mạnh tay ở thị trường chuyển nhượng mùa đông. Lần gần nhất Pháo thủ bạo chi để nâng cấp đội hình trong giai đoạn tháng 1 đã là câu chuyện từ cách đây 4 năm. 

mudryk
 

Chính xác hơn, đó là ở mùa giải 2017/2018, mùa giải cuối cùng của HLV Arsene Wenger trên băng ghế huấn luyện. Arsenal khi ấy đã đón 3 tân binh là Konstantinos Mavropanos, Henrikh Mkhitaryan và Pierre-Emerick Aubameyang, với tổng giá trị ước tính khoảng 100 triệu euro. Nhưng sự thật BLĐ Arsenal đã không hoàn toàn giải ngân khoản tiền này. Bởi lẽ, Mkhitaryan (được định giá 35 triệu euro) cập bến Emirates theo dạng trao đổi cầu thủ với Alexis Sanchez – tiền đạo chuyển đến Manchester United theo hướng ngược lại. Và để có ngân sách chiêu mộ Aubameyang, BLĐ Arsenal cũng đã bán bộ ba Francis Coquelin, Theo Walcott và Olivier Giroud để thu về 55 triệu euro. Vậy nên con số thực tế mà Arsenal chi ra cho kỳ chuyển nhượng mùa đông lịch sử năm ấy chỉ là vỏn vẹn 10 triệu euro.

Nhưng giờ đây mọi thứ có lẽ sẽ thay đổi. Arsenal đang dẫn đầu Premier League với 40 điểm sau 15 vòng đấu (13 chiến thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua). Đây là thành tích tốt nhất của Pháo thủ trong lịch sử đội bóng, thậm chí còn hơn cả mùa giải mà từng họ lên ngôi với chiến tích bất bại. Không ai dám chắc Arsenal sẽ vượt mặt Manchester City để trở thành tân vương vào tháng 5/2023. Tuy nhiên, giới chủ nhà Kroenke biết rằng đây là thời khắc mà thầy trò Mikel Arteta có thể tạo ra điều gì đó đặc biệt, giống như cách chàng David nhỏ bé đánh bại gã khổng lồ Goliath trong thần thoại phương Tây. 

Để làm được điều này, ngoài sức mạnh nội tại, Arsenal cần chiêu mộ thêm tân binh trong giai đoạn lượt về của mùa giải. Và cho đến thời điểm hiện tại, cái tên Mykhaylo Mudryk nổi lên như một sự ưu tiên hàng đầu của HLV Mikel Arteta, bất chấp trở ngại lớn từ mức phí chuyển nhượng của cầu thủ thuộc biên chế Shakhtar Donetsk.

Vấn đề đầu tiên vẫn là tiền đâu? Arsenal liệu có thể đáp ứng một số tiền lớn cho mục tiêu mà họ đã theo đuổi suốt nửa năm qua hay không? Câu trả lời là có.

Ở mùa hè 2022, Arsenal từng ra sức cạnh tranh với Barcelona và Chelsea trong thương vụ chiêu mộ Raphinha từ Leeds United. Pháo thủ sẵn sàng đáp ứng mức phí 60-70 triệu euro cho cầu thủ chạy cánh người Brazil. Tiếc rằng thương vụ này đã đổ vỡ do Raphinha chỉ khát khao chuyển sang Tây Ban Nha chơi bóng. Số tiền ấy hiện vẫn nằm trong ngân sách chuyển nhượng, sẵn sàng sử dụng trong trường hợp Edu Gaspar và Mikel Arteta chọn được đối tượng “ưng mắt”. Điều này được chính nhà báo uy tín nước Anh, David Ornstein xác nhận hồi đầu tháng 12.

Nhìn thấy gì từ thương vụ theo đuổi Mudryk của Arsenal 1
Giới chủ nhà Kroenke ủng hộ việc Arsenal mua sắm tăng cường lực lượng ở phiên chợ đông

Ngay cả khi HLV Mikel Arteta tỏ ra hờ hững trước truyền thông ở bài phỏng vấn sau trận gặp West Ham khi được hỏi về khả năng chiêu mộ thành công Mudryk: “Bạn biết đấy, chúng tôi không bao giờ đề cập đến những ai không ở trong đội bóng. Chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường sức mạnh đội hình. Hi vọng rằng, nhiều người đã xem được trận đấu này và chúng tôi đã cho họ thấy được một màn trình diễn mãn nhãn”.

Đó là một câu trả lời đầy ẩn ý. Chiến lược gia người Tây Ban Nhà thừa biết rằng Mudryk đã theo dõi trận derby London giữa Arsenal và West Ham diễn ra trên sân Emirates. Cầu thủ người Ukraine thậm chí đã đăng trên trang Instagram cá nhân khoảnh khắc Eddie Nketiah nâng tỉ số lên 3-1 ở phút 69. 

Đây không phải lần đầu Mudryk công khai tình cảm dành cho Arsenal. Trong một bài phỏng vấn độc quyền với Zorya Londonsk vào giữa tháng 11 với sự “đạo diễn” của vợ chồng Oleksandr Zinchenko, Mudryk cũng công khai hứng thú với việc đầu quân cho đội bóng nửa đỏ thành London. Thậm chí tiền vệ 21 tuổi còn hi vọng lần tới được trả lời phỏng vấn sẽ là dưới tư cách của một Gunners.

Nhìn thấy gì từ thương vụ theo đuổi Mudryk của Arsenal 2
Mykhaylo Mudryk rất hứng thú trước viễn cảnh đầu quân cho Arsenal ở phiên chợ đông

Như vậy, không giống như trường hợp của Raphinha, việc Mudryk muốn đầu quân cho Arsenal là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy. Đây chắc chắn là điểm cộng rất lớn của Pháo thủ trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, nếu không thể đáp ứng được yêu cầu về mức phí chuyển nhượng của Shakhtar, mọi nỗ lực sẽ trở thành vô nghĩa. Xét cho cùng, Mudryk vẫn còn hợp đồng 4 năm hợp đồng với đội bóng chủ quản, thế nên quyền tự quyết vẫn nằm trong tay Shakhtar.

Mudryk là một trong số những tài năng trẻ có sự thăng tiến vượt bậc nhất năm 2022. Bằng chứng là giá trị chuyển nhượng của sao mai này đã tăng phi mã gấp 10 lần trong năm 2022. Cụ thể, theo chuyên trang Transfermarkt, giá trị của Mudryk thời điểm tháng 1/2022 là 4 triệu euro, hiện tại đã lên đến 40 triệu euro. Giám đốc Thể thao của Shakhtar, Dario Srna tự tin khẳng định Mudryk là tài năng trẻ hay thứ ba trên thế giới, chỉ sau Kylian Mbappe và Vinicius Junior. Ngoài ra mức giá mà Man City từng trả cho Jack Grealish cũng là con số được đem ra so sánh.

Đó là một nhận định có phần hơi quá với sao mai mới trải qua 2 mùa giải chuyên nghiệp. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ phận được tài năng của Mudryk, cầu thủ nhiều khả năng sẽ trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Ukraine. Kể từ đầu mùa, Mudryk đã có tổng cộng 10 bàn thắng và 9 pha kiến tạo sau 19 lần ra sân. Tính ra mỗi trận cầu thủ sinh năm 2001 sẽ đóng góp dấu giày trong 1 bàn thắng của Shakhtar. Nếu xét riêng tại Champions League, Mudryk cũng dẫn đầu toàn đội ở 4 thông số, bao gồm: số bàn thắng (3 bàn), số kiến tạo (2 lần), qua người thành công (10 lần) và chạm bóng trong vòng cấm (18 lần). 

Nhìn thấy gì từ thương vụ theo đuổi Mudryk của Arsenal 3
Mudryk đã chơi cực kỳ nổi bật trong màu áo Shakhtar Donetsk mùa này

Mudryk là một cầu thủ sở hữu lối chơi trực diện, có xu hướng kéo bóng từ giữa sân, giống Gareth Bale quãng thời gian đầu khoác áo Tottenham. Ngoài ra, Mudryk cũng rất tích cực tham gia vào công việc phát triển bóng. Là cầu thủ chạy cánh thuận chân phải, nhưng Mudryk có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân.

Giữa bối cảnh Arsenal đang cần thêm phương án chất lượng ở hành lang cánh để giảm tải gánh nặng cho bộ đôi Gabriel Martinelli và Bukayo Saka, cũng dễ hiểu khi họ nhắm đến một Gooners chính hiệu như Mudryk. Nên nhớ rằng Premier League mới chỉ trải qua hơn 1/3 chặng đường, phần còn lại dự báo sẽ rất khốc liệt. HLV Mikel Arteta đã may mắn khi đôi cánh chủ lực của mình hoàn toàn khỏe mạnh trong giai đoạn đầu của mùa giải, nhưng biến số của giai đoạn lượt về là điều mà không ai nói trước được.  

Đó là lý do để giải thích tại sao lời đề nghị trị giá 60 triệu euro đã được gửi đến Shakhtar, trong đó 40 triệu euro trả trước và 20 triệu euro phụ phí phát sinh trong tương lai. Đây là khoản phí không hề nhỏ, ngang ngửa với Cody Gakpo – ngôi sao vừa đầu quân cho Liverpool sau kỳ World Cup thành công trên đất Qatar. Tuy vậy, lời đề nghị này ngay lập tức đã bị từ chối. Đội bóng Ukraina đơn giản muốn nhiều hơn thế. Và tất nhiên, phía Arsenal sẽ không dễ dàng từ bỏ. Họ coi Mudryk là một mảnh ghép quan trọng trong chiến dịch đua chức vô địch với Man City mùa này. Cờ đến tay Arsenal rồi, họ phải phất thôi!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow