Nhìn Real Madrid, lại nhớ về Chân mệnh Thiên Tử Zinedine Zidane

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 30/10/2018 16:33(GMT+7)

Zalo

Nếu như ai đó nghĩ rằng, chiếc ghế HLV trưởng của Real là một công việc dễ dàng, hãy nhìn Lopetegui lúc này. Ở Camp Nou đêm chủ nhật, trong trận El Clasico lần thứ Real đã nhận được một cái tát vỗ mặt.

Mùa thu năm 1792, Quang Trung Nguyễn Huệ, một trong những vị tướng lỗi lạc nhất trong lịch sử nước ta, đột ngột qua đời. Kết thúc 39 năm cuộc đời binh đao( 21 năm trên lưng ngựa) đã trở thành huyền thoại. Ông ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ với biết bao dự định còn dở dang chưa hoàn thành.

Và những nỗi lo về hậu vận của đất nước khi ông mất đi. Một trong số đó là sự quật khởi của quân Gia Định ( Sài Gòn ngày nay), nơi có Nguyễn Phúc Ánh, kẻ duy nhất thoát nạn trong cuộc truy sát năm 1977. Khi một đạo quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ thống lĩnh đánh vào thành luỹ cuối cùng của chúa Nguyễn. 
 
Bể dâu từ năm 15 tuổi, Nguyễn Ánh đã có một cuộc đời trầm luân đầy đau khổ trước khi trả được mối hận của cả một dòng tộc và lên ngôi vua vào năm 1802. Chỉ mười năm sau khi Quang Trung Nguyễn Huệ băng hà, Tây Sơn sụp đổ. Đó như là một sự sắp đặt số phận dành cho vua Gia Long ( Niên hiệu sau khi lên ngôi của Nguyễn Ánh), khi trời xanh thử thách người hết lần này hết lần khác, để rồi tất cả phải thuận theo ý trời. "Chân mệnh thiên tử " là những gì người đời đã thốt lên khi nhắc về cuộc đời lịch sử vua Gia Long.
 
Trong lịch sử bóng đá thế giới đến ngày nay, có một người cũng mang trên mình "Chân mệnh thiên tử" như thế. Khi những nơi ông đặt chân đến đều trở thành huyền thoại, và phá bỏ luôn những lời nguyền chưa ai từng giải được, Zinedine Zidane.
Nhìn Real Madrid, lại nhớ về Chân mệnh Thiên Tử Zinedine Zidane hình ảnh
Nhìn Lopetegui, lại nhớ về Chân mệnh Thiên Tử Zinedine Zidane
Nước Pháp trước đây là đất nước thực dân cũ và bắc phi là vùng đất mà người Pháp cai trị trong rất nhiều năm trước khi trao trả quyền độc lập cho cá quốc gia ở đó. Cũng từ lí do lịch sử này mà Pháp có được rất nhiều tài năng gốc phi phục vụ cho nước Pháp. Algeria, là quê hương của Zinedine Zidane.
 
Zinedine Zidane sinh ra ở Marseille trong một gia đình Algeria di cư năm 1953. Khi anh ra đời, cha mẹ anh, ông bà Smail, chắc cũng không thể ngờ được rằng, cậu con trai sinh năm 1972 của họ sau này lại có một sự nghiệp thành công rực rỡ đến thế.
 
"Zidane là tài năng kiệt xuất nhất thế giới 20 năm qua, tôi thật lấy làm vinh dự khi được làm HLV của anh ấy," Marcelo Lippi chia sẻ về cậu học trò cưng.
 
Trong 5 năm với bà đầm già Juventus, Zidane mang về cho clb 2 Scudetto,  nhưng họ lại không giữ được chức vô địch Champions League giành được ở Olimpico trước Ajax năm 1996, khi Juve lần lượt thất bại trước Borussia Dormund và Real Madrid trong hai trận chung kết. Để rồi đến năm 2001, Los Blancos quyết định đưa Zizou về với bản hợp đồng kỷ lục 76 triệu Euro. 
Zinedine Zidane: Nhat ky cua mot Bianconero4
Zinedine Zidane: Nhật ký của một Bianconero
Ở Santiago Bernabeu, Florentino Perez đang xây dựng chính sách Galacticos với tập hợp những danh thủ tài năng nhất thế giới. Sau khi ký hợp đồng với Luis Figo từ Barcelona, là Zinedine Zidane, Ronaldo, Beckham...Real của Perez là đạo quân hoành tráng nhất lịch sử cho đến tận ngày nay. Đứng giữa những cá tính và tài năng bậc nhất thế giới đó, Zidane vẫn nổi bật khi là nhạc trưởng của cả dải ngân hà. Anh là nhạc trưởng, là trái tim của đội bóng - một vị trí bất khả xâm phạm và quan trọng không bàn cãi của clb ở thủ đô Madrid.
 
Cùng với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Zizou đã giành được La Liga vào năm 2003, trước đó một năm là đỉnh cao Champions League. Cú quăng chân từ khoảng cách 20m của chàng hói là một trong những khoảnh khắc giàu cảm xúc nhất lịch sử giải đấu. Bàn thắng đến từ chân trái( vốn là chân không thuận của Zidane) ấn định chiến thắng trước Leverkusen đã thể hiện hết những phẩm chất thiên tài nơi anh. Ngẫu hứng, hào hoa, đĩnh đạc và lạnh lùng.

comment left Anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại
David Beckham
comment right
 
Zinedine Zidane là một thủ lĩnh bẩm sinh, khi đội bóng cần anh nhất, họ luôn thấy anh ở đó. Và anh sẽ giải quyết gọn ghẽ những khó khăn. Khi đội bóng đang bị đối thủ quây lấy, dồn ép tuyệt vọng thì chỉ cần một pha bóng, một cú xoay compa của Zizou sẽ truyền thêm rất nhiều tự tin cho đồng đội.
 
Sự nghiệp của Zinedine Zidane gắn liền với những khoảnh khắc kỳ diệu xen lẫn với những hành động đáng quên. Không ai có thể quên pha đá phạt thành bàn của Zizou vào lưới Tây Ban Nha hay bàn thắng vàng loại Bồ Đào Nha ở phút 116 tại bán kết Euro 2000. Để rồi sau đó đội tuyển Pháp vô địch Euro ngay sau khi vô địch WC. Một thành tích mà trước đó chưa đội bóng nào làm được. Hay cú Panenka mở tỷ số trước Italia trong trận chung kết World Cup 2006. Chỉ có bản lĩnh và thần kinh thép mới có thể đưa đội bóng tiến lên trong những thời khắc quyết định như thế.
 
Cuộc đời của vua Gia Long gắn liền với những giai thoại để tô đậm lên " Chân mệnh thiên tử" của người: Bị quân Tây Sơn truy sát hết lần này đến lần khác, bôn ba trôi dạt đến tận mũi Cà Mau, Phú Quốc, Thổ Chu. Nguyễn Ánh cứ như chết đi rồi sống lại. Trong một lần đại bại như thế, khi chỉ còn một ít tàn quân trôi dạt đến Vạn Ninh ( Khánh Hoà). Binh sĩ đói khát, Nguyễn Ánh nhìn lên trời khấn vái, tức thời nước biển rẽ ra hai bên, cá nhảy lên mạn thuyền. Nhờ đó mà duy trì được sự sống.
 
Đoàn thuyền tiếp tục đi, nhưng lại va phải đá ngầm, thuyền sắp chìm. Nguyễn Ánh lại tiếp tục khấn vái, tức thì có một chú rái cá lao vào lấp lỗ mà bị đá đâm phải, nhờ thế nước không tràn vào thuyền. Sau đó khi đã lên đến bờ do không có nước ngọt để nấu nướng. Nguyễn Ánh lại ngửa lên trời một lần nữa, nước từ bên bờ cứ thế tuôn ra.
Zinedine Zidane chia tay Real Madrid: Dau chi don gian la Chay ngay di?1
Zinedine Zidane chia tay Real Madrid: Đâu chỉ đơn giản là Chạy ngay đi?

Zinedine Zidane trong suốt chiều dài sự nghiệp cầu thủ và sau này khi đã trở thành HLV cũng có những phút giây "Thiên định" như thế. Trước trận chung kết World Cup 98, một cơn động kinh bất ngờ đã xảy ra với "Người ngoài hành tinh" Ronaldo của Brazil. Cho đến tận ngày hôm nay, biến cố đó mãi mãi là bí ẩn. Thay vì bước ra sân với tư thế của kẻ mạnh hơn, thì Brazil lại trở nên yếu đuối sợ hãi, để rồi đại bại trước người Pháp với tỷ số 0-3. Zidane ghi hai bàn, Petit đóng đinh quả còn lại. Trời có vẻ đã giúp người Pháp và tất nhiên, cả Zizou nữa.
 
Sau VCK thế giới ở Đức và chiếc thẻ đỏ trong trận chung kết, Zidane và đội tuyển Pháp trở về và vẫn được cả nước Pháp tung hô. Riêng tổng thống Pháp khi đó, Jacques Chirac ngợi khen anh " Là một trong những người Pháp vĩ đại nhất lịch sử ". Không vĩ đại sao được khi người đàn ông 34 tuổi mà trước đó hai năm đã từ giã đội tuyển, chấp nhận trở lại để kéo một đoàn tàu già nua không hi vọng vào đến một trận chung kết WC.
 
comment left Ở Pháp mọi người đều thấy rằng, chúa trời đang tồn tại, và rằng anh ấy đang trở lại đội tuyển Pháp, chúa trời đang trở lại.
Thierry Henry
comment right
Lịch sử của bóng đá ở lục địa già chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Nhưng tất cả đã thay đổi kể từ khi Zinedine Zidane chuyển sang làm HLV. Không chỉ vô địch một lần, Zizou còn làm được điều đó ba lần liên tiếp. Một thành tích không thể tin nổi. Có nhiều ý kiến cho rằng Zizou đã gặp may, khi được dẫn dắt một Real Madrid ở thời kỳ đỉnh cao. Nhưng đừng quên rằng, may mắn có thể đến, nhưng lặp đi lặp lại thì không thể chỉ là vận may được. Mà nếu là vận may thật, chẳng phải đó là ý trời hay sao. 
 
Ngày 31/05 vừa qua, Zidane đột ngột từ chức HLV trưởng Real Madrid, chỉ năm ngày sau khi cùng đội bóng hoàng gia đả bại Liverpool tại Kiep để đoạt chức vô địch Champions League lần thứ ba. Có nhiều nguyên nhân đặt ra vì sao Zizou lại có hành động như vậy. Nhưng có lẽ, những bất đồng với chủ tịch Florentino Perez là nguyên nhân chính của cuộc chia tay này. Zidane luôn là thế, khi không còn được tôn trọng, ông chọn cách ra đi.
 
Nếu như ai đó nghĩ rằng, chiếc ghế HLV trưởng của Real là một công việc dễ dàng, hãy nhìn Lopetegui lúc này. Ở Camp Nou đêm chủ nhật, trong trận El Clasico lần thứ Real đã nhận được một cái tát vỗ mặt. Cái tát này không chỉ dành riêng cho Lopetegui, mà còn dành cho Perez nữa, sau những biến động do chính ông gây nên vào mùa hè vừa qua.
 
Lopetegui đã thu xếp hành lí rời Bernabeu tối hôm qua. Sau  khi Real Madrid không còn đủ kiên nhẫn nữa. Santiago Solari, một cựu danh thủ Real khác, "được" đưa lên ngồi chiếc ghế nóng, nhưng Solari liệu sẽ giữ được ghế bao lâu? Khi Real đang loạn, một người thiếu kinh nghiệm như ông liệu có thể ổn định được phòng thay đồ vốn đầy rẫy những cái tôi quá lớn. Ở Bernabeu, chỉ cách đây 5 tháng thôi,  Zidane từng đã làm quá tốt việc này.
Ma luc dang so cua Zinedine Zidane
Ma lực đáng sợ của Zinedine Zidane
Một trong những yếu tố giúp cho Nguyễn Ánh có thể hạ được triều Tây Sơn để lên ngôi hoàng đế là khả năng thu phục lòng dân. Trong dân gian thời đó có câu ca "Lạy trời cho chóng gió nồm, cho thuyền chúa Nguyễn thuận buồm trẩy ra". Để nói lên ước muốn của người dân, cầu cho thời tiết thuận lợi để chúa Nguyễn mang quân đi đánh kẻ thù ( Tây Sơn) 
 
Zinedine Zidane khi trở thành HLV cũng đã thành công với nghệ thuật đó. Uy tín và trình độ của Zizou khi còn là cầu thủ đã giúp cho ông rất nhiều trong việc làm chủ một trong những phòng thay đồ phức tạp nhất thế giới. Zidane không bỏ sót những cầu thủ dự bị, bằng cách quay vòng cầu thủ. Ông cho họ lòng tin, nếu anh chơi tốt, và thể hiện được mình, anh sẽ có cơ hội ( Asensio, Lucas Vazquez...)
 
Zidane dung hoà được Cristiano Ronaldo, xem anh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và sử dụng CR7 một cách hợp lí nhất có thể. Cho Keylor Navas thêm lòng tin những khi anh mắc sai lầm, khiến những Toni Kroos, Luka Modric...luôn phải quy phục. Ở Real chỉ có một người luôn kêu ca, Gareth Bale. Nhưng mỗi khi Bale vào sân, anh đều toả sáng. Zizou luôn biết cách sử dụng các cầu thủ của mình một cách hợp lý nhất. Ông trao cho Ronaldo ấn kiếm, chứ không phải Bale, người được Perez cưng chiều hết mực. Thực tế đến giờ phút này cho thấy, Zidane đã đúng.

Zinedine Zidane: Dau an huan luyen vien
Zinedine Zidane: Dấu ấn huấn luyện viên

Không vĩ đại sao được khi người đàn ông đó đã có được gần như tất cả các danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của một cầu thủ. Bên cạnh hai chức vô địch WC và Euro cùng đội tuyển Pháp. Là các cúp lớn nhỏ khác nhau từ Scudetto đến La Liga, Từ La Liga đến Champions League. Zinedine Zidane còn là chủ nhân của ba danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA, và một quả bóng vàng Châu Âu. Cùng hàng loạt các danh hiệu cá nhân khác. Trong đó có huân chương "Bắc đẩu bội tinh", huân chương cao quý nhất của chính phủ Pháp dành cho những ai có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp.
 
Sẽ còn rất lâu nữa thế giới bóng đá của chúng ta mới lại tìm ra được một nhạc trưởng mới với phong cách của Zinedine Zidane. Sự tài hoa, kỹ thuật bản lĩnh và lãnh đạo của Zizou là cả một nghệ thuật. Nhưng trên hết khi ta cảm nhận và nhìn thấy ở Zizou là chất đời và chất người trong bóng hình tượng đài ấy. Thế giới có rất nhiều huyền thoại bóng đá trong sự nghiệp cầu thủ. Nhưng để thành công trong cả lúc khi còn đá bóng và HLV thì cực kỳ hiếm có. Vì thật sự có mấy ai mang trong mình" Chân mệnh thiên tử" giống Zidane.

Hưng Trần (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow