Nguyễn Anh Đức: Cảm ơn anh, tượng đài với đôi chân vàng

Tác giả CG - Thứ Tư 20/11/2019 13:20(GMT+7)

Zalo

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Sự kiên nhẫn của Nguyễn Anh Đức đã phải chờ đến cuối cuộc hành trình sự nghiệp mới được đền đáp xứng đáng bằng sự thừa nhận của đại chúng, bằng danh hiệu cao quý và vị trí ở đội tuyển quốc gia.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Sự kiên nhẫn của Nguyễn Anh Đức đã phải chờ đến cuối cuộc hành trình sự nghiệp mới được đền đáp xứng đáng bằng sự thừa nhận của đại chúng, bằng danh hiệu cao quý và vị trí ở đội tuyển quốc gia.

Nguyễn Anh Đức chia tay đội tuyển Việt Nam hình ảnh
Anh Đức xúc động chia sẻ sau khi lên ngôi tại AFF Cup 2018
 
Trong phần trả lời truyền hình sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, Anh Đức, với đôi mắt rưng rưng ngấn lệ, nói rằng anh không thể nào diễn tả được cảm xúc của mình. 10 năm Việt Nam trên đường tìm lại ánh hào quang ở Đông Nam Á thì cũng là ngần ấy năm (thậm chí là lâu hơn nữa) Anh Đức đứng trong bóng tối ở màu áo đỏ đội tuyển. 
 
Anh Đức có gần như tất cả những gì mà một cầu thủ bóng đá ở Việt Nam mơ ước. Anh 4 lần lên ngôi tại V.League, cùng Bình Dương lọt vào tới bán kết AFC Cup 2009, giành 1 Quả bóng vàng và 2 lần là chủ nhân Quả bóng bạc Việt Nam cùng thành tích vua phá lưới V.League 2017 - đứng trên mọi chân sút ngoại nổi danh ở đất nước hình chữ S.
 
Còn với đội tuyển quốc gia (trước năm 2018), cầu thủ sinh ra ở Sông Bé chỉ là cái bóng mờ. Nhưng gian nan chỉ càng làm tăng thêm vẻ đẹp cho người xứng đáng. Anh Đức bừng sáng dưới thời HLV Park Hang-seo ở tuổi 33. 
 
Anh Duc 1
 
Không hào nhoáng, không phô trương nhưng anh là nét khác biệt ở đội tuyển quốc gia. Giữa một rừng các cầu thủ trẻ, Anh Đức lớn tuổi nhất, có người thậm chí kém anh tới một con giáp. HLV Park Hang-seo quyết xây dựng đội hình với nòng cốt là những gương mặt đang ở độ chín hoặc tiềm năng chưa được khai phá hết nhưng ông vẫn “yêu” Anh Đức. Đơn giản vì ở vị trí trung phong cắm, chẳng ai làm tốt hơn anh cả.
 
Là tiền đạo, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn luôn phải là ghi bàn. Một HLV có thể sử dụng liên tục một tiền đạo cắm dù anh ta không ghi nổi bàn thắng nào suốt giải đấu và ca ngợi màn trình diễn của anh là đã làm nền cho các đồng đội tỏa sáng, chẳng hạn như Olivier Giroud ở World Cup 2018. Tuy nhiên điều đó cũng lật ngược lại vấn đề rằng cầu thủ đó không thể tận dụng tốt nhất những cơ hội mình có được.

Sau khi vao san, lao tuong Anh Duc co co hoi ghi ban nhung bo lo day dang tiec, khi cu dut diem cuoi cung dap trung chan mot cau thu Malaysia.
 
 
Và HLV Park Hang-seo suốt một thời gian luôn tin tưởng Anh Đức vì sao? Là bởi, trong số tất cả các chân sút Việt Nam, đội trưởng của Bình Dương là người làm tốt nhất nhiệm vụ cao cả của một tiền đạo: đưa bóng vào lưới đối phương, một cầu thủ với đôi chân vàng chạm bóng là ra bàn thắng.
 
Kể từ khi tới Việt Nam làm việc, đã trên 1 lần HLV Park Hang-seo phàn nàn về câu chuyện các đội bóng tại V.League chỉ chuyên sử dụng ngoại binh hoặc cầu thủ nhập tịch cho vị trí tiền đạo. Điều này đã làm hạn chế cơ hội của các tiền đạo gốc Việt. “Tôi chỉ xin nói về một vấn đề. Đó là trung vệ và tiền đạo cắm hiện nay có đến 70 - 80% là do cầu thủ nước ngoài đảm nhận. Bây giờ nếu cứ tiếp tục tình trạng như thế này, đi đá World Cup, Olympic thì lấy nguồn ở đâu ra?”, đó là trăn trở mà nhà cầm quân người Hàn Quốc bày tỏ trong một cuộc họp báo cách đây gần 2 tháng.
 
Chẳng phải vô cớ mà trong các cầu thủ trên 23 tuổi được đi ASIAD 2018 tại Indonesia, ông Park lại lựa chọn Anh Đức. Cũng phải có lý do khi Anh Đức đã đá chính suốt hành trình AFF Cup 2018. Chúng ta có một hàng thủ ổn định, một hàng tiền vệ hiểu nhau, những cầu thủ sáng tạo có tính đột biến và Anh Đức là mảnh ghép bổ sung cho vị trí còn thiếu của bộ khung các cầu thủ lứa U23 làm nên kỳ tích ở Thường Châu: chân sút đẳng cấp.
 
Hãy nhớ lại pha làm bàn của anh vào lưới Malaysia ở vòng bảng AFF Cup 2018 mà xem, đó là một tình huống di chuyển, dứt điểm gọn gàng của một sát thủ vòng cấm đích thực. Đến trận đấu với Philippines, anh tiếp tục khiến người ta không khỏi thôi ngỡ ngàng khi chọn điểm rơi chính xác và đánh đầu đưa bóng hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát của thủ thành Michael Falkesgaard. Và trên tất cả đó là cú ngả người vô lê bằng chân trái chuẩn mực trước Malaysia ở trận chung kết lượt về.
 
Trước đó, trong chuyến làm khách đến Jordan ở vòng loại Asian Cup hồi tháng 3/2018, cũng chính Anh Đức đã mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Khi đang đứng giữa cặp trung vệ đội chủ nhà, lợi dụng sự tập trung của 2 cầu thủ này vào trái bóng trong chân của Xuân Trường, anh khôn ngoan chạy chỗ sang bên trái vòng cấm theo hướng tấn công của chúng ta. Khi bóng được căng ngang vào trong, với bản năng săn bàn thính nhạy trong vòng 16m50, chân sút Bình Dương chạm bóng đủ nhạy cảm để khiến lưới của Jordan rung lên.
 
Anh Duc Quang Hai DT Viet Nam
 

Xin nhắc lại, đó là đẳng cấp.
 
Tuy nhiên cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải dừng. Trước đó, Anh Đức đã không có tên trong danh sách tham dự Asian Cup 2019 nhưng rồi anh lại trở lại đội tuyển ở King’s Cup tại Thái Lan. Nhưng có lẽ lần chia tay này sẽ là chính thức của lão tướng 34 tuổi.
 
Ngày hôm qua, trong cuộc tiếp đón Thái Lan, Anh Đức đã vào sân ở phút 84 như một lời chào với màu áo đỏ của đội tuyển. Các khán giả trên sân Mỹ Đình dành cho anh một tràng pháo tay tri ân. Suốt khoảng thời gian đó, dấu ấn của anh là không đáng kể ngoài tình huống tham gia phản công ở phút 91 với đường chuyền cho Công Phượng bên phần sân nhà.
 
Nhưng một trận hòa có lẽ cũng không quá tệ trong ngày anh nói lời từ giã. Vị trí của anh ở đội tuyển quốc gia sẽ là khoảng trống lớn khó lấp đầy trong thời gian tới. Nhưng dừng lại ở đây có lẽ đã trọn vẹn và vinh quang rồi. Cảm ơn anh, tượng đài bất diệt trong thế hệ vàng này của bóng đá Việt Nam.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow