Nhân vật bí ẩn đứng sau hàng loạt thương vụ mua sao trẻ Brazil của Real Madrid

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 06/04/2020 16:06(GMT+7)

Zalo

Không có điều gì đến một cách ngẫu nhiên cả. Real Madrid đang dần trở thành địa chỉ đáng tin cậy đối với các sao trẻ Brazil, trước hết, là nhờ một nhân vật đặc biệt.

Lần đầu đặt chân tới Real Madrid, Neymar mới 13 tuổi…
Nhan vat bi an dung sau hang loat thuong vu mua sao tre Brazil cua Real Madrid1
 
Đó là năm 2005, Neymar và cha anh đến Madrid theo lời mời của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Họ ở Madrid 3 tuần, trú tại một khách sạch hạng sang – toàn bộ chi phí do phía Real đài thọ. Tài năng nhí của Santos tham gia các buổi tập ở Học viện La Fábrica, gặp gỡ các ngôi sao của đội một Real như Ronaldo hay Zinedine Zidane hầu như mỗi ngày và thường xuyên ăn tối cùng Robinho. Neymar và Robinho cùng chung người đại diện Wagner Ribeiro. Vào thời điểm đó, tất cả đều tin rằng Neymar sẽ sớm theo chân đàn anh Robinho gia nhập Real.
 
Những đề nghị của Real là rất tốt, từ chế độ lương lậu dành cho sao nhí ở Học viện, chuyện giáo dục văn hóa, một ngôi nhà cho gia đình Neymar và công việc có thu nhập ổn định cho cha anh tại Madrid. Hợp đồng đã thảo sẵn. Tất cả các bên liên quan đều đạt được sự đồng thuận cao. Và chỉ còn duy nhất 1 bước nữa để Neymar chính thức gia nhập La Fabricia: Chữ kí của mẹ cậu!
 
Cùng lúc ấy, Santos trong nỗ lực giữ chặt Neymar đã nhận được sự hậu thuẫn lớn về tài chính từ nhiều đối tác địa phương, đủ để CLB này đáp ứng những đề nghị tương tự phía Real Madrid. Chữ kí của bà Nadine Santos không bao giờ xuất hiện trên bản hợp đồng Real đã thảo sẵn. Gia đình Neymar quyết định: ở lại quê nhà, tiếp tục lộ trình phát triển tại Santos là lựa chọn tốt nhất cho chú nhóc 13 tuổi.
 
Real đã nhận thất bại đắng ngắt trong lần đầu tiên ấy. Nhưng đó chưa phải lần cuối cùng. Năm 2009, khi Neymar tròn 17 tuổi, đoàn luật sư của Real đã bám trụ tại Sao Paolo tới 11 ngày để thương thảo với tay đại diện Ribeiro trong nỗ lực mua Neymar lần thứ hai. Lại một lần nữa “xôi hỏng bỏng không”. Tháng 5/2013, Real trở lại với thương vụ Neymar, cùng những đề nghị bom tấn dành cho CLB Santos và cá nhân ngôi sao trẻ. Kết quả: 1 tháng sau Neymar kí hợp đồng gia nhập Barcelona! Đấy là một cú đánh khủng khiếp đối với Real Madrid và chủ tịch Florentino Perez! 
 
Những gì Neymar đã làm được và giành được tại Barcelona chúng ta đều biết, đỉnh cao chính là cú ăn ba mùa giải 2014/15. Những “trải nghiệm” giữa Real và Neymar trong quá khứ khiến tin đồn về khả năng ngôi sao người Brazil cập bến Bernabeu vẫn xuất hiện đều đặn mỗi mùa chuyển nhượng kể từ khi anh rời Barcelona khoác áo PSG. Real trong những năm qua có thực sự muốn mua Neymar thêm-một-lần-nữa là điều chẳng ai dám chắc nhưng có một sự thật không thể phủ nhận: CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã và đang sửa sai rất tốt!
 
Nhan vat bi an dung sau hang loat thuong vu mua sao tre Brazil cua Real Madrid
 
Chỉ trong chưa đầy 3 năm qua, Real Madrid đã lần lượt kí hợp đồng với Vinicius Junior, Rodrygo và Reinier, những ngôi sao tấn công trẻ tuổi nổi bật nhất của bóng đá Brazil. Tất cả đều chấp thuận gia nhập Real Madrid trước khi bước sang tuổi 18, bất chấp họ được hàng tá CLB hàng đầu châu Âu săn đón. Tổng số tiền Real đã chi ra cho 3 vụ chuyển nhượng này là 130 triệu euro – cho thấy tham vọng cực lớn của CLB Hoàng gia trong kế hoạch “khai phá Neymar mới”.
 
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là Tiền. Nhiều CLB khác cũng sẵn sàng chi ra bằng thậm chí là hơn con số 130 triệu euro nêu trên. Sự khác biệt là ở chỗ, Real Madrid đã thuyết phục được những Vinicius, Rodrygo, Reinier và đặc biệt gia đình họ rằng, dự án của CLB là phù hợp, là nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của các sao mai này. Đấy là những thứ liên quan đến cảm giác, niềm tin, tính liên kết hay sự gắn bó. Thứ mà tiền không phải lúc nào cũng mua được!
 
Không có điều gì đến một cách ngẫu nhiên cả. Real Madrid đang dần trở thành địa chỉ đáng tin cậy đối với các sao trẻ Brazil, trước hết, là nhờ một nhân vật đặc biệt. 
 
Jose Antonio Calafat hay còn được biết đến với cái tên “Juni”. Bạn sẽ chẳng thu thập được mấy thông tin về nhân vật này nếu dựa trên hồ sơ công khai của “Juni”. Anh cũng chưa từng thực hiện một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí chính thức nào, ở bất kì nơi đâu. Một “Juni” bí ẩn, người thậm chí không có tên trong danh sách quan chức/nhân viên Real Madrid liệt kê trên website chính thức của CLB, nhưng lại là nhân vật đứng đầu mạng lưới trinh sát – tuyển trạch cầu thủ quốc tế của CLB Hoàng gia.
 
2Nhan vat bi an dung sau hang loat thuong vu mua sao tre Brazil cua Real Madrid1
 
Calafat khởi nghiệp với nghề báo, từng làm chuyên gia phân tích của chương trình truyền hình khá nổi tiếng “Fiebre Maldini”. Kiến thức bóng đá Nam Mỹ sâu rộng của Calafat khiến anh rất được ngưỡng mộ trong giới và đủ để giúp anh có được công việc “scout – tuyển trạch viên” thị trường Nam Mỹ cho Real Madrid. Casemiro và mới đây, tiền vệ trẻ người Uruguay – Fede Valverde là 2 trong số những ví dụ điểm hình cho thấy biệt tài phát hiện tài năng và tầm nhìn của Calafat.
 
Nhưng bóng đá và thị trường cầu thủ Brazil mới là sở trường của Calafat. Không chỉ sở hữu “mắt nhìn người” xuất sắc, Calafat còn rất giỏi trong việc tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa anh với các Học viện bóng đá cũng như các tài năng trẻ Brazil. Đấy chính là thứ khiến Calafat trở nên thực sự khác biệt với đa số. “Tất cả những CLB lớn của châu Âu đều có mạng lưới scout chuyên biệt ở thị trường Brazil. Nhưng “Juni” là DUY NHẤT” – Nick Arcuri, đại diện của Rodrygo nói với The Athletic.
 
Calafat là người gốc Tây Ban Nha nhưng anh dành phần lớn thời thơ ấu của mình tại Sao Paulo trước khi cùng cha mẹ hồi hương. Là người trong cuộc, hơn ai hết Calafat hiểu rõ những gì mà một cầu thủ trẻ - một cậu thiếu niên đang tuổi ăn tuổi lớn sẽ phải đối mặt khi thay đổi môi trường sống (từ Brazil sang châu Âu). Tiền không phải là tất cả trong các vụ chuyển chuyển nhượng tài năng tuổi teen, thuyết phục được cha-mẹ, đại diện pháp lý của cầu thủ tin rằng đây là bước xê dịch tốt cho sự phát triển toàn diện của cậu bé mới là điều quan trọng nhất.
 
“Nếu bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt với phụ huynh cầu thủ trẻ cũng như đại diện của cậu ta, đấy là nền tảng quan trọng nhất để có thể đạt tới một thương vụ thành công” – Jeff Vetere – cựu tuyển trạch viên Real Madrid phân tích. “Điều này đặc biệt đúng ở Brazil, nơi 90% cầu thủ xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo. Vấn đề ở đây không đơn thuần là một vụ chuyển nhượng cầu thủ mà là sự thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Niềm tin, vì thế, mới là thứ quyết định tất cả”.
Nói Calafat có biệt tài gây dựng sự tin cậy đối với người khác cũng đúng. Nhưng chính xác hơn thì Calafat khiến người ta phải đặt trọn niềm tin nơi anh, bởi anh thực sự tận tâm, kiên trì và chân thành. Như trường hợp của Vinicius chẳng hạn.

Calafat đã “mất” tới 14 tháng để gặp gỡ, nói chuyện, kết thân tạo ra sự tin cậy đủ lớn với những người thân trong gia đình tài năng trẻ này, cho tới trước khi cha-mẹ Vinicius đồng ý để con trai gia nhập Real Madrid vào tháng 5/2017. 
 
“Juni đã qua lại gia đình Vinicius trong một thời gian dài” – Giám đốc bóng đá CLB Flamengo, ông Rodrigo Caetano nhớ lại. “Tôi thực sự ấn tượng với khối lượng hồ sơ thông tin mà cậu ấy thu thập về Vinicius và người thân của thằng bé. Hiểu họ nghĩ gì và cần gì. Anh ấy biết cả… những người hàng xóm của nhà Vinicius. Sau khi mọi thứ đến thời điểm chín muồi, Juni đã chủ động thiết lập một cuộc gặp với các bên, từ CLB Flamengo, gia đình Vinicius và đại diện của cậu ta lúc ấy – Frederico Pena, để cùng nhau thảo luận tìm ra hướng đi tốt nhất cho thương vụ Vinicius. Cậu ấy gắn kết tất cả, tạo ra sự tin tưởng và rõ ràng trong mọi việc. Và đó là bí quyết số 1 để thành công”.
 
Hè 2019, Rodrygo là sao trẻ Brazil tiếp theo nối gót Vinicius gia nhập Real Madrid. Thoạt nhìn, đó có vẻ như một thương vụ đánh nhanh thắng nhanh của Real. Nhưng thực tế, trước khi Calafat kết nối Florentino Perez và chủ tịch CLB Santos – Jose Carlos Peres qua một cuộc nhóm Facetime tại một quá café… ở London năm ngoái, anh đã theo sát tài năng trẻ này được hơn 4 năm.
 
3Nhan vat bi an dung sau hang loat thuong vu mua sao tre Brazil cua Real Madrid1
 
“Từ năm 2014, Juni đã dõi theo sự phát triển của Rodrygo rồi” – đại diện Rodrigi – ông Nick Arcuri nói với The Athletic.

“Tôi còn nhớ, đấy là thời điểm mà Willian Jose vừa rời đây để tới đội trẻ Castilla của Real Madrid và tôi có bảo với Juni là Santos hiện đang có một chú nhóc đầy hứa hẹn, xứng đáng là tương lai của Real sau này. Năm ấy Rodrygo mới 13 tuổi”.
“Juni là người chuyên nghiệp, chân thành và đáng tin cậy. Làm việc với anh ấy thực sự thoải mái bởi chúng tôi luôn chắc chắn rằng, Juni luôn đề cao sự trung thực. Juni chưa bao giờ để Rodrygo ngoài tầm mắt mình, luôn theo sát những bước tiến bộ của thằng bé. Hơn ai hết, Juni là người đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc kết nối thương vụ Real Madrid – Rodrygo”.
 
Manchester City và PSG đã theo đuổi Reinier, sẵn sàng trả mức phí chuyển nhượng cao hơn cho Flamengo nhưng rốt cuộc chàng trai này vẫn chọn Real Madrid hồi tháng 1 vừa qua, thời điểm cậu chính thức bước sang tuổi 18. Điểm mấu chốt, tất nhiên chính là vai trò của Calafat. Trước khi Man City hay PSG xuất hiện, Calafat đã là… “người thân trong nhà” của Reinier được 3 năm. 
 
Sự khác biệt lớn nhất của Calafat so với tuyệt đại đa số các “scout” khác là anh luôn nhận được sự ưu ái đặc biệt từ BLĐ các đội bóng Brazil. Tất nhiên, sự ưu ái này không tự nhiên sinh ra. Nó là thành quả từ những gì mà Calafat đã gầy dựng trong quá khứ. Từ kinh nghiệm - sự am hiểu thị trường cầu thủ Nam Mỹ đến mối quan hệ sâu rộng của anh với nhiều tầng cấp bóng đá ở Brazil và tất nhiên nhân cách đáng ngưỡng mộ của Calafa – thứ được nhắc tới rất nhiều bởi những người từng làm việc với anh.
 
Cuộc “săn” tài năng bóng đá trẻ tầm tuổi U18 Brazil đang hấp dẫn rất nhiều CLB hàng đầu châu Âu. Man City đặt niềm tin vào mạng lưới tuyển trạch hùng hậu đứng đầu bởi Joan Patsy, một cánh tay phải của Txki Begiristain. Andre Cury, “đạo diễn” phía sau thương vụ Neymar 7 năm trước, vẫn là cánh tay nối dài của Barcelona tại thị trường Brazil. Arsenal sau khi bổ nhiệm cựu cầu thủ Edu Gaspar – một người rất am hiểu thị trường cầu thủ Nam Mỹ - vào cương vị Giám đốc kĩ thuật CLB đã có được thành quả đầu tiên qua thương vụ Gabriel Martinelli. Dĩ nhiên, không thể bỏ qua những gì mà Leonardo từng và đang làm tại AC Milan cũng như PSG.
 
Vinicius
 
Nhưng rốt cuộc thì chẳng ai trong số các cái tên danh tiếng kể trên đạt tới hiệu quả công việc tuyệt vời như cách mà “người vô hình” Calafat đã và đang thể hiện. Năm 2017, Real Madrid kí thành công với tài năng trẻ nổi bật nhất Brazil - Vinicius. Một năm sau, họ làm điều tương tự với Rodrygo. Và năm nay, họ tiếp tục “thâu tóm” Reinier. 
 
Chẳng ai dám chắc những Vinicius, Rodrygo hay Reinier liệu có thể trở thành một “Neymar mới” trong tương lai. Nhưng ít nhất, nhờ Calafat, Real đã có đủ “hạt giống” để gieo mầm hi vọng! Thứ mà những Barcelona, Man City, PSG có mơ cũng chẳng được!

Lược dịch từ Vinicius, Rodrygo, Reinier and a man called Juni: how Real Madrid rule in Brazil
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow