Nhiệm kỳ ngắn ngủi đầy khắc nghiệt của Avram Grant ở Chelsea

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 07/03/2019 16:47(GMT+7)

Zalo

Nếu không phải đối đầu với Sir Alex Ferguson, nhà vô địch vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh, có lẽ phòng truyền thống của vị thuyền trưởng người Israel đã không trống vắng như thế.

Bóng đá ngày nay thường ít để lại những kỷ niệm khó quên như xưa. Ở thời đại này, công sức của một HLV có thể "đổ sông đổ bể" chỉ vì vài vòng đấu tệ hại, hay không thể đáp ứng được nhu cầu vô lý của các ông chủ hay NHM.
Nhiệm kỳ ngắn ngủi đầy khắc nghiệt của Avram Grant ở Chelsea hình ảnh
Nhiệm kỳ ngắn ngủi đầy khắc nghiệt của Avram Grant ở Chelsea
Kể từ ngày tiếp quản Chelsea vào tháng 6 năm 2003, Roman Abramovich đã để lại dấu ấn của mình ở Stamford Bridge bằng việc...sa thải HLV. Ít nhất đã có 13 HLV phải ra đi trong nỗi chán chường kể từ khi ông chủ người Nga đến với sân Stamford Bridge. Tuy bất thường là thế, nhưng phong cách này của "Sa Hoàng London" đã đem về cho The Blues 17 danh hiệu, bao gồm: 5 danh hiệu Premier League, 5 FA Cup, 1 Champions League và 1 Europa League. Đưa Chelsea sánh vai với những đội bóng hàng đầu Châu Âu.
 
Trong suốt 16 năm đã qua, đã có hàng loạt cái tên đến rồi lại đi trên sân Stamford Bridge, đa số họ đều để lại ít nhiều ấn tượng cho NHM The Blues. Kể cả một người đáng ghét với fan Chelsea như Benitez vẫn được vinh danh nhờ chức vô địch Europa League vào mùa 2012-13. Thế nhưng vẫn có một người đàn ông thầm lặng ở sân Stamford Bridge với một nhiệm kỳ 8 tháng ngắn ngủi đến nay vẫn chưa hề được tôn vinh ở Stamford Bridge. Một người đàn ông kéo Chelsea ra khỏi khủng hoảng kể từ lúc họ sa thải Mourinho để giúp The Blues vào tới trận chung kết Champions League mùa 2007-2008. Người đàn ông đó không ai khác chính là Avram Grant.
 
Avram Grant
Avram Grant
Thật đáng buồn, đáng lẽ ra người đàn ông mà chúng ta nên gọi là "Người Vô Danh" này có thể đã có một cái kết rất khác. Được đem về giữa một cuộc khủng hoảng trên băng ghế chỉ đạo sau khi Mourinho rời khỏi Chelsea. Avram Grant thường bị quên lãng dù chính ông đã đem về cho Chelsea một cú ăn 3 về nhì, một thành tích mà tới nay chỉ có Sir Alex Ferguson và Jock Stein làm được, để rồi sau đó bị sa thải.
 
Dù việc bổ nhiệm ông đem lại nhiều bối rối, thậm chí gây sốc. Điều đó vẫn không thể bào chữa được việc ông là nạn nhân của việc phân biệt chủng tộc. Khi nhìn vào quãng thời gian tại vị của Grant, nhất là với 1 HLV người Israel. Ta mới thấy được sự vĩ đại của ông trong thời gian cầm quân ở Chelsea, một đội bóng mang đầy những tai tiếng về nạn phân biệt chủng tộc, nhất là với người Do Thái.
 
Avram Grant bị sa thải ngay sau cú trượt chân của John Terry trên sân Luzhniki. Và cho tới thời điểm hiện tại, ông vẫn là một biểu tượng cho sự tàn độc của triều đại Abramovich, đồng thời cũng là một minh chứng cho một phần xấu xí nhưng cũng rất khó tẩy rửa khỏi bóng đá Anh: nạn phân biệt chủng tộc. 
 
20 tháng 9, 2007, con tim người hâm mộ Chelsea như vỡ vụn khi Jose Mourinho rời khỏi Stamford Bridge chỉ sau 6 trận của mùa giải. Trước đó, đã có những tin đồn về mâu thuẫn giữa ông chủ Abramovich và Mourinho, hầu hết là về việc Mourinho yêu cầu có thêm một tiền đạo, cùng với đó là một khởi đầu không suôn sẻ khi họ bị Aston Villa đánh bại trên sân nhà cùng một kết quả hòa trước Rosenberg ở Champions League.
 
"Người đặc biệt" khi đó đã giành được hàng loạt danh hiệu với CLB, đưa Chelsea lên ngôi Premier League 2 lần, cùng với đó là hai danh hiệu League Cup và một FA Cup chỉ sau 3 mùa. Khoản tiền đền bù 20 triệu Bảng là một khoản tiền không nhỏ, nhưng nó cũng thể hiện sự cứng rắn và lạnh lùng của giới chủ, thứ định hình Chelsea trong nhiều năm tới.
 
Mourinho va Cech
 
NHM ngạc nhiên khi biết được người thay thế Mourinho là ai. Một người thân thuộc với chủ nhân của Chelsea, Avram Grant. Ông mới chỉ ngồi vào chức giám đốc điều hành 2 tháng trước khi được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền. Chưa bao giờ dẫn dắt một đội bóng bên ngoài Israel hay có được những điều kiện của UEFA để huấn luyện ở Premier League. Nhiều người bắt đầu chất vấn trong giận dữ mối liên hệ giữa ông và Abramovich khi mà cả hai đều có một mối liên hệ: Siêu cò người Israel Pini Zahavi.
 
"Ngày ông ấy được bổ nhiệm, tôi nói với Avram "Anh chắc bị tâm thần hoặc dũng cảm lắm," Zahavi chia sẻ với Telegraph. "Một gã HLV Israel chưa từng làm việc bên ngoài Israel chẳng khác gì một con gián trong thế giới bóng đá. Chắc chắn phản ứng của giới báo chí sẽ cực kỳ tồi tệ."
 
4 danh hiệu Israel Premier League cùng 4 năm huấn luyện ĐTQG không thuyết phục được giới truyền thông rằng Avram Grant chỉ là một HLV "bù nhìn" nhằm giúp Abramovich hoàn toàn kiểm soát đội bóng. "Avram Grant sẽ được chào đón ở Chelsea như cái cách người ta chào đón Camilla ở lễ tưởng niệm của công nương Diana (Camilla là tình địch của công nương Diana-ND)," Pat Nevin chia sẻ với BBC 5Live. "Ông ấy không được yêu mến ở Chelsea. Ông ấy chẳng trụ được lâu đâu."
 
Abramovich vuong vao qua nhieu rac roi va khong the chuyen tam dieu hanh Chelsea
 
Ở cái thời đại mà luật Công Bằng Tài Chính chưa xuất hiện, đã có những nghi ngờ nhắm vào giới chủ bên ngoài nước Anh, những tay tỷ phú lắm tiền nhiều của không ngại ngần vung tiền cho các CLB mình mua về. Họ nhanh chóng phá vỡ thế thượng phong của giới chủ địa phương, vốn xuất phát từ những thương nhân trong nước. Abramovich khi ấy là kẻ thù chính của báo chí Anh. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về chủ đích thật sự của ông trong việc mua lại Chelsea, cùng với đó là những tin đồn về việc ông thường xuyên can dự vào chuyện mua bán cầu thủ thường xuyên được in lên trên mặt báo.
 
"Thật đáng xấu hổ khi mọi chuyện đến mức này. Nhưng những điều thế này chắc chắn sẽ xảy ra, nhất là khi xét đến giới lãnh đạo," cựu tiền vệ Chelsea Gavin Peacock chia sẻ sau khi Mourinho bị sa thải. Chris Waddle thêm vào, "Có vẻ như ai cũng muốn nắm đội, và thế rồi điều này xảy ra."
 
Cách ông xử lý truyền thông chẳng giúp ông tránh khỏi những chỉ trích. Trong khi Mourinho luôn tạo được ấn tượng bằng sự mạnh bạo trong cá tính của mình, Grant thường tỏ ra mình là một người trầm lắng, hiếm khi có những câu nói "ăn khách" cho giới truyền thông. Điều rất khó hiểu trong thời kỳ mà một lời nói của HLV cũng có thể trở thành một tựa báo "ăn khách" ngay ngày hôm sau.
 
Benitez Avram Grant
 
Trái ngược với người tiền nhiệm, Grant thậm chí gọi mình là "Người Bình Thường" (Normal One) trong buổi họp báo đầu tiên. Điều này chẳng giúp gì cho một nền báo chí và giới mộ điệu vốn đã quá quen với sự mạnh mẽ của Mourinho cả bên trong và ngoài sân.  Sự yên ắng và yên bình chính là thứ chiếm vai trò chủ đạo trong nhiệm kỳ của Grant, khiến ông như khuất hẳn dưới cái bóng của người tiền nhiệm Mourinho.
 
Trận đấu đầu tiên của Chelsea dưới thời Avram Grant, họ làm khách trên sân Old Trafford của Manchester United. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 cho Quỷ Đỏ với hai bàn thắng từ Carlos Tevez và Louis Saha. Trước đó, John Obi Mikel phải nhận một thẻ đỏ.
 
Sự thất vọng này kéo theo những tiếng la ó phản đối ông ở trận gặp Fulham. Trận đấu mà Chelsea để đội bóng cùng thành phố cầm hòa 0-0. Điều này càng khiến NHM Chelsea nổi điên hơn. Họ gào thét, la ó, gọi tên Mourinho liên tục và không ngớt lời nói: "Thà có Mourinho còn hơn là một thằng Do Thái." Mọi thứ đi xa tới mức, CLB phải đưa ra thông cáo lên án những hành động này của người hâm mộ đội nhà.
 
Nếu xét về quá khứ của Grant, ta sẽ càng thấy hành động này của NHM Chelsea đáng lên án thế nào. Năm 13 tuổi, cha của Avram Grant, Meir Grant phải rời bỏ quê nhà Ba Lan cùng đại gia đình của mình để tránh họa xâm lăng của Phát Xít Đức vào năm 1937. Sau 3 năm rong ruổi, gia đình họ phải dừng lại vùng rừng núi hẻo lánh Komi, Nga. Nơi họ cứ chết dần, chết mòn. "Bố tôi phải đào mộ cho cha, rồi mẹ của ông, sau đó là 5 thành viên khác của gia đình, bằng chính tay của mình," Grant chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
 
Avram Grant
 
Khả năng chịu đựng của Grant thực sự phải rất lớn để chịu đựng sức nặng của những lời nhục mạ nhằm vào ông.
 
Khởi đầu tệ hại nhanh chóng trôi qua, tiếp sau đó là 16 trận liên tiếp bất bại. Giúp Chelsea nhanh chóng phục hồi vào tháng 12. Họ giành được chiến thắng 4-3 trước Leicester ở League Cup, một chiến thắng tưng bừng 6-0 trước Manchester City vào cuối tháng 10, một thành tích thậm chí còn tốt hơn cả thời Mourinho.
 
Chuỗi trận thắng của Avram Grant giúp ông có được một bản hợp đồng 4 năm sau khi đánh bại Sunderland vào tháng 12, một lời khẳng định chắc chắn từ Abramovich rằng đây chính là người sẽ giúp Chelsea của ông tiến lên trong những mùa giải kế tiếp.
 
Trận đấu lớn đầu tiên của Grant sau trận thua Manchester United là với Arsenal vào ngày 16 tháng 12. Grant khi đó vẫn đang tìm kiếm một chiến thắng trước một đối thủ thuộc top 4. Chelsea khởi đầu không hề suôn sẻ khi John Terry va chạm Emmanuel Eboue, khiến anh phải rời sân ở phút 38. Mọi thứ dần tệ hơn khi Gallas tận dụng sai lầm của Petr Cech để ghi bàn từ một pha đá phạt góc chỉ vài phút sau. Arsenal đánh bại Chelsea 1-0 lần đầu tiên, trước đó, họ chưa bao giờ đánh bại được Chelsea dưới thời Mourinho. Điều này khiến cho những sự ghét bỏ giành cho Avram Grant lại được nhen nhóm.
 
 Image result for avram grant chelsea

Chấn thương liên tiếp chấn thương. Terry, rồi đến Cech và Lampard, thêm vào đó là việc Drogba và Essien sẽ phải tập trung cùng ĐTQG cho Cup Châu Phi (Africa Cup of Nations) trong vài tuần. Vắng bóng những ngôi sao trong những tháng mùa đông, trách nhiệm giữ vững Chelsea trong cuộc đua của Avram Grant đã khó giờ càng khó hơn.
 
Thời điểm này chính là thời điểm đề tài huấn luyện của Grant thực sự được thử thách. Dù thiếu vắng nhiều trụ cột, Chelsea vẫn bất bại suốt tháng 1 với một đội hình chắp vá. Họ có 8 chiến thắng trên mọi đấu trường. Màn trình diễn tuyệt vời của đội bóng khiến nhà báo Andy Hunter của The Guardian tin rằng Chelsea đang "hoàn toàn làm chủ cuộc chơi" trước các đối thủ của mình sau một trận thắng 1-0 trước Everton ở trận bán kết League Cup.
 
Thay vì thuyết phục ban lãnh đạo mua thêm cầu thủ, Grant im lặng trên băng ghế của mình. Ông cũng không quên khen ngợi công sức các học trò của mình, một điều rất khác với Mourinho, người luôn tự hào với công lao của mình. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đối mặt với nhiều chấn thương thế, nhưng bạn vẫn có thể xoay xở được," ông nói sau chiến thắng trước Everton. "Bạn có thể tin tưởng đội bóng của mình, hoặc mua thêm 6 hay 7 cầu thủ nữa. Không dễ kiếm được những cầu thủ tốt hơn vì những cầu thủ ở đây thực sự là những cầu thủ có chất lượng."
 
Như David Hytner nói, Grant thành công trong im lặng, còn Mourinho thì "thất bại trong ồn ào" trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.
 
"Chelsea giờ đây là đội bóng đáng sợ," Cech khẳng định. "Với những màn trình diễn đã qua, chúng tôi tin rằng giành được cả bốn danh hiệu là một điều hoàn toàn khả thi." Những lời của Cech không hề sai khi mà Chelsea lúc này đã bám rất sát Manchester United và Arsenal trong khi vẫn đứng vững ở các đấu trường khác bằng sự can trường của mình.
 
Dù bị chỉ trích, Grant đã thắng 23 trong số 30 trận dưới thời của mình, chỉ thua đúng 2 trận. "Thôi nào, fan Chelsea. Tại sao các bạn không giành cho Avram Grant dù chỉ một ít sự tôn trọng ?" Martin Lipton đặt ra câu hỏi cho NHM Chelsea sau trận thắng trước Reading vào ngày 31 tháng 1.
 
 Related image

Chắc chắn với màn trình diễn ấn tượng này, Avram Grant sẽ được NHM Chelsea đón nhận ? Không hề. Thay vào đó là những lời nhục mạ nhắm vào nguồn gốc Do Thái của ông. Đi xa hơn nữa, NHM Chelsea thậm chí còn nhắm vào tính mạng của ông. Trước trận chung kết League Cup trước Tottenham Hotspurs, một gói nhỏ chứa một gói bột trắng đã được gửi đến vị HLV Chelsea với một lá thư, trong đó ghi, "Thằng khốn nạn đâm lén người Do Thái. Khi mày mở lá thư này ra, mày sẽ phải nhận một cái chết từ từ và đau đớn." Lá thư còn có những lời đe dọa nhắm vào vợ của Avram Grant, Tzufit Grant, một người nổi tiếng ở Israel.
 
Những lời nhục mạ thậm chí còn diễn ra ở trận chung kết. Khi trận đấu tiến đến hiệp phụ, cha của Grant, người cũng đến sân theo dõi đội bóng của con trai, cảm thấy khó chịu với việc một nhóm fan liên tục thể hiện sự tức giận lên vị HLV. Một lần nữa, những lời xúc phạm nhắm vào nguồn gốc Do Thái của ông tiesp tục rộ lên. "Có vẻ như một số fan ruột của Chelsea tỏ ra ghét Grant vì nguồn gốc Do Thái của ông," một NHM chia sẻ sau đó. Chẳng ngạc nhiên gì, Chelsea thất bại sau khi Jonathan Woodgate ghi bàn thắng quyết định ở phút 94.
 
Một thông cáo bình thường từ CLB cũng như FA được đưa ra, trong đó nhấn mạnh việc hầu hết NHM tỏ thái độ phản đối mọi sự phân biệt. Vẫn chẳng hề có một cuộc điều tra nào được đưa ra.  Thể hiện sự tắc trách của FA và BLĐ Chelsea trong việc dập tắt những vấn đề liên quan tới chủng tộc trong nội bộ CLB cũng như Premier League. 
 
Một lần nữa, Grant lại tập trung vào những điều xảy ra trong sân. 2 chiến thắng đậm đà 4-0 và 6-1 trước West Ham và Derby thể hiện rõ tiềm lực ở mặt trận tấn công mà Grant đã khai phá ở Chelsea. Một trận hòa 4-4 trước Tottenham trong một trận đấu được coi là hay nhất lịch sử CLB cũng giúp The Blues giảm khoảng cách trước đội đầu bảng Manchester United xuống còn 4 điểm trong khi giải đấu chỉ còn 8 trận nữa.
 
Thời gian còn rất ít, chính vì vậy trận đấu mang ý nghĩa phục thù trước Arsenal vào ngày 23 tháng 3 tới thực sự quan trọng. Chelsea rõ ràng có lợi thế hơn khi Arsenal khi đó đang lâm vào một cuộc khủng hoảng mini sau khi Eduardo gặp chấn thương sau khi va chạm với Martin Taylor của Birmingham vào tháng trước.
 
Trận đấu này chứng kiến việc Grant đưa Anelka vào vị trí đá cặp với Drogba, điều này ngay lập tức tạo nên hiệu quả khi "Voi Rừng" lúc này có được sự do cần thiết để phá vỡ hàng phòng ngự của Pháo Thủ". Drogba sau đó ghi hai bàn vào lưới Arsenal, giúp Chelsea trở thành kẻ thách thức thực sự trước một Manchester United vẫn đang hừng hực khi thế khi mùa giải đang sắp đến hồi kết.
 
 Image result for avram grant  anelka

Chiến thắng tối thiểu trước Middlesbrough, Manchester City và Everton giúp Chelsea giờ đây chỉ còn cách 3 điểm trước Manchester United, điều khiến trận đấu trước Quỷ Đỏ vào ngày 26 tháng 4 ở Stamford Bridge trở nên cực kỳ hấp dẫn.
 
Băng vào vòng cấm của Man United với những bước chạy thần tốc, Michael Ballack nhận được đường chuyền của Drogba để đưa Chelsea vươn lên trước giờ nghỉ. Sau khi Ricardo Carvalho "tặng" cho Rooney bàn gỡ hòa ở phút 57, trận đấu chứng kiến một khoảnh khắc gây tranh cãi. Khi bóng được đẩy qua cánh phải của Chelsea, pha chuyền bóng của Essien có lẽ đã chạm vào tay của Carrick trong vòng cấm. Ballack sau đó nhận lãnh trách nhiệm thực hiện pha phạt đền. Anh bình tĩnh đưa bóng vào góc phải của Edwin Van der Sar để chấm dứt trận đấu.
 
Niềm vui thể hiện rõ trên mặt của Avram Grant khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Chỉ còn hai trận đấu nữa, trận thắng này chắc chắn sẽ giúp cơ hội vô địch của Chelsea trở nên rõ ràng hơn. "Đội bóng này có rất nhiều cá tính, họ thể hiện điều này hết lần này tới lần khác," Grant một lần nữa khẳng định.
 
Trong một trận đêm đầy cảm xúc, Chelsea vào tới trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng với một kịch bản tương tự. Lampard khi đó vừa trở lại sau đám tang của mẹ, và trong trận đấu đó, anh đã có một màn trình diễn được cho là tuyệt vời nhất trong màu áo Chelsea từ trước tới giờ. Anh dường như thống lĩnh tuyến giữa của The Blues, cùng với đó là một bàn thắng giúp Chelsea vượt qua The Kop với tỷ số 3-2.
 
Trận đấu này nhằm vào đúng ngày tưởng niệm nạn nhân của Holocaust (họa diệt chủng người Do Thái do Đức Quốc Xã chủ mưu-ND), vì vậy, nó càng trở nên ý nghĩa hơn với Avram Grant. Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu nổi lên, ông cởi hẳn áo khoác rồi quỳ sụp xuống. Sau trận đấu, ông giành tặng chiến thắng này cho cha mình. "Cha tôi là người lạc quan và mạnh mẽ nhất tôi từng biết, được vào chơi trận Chung Kết Champions League vào đúng ngày này thật sự là một điều khó tin."
 
Avram Grant rồi cũng nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng cho mình. Ông được vinh danh là HLV xuất sắc nhất tháng vào tháng 4. "Ông ấy không đến được đây một cách dễ dàng, ông ấy không phải là John Wayne, nhưng ông ấy hiểu rõ bóng đá và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình," Kevin Keegan nhấn mạnh.

"Mọi người nói ông ấy không có được sự cuốn hút, nhưng tôi nghĩ ông ấy có sức cuốn huốt. Ông ấy không phải là Mourinho, nhưng chúng ta nên đánh giá một HLV như thế nào ? Một HLV nên được đánh gia dựa trên số lần họ đùa cợt, hay việc họ thể hiện tốt thế nào trên Sky ? Hay cái cách họ thể hiện trước truyền thông hay bằng kết quả ?"
 
Chelsea gặp Bolton Wanderers trên sân nhà, còn ở chiều bên kia, Manchester United đối đầu với Wigan trên sân JJB. Trong một tình cảnh cực kỳ căng thẳng, khi mà chỉ cần một trong hai đội để thua hoặc hòa, họ chắc chắn sẽ mất danh hiệu vào tay kẻ kia khi mà đây là trận đấu đầu tiên kể từ năm 1968 dựa vào hiệu số bàn thắng thua.
 
Cristiano Ronaldo có được bàn dẫn sau pha phạt đền. Tin tức này khiến cuộc đua vô địch của Chelsea càng trở nên mong manh. Dù Shevchenko sau đó ghi bàn ở phút 62, điều đó vẫn không đủ để Chelsea có được danh hiệu khi mà Ryan Giggs sau đó 17 phút đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho Quỷ Đỏ. Chelsea sau đó phải nhận một mũi dao chí tử từ Matthew Taylor. Man United một lần nữa lên ngôi.
 
Chelsea sau đó tiếp tục để thua Man United trong trận chung kết Champions League. Cú trượt chân của Chelsea trở thành một hình ảnh đáng nhớ của trận đấu. Tuy vậy, người ta quên mất rằng Chelsea mới là đội áp đảo trước Manchester United đêm hôm đó. Sau bàn mở tỷ số của Ronaldo ở phút 26, Chelsea sau đó có được bàn gỡ do công của Lampard ngay khi hiệp một chuẩn bị đi đến những giây cuối cùng.
 
Những tấm áo xanh đẫm mưa dâng cao nhằm tìm kiếm bàn thắng quyết định ở hiệp hai. Họ có được 25 pha dứt điểm trúng đích. Khi viễn cảnh phải đưa nhau lên chấm penalty đang dần hiển hiện, thì việc Drogba bị truất quyền thi đấu chẳng khác gì một mũi dao chí mạng vào quyết tâm của toàn đội. Diễn biến sau đó trên chấm phạt đền vì thế trở nên dễ hiểu. "Chúng tôi sút trúng cột dọc, rồi trúng xà ngang, chúng tôi làm được mọi điều ngoại trừ ghi được bàn thắng thứ hai rồi sau đó thất bại," Avram Grant nói trong chán nản. "Còn nói được gì đây ?"
 
Dẫu vậy, đoạn đầu đài vẫn vẫy gọi Avram Grant. 5 ngày sau, ông chính thức nhận trát sa thải. Chủ tịch Bruce Buck khẳng định một cách lạnh lùng, "Chúng tôi có trông đợi nhiều hơn thế. Dù chúng tôi không thể tin rằng kể từ lúc Mourinho rời đi, chúng tôi có thể đến được chung kết Champions League."
 
Grant rời Stamford Bridge với thành tích bất bại trên sân nhà, chỉ thua 2 trận trong số 32 trận. Tới nay, tỷ lệ chiến thắng lên tới 67% của ông đứng thứ 3 trong số các HLV dưới kỷ nguyên Abramovich, chỉ đứng sau Mourinho và Guus Hiddink.
 
Avram Grant suyt chut nua giup Chelsea vo dich Champions League
 
10 năm sau, Grant được gì ? Thêm nhiều danh hiệu ? Trở thành HLV vĩ đại ? Không, ông xuống hạng cùng Portsmouth và West Ham, sau đó là một nhiệm kỳ thảm họa với ĐT Ghana.
 
Dù thế nào đi nữa, vẫn phải nhớ rằng, lúc Avram Grant đến, Chelsea vẫn đang khủng hoảng trong nỗi nhớ nhung Mourinho. Grant sau đó từ từ đưa con tàu đắm Chelsea dần hồi sinh để trở lại cuộc đua danh hiệu tới ngày cuối cùng, và chỉ để rơi danh hiệu vào tay Manchester United ở ngày cuối cùng của mùa giải.
 
Phong cách điềm đạm của ông giúp các học trò có thêm tự tin thể hiện bản thân, giúp họ vượt qua thử thách, thứ sẽ rất khó xảy ra dưới thời Mourinho. Điều này rất quan trọng nếu muốn giữ Chelsea ở nhóm các đội bóng hàng đầu TG. Khi mà sức nặng từ việc Mourinho rời khỏi Stamford Bridge có thể đè nát họ bất cứ lúc nào.
 
Có thể do Chelsea của Grant quá thầm lặng. Dù vậy, vẫn phải công nhận một điều rằng, nếu không phải đối đầu với Sir Alex Ferguson, nhà vô địch vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh, có lẽ phòng truyền thống của vị thuyền trưởng người Israel đã không trống vắng như thế.
 
Ông có thể đã không thành công trong hành trình của mình, một hành trình đã được cho là thất bại kể từ ngày đầu. Tuy nhiên, sẽ là vô tâm nếu không công nhận việc ông đã giúp tạo nên nền tảng cho thành công của Chelsea thời hậu Mourinho.
 
Và vì vậy, khi mà những câu cổ động bài Do Thái vẫn còn hiển hiện ở những khu vực trên khán đài, và khi kỳ thị chủng tộc vẫn còn đe dọa môn thể thao tươi đẹp này, sẽ rất quan trọng cho chúng ta khi nhớ đến Avram Grant, người Do Thái vô danh đã giúp cho The Blues vượt qua được nghịch cảnh để suýt chút nữa tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử bóng đá.

Lược dịch: https://thesefootballtimes.co/2019/02/28/in-defence-of-avram-grant-at-chelsea-a-victim-of-circumstance-anti-semitism-and-gargantuan-expectations/

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow