N’Golo Kanté: Không chỉ là tiền vệ hay nhất Premier League

Tác giả CG - Thứ Bảy 19/10/2019 15:44(GMT+7)

Zalo

Chúng ta không nên bất ngờ khi Real Madrid và Juventus được cho là đang tiếp cận N’Golo Kanté bởi rõ ràng tiền vệ người Pháp đã và đang chinh phục tất cả mọi người trong suốt 4 năm qua.

Chúng ta không nên bất ngờ khi Real Madrid và Juventus được cho là đang tiếp cận N’Golo Kanté bởi rõ ràng tiền vệ người Pháp đã và đang chinh phục tất cả mọi người trong suốt 4 năm qua.

N’Golo Kanté Không chỉ là tiền vệ hay nhất Premier League hình ảnh
 
Hãy nhớ lại xem N’Golo Kanté đã gây ra tranh cãi lớn thế nào trong năm 2018? Thời điểm này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng năm ngoái, đó là một trong những chủ đề bàn luận bất tận ở Premier League. Từ cộng đồng người hâm mộ Chelsea đã phát nguồn cơn phẫn nộ to lớn bởi cách sử dụng Kanté của HLV Maurizio Sarri.
 
Chiến lược gia người Italy để cầu thủ người Pháp chơi nhô cao và rộng hơn do ông đã lựa chọn Jorginho cho vị trí thấp nhất hàng tiền vệ Chelsea. Anh được khuyến khích dâng cao và chạy về phía trước nhiều hơn.

Trên các trang báo, các chương trình bình luận, trên mạng xã hội, mọi người tỏ ra phẫn nộ vì cách dùng người này. Có cảm giác là mọi người bảo vệ và lên tiếng vì Kanté như những người cha của thập niên 50, miệng ngậm tẩu và xua đuổi những kẻ lái xe mô tô đi qua ve vãn con gái họ. Ai cũng tin Sarri đang làm lãng phí tài năng Kanté.
 
Sarri kết thúc mùa giải với việc giúp Chelsea đứng thứ 3 Premier League, vô địch cúp châu Âu, để Callum Hudson-Odoi có 26 lần ra sân và bị chỉ trích về cách sử dụng 2 tiền vệ trụ. Một năm sau, 2 chiến thắng thuyết phục nhất cho đến lúc này của mùa giải mà Chelsea giành được - những chuyến làm khách của Lille và Southampton - là những trận đấu họ sử dụng 2 cầu thủ này làm cặp tiền vệ trung tâm. Thông tin Kanté có thể bỏ lỡ cuộc chạm trán Newcastle sau khi bị đau gân khoeo trong thời gian tập trung đội tuyển Pháp sẽ khiến người hâm mộ Chelsea lo lắng khi đội bóng của họ đang thăng hoa trong quãng thời gian gần đây.
 
Kante o Chelsea
 
Ngoài ra còn một tin tức khác cũng rất đáng chú ý. Real Madrid và Juventus đang là những cái tên quan tâm tới Kanté. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự tin vào những câu chuyện này. Thứ nhất, Chelsea sẽ không bán ai hết. Điều thứ 2, một bài viết trên trang DesMarque khẳng định rằng Kanté “mơ được khoác áo màu áo trắng [Real Madrid] và rời Chelsea. Họ tin anh không khát khao giành các danh hiệu cùng Frank Lampard”. Những lời này nghe giống như những gì N’Golo mà chúng ta biết sẽ nói sao? 
 
Nhưng dù sao, ít nhất chúng ta cũng không nên ngạc nhiên nếu Kanté có mong muốn ra đi bởi anh đang là một cầu thủ hàng đầu ở Anh và Premier League. Kanté thực sự là một tấm khiên chắc chắn, các khán giả và giới chuyên môn phải thừa nhận và ca ngợi tiền vệ người Pháp. Nhưng rồi khi một HLV từ nước ngoài đến, ông muốn thay đổi và muốn anh thể hiện một kỹ năng khác thì nó đã khiến người hâm mộ anh không hài lòng.
 
Rõ ràng, sự không hài lòng ấy là có lý do. Kanté thực sự là một tiền vệ mỏ neo giỏi. Anh là người có nhiều pha tắc bóng nhất tính ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong 2 mùa giải liên tiếp. Mùa bóng 2018/2019, trong một đội hay nắm quyền kiểm soát bóng hầu hết thời gian, anh vẫn là người có nhiều pha chặn đường chuyền nhất trong số các tiền vệ thường xuyên ra sân khác của Premier League.
 
Đây chính là siêu năng lực của Kanté: khả năng quan sát không gian và kiểm soát các pha di chuyển, hình dung trong đầu về một bức tranh và chỉ mất 3 giây quan sát để đưa ra giải pháp tình huống, cướp bóng và đánh chặn. Thế nhưng, Kanté vẫn có thể làm những điều khác nữa. Mùa giải 2017/2018, trong thất bại 0-3 của Chelsea trước Barcelona tại Champions League, anh đã có một màn trình diễn toàn diện, hoàn hảo trước Ivan Rakitic, Sergio Busquets và Andrés Iniesta.
 
Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2019, Kanté đã có cho mình 3 pha lập công tại Premier League (2 ở mùa giải 2019/2020, bàn thắng còn lại ghi ở mùa giải trước), nhưng điều đáng nói là trong số những người có cùng thành tích ghi bàn như vậy, không ai tắc bóng nhiều như cựu cầu thủ Leicester City. Có thể coi Kanté là một trong những tiền vệ toàn diện và hay nhất Premier League lúc này.
 
Và tại sao lại không chứ? Đôi khi, chúng ta vẫn chưa nhìn nhận hết về Kanté. Khi còn nhỏ, anh từng phải nhặt rác ở vùng ngoại ô Paris để kiếm sống và điều này đã thực sự góp phần tạo ra một con người tốt bụng và khiêm tốn như chúng ta biết. Nhưng Kanté còn là một kế toán viên có trình độ nữa. Khi anh từ chối nhận lương thông qua một công ty ma ở nước ngoài thì đó không chỉ do anh có một tâm hồn thánh thiện mà còn bởi anh hiểu những quy định về tài chính hơn ai hết.
 
Tương tự như thế, anh cũng luôn được xem là người làm nền cho các ngôi sao khác tỏa sáng. Chúng ta đã nghe rất nhiều người nói rằng anh “tạo điều kiện để Paul Pogba thoải mái thi đấu” ở World Cup, rằng sự có mặt của anh đã giải phóng nhiệm vụ cho những người khác. Nhưng rõ ràng câu chuyện ở đây là Kanté - một cầu thủ trong 4 năm đã giành 4 danh hiệu cấp CLB và 1 huy chương vàng World Cup - đã thay đổi các đội bóng mà anh khoác áo.
 
Chelsea Kante
 
Và lúc này, có lẽ chúng ta nên tận hưởng những màn trình diễn của Kanté - một lá chắn thép của hàng tiền vệ - nhiều nhất khi còn có thể.
 
Lược dịch từ bài viết “N’Golo Kanté: so much more than just the Premier League’s best midfielder” của tác giả Barney Ronay trên The Guardian

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow