Người hùng Alejandro Garnacho và cái duyên đặc biệt

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 26/05/2024 08:26(GMT+7)

Zalo

Ngay từ khi còn trẻ, Garnacho đã cho thấy cái duyên với các giải đấu cúp, đặc biệt khi “đụng” đến hai chữ FA. Đó có lẽ là cầu thủ của những khoảnh khắc và sẽ còn hoàn thiện hơn nữa khả năng tỏa sáng ở những thời điểm then chốt, trong cả màu áo Man United lẫn ĐT Argentina.

dl
 

Đêm qua, các Manucians đã chìm đắm trong cơn mơ hoang dại nhất khi Kobbie Mainoo và Alejandro Garnacho - hai cầu thủ đều mới 19 tuổi - đã rủ nhau lập công làm nên chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước gã khổng lồ Manchester City. Trận chung kết FA Cup, nơi tưởng như chỉ dành cho các ngôi sao đã thành danh tỏa sáng, lại chứng kiến hai người hùng khó thể ngờ tới, rực rỡ dưới ánh mặt trời Wembley.

Dòng máu trẻ sôi sục của bầy quỷ

Dưới áp lực khả năng cao bị sa thải sau chiến dịch Premier League đáng thất vọng, HLV Erik ten Hag vẫn đặt niềm tin vào dòng máu trẻ, ở trận đấu có thể là cuối cùng dẫn dắt Quỷ Đỏ. Đó là một quyết định dũng cảm vì theo thống kê của Planet Football, Man United là đội bóng đầu tiên sau tròn 20 năm - kể từ trường hợp của Millwall năm 2004 - dám để hai cầu thủ tuổi teen đá chính một trận chung kết FA Cup. Và còn ghê gớm hơn, chưa bao giờ trong lịch sử giải đấu này có hai cầu thủ tuổi teen cùng ghi bàn trong trận chung kết!

Không chỉ là bàn thắng: Mainoo tỏ rõ tầm ảnh hưởng ở hàng tiền vệ khi đóng góp lớn trong khâu kiểm soát nhịp độ bằng những đường chuyền điềm tĩnh và lối di chuyển thông minh. Garnacho, trong vai cầu thủ chạy cánh nhanh nhẹn, thì lại thường xuyên “khủng bố” hàng thủ Man City bằng tốc độ và sự lắt léo của mình.

Còn nhớ, vào tháng 5/2022 Mainoo và Garnacho từng xuất trận trong trận chung kết FA Cup Youth. Hai năm sau, vào tháng 5/2024 họ cùng nhau đóng vai chính dẫn dắt đội một đi đến thắng lợi ở trận chiến đòi hỏi đẳng cấp cao hơn nhiều.

Khó thể nói ai góp công lớn hơn, nhưng xét về tính thời điểm, Garnacho đã tận dụng quá tốt thời cơ “có một không hai” - sai lầm của Gvardiol và thủ môn Ortega - để bất ngờ mở tỷ số cho Quỷ Đỏ. Có lẽ chính các cầu thủ Man United cũng không nghĩ đến việc có thể nắm lợi thế trước. Đó là tiền đề để họ chắt chiu từng pha bóng trong thời gian còn lại để rốt cuộc dìu trận đấu về đích với chiến thắng cách biệt một bàn.

Người hùng Alejandro Garnacho và cái duyên đặc biệt 1
 

Ở trận chung kết FA Cup Youth cách đây hai năm, cũng chính Garnacho góp công lớn nhất với một cú đúp (phút 78 và 90+4) giúp U18 Manchester hạ U18 Nottingham Forest để lên ngôi. Trong đó, bàn thắng ở phút 78 cũng mang ý nghĩa bản lề khi nâng tỷ số lên 2-1.

Theo Opta, với pha thoát xuống quyết tâm và đệm bóng vào lưới đại kình địch Manchester City, Garnacho cũng trở thành cầu thủ tuổi teen thứ ba lập công cho Man United ở chung kết FA Cup. Hai trường hợp trước đó là Norman Whiteside (sút vào lưới Brighton năm 1983) và Cristiano Ronaldo (phá lưới Millwall năm 2004).

Nếu biết được thống kê kể trên, có lẽ Garnacho sẽ còn sung sướng hơn nữa bên cạnh niềm vui vô bờ khi nâng cao danh hiệu thứ hai cùng Man United. Bởi lẽ, Ronaldo là thần tượng và hình mẫu của anh. Và cũng bởi nó một lần nữa khẳng định, chàng trai trẻ Argentina đang được sống hết mình với ước mơ khoác áo Quỷ Đỏ.

Nhìn lại quá khứ, dẫu biết có nhiều hơn một con đường để đến với đội một United, nhưng có thể nói, ít ai phải băng qua nhiều khúc cua, những đoạn gồ ghề và sang số nhiều lần như Alejandro Garnacho.

Người hùng Alejandro Garnacho và cái duyên đặc biệt 2
 

Có ba là người Tây Ban Nha và mẹ người Argentina, Garnacho sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Arroyomolinos phía Nam Madrid. Hồi còn đi học, anh nổi tiếng trong trường với tư cách học sinh gương mẫu và đã sớm đầu quân cho đội trẻ Getafe trước cả khi học viện Atletico Madrid tiếp cận vào năm 2015. Sự phát triển nhanh chóng sau đó giúp anh lọt vào mắt xanh, thậm chí đứng đầu danh sách chiêu mộ của học viện Man United vào năm 2020.

Nick Cox, Giám đốc học viện Man United thời ấy kể rằng: “Chúng tôi muốn tìm kiếm một cầu thủ tấn công hoạt động rộng ở độ tuổi 16, với những yêu cầu về phẩm chất và tính khí nhất định. Vì vậy, nhóm tuyển dụng đã lập danh sách tất cả các cầu thủ ở độ tuổi đó trên khắp châu Âu, trước khi so sánh sàng lọc để xác định tài năng nào là phù hợp nhất. Alejandro đã đứng đầu danh sách đó”.

Nhưng hoàn cảnh đưa Garnacho đến Man United không hề dễ dàng, vì đó là giai đoạn dịch bệnh.

Vượt thác ghềnh & cái duyên với FA Cup

Gerardo Guzman, tuyển trạch viên của học viện Quỷ Đỏ tại Tây ban Nha xác định Garnacho là tài năng trẻ xuất sắc nhất của Tây Ban Nha thời điểm ấy. Sau đó, nhưng người như Giám đốc tuyển trạch Steve Brown và trưởng ban Dave Harrison đã phân tích thông tin và so sánh với những cầu thủ chạy cánh trẻ trên khắp châu Âu để xác nhận Garnacho là mục tiêu ưa thích. “Chúng tôi xác nhận rằng các tuyển trạch viên đã đưa ra đánh giá thực sự tốt, vì vậy tôi chọn Alejandro là cầu thủ thích hợp để theo đuổi và tuyển mộ”, Nick Cock khẳng định.

Trong hoàn cảnh thông thường, bước tiếp theo trong trình tự sẽ là lời mời đến thăm Manchester, nơi cầu thủ trẻ này sẽ tham quan CLB và nhận được lời giới thiệu chi tiết vì sao United sẽ là điểm dừng chân lý tưởng tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, vấn đề với Cox và bộ phận của ông là đợt tuyển dụng ấy diễn ra trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, dẫn đến nhiều chuyện khó khăn và dở khóc dở cười.

“Đó là lúc chuyện trở nên thú vị”, Cox cười. “Việc của tôi là trình bày với Alejandro, người đại diện, gia đình của cậu ấy rằng tại sao cậu nên rời một CLB cũng thật sự tốt để gia nhập chúng tôi. Tuy nhiên, tôi lại phải làm điều đó từ… phòng ngủ còn trống của gia đình thông qua một cuộc gọi video. Thậm chí, còn phải tự dùng một công cụ hỗ trợ dịch thuật trên mạng”.

“Các con trai của tôi lúc đó khoảng 14 và 10 tuổi, còn cãi lộn um sùm vì chuyện gì đó khi tôi đang cố gắng ký hợp đồng với Alejandro. Ngày nay, tôi vẫn hay nói với những đứa con mình rằng nếu chúng tranh cãi ầm ĩ lâu hơn, rất có thể chúng ta đã không có Alejandro Garnacho ở Manchester United!”.

Người hùng Alejandro Garnacho và cái duyên đặc biệt 3
 

Garnacho gia nhập Quỷ Đỏ với tư cách cầu thủ năm đầu của học viện vào cuối tháng 8/2020, thời điểm nước Anh vẫn còn bị lockdown (cách ly) chặt chẽ. Chàng trai trẻ cập bến thì ngay lập tức phải cách ly hai tuần. Những hạn chế tạm thời đối với tất cả các sân tập ở Anh cũng làm cho, ngay cả khi cậu có thể đến trung tâm huấn luyện Carrington, cậu vẫn phải thay đồ và tập luyện gói gọn trong chỉ 75 phút, trước khi ngay lập tức phải về nhà.

Khả năng hòa nhập xã hội, khám phá và vượt qua rào cản ngôn ngữ của Garnacho đều bị ảnh hưởng trong những tháng đầu tiên ở Anh. Hoàn cảnh đòi hỏi đội ngũ nhân viên của United phải tiếp cận nhanh nhẹn, hỗ trợ nhiệt tình hơn bình thường; bản thân Garnacho cũng phải kiên định với chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm của mình. “Dù nhiều phía đã nỗ lực, quá trình phát triển chuyên môn của cậu ấy cũng đã bị cản trở nghiêm trọng”, Cox cho biết.

Trong hoàn cảnh như thế, chỉ có quyết tâm của bản thân mới là cốt lõi giúp Garnacho tiến lên. “Khi còn là cầu thủ trẻ, Garnacho rất thực tế, khiêm tốn và tập luyện với sự tập trung cao độ. Khi ở quanh tòa nhà huấn luyện, cậu ấy cư xử tôn trọng với mọi người và chỉ lặng lẽ làm chuyện của mình. Nhưng trên sân, bạn sẽ thấy một chút những điều mà ta đang chứng kiến bây giờ: Mong muốn trở thành một nhân vật chính, khát vọng thử làm những điều ‘không chính thống’ so với tiêu chuẩn ở Anh và cố gắng tận hưởng bóng đá. Đó là sự khác biệt của cậu ấy: luôn muốn chơi bóng với niềm vui”, Nick Cox kể tiếp.

“Alejandro cũng tận dụng tốt thời gian của mình, bên cạnh sự kiên nhẫn và thông cảm từ ban lãnh đạo học viện với một trường hợp phải băng qua dịch bệnh. Cụ thể năm đầu tiên cậu ấy còn phát triển khá chậm. Nhưng từ năm thứ hai cậu ấy đã tiến bộ hơn và khi FA Cup Trẻ diễn ra, chúng tôi đã thực sự có niềm tin về một cầu thủ tiềm năng thực sự”.

“Cậu ấy thể hiện sự hứng thú đặc biệt với những trận đấu cúp, đặc biệt ở FA Cup Youth. Đó là những trận đấu loại trực tiếp, nơi cậu ấy có thể nắm bắt cơ hội ở các khoảnh khắc đối đầu một-một. Trận đấu càng lớn, màn trình diễn của cậu ấy càng tốt”.

“Nhưng thực tế, nền tảng của những màn tỏa sáng đó là sự tiến bộ từ tốn và ổn định. Trên sân tập, Alejandro cần mẫn góp nhặt chứ không bùng nổ trên hiện trường như mọi người vẫn thấy. Nó luôn chậm rãi, ổn định, băng qua một con đường gập ghềnh để dẫn đến những thành tựu của ngày nay”, ông Cox chốt lại.

Tựu trung, ngay từ khi còn trẻ, Garnacho đã cho thấy cái duyên với các giải đấu cúp. Hẳn anh cũng chẳng hề may mắn khi được trao cơ hội sát cánh cùng huyền thoại Lionel Messi và các đàn anh ở hành trình lên ngôi World Cup 2022.

Đó có lẽ là cầu thủ của những khoảnh khắc và sẽ còn hoàn thiện hơn nữa khả năng tỏa sáng ở những thời điểm then chốt, với những đóng góp bản lề. Mùa Hè này, Garnacho cũng sẽ là cái tên đáng xem ở Copa America!

Hoài Thuận 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý William Saliba

Vào đêm nay, những tài năng hàng đầu của bóng đá Pháp hiện tại sẽ tụ hội tại cùng một sân vận động, khi đoàn quân của Didier Deschamps bắt đầu chiến dịch Euro 2024 của họ bằng cuộc đối đầu với đội tuyển Áo.

Christian Eriksen và nghìn lẻ một...trăm đêm cổ tích

Từ Trung Đông, Đức, cho đến chính Đan Mạch – quê hương của Christian Eriksen, những câu chuyện cổ đã được dân gian lưu truyền suốt nhiều thế kỉ. Nhưng bản thân Christian – số 10 của đội trưởng Đan Mạch, đã vẽ nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại kéo dài 1100 ngày đêm, mà anh chính là nhân vật chính.

Anh 1-0 Serbia: Jude Bellingham là sự khác biệt!

“Tôi nghĩ Jude là chất xúc tác. Cách cậu ấy thể hiện bản thân và cách cậu ấy thi đấu trên sân cho thấy điều đó. Sức mạnh trong lối chơi của Jude giúp mang lại cho chúng tôi điều gì đó đặc biệt trong những thời khắc khó khăn. Tâm lý của Jude thật đáng kinh ngạc. Thể hiện sự trưởng thành và khiêm tốn ở độ tuổi trẻ như cậu ấy là điều không thể tin được. Chúng tôi thật may mắn khi có Jude”.

X
top-arrow