Nguyễn Hoàng Đức: Lửa thử vàng

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 20/02/2024 21:34(GMT+7)

Zalo

Với Nguyễn Hoàng Đức, sau buổi lễ trao giải Qủa bóng vàng Việt Nam 2023 sẽ là những thử thách mà anh phải đối mặt, đó chính là những ngọn lửa, sẽ thử thách độ cứng cáp và độ bền của danh hiệu bóng vàng mà ngôi sao này đang cầm trên tay.

Theo hình ảnh ghi lại từ buổi phát sóng trực tiếp lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023, Hoàng Đức không cười khi nhận giải. Điều ngược lại diễn ra khi tiền vệ sinh năm 1998 cầm trên tay Quả bóng vàng Việt Nam 2021 (lần đầu tiên Hoàng Đức ẵm giải Quả bóng vàng). Hơn 2 năm về trước, chàng trai quê Hải Dương nở nụ cười tươi khi được trao bóng vàng. 

Nguyễn Hoàng Đức Lửa thử vàng 1
h1

Có thể, vì năm nay đã là lần thứ 2 Hoàng Đức đứng trên bục vinh quang, nên siêu sao 26 tuổi không cười vì cảm giác này chẳng còn mới mẻ. Cũng có thể, đó vốn là tính cách trong con người của Hoàng Đức. Nhưng chẳng ngoại trừ khả năng, cầu thủ sinh năm 1998 không cười vì anh biết sau khoảnh khắc thắng giải ấy, là những thử thách đang chờ đợi mình. 

Đó là những ngọn lửa, sẽ “kiểm định chất lượng” của Quả bóng vàng mà Đức đang cầm trên tay. 

Những thử thách mà Hoàng Đức cần vượt qua sau khi trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng Việt Nam 2023

Hoàng Đức sa sút phong độ ở cấp độ CLB và mất chỗ đứng ở ĐTQG trước khi nhận giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023. Ở ĐT, Philippe Troussier để Hoàng Đức dự bị và không cho vào sân phút nào trong 2 trận gặp Philippines cũng như Iraq tại bảng F vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023. 

Trong 2 trận đấu này, các chiến binh sao vàng (hạng 94 trên BXH FIFA) thắng Philippines (hạng 138) 2-0 trên sân khách Rizal Memorial và thua Iraq 0-1 (hạng 68) trên sân nhà Mỹ Đình. Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc loại Hoàng Đức khỏi đội hình chính, HLV Troussier cho biết ông chưa hài lòng về cậu học trò sinh năm 1998 và đây là quyết định vì lý do chuyên môn.

“Để đạt trình độ châu lục, chúng ta cần cải thiện nhiều yếu tố: tổ chức tốt hơn, đặc biệt là phòng ngự không bóng. Đức chưa đáp ứng được những yêu cầu này”, vị chiến lược gia người Pháp nói. “Có thể giải Quả bóng vàng Việt Nam năm nay khó thoát khỏi cậu ấy. Nhưng Đức cần đóng góp nhiều hơn ở tập thể...Trong những đợt tập trung vừa qua, tôi luôn thúc đẩy cậu ấy tốt hơn và cậu ấy hiểu mong muốn của tôi”.

Trong năm 2023, Hoàng Đức chỉ đá vỏn vẹn 5/13 trận của ĐT Việt Nam (góp 1 kiến tạo), tức chưa được phân nửa. Sau đó, ngôi sao của CLB Thể Công – Viettel lại dính chấn thương và bỏ lỡ cơ hội dự kỳ Asian Cup đầu tiên trong sự nghiệp.  

Nguyễn Hoàng Đức Lửa thử vàng 2
Hoàng Đức (số 28) giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023.

Còn ở CLB, Hoàng Đức chưa lấy lại được phong độ sau chấn thương dù anh là chủ nhân của giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất V-League mùa trước. Sau trận hòa 0-0 trước Khánh Hòa tại V-League 2023/24 (trận đấu đầu tiên sau quãng nghỉ nhường chỗ cho ĐTQG và Tết Nguyên đán Giáp Thìn), HLV trưởng CLB Thể Công – Viettel Nguyễn Đức Thắng chỉ đánh giá màn thể hiện của cậu học trò mang áo số 28 ở mức tạm chấp nhận. 

"Trong số những cầu thủ bị suy giảm thể lực, Hoàng Đức có lẽ là trường hợp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi bên cạnh nhiệm vụ tấn công thì cậu ấy còn phải lùi về tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự. Tôi đánh giá màn thể hiện của Hoàng Đức trong ngày hôm nay chỉ ở mức trung bình. Cậu ấy chưa lấy lại 100% thể lực sau chấn thương và sẽ cần nỗ lực để vượt qua áp lực cá nhân mà mình đang gặp phải", ông nói.

Trước đó, hồi giữa tháng 12/2023, cựu HLV của đội bóng quân đội là Thạch Bảo Khanh cho rằng lý do khiến Hoàng Đức chưa có phong độ như kỳ vọng là “có dấu hiệu bị quá tải vì năm vừa rồi cày ải quá nhiều”.

Ở mùa giải 2023/24, Hoàng Đức mới chỉ có 2 kiến tạo và 1 bàn thắng sau 716 phút thi đấu. Nếu tính trung bình, ngôi sao quê Hải Dương cần 238.67 phút để có 1 lần trực tiếp ghi dấu giày vào bàn thắng. Con số này của Hoàng Đức ở mùa 2023 là 168.54 phút (7 kiến tạo, 6 bàn sau 2.161 phút thi đấu) và ở mùa 2022 là 194.69 phút (7 kiến tạo, 6 bàn sau 2.531 phút có mặt trên sân). 

Tựu chung lại, cải thiện phong độ ở CLB và tìm lại suất đá chính ở ĐTQG là 2 thử thách của Hoàng Đức sau khi nhận giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023. Hay nói cách khác, đây cũng là 2 mục tiêu mà ngôi sao 26 tuổi đang hướng đến trong năm 2024. 

Nguyễn Hoàng Đức Lửa thử vàng 3
 

Nguồn động lực bằng vàng

Mọi NHM Việt Nam đều đang mong đợi Hoàng Đức sẽ có thể vượt qua 2 thử thách này. Và danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam chính là liều doping tinh thần với cầu thủ 26 tuổi. Đó là sự công nhận dành cho Hoàng Đức, rằng dù phong độ của tiền vệ quê Hải Dương có sụt giảm trong vài tháng cuối năm, nhưng người ta vẫn nhớ đến những cống hiến và nỗ lực của anh. 

Ở cấp độ ĐTQG, Hoàng Đức đã cởi bỏ được khúc mắc với HLV Troussier. Hồi tháng 10/2023, nhà cầm quân sinh năm 1955 bố trí cậu học trò sinh năm 1998 ở vai trò tiền đạo cắm trong 3 trận giao hữu liên tiếp (thua Trung Quốc, Uzbekistan 0-2 và Hàn Quốc 0-6), dù cho tiền vệ mới là vị trí Hoàng Đức ưa thích nhất. 

"Tôi và HLV Troussier từng có khúc mắc, vì chuyện vị trí thi đấu", cầu thủ quê Hải Dương nói với VnExpress sáng 5/1/2024. "Vị trí sở trường của tôi là tiền vệ, nhưng ông ấy bố trí tôi đá tiền đạo. Tuy nhiên, chuyện khúc mắc, chưa hiểu nhau như vậy là bình thường khi ĐT có HLV mới”.

“Trước đây, khi mới làm việc với HLV Park Hang Seo, các cầu thủ cũng có những khúc mắc về vị trí. Nhưng rồi, khi các bên nói chuyện thẳng thắn, mọi chuyện được giải quyết. Bây giờ cũng vậy. Sau khi nói chuyện, thầy trò chúng tôi đã hiểu nhau. Tôi hứa sẽ cố gắng để theo được yêu cầu của HLV".

428028127_1221684615471890_3983028595892834109_n
 

Sau đó, khi lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023 kết thúc, Hoàng Đức một lần nữa cho biết mối quan hệ giữa anh và HLV Troussier đang không có bất kỳ vấn đề gì. “Năm qua, tôi và HLV trưởng Philippe Troussier hoàn toàn không có khúc mắc gì. Mọi chuyện chỉ là sự hiểu nhầm. Cầu thủ bóng đá luôn có những lúc được thi đấu và không. Tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn”, ngôi sao thuộc biên chế CLB Thể Công – Viettel phát biểu.

"Tiếc nuối lớn nhất của tôi trong năm qua là dính chấn thương thời điểm cuối năm và không thể dự Asian Cup 2023. Hy vọng tôi có thể trở lại ĐT trong năm 2024 để đóng góp nhiều hơn”.

Còn ở cấp độ CLB, việc số 28 đánh mất phong độ ở mùa này là một trong những nguyên nhân khiến Thể Công – Viettel đang có khởi đầu tệ nhất kể từ khi giành suất lên hạng hồi cuối năm 2018. 

Thành tích sau 9 vòng đấu đầu tiên của CLB Viettel trong 6 mùa gần nhất

Mùa giải   Số điểm  Hiệu số bàn thắng/thua  Vị trí trên BXH
2023/24 9 -8 12
2023 11 -2 8
2022  13 +3 5
2021  19 +5 2
2020 15 +5 3
2019 10  -6 11

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023 sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần và tạo ra sự hưng phấn để Hoàng Đức tìm lại phong độ trong năm 2024. Như câu tục ngữ “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, hãy cùng chờ đợi xem, liệu Quả bóng vàng mà ngôi sao 26 tuổi đang cầm trên tay có thể giúp anh chiến thắng những thử thách mà mình đã, đang và sắp phải đối đầu?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow