Nguyễn Quang Hải: Ngôi sao trăm năm

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 21/12/2018 10:30(GMT+7)

Zalo

Chúng ta đã có những gì mà chúng ta cứ ngỡ là mơ trong vẻn vẹn một năm qua, với Nguyễn Quang Hải,” cậu bé vàng” của bóng đá Việt Nam, chúng ta được phép mơ những giấc mơ còn xa hơn thế.

Chúng ta bắt đầu câu chuyện về “ chàng trai vàng” của bóng đá Việt Nam vào một ngày tháng 1/2018 ở Thường Châu, Trung Quốc. Phút 89, trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar trong trận bán kết giải U23 Châu Á, khi các cổ động viên bóng đá Việt Nam đã nghĩ đến một thất bại trước đối thủ sau khi Hashim Ali nâng tỷ số lên 2-1 cho đội bạn 3 phút trước, Nguyễn Quang Hải đã vẽ một đường cong tuyệt hảo từ 23m sau khi loại bỏ hai cầu thủ đối phương ở phía sau, cân bằng tỷ số 2-2 cho U23 Việt Nam, kéo lại hy vọng cho những người Việt Nam về một kỳ tích nữa.
 
Quang Hai vs U23 Uzbekistan
Quang Hải vs U23 Uzbekistan
Khoảnh khắc mà chàng cầu thủ nhỏ con gốc Hà Nội này vung chân lên rồi sau đó bóng nằm gọn gàng trong lưới đối thủ là một trong những khoảnh khắc giàu cảm xúc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Nó khiến cho chúng ta, những người Việt Nam thật sự kinh ngạc rồi vỡ oà trong niềm hạnh phúc khó tả, một thần tượng mới, một ngôi sao mới, đã bước ra ánh sáng của vũ đài bóng đá Việt Nam. Để giờ đây, sau chiến công vô địch AFF Cup vừa qua, Nguyễn Quang Hải đã chứng tỏ hết những phẩm chất thiên tài của mình.
 
Pha bóng với đẳng cấp cực cao trong thời điểm ai cũng nghĩ U23 Việt Nam đã hài lòng với thành tích vào đến bán kết trong một giải đấu lịch sử đã khiến cho người hâm mộ cả nước đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Để rồi khi Quang Hải đứng trước quả sút phạt trong cái sân đầy tuyết trắng trong trận chung kết với Uzbekistan, ai cũng nghĩ, đó sẽ là một bàn thắng nữa, và sự thật đã xảy ra đúng như thế. Từ bao giờ, chúng ta có thể tin vào một chàng trai mới ngoài đôi mươi đến như vậy? Nguyễn Quang Hải, ngôi sao số một, trăm năm mới có một lần của đất nước hình chữ S.
 
Bóng đá Việt Nam trong lịch sử đã sản sinh ra rất nhiều tài năng, nhưng nếu thuộc vào hàng kiệt suất, một dáng quái kiệt về tài năng thì đó phải là Phạm Văn Quyến. Những sai lầm trong cuộc đời đã khiến cho chúng ta không bao giờ có thể chứng kiến Quyến đi hết quãng đời bóng đá đỉnh cao của mình, nhưng người ta nhắc nhiều đến Quyến cũng bởi vì những dở dang như thế, nhưng nếu buộc phải so sáng với người đàn anh đi trước, có thể nói Nguyễn Quang Hải còn xuất sắc hơn rất nhiều.
 
Quang Hai hoa trang an tuong khi duoc mot NHM tang cho bo toc gia va chiec kinh.
Quang Hải hóa trang ấn tượng khi được một NHM tặng cho bộ tóc giả và chiếc kính.
Cú vung chân của Quyến gỡ hoà 1-1 trong trận chung kết Sea Games 22 ngay tại Mỹ Đình là một khoảnh khắc mà chúng ta không thể nào quên. Cộng với những pha bóng trước đó, ai cũng mặc định Văn Quyến sở hữu những phẩm chất mà rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra. Nhưng có lẽ tất cả đã phải thay đổi sau khi chứng kiến những gì mà Quang Hải đã làm được, nếu Quyến là tài năng của 2 hay 3 thập kỷ, thì Hải là của trăm năm.
 
Xem Quang Hải chơi bóng, chúng ta nhận thấy sự chững chạc hiếm có của một cầu thủ trẻ. Ở Hải, nếu là một cầu thủ với tâm lý yếu, thật khó tin anh có thể tạo nên những khoảng khắc kỳ diệu như trước U23 Qatar hay U23 Uzbekistan. Không hề nói quá khi nói ở Quang Hải có một cái đầu lạnh và một bản lĩnh của một cầu thủ tuổi 20. Không biết sợ hay tâm lý trước những trận cầu lớn, thậm chí là trước hơn 8 vạn khán giả chủ nhà Malaysia gào thét, Hải vẫn có một trận đấu tuyệt hay.
 
Trong kỳ AFF Cup vừa qua, Quang Hải lại tiếp tục chứng minh được những tố chất đặc biệt của mình. Đặc biệt trong hai trận chung kết với Malaysia, kỹ năng chơi bóng cùng với ý thức chiến thuật tuyệt vời đã giúp ích rất nhiều cho HLV Park Hang Seo khi triển khai các ý tưởng của mình. Khi thì chúng ta thấy Hải đá tiền vệ trung tâm, khi thì chúng ta thấy Hải đá hộ công, nếu các đồng đội biết chắc chiu những pha kiến tạo của Hải, số bàn thắng mà chúng ta có có lẽ không chỉ dừng ở con số 3.
 
Anh Duc Quang Hai DT Viet Nam
Anh Đức và Quang Hải 
Năm nay mới bước sang tuổi 21, nhưng bộ sưu tập danh hiệu của Quang Hải là rất đồ sộ. Bên cạnh những danh hiệu vô địch quốc gia là vô số các danh hiệu ở các giải trẻ, anh vô địch từ U17, U19 đến U21, ngỡ ngàng hơn khi năm 2013, ở tuổi 16, Quang Hải đã là nhà vô địch U21, không sai khi nói rằng, Quang Hải là ông vua của các giải trẻ, nếu ai đã từng theo dõi những bước chân đầu tiên của chàng trai gốc Đông Anh, Hà Nội này, sẽ không quá ngạc nhiên trước những thành công mà anh đạt được như ngày hôm nay.
 
Ở Quang Hải, mặc dù thể hình thấp bé ( Hải chỉ cao 1m68), nhưng với cái chân trái rất dị, rất ngoan,hiếm khi chúng ta thấy những pha xử lý lỗi và thừa thải nơi anh. Chuẩn mực trong từng pha bóng, tinh tế trong từng pha xử lý, và uyển chuyển trong từng pha qua người, Quang Hải luôn khiến cho người xem yên tâm pha lẫn thích thú mỗi khi anh có bóng. Nhỏ người nhưng bền bỉ, thống kê trong năm 2018 vừa qua, Quang Hải là người chơi nhiều trận nhất trong số các cầu thủ Việt Nam, 60 trận trong một năm là con số khủng khiếp với một cầu thủ trẻ, nhưng hiếm khi ta thấy Hải hụt hơi cho đến tận lúc này.
 
Mặc dù chỉ là một tiền vệ, nhưng số bàn thắng mà Quang Hải ghi được luôn khiến cho các tiền đạo phải ao ước, tỷ lệ 1 bàn/ 3 trận là một chỉ số thống kê cực kỳ ấn tượng, càng ấn tượng hơn khi đa phần đều là những bàn thắng cực kỳ quan trọng cho U23 cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam!
 
man trinh dien cua Quang Hai truoc Philippines
Màn trình diễn của Quang Hải trước Philippines
Đội tuyển quốc gia của chúng ta đã lên ngôi vô địch Đông Nam Á sau 10 năm, nhưng trong khu vực thì Thái Lan vẫn là thế lực không dễ để chúng ta vượt mặt họ lâu dài, nhất là khi ngày càng nhiều cầu thủ Thái ra nước ngoài thi đấu để nâng cao trình độ. Trong số các cầu thủ Thái Lan đang thi đấu ở ngoài lãnh thổ, Chanathip Songkrasin là nổi bật nhất, cầu thủ chỉ cao 1m58 này vừa đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của Consadone Sapporo, đội kết thúc J league mùa giải vừa qua ở vị trí thứ 4.
 
Nguyễn Quang Hải của chúng ta cũng có những tố chất đặc biệt như Songkrasin, cũng dáng người nhỏ con, nhưng ẩn trong vóc dáng bé nhỏ đó là một tài năng cực đại. Songkrasin năm nay 25 tuổi, trong khi với Hải số tuổi là 21. Trước khi sang Nhật thi đấu, Songkrasin đã hai lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup vào các năm 2014 và 2016. Bóng đá Việt Nam chúng ta muốn phát triển hơn nữa, thì những tài năng đặc biệt như Quang Hải cần được tạo điều kiện để ra nước ngoài thi đấu, qua đó tích luỹ thêm nhiều thứ để phục vụ nền bóng đá nước nhà, Nhật Bản có lẽ cũng là nơi phù hợp với Hải, chúng ta cùng trông chờ điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.
 
Là một ngôi sao mới trong một quốc gia cuồng nhiệt bóng đá như Việt Nam, thật dễ hiểu khi Quang Hải nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ cũng như cộng đồng mạng. Không giống như các lứa đàn anh trước đó, bên cạnh những khoản lương thưởng từ bóng đá mang lại, thì quảng cáo từ hình ảnh đem lại thu nhập rất lớn cho các cầu thủ, thực tế với những gì đã và đang cống hiến, những cầu thủ như Quang Hải xứng đáng với điều đó. 
 
Việc giữ gìn hình ảnh trước công chúng là điều rất quan trọng, vì Quang Hải đang là thần tượng của rất đông người hâm mộ và là tấm gương cho các cầu thủ trẻ phía sau phấn đấu. Chúng ta chắc không quên những vụ lùm xùm trên mạng xã hội của những Bùi Tiến Dũng trước đó hay Hà Đức Chinh mới đây. Việc cầu thủ có những người quản lý có tâm và có tầm là cực kỳ cần thiết trong thời đại mà bất cứ một phát ngôn hay hành động tiêu cực nào cũng để lại những hậu quả rất lớn.
 
Trước Quang Hải hay Đức Chinh, Tiến Dũng…Thì Nguyễn Công Phượng là người phải chịu những áp lực rất lớn từ những chuyện bên ngoài bóng đá, thật may khi tiền đạo của HAGL đã vượt qua được tất cả bằng một cái đầu tỉnh táo. Nếu không, chúng ta đã không thấy được Phượng trưởng thành như ngày hôm nay.
Nguyen Quang Hai: Ngoi sao tram nam
Nguyễn Quang Hải: Ngôi sao trăm năm
Thật may mắn cho bóng đá Việt Nam khi chúng ta đang có được một thế hệ cầu thủ quá tài năng và bản lĩnh. Trong đó, Nguyễn Quang Hải, tài năng trăm năm có một của bóng đá Việt Nam đang là người nổi trội nhất. Những thành công trong năm 2018 dường như chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp tươi sáng phía trước anh. Những mục tiêu xa hơn của chúng ta, như lần đầu được tham dự một vòng chung kết World Cup, cần một người xuất chúng như Quang Hải để biến giấc mơ đó thành hiện thực. Chúng ta đã có những gì mà chúng ta cứ ngỡ là mơ trong vẻn vẹn một năm qua, với Nguyễn Quang Hải,” cậu bé vàng” của bóng đá Việt Nam, chúng ta được phép mơ những giấc mơ còn xa hơn thế. 

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow