Nguyễn Công Phượng: Sau tất cả, trả Phượng về đúng chỗ được chưa?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 21/01/2019 18:15(GMT+7)

Zalo

Tiếp tục chiến đấu, và khẳng định cho tất cả hiểu rằng, sau tất cả những cay đắng, vinh quang và dè bỉu, có một Nguyễn Công Phượng không bao giờ cho phép mình gục ngã.

Đêm hôm qua, khi tiếng còi của trọng tài người Iran Alireza Faghani cất lên để kết thúc 45’ đầu tiên trận đấu giữa Việt Nam và Jordan trong khuôn khổ vòng 1/8 Asian Cup. Những người Việt Nam, dẫu rất lạc quan cũng không dám tin đội tuyển của họ lại có thể lách qua khe cửa hẹp để tiến thẳng vào vòng tứ kết.
Nguyễn Công Phượng Sau tất cả, trả Phượng về đúng chỗ được chưa hình ảnh
Nguyễn Công Phượng: Sau tất cả, trả Phượng về đúng chỗ được chưa?
Một thế trận không mấy sáng sủa của HLV Park Hang Seo và các học trò trong hiệp 1 đã khiến cho những người yêu mến “ những ngôi sao vàng” không tự tin về việc chúng ta có thể làm được một điều gì đó lớn lao sau giờ nghỉ, thế nhưng như có một phép màu, đội tuyển Việt Nam đã hoàn toàn lột xác trong hiệp thi đấu thứ hai.
 
Không rõ vị HLV người Hàn Quốc đã nói những gì trong phòng thay đồ của đội tuyển, khi chỉ sau 15’, là một đội tuyển Việt Nam hoàn toàn khác. Có thể nói, hiệp 2 trận đấu này là hiệp đấu hay nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Khi chúng ta thể hiện được sự nhuần nhuyễn, bình tĩnh và tự tin trong từng pha lên bóng, với một sự chững chạc và lạnh lùng không thể tin nổi.
 
Chỉ 5’ sau khi hiệp hai bắt đầu, lưới của những người Jordan đã rung lên. Trận đấu trở về vạch xuất phát, người kéo lại hi vọng cho đội tuyển Việt Nam, không ai khác, là Nguyễn Công Phượng, tiền đạo chủ lực của chúng ta trong chiến dịch Asian cup lần này, thuộc biên chế của Hoàng Anh Gia Lai.
 
Cong Phuong trong tran Viet Nam1-1 Jordan
Công Phượng trong trận Việt Nam1-1 Jordan
Đây đã là bàn thắng thứ 2 của tiền đạo người Nghệ An trong chiến dịch Asian Cup, một pha cắt mặt rồi dứt điểm quá thành thục, Nguyễn Công Phượng lại có thêm một khoảnh khắc nữa đốn gục triệu trái tim của những người yêu mến đội tuyển Việt Nam và cá nhân anh. Đến lúc này, câu hỏi lại được đặt ra, liệu chúng ta có nên đặt Phượng về đúng chỗ của Phượng được hay chưa? Hay chúng ta lại tiếp tục nghi ngờ sự xuất chúng của Phượng một lần nữa.
 
Đây đã là năm thứ 5 kể từ thời điểm chàng trai gốc Đô Lương bên dòng sông Lam bước ra ánh sáng. 5 năm đã trôi qua, lúc này đây, ở độ tuổi 23, thực sự trong lịch sử bóng đá Việt Nam,  hiếm có một cầu thủ nào vừa được tung hô, vừa phải chịu quá nhiều sự phán xét như Nguyễn Công Phượng.
 
Bóng đá Việt Nam, chỉ mới cách đây chừng 5 năm thôi, là những năm tháng bế tắc về thành tích, và nghèo nàn về ý tưởng. Sự có mặt đúng lúc của lứa HAGL Arsenal JMG mới ra lò như một làn gió mát thổi qua cái nắng hạn của mùa hè oi bức. Lứa HAGL trẻ trung đó chính là nòng cốt của một U19 Việt Nam  đầy sức sống, và hiệu ứng mà lứa U19 ngày đó đã đem đến rất nhiều hứng khởi cho những người hâm mộ bóng đá Việt Nam!. 
 
Cong Phuong va Trong Hoang tao nen ban thang mau muc
Công Phượng và Trọng Hoàng tạo nên bàn thắng mẫu mực
Nguyễn Công Phượng là chàng trai sáng giá nhất của lứa cầu thủ măng non đó. Sau thời đại của Phạm Văn Quyến, mới lại có một người khác có thể khiến chúng ta trông chờ vào từng khoảnh khắc khi người ấy có bóng trong chân. Và chính Phượng chứ không phải ai khác, là người có thể kéo niềm hứng khởi cho cả triệu cổ động viên Việt Nam.
 
Những hiệu ứng mà U19 Việt Nam mang lại là vô cùng to lớn, khi người ta tìm mọi cách để đến sân, để tận mắt trông thấy phong cách chơi bóng đẹp mắt và đầy cảm xúc của các cầu thủ trẻ tuổi. Những trận đấu của HAGL hay U19 Việt Nam thi đấu trên khắp mọi miền của đất nước đều chật kín khán giả, một cơn sốt thực sự.
 
Những pha solo qua hàng loạt cầu thủ của đối phương rồi kết liễu họ đã trở thành thương hiệu của chàng trai chỉ mới 18 tuổi khi đó. Một ngôi sao mới của bóng đá Việt Nam đã ra đời, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, cả về tài năng và đạo đức, trong một câu lạc bộ đi đầu về cách làm bóng đá theo xu thế mới,  Hoàng Anh Gia Lai. Thế nhưng, tất cả không phải chỉ là màu hồng, bên cạnh những lời ngợi khen thì Công Phượng đã phải gánh chịu những sự bất công mà người ta đã đổ xuống đầu anh.
 
Như bao chàng thanh niên mới lớn khác, Phượng cũng có những rung động đầu đời, Phượng biết…yêu. Nhưng trong một nền báo chí mà người ta tìm mọi cách để câu View cho tờ báo của mình, chuyện tình của Phượng với cô ca sĩ vô tình lại trở thành đề tài để người ta khai thác. 
 
Sau tran dau, Cong Phuong va Dang Van Lam vat nhau.
Sau trận đấu, Công Phượng và Đặng Văn Lâm vật nhau.
Với bao chàng trai cô gái khác trên đất nước Việt Nam này, được yêu và có người để yêu với cái lứa tuổi ấy là điều quá đỗi bình thường, thế nhưng với Phượng lại là một câu chuyện khác, khi từng cái nắm tay, từng chiếc hôn của anh và bạn gái lại trở thành đề tài để người ta bàn tán, và dĩ nhiên, nó xuất hiện đầy trên các mặt báo. Thật đáng tiếc, thay vì là những lời chúc phúc, là những cái nhìn không mấy thiện cảm hướng về cả hai. 
 
Nếu nhìn cái cách mà dư luận xã hội đã đối xử với những chuyện tình cảm của những Quang Hải, Duy Mạnh hay Văn Lâm lúc này, ta thấy đã có một sự bất công khủng khiếp mà Phượng và bạn gái đã phải chịu đựng ra sao. Cuối cũng như tất cả chúng ta đã biết, Phượng chia tay cô bạn gái ca sĩ, anh nghĩ như thế là đủ, anh không muốn ồn ào thêm nữa. 
 
Trong một lần trả lời phỏng vấn của một tờ báo, khi phóng viên cố tình nhắc đi nhắc lại về những chuyện đã qua, Phượng liên tục chỉ về phía sân cỏ “ Hãy đánh giá tôi ở đó, chứ không phải nơi nào khác”. Thế đấy, chúng ta đã đối xử với Phượng thế đấy, khi tất cả chỉ còn là quá khứ, người ta lại còn muốn đào lên để thoả mãn sự tò mò của mình và độc giả.
 
Một ngày tháng 11 năm 2014, một scandal đã nổ ra, một tờ báo bỗng dưng gây tranh cãi khi điều tra rồi công bố về cái gọi là độ tuổi thật của Nguyễn Công Phượng, thậm chí một chương trình của đài truyền hình quốc gia lại làm hẳn một bài phóng sự về cái mà họ gọi là “ nghi án”.
 
Cong Phuong Yemen
 
 Người ta tìm hẳn về quê nhà của Phượng, tìm những người mà thậm chí còn chưa tiếp xúc với gia đình Phượng để bằng mọi giá đẩy cầu thủ mới chớm nở về tài năng phải lao vào một cuộc tranh cãi. Người viết còn nhớ như in câu nói của người biên tập khi chốt lại chương trình trên VTV “ Công Phượng, xin em hãy lên tiếng, hãy nói thật…”
 
Công Phượng đã làm gì sai ư? chàng trai đó ngoài tài năng đang chớm nở đã làm sai gì ư? Tại sao người ta lại đối xử với Phượng như thế? Đáp lại tất cả những gì mà người ta đối xử với mình, Phượng chọn cách im lặng. Sự thật thì đã có những người trong cơ quan chức năng lên tiếng, và cuối cùng đã trả lại công bằng cho chàng trai quê gốc Đô Lương.
 
Sẽ là không quá khi nói đến để có được Nguyễn Công Phượng của ngày hôm nay, chúng ta và Phượng phải đặc biệt cảm ơn ông Đoàn Nguyên Đức. Những bước đi táo bạo của ông bầu phố núi đã mở ra cho bóng đá Việt Nam một con đường làm bóng đá đúng đắn nhất. Và Phượng cùng các thành viên trong ngôi nhà Hoàng Anh là sản phẩm của riêng bầu Đức. Và thật dễ hiểu khi những bước đi của họ đều đặt dưới sự quản lý của doanh nhân gốc Bình Định này.
 
Cong Phuong tung thi dau bung no o vong loai U23 chau A
Công Phượng từng thi đấu bùng nổ ở vòng loại U23 châu Á
Sau thành công bước đầu, có lẽ bầu Đức đã quá nôn nóng trong việc sử dụng lứa cầu thủ con cưng của mình. Việc đôn những cầu thủ còn quá trẻ lên đá ở một môi trường khắc nghiệt như V-league thực ra không phải là một ý tưởng hay, nhất là khi bầu Đức loại hết những cựu binh lẫn ngoại binh, đã đẩy HAGL vào một cuộc chiến không cân sức, hậu quả là HAGL và Công Phượng đã có một năm thi đấu vô cùng tệ hại.
 
Tiếp theo đó, việc cho các cầu thủ của mình qua những nơi như Hàn Quốc hay Nhật Bản khi các cầu thủ của mình còn chưa chín đã khiến cho Tuấn Anh, Xuân Trường và bản thân Công Phượng có một năm tiếp theo có thể nói là tệ hại trong sự nghiệp. Việc hầu như không được ra sân thi đấu đã khiến cho những người hâm mộ Việt Nam cảm thấy lo lắng cho các chàng trai trẻ của mình, hình ảnh Phượng phát tờ rơi ở một ga tàu điện sẽ còn ám ảnh mãi, mặc dù nó chỉ là một hoạt động của clb chủ quản, nơi Phượng đầu quân.
 
Rất may là bầu Đức đã nhìn thấy những vấn đề đó, thế nên ông đã kịp sửa sai bằng cách cho gọi tất cả trở về chinh chiến ở thực tiễn V league. Hai mùa giải gần đây chứng kiến sự tiến bộ của Phượng, khi mùa giải 2018 kết thúc anh có tới 12 bàn thắng cho riêng mình.
 
HAGL Cong Phuong
 
Là trung tâm, là ngôi sao lớn nhất của đội bóng, từ HAGL đến U19 rồi U23 quốc gia. Thực tế cuộc sống của Công Phượng không hề dễ dàng, mỗi khi đội bóng thành công, những lời chỉ trích nằm lại ở phía sau lưng. Nhưng khi đội bóng của anh gặp vấn đề, hầu như tất cả mọi chỉ trích đều chực đổ lên đầu tiền đạo người Nghệ An. 
 
Thực tế không hẳn tất cả những lời chỉ trích đều không đúng, nó chỉ là không đúng lúc và đôi khi, thật sự quá đà. Lối đá lắt nhắt, ham bóng và quá cá nhân của Phượng đã trở thành miếng mồi ngon cho những người chỉ trích. Họ không sai, nhưng tất cả đã quên vì sao mà Phượng trở nên khác biệt so với tất cả, chẳng phải tất cả đều trầm trồ khi chính Phượng solo rồi ghi bàn vào lưới Nhật Bản hay Australia hay sao?
 
Thất bại của U23 Việt Nam tại Seagame 2017 là đỉnh điểm của những năm tuổi trẻ của Phượng và các đồng đội. Khi ai cũng biết bầu Đức và tất cả chúng ta kỳ vọng về việc chúng ta sẽ làm nên chuyện lớn. Như thường lệ, Phượng lại là người phải hứng chịu búa rìu của dư luận, là nhân tố chính trong một giải đấu thảm bại ở Malaysia. Sau tất cả những gì phải chịu đựng, ta thấy Phượng ngày càng ít tiếp xúc với truyền thông, người ta không thường thấy Phượng cười nhiều như trước nữa, hơn ai hết, anh hiểu nó cay nghiệt như thế nào.
 
Cong Phuong vs U23 Iraq
Công Phượng vs U23 Iraq
Nhưng thật may, khi tất cả ngỡ đã tiêu tan, HLV  Park Hang Seo và vòng chung kết U23 đến thật đúng lúc, để giờ đây, thời điểm này chúng ta  đang chứng kiến một Nguyễn Công Phượng phiên bản tốt nhất từ trước đến nay.
 
Thực ra giải đấu ở Thường Châu, trong cái kỳ tích vô tiền khoáng hậu mà U23 đã đạt được, vai trò của Phượng không nổi bật so với những Quang Hải, Bùi Tiến Dũng hay Xuân Trường…Những người yêu mến Phượng hẳn sẽ rất buồn khi bắt gặp ánh mắt đầy tâm sự trong ngày đón đội tuyển U23 ở sân bay. Khi không còn là nhân vật chiếm spotlight nữa, đó có thể là một sự giải thoát,  là động lực để Phượng cố gắng và hoàn thiện mình hơn.
 
Mặc dù không phải là cầu thủ chiếm xuất đá chính ở cả hai chiến dịch Asiad và AFF cúp, nhưng mỗi lần ra sân thi đấu, Phượng đều thể hiện những gì tốt nhất của mình. Bàn thắng quyết định của Phượng trước Bahrain đã đưa Olympic Việt Nam vào tứ kết, còn AFF cúp vừa rồi Phượng cũng đóng góp 1 bàn trước Malaysia. Tất cả đều cực kỳ quan trọng
 
Cơ hội thực sự đã đến với tiền đạo thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai trong kỳ Asian Cup lần này, khi HLV Park Hang Seo quyết định đặt niềm tin vào anh trong tất cả những trận đấu. Đáp lại niềm tin đó, Phượng toả sáng trong trận đấu với Iraq và bàn thắng đêm qua trước Jordan, Trong bốn bàn thắng mà đội tuyển Việt Nam có được cho đến lúc này, Phượng đóng góp một nửa, tất cả đều từ bóng sống.
 
Như chính Phượng chia sẻ trên trang cá nhân sau Asiad “ Chào các giải trẻ, tôi phải lớn đây”. Ta thấy Phượng đã thực sự lớn, khi ta không còn thấy nhiều những pha bóng vụn vặt và lắt nhắt nữa, mà là một Công Phượng điềm tỉnh hơn, đồng đội hơn và dứt khoát hơn, bên cạnh những pha xử lý không lẫn vào đâu được chỉ có thể thấy ở Phượng.
 
AFC chuc mung sinh nhat Cong Phuong
AFC chúc mừng sinh nhật Công Phượng
Đêm hôm qua, sau trận thắng Jordan, Phượng đã chia sẽ những lời tự đáy lòng mình trên trang cá nhân của anh. Anh nhấn mạnh về sự cố gắng và không ngừng phấn đấu để hoàn thoàn bản thân mình, đồng thời không quên nói lời cảm ơn đến người hâm mộ cả nước. Chưa khi nào ta thấy Phượng chia sẻ dài đến thế, sau hôm qua có thể Phượng sẽ cười nhiều hơn được rồi.
 
Sau 12 năm, đội tuyển Việt Nam mới lại lọt vào vòng tứ kết của sân chơi lớn nhất Châu Á. Thành tích thực sự ấn tượng nếu chúng ta và cả thế giới thấy cách mà đội tuyển Việt Nam đã làm để giành được nó. Thật sự là không thể tin nổi đội tuyển Việt Nam của chúng ta có thể chơi với một trình độ như thế trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều.
 
Trong bước tiến vũ bão đến ngỡ ngàng của bóng đá Việt Nam trong suốt một năm qua, có một người không thể đứng ngoài dòng chảy đó, khi anh ngày càng hoàn thiện bản thân, bằng một sự kiên định và bản lĩnh đáng nể. Tiếp tục chiến đấu, và khẳng định cho tất cả hiểu rằng, sau tất cả những cay đắng, vinh quang và dè bỉu, có một Nguyễn Công Phượng không bao giờ cho phép mình gục ngã. 
 
Hôm nay là ngày mà Phượng chính thức bước sang tuổi 24, chúc mừng sinh nhật, gửi ngàn lời chúc may mắn đến anh, chàng trai vàng của bóng đá Việt Nam.

HƯNG TRẦN (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow