N’golo Kante:Đốn tim fan bằng thuật phân thân và nụ cười tỏa nắng

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 04/02/2020 10:57(GMT+7)

Zalo
Tương tự những bài viết về bóng đá thời hiện đại, tôi sẽ bắt đầu bằng những con số. Một gã cầu thủ người Pháp đã ra sân 129 lần ba mùa giải gần nhất trong màu áo Chelsea và Leicester City, ghi bốn bàn và kiến tạo bảy bàn. Cũng trong thời gian đó, gã lên tuyển chơi 29 trận, chỉ có một bàn thắng cùng một kiến tạo. Đúng, đó không phải một cầu thủ tấn công.
N’golo Kante: Don tim fan bang thuat phan than va nu cuoi toa nang
N’golo Kante: Đốn tim fan bằng thuật phân thân và nụ cười tỏa nắng
Gợi ý tiếp theo, trong ba năm, gã nhận 21 thẻ vàng và không thẻ đỏ. Chắc hẳn không phải mấy tay hậu vệ bị thịt cục súc rồi. Manh mối cuối cùng, tay người Pháp đó cao “tận” 1m68, bé hơn cả Xherdan Shaqiri và Lionel Messi. Đừng hòng định vị được gã trong những pha “hỗn chiến” trên sân cỏ.
 
Đến đây có lẽ hình ảnh gã trai Pháp với nụ cười “tỏa nắng” đã dần hiện lên trong mường tượng của người đọc. 
 
Chính xác! tôi sẽ kể về N’golo Kante.
 
Trong ba mùa giải qua, từ một tiền vệ vô danh chuyển đến Leicester sau khi rời Caen (Pháp) với giá chín triệu Euro. Kante được Chelsea chiêu mộ với số tiền gấp bốn lần chỉ sau một năm (36 triệu euro). Và hiện tại, Chelsea sẽ không để ai đụng vào Kante khi không chồng lên bàn đủ 100 triệu Euro.
 
N’golo Kante là minh chứng rõ nhất cho câu “tuy bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn”. Ba năm, hai lần làm vua nước Anh, chủ sở hữu hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc Premier League. Tuy vậy, tiền vệ người Pháp vẫn còn là “ẩn số” đối với những người mới xem bóng đá. Sau đây là lí do khiến Kante trở thành quân bài không thể thiếu tại câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.
 
Thứ nhất: nhiệm vụ của Kante nghe chừng rất đơn giản: dập tắt đợt tấn công của đối phương trước khi nó bắt đầu. Thứ hai, tổ chức phản công khi đối thủ còn…chưa tấn công xong. Vấn đề được đặt ra: Làm sao một gã cao 1m68 có thể cáng đáng cả hai việc cùng lúc?
 
Câu trả lời nằm ở bản năng của N’golo Kante. Khác với khái niệm “có mặt tại điểm nóng”, Kante luôn có mặt tại nơi sẽ diễn ra tranh chấp. Điều này chứng minh tư duy chơi bóng của cậu ta: tiên liệu tình huống – đánh chặn – chuyền bóng, lặp lại nó.
 
“Kante là mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình tuyển Pháp. Cậu ấy không chỉ biết đánh chặn đâu, một chuyên gia chuyền bóng đấy”. Didier Deschamps nhận xét về cậu trò cưng.
 
Didier Deschamps thời còn thi đấu bị Eric Cantona phủ nhận vai trò tố chức lối chơi vì ông chỉ có duy nhất nhiệm vụ: chuyền bóng cho đồng đội. Vì thế, ông hẳn hiểu rõ về lối chơi âm thầm của cậu học trò. Song, với khả năng thu hồi bóng tốt hơn cả ông thầy, Kante không khác gì Deschamps bản nâng cấp.
 
Quay về N’golo Kante và đóng góp của cậu ta tại Leicester City. Về cơ bản, Bầy Cáo lên ngôi vương nhờ tuân thủ lối chơi phản công tốc độ. Chiến thuật cần con người để vận hành. Ở Leicester, Jamie Vardy là điểm đến cuối cùng của một đợt tấn công. Tương tự, Chelsea lên ngôi nhờ vào Eden Hazard, và tuyển Pháp đang sống trong những ngày tươi đẹp nhất dưới hơi thở của Kylian Mbappe. Điểm chung ở ba đội chính là cần một cầu thủ tốc độ, nhận bóng - phản công trong thời gian ngắn nhất.
 
Kante làm điều đó!
 
Dĩ nhiên, cậu ta chẳng phải một ngôi sao trên Youtube. Những đoạn clip có mặt Kante đều có nội dung gần như nhau: đồng đội mất bóng, Kante giành lại bóng cho đồng đội.
 
Kante luôn khiến người xem mặc định rằng cậu ta xuất hiện ở mọi nơi. Khi Steve Walsh (tuyển trạch viên Leicester) “thám thính” một trận đấu của Caen, ông đã thốt lên: “Ngay từ lần đầu xem Kante chơi bóng, tôi đã tá hỏa. Gã người Pháp này có thể dùng thuật phân thân à?!”
 
Kết thúc mùa giải 2015/16, những người Leicester cũng đồng ý với Steve Walsh một cách hết sức nghiêm túc. Họ khẳng định đội bóng con cưng giành ngôi vương với sơ đồ ba tiền vệ trung tâm: Kante “bên trái” - Danny Drinkwater – Kante “bên phải”.
 
Sau đây là những trường hợp đồng nghiệp “mục sở thị” khả năng...phân thân của tiền vệ người Pháp.
 
“Có lần đang thi đấu. Tôi thấy cậu ta (Kante) chạy bên trái, chớp mắt, cậu ta đã xuất hiện bên phải. Kante! Cậu dắt em trai song sinh vào thi đấu đúng không?” – Eden Hazard.
 
“71% trái đất bao phủ bởi nước, phần còn lại bao phủ bởi Kante” – Marcel Desailly (cựu hậu vệ đội tuyển Pháp).
 
“Tôi tiến về phía Kante, cho cậu ta một đấm vào ngực để kiểm tra xem đó là bản chính hay bản sao” – Thierry Henry.
 
Có một điều ít ai biết về N’golo Kante. Cậu ấy bắt đầu sự nghiệp khá trễ, ở tuổi 21. Nhiều đồng nghiệp cùng lứa tuổi thời điểm đó đã trở thành triệu phú, chinh phục những danh hiệu và xuất hiện đầy trên các mặt báo. 21 tuổi, Kante đang là…sinh viên ngành kế toán.
 
N’golo Kante từng bị đa phần học viện bóng đá xứ lục lăng từ chối do “thiếu thước tấc”. Trong một bức ảnh thuở nhỏ chụp cùng đội bóng thiếu niên tại địa phương, cậu ta hoàn toàn lọt thỏm giữa những đứa trẻ cao to. Hiện 27 tuổi, cao 1m68, Kante vẫn…nổi bật giữa những gã trai to xác tại Anh.
 
Dù vậy, Kante vẫn được thu nhận bởi U.S Boulogne, đội bóng hiện thi đấu tại giải hạng Ba nước Pháp. Cậu ta có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên năm 21 tuổi (2011), đối đầu Monaco. Bốn năm sau, Kante đến nước Anh. 
 
Giới cầu thủ xứ sở sương mù đều là những tay chơi xe thực thụ, họ sưu tập từ Ferrari, Range Rover đến Lamborghini. Song tân binh Leicester chọn cho mình một chiếc Mini Cooper cho…dễ tập lái. Trước đó, Kante quyết không mua xe vì muốn chạy bộ đến sân tập, cho đến khi ban huấn luyện buộc can thiệp. Tiền vệ người Pháp vẫn gắn bó với chiếc Mini Cooper khi gia nhập Chelsea năm 2016. 
 
Trên sân cỏ và ngoài đời tư, N’golo Kante tỏ ra khá kín tiếng. Đồng đội từ Pháp đến Anh đều khẳng định Kante “không nói một tiếng nào” khi cùng lái xe đến sân tập. Đáp lại những câu hỏi, cậu ta dành cho họ một nụ cười “tỏa nắng”.
 
Kante có thể biến mọi thứ trở thành đơn giản, ngay cả bóng đá. Bóng đá có phát triển phức tạp đến đâu thì kết quả vẫn chỉ có một: “Bóng lại về chân Kante”. Khi ánh hào quang chỉ dành cho những cây săn bàn, cậu ta vẫn lẳng lặng đứng ngoài cuộc, tính toán tình huống tấn công tiếp theo của đối thủ.

Lược dịch từ bài viết Meet France's N'Golo Kante - The accountant who turned omnipresent midfielder trên ESPN

HẢI THƯỢNG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow