Nghiệp huấn luyện của Terry: Khởi đầu bất đắc dĩ như làm thủ môn?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 22/10/2018 15:55(GMT+7)

Zalo

Cá tính đặc biệt, phẩm chất thủ lĩnh và kinh nghiệm quý giá học hỏi từ nhiều ông thầy siêu hạng với những phong cách khác nhau chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Terry ở công tác huấn luyện.

Tối 14/10/2006. Sân Madjeski. Reading đối đầu Chelsea. Giây thứ 20, pha va chạm cực mạnh giữa Petr Cech và cầu thủ đội chủ nhà Stephen Hunt khiến thủ môn người CH Séc nằm sân. Pha chấn thương cực kì nguy hiểm (ở phần hộp sọ) khiến Cech ngay lập tức được đưa ra khỏi sân và đây cũng chính là “sự tích” khởi nguyên cho chiếc mũi bảo vệ đầu từng gắn bó với Cech nhiều năm dài sau đó.
Nghiệp huấn luyện của John Terry Bất đắc dĩ như làm thủ môn hình ảnh
Nghiệp huấn luyện của Terry: Khởi đầu bất đắc dĩ như làm thủ môn?

Nhưng trận đấu ấy, Cech không phải là thủ môn duy nhất của Chelsea phải… rời sân bằng cáng. Carlo Cudicini, người hiện đang là trợ lý HLV đội một Chelsea đồng thời kiêm nhiệm cả vai trò đại sứ The Blues, là “nạn nhân” thứ 2. Phút 90+3, Cudinci bị “hạ đo ván” sau một pha va chạm cũng mạnh không kém với hậu vệ Reading – Ibrahima Sonko, thậm chí anh còn bất tỉnh nhân sự ngay trên sân. 3 quyền thay người của Chelsea đã hết và sau một cuộc thảo luận nhanh giữa HLV Jose Mourinho và thủ quân John Terry, vị trí thủ môn bất đắc dĩ của đội khách được trao cho… Terry.
 
Terry không phải trổ tài trong 1 trận đấu có thời gian bù giờ tổng cộng 11 phút ấy nhưng với “số 26” huyền thoại của Chelsea đấy là một trong những kỉ niệm và trải nghiệm đặc biệt nhất trong những năm tháng anh khoác áo The Blues. Và đúng 12 năm sau cột mốc trở thành thủ môn bất đắc dĩ tại Madjeski, Terry cũng đã chính thức chuyển sang sắm một vai trò mới trong hành trình bóng đá của mình. Dĩ nhiên, không phải Terry nhảy sang “địa hạt” của các thủ môn mà là anh sẽ đảm nhiệm công tác huấn luyện, trên cương vị trợ lý HLV trưởng tại Aston Villa.
 
Dù Terry đã có bằng HLV chuyên nghiệp từ đầu năm nay và chưa bao giờ giấu diếm tham vọng theo nghiệp huấn luyện thì việc anh trở thành trợ lý tại Aston Villa, chẳng khác nào sự kiện 12 năm trước, cũng là sự sắp đặt của số phận nhiều hơn là trong những tính đoán chủ động của cựu hậu vệ này. Đầu tháng này, Terry sau nỗ lực bất thành trong việc tìm một CLB mới để tiếp tục nghiệp quần đùi áo số sau khi hết hợp đồng với Aston Villa, đã chính thức tuyên bố treo giày.
 
Image result for john terry aston villa

Giả sử Terry có được một “bến đỗ” tốt (Spartak Moscow là CLB duy nhất đưa ra đề nghị nghiêm túc) thì quyết định giã từ sự nghiệp sân cỏ của anh chắc chắn sẽ không được đưa ra như thế. Nhưng kể cả khi Terry đã treo giày thì việc trở thành một thành viên trong ban huấn luyện Aston Villa cũng… ngẫu nhiên vô cùng. Bởi nếu Villa muốn trao cho Terry công việc này thì CLB thành Birmingham đã sớm làm điều đó từ khi mùa giải 2017/18 khép lại, chứ đâu phải chờ đến hiện tại. 
 
Bước ngoặt nằm ở chi tiết, HLV Villa – ông Steve Bruce – cũng là người làm việc trực tiếp với Terry mùa trước đã bị CLB sa thải sau chuỗi trận bết bát đầu mùa này. HLV được chọn thay Bruce dẫn dắt Villa, ông Dean Smith, lại là một người rất thích Terry. Và thế là chỉ 1 tuần sau khi treo giày, Terry tái hồi Villa để làm phó cho Smith. 
 
Theo Telegraph, chính Smith đã gọi điện cho Terry thuyết phục cựu sao Chelsea gia nhập BHL của ông tại Villa. Bởi theo quan điểm của Smith, kinh nghiệm và tiếng nói của Terry sẽ có giá trị vô cùng quan trọng trong việc ổn định phòng thay đồ Villa qua đó vực dậy đội bóng này. 
 
Image result for john terry steve bruce

Quyết định của Smith cũng nhận được sự đồng thuận cao từ phía BLĐ Villa, vốn phải “chiều lòng” cựu HLV Steve Bruce trong việc không giữ Terry khi mùa giải 2017/18 kết thúc.
 
Trên cương vị cầu thủ, Terry – góp mặt hơn 30 trận trong đội hình Villa mùa trước – đã đưa CLB này đến trận chung kết tranh vé play-off thăng hạng Premier League hồi tháng Năm vừa qua (nhưng thua Fulham). Trên cương vị trợ lý HLV, liệu Terry có thể giúp HLV trưởng Smith, làm được tốt hơn thế cho Villa? Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất nhưng không phải ngẫu nhiên mà Terry là 1 trong những cựu danh thủ người Anh được chờ đợi nhất ở công tác huấn luyện.
Image result for john terry coach

Trong sự nghiệp cầu thủ, tại Chelsea và tuyển Anh, Terry từng làm việc với rất nhiều HLV tài danh như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Guus Hiddink, Felipe Scolari, Rafa Benitez, Antonio Conte, Sven-Goran Eriksen hay Fabio Capello. 
 
Đấy là điều mà không phải cầu thủ nào, dù ở dẳng cấp hàng đầu thế giới cũng có được. Chính Mourinho là người khuyên Terry tập trung vào việc học lấy bằng HLV để theo nghiệp này sau khi treo giày trong nhiệm kì 2 của chiến lược gia người Bồ Đào Nha ở Stamford Bridge.
 
Những người cùng thời với Terry như anh bạn Frank Lampard, đồng đội tuyển Anh Steven Gerrard hay đối thủ ở derby London 1 thời – Thierry Henry đều đã “ra giàng” trước anh. 
 
Gerrard đang làm khá tốt công việc của mình tại Rangers, Lampard đang gây tiếng vang trên cương vị HLV đội hạng Nhất Derby County trong khi Thierry Henry vừa được bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng cũ Monaco thay Jardim. Một đồng đội khác ở tuyển Anh, Michael Carrick cũng đang làm trợ lý cho thày cũ của Terry - Mourinho ở Man Utd. 
 
Cá tính đặc biệt, phẩm chất thủ lĩnh và kinh nghiệm quý giá học hỏi từ nhiều ông thầy siêu hạng với những phong cách khác nhau chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Terry ở công tác huấn luyện. Việc Terry bắt đầu từ vai trò trợ lý, cũng là điều tốt, bởi từ xuất phát điểm này, anh sẽ tự bồi dưỡng bản thân trong quãng thời gian làm việc cùng HLV Smith, trước khi thực sự bước ra ánh sáng. 
 
Image result for john terry coach

Tất nhiên, chẳng có gì đảm bảo rằng với nền tảng tốt như thế Terry sẽ chắc chắn thành công. Nhưng nếu như Lampard, một người rất hiểu Terry mới đây từng khẳng định: “John là 1 nhà lãnh đạo tài ba, cả trong và ngoài sân cỏ."
 
Một người luôn làm công việc của mình theo cách chuyên nghiệp nhất, hoàn hảo nhất. Và tôi luôn tin chắc rằng, nếu theo nghiệp huấn luyện, John sẽ sớm gặt hái thành công” thì tại sao chúng ta, những CĐV bóng đá không thử đặt cược vào khả năng thành công của một Terry – HLV trong tương lai gần.
 
- EL FLACO (Trên Đường Pitch) -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow