"N’Golinho" Kante: Khiêm tốn, vui tính và cũng có khoảng tối

Tác giả CG - Thứ Ba 15/06/2021 17:06(GMT+7)

Zalo

Là đồng đội của N’Golo Kante suốt 3 năm, đương nhiên Cesc Fabregas có những sự thấu hiểu nhất định về tiền vệ người Pháp. Trong bài viết trên The Telegraph, tiền vệ người Tây Ban Nha có những chia sẻ và nhận xét về đồng đội cũ của mình.

N
N'Golo Kante và Cesc Fabregas khi là đồng đội ở Chelsea. Ảnh: Getty Images

Khi còn ở Chelsea, tôi và Eden Hazard đã đặt cho N’Golo Kante một biệt danh Brazil là N’Golinho. Đến nay, tôi vẫn dùng nó để gọi cậu ấy. Hiển nhiên, cái biệt danh đó là vui vẻ thôi nhưng nó cũng cho thấy chúng tôi đánh giá N’Golo cao thế nào. Thực sự chúng tôi đánh giá cao một số khía cạnh trong lối chơi của cậu ấy mà có lẽ nhiều người không thấy. Lúc này, ai cũng thấy cậu ấy là một cầu thủ xuất sắc, và dù nếu Pháp có không vô địch Euro thì N’Golinho vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất từ trước tới nay ở vị trí của cậu ấy.
 
Nếu Pháp, đội bóng mà tôi cho là ứng cử viên ở giải đấu năm nay, vô địch Euro thì rất nhiều khả năng N’Golo sẽ đoạt Quả bóng vàng sau khi đã bổ sung thêm Champions League vào bộ sưu tập danh hiệu vốn đã có World Cup và Premier League. Tôi nhớ khi mới gia nhập Chelsea, cậu ấy rất bẽn lẽn nhút nhát và không nói nhiều. Cậu ấy phải học luân chuyển bóng nhanh hơn một chút và luôn nhìn về phía trước vì đôi khi có cảm giác cậu ấy thấy đường chuyền về phía trước nhưng lại không chuyền, hoặc ít nhất không mạo hiểm đưa bóng đến những không gian nhỏ nơi Eden, Willian hay Pedro thường hoạt động.
 
N’Golo là mẫu cầu thủ mà Antonio Conte muốn ở hàng tiền vệ, một người mạnh mẽ, chạy nhiều, xông xáo và có thể thực hiện các pha thu hồi bóng tốt. Nhưng dưới thời Antonio, cậu ấy cải thiện rất nhiều khả năng cầm bóng băng lên cũng như chuyền lên phía trên, và điều đó khiến cậu ấy vươn tới đẳng cấp khác.
 
Khả năng rê dắt của cậu ấy có thể khiến bạn bất ngờ. Mọi người xem cậu ấy là một tiền vệ phòng ngự thực hiện những cú xoạc, thu hồi bóng xuất sắc, nhưng chúng ta sẽ không thấy cậu ấy mất bóng. Cậu ấy có thể chạy với bóng, phá vỡ hàng tuyến và rê dắt, và đôi khi, chỉ vì là cậu ấy nên chúng ta không đánh giá cao những điều này. Có lẽ đó là lý do chúng tôi gọi cậu ấy là N’Golinho. Chắc chắn cậu ấy là một trong những tiền vệ toàn diện nhất thế giới.
 
Tôi nhớ N’Golo từng kiến tạo một bàn cho Eden trước Bournemouth. Cậu ấy phất dài cho Eden, Eden vượt qua thủ môn và ghi bàn. Chúng tôi đã tập luyện bài đó rất rất nhiều lần, gần như làng hàng ngày. Hôm sau khi chúng tôi xem lại và phân tích bàn thắng đó, Antonio rất vui vì N’Golo đã làm đúng những gì ông ấy muốn.
 
N’Golo là anh chàng trầm tính, hướng nội nhưng một khi bạn đã quen cậu ấy rồi thì cậu ấy sẽ khiến bạn thấy rất vui. Cậu ấy vui tính khi tâm trạng phấn khởi và ở những thời điểm nhất định trong buổi tập. Cậu ấy thường ngồi sau xe buýt, chơi điện tử hoặc đánh bài, và cười sảng khoái.

N
N'Golo Kante đóng góp quan trọng vào chức vô địch Champions League của Chelsea. Ảnh: Getty Images
 
Mọi người đều biết cậu ấy là người tốt. Có lần chúng tôi gặp nhau vào buổi sáng. Tối hôm ấy chúng tôi sẽ thi đấu, thế là tất cả mọi người đều hỏi “N’Golo đâu, N’Golo đâu, chúng ta bắt đầu họp rồi” mà bình thường thì cậu ấy lúc nào cũng đúng giờ. Cuối cùng cậu ấy cũng đến, mọi người vỗ tay. Antonio hỏi “Có chuyện gì thế?” và cậu ấy kể cho chúng tôi biết cậu ấy bị đâm xe, một vài người không tin đó là cậu ấy và họ chụp ảnh. Cậu ấy muốn giữ phép lịch sự. Dù xe cậu ấy hỏng nặng và phải lắp lại gương nhưng cậu ấy vẫn nán lại chụp ảnh dù điều đó khiến cậu ấy tới muộn!
 
Nhưng N’Golo cũng có mặt tối mà tôi thích, điều mà đến giờ tôi vẫn thấy khi xem cậu ấy qua truyền hình. Cậu ấy không mất bình tĩnh, nhưng nếu bạn quan sát sẽ thấy cậu ấy không ngại phạm lỗi với đối thủ hoặc nhận thẻ vàng, sau đó cậu ấy cũng không xin lỗi hay tỏ ra dễ mến gì hết, cậu ấy chỉ lẳng lặng bỏ đi mà thôi. Tôi thích điều ấy, nó mang đến một thông điệp cho các đối thủ là N’Golo trên sân cỏ không hề dễ chịu đâu. Để làm một cầu thủ hàng đầu thực thụ, bạn cần điều đó. Nếu bạn dễ mến ở trên sân, đối phương sẽ “ăn tươi nuốt sống” bạn. Tôi vui khi thấy “mặt tối” đó của cậu ấy.
 
Mùa giải này, chúng ta đã thấy N’Golo là cầu thủ của trận đấu lớn qua màn trình diễn tuyệt vời trong trận chung kết Champions League. Tôi luôn thấy rằng giống như mọi cầu thủ xuất sắc khác, cậu ấy có thể “lên đồng” ở những trận đấu lớn. Đây là chỉ dấu cho một cầu thủ lớn.
 
Tôi nhớ hai trận đấu với Manchester United mà chúng tôi giành chiến thắng, một trận là ở chung kết FA Cup. Trận chung kết diễn ra trong tháng Ramadan và trời hôm đó rất nóng. Tôi ăn trưa và hỏi N’Golo là cậu ấy ăn có được không. N’Golo trả lời “không” vì cậu ấy đang nhịn ăn và tôi lo cậu ấy không chạy được. Nhưng cậu ấy có một trận đấu xuất sắc và tôi vẫn không biết làm thế nào cậu ấy làm được điều đó. Nó khiến tôi tôn trọng cậu ấy hơn nữa vì bản thân tôi sẽ không thể làm điều đó. Cậu ấy đá xuất sắc ở trận chung kết.

N
Kante sẽ là nhân tố quan trọng của Pháp ở Euro năm nay. Ảnh: Getty Images
 
Khi đá bên cạnh N’Golo, bạn sẽ được bảo vệ an toàn. Cách cậu ấy bọc lót, bao sân, không bao giờ để mất bóng và cắt bóng thật tuyệt. Chúng tôi rất hiểu nhau, tôi thích cách cậu ấy thu hồi bóng rồi nhanh chóng chuyền cho tôi. Cậu ấy rất rất thông minh và biết làm thế nào để phát huy tốt nhất điểm mạnh của mình. Khi tôi và Tiemoue Bakayoko đá phía trước N’Golo, cậu ấy cũng rất xuất sắc. Tôi có thể thoải mái băng lên vì biết ở phía sau mình có một siêu nhân sẵn sàng chạy vì cả đội. Thật đáng kinh ngạc.
 
Tôi hiểu rằng nếu không thi đấu cùng hay là quen N’Golo, mọi người khó lòng trân trọng hết những đóng góp và trình độ cậu ấy. Nhưng tôi nghĩ càng ngày càng nhiều người nhận ra khi có N’Golo trong đội, tỷ lệ cơ hội chiến thắng trận đấu và vô địch của đội bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu bạn hỏi tất cả những cầu thủ lớn trên thế giới xem họ có muốn có N’Golo trong đội hay không, tất cả sẽ trả lời “có” mà không chần chừ.
 
Tôi từng thi đấu cho những đội rất mạnh như Tây Ban Nha và Barcelona và có chút khác biệt vì ở đó mấu chốt không phải việc chạy nhiều. Nhưng chắc chắn N’Golo có thể đá ở những đội bóng ấy, cậu ấy đạt đẳng cấp có thể thi đấu ở đó. Trước đây chúng ta có Claude Makelele, tôi cũng từng thi đấu cùng một tiền vệ phòng ngự rất giỏi ở tuyển Tây Ban Nha là Marcos Senna. Tuy nhiên chắc chắn N’Golo là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của mình.
 
Tôi không chắc Quả bóng vàng sẽ được quyết định thế nào, thường thì lựa chọn của tôi hay sai. Nhưng là một người bạn và đồng đội thi đấu cùng cậu ấy suốt 3 năm, tôi sẽ rất vui nếu N’Golinho giành được giải thưởng này. Cậu ấy sẽ có cơ hội rất rất lớn nếu giúp Pháp trở thành nhà vô địch châu Âu sau khi đã vô địch châu lục cùng Chelsea.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow