Nghịch lý Nicolas Jackson

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 26/04/2024 16:26(GMT+7)

Zalo

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

031c87a2-f6fc-47a7-9e32-1a192251f954
 

“Nếu Jackson có thể dứt điểm thành bàn, chỉ 1 trong số các cơ hội mà cậu ấy có, Chelsea chắc chắn sẽ thắng và chúng ta sẽ không ở đây để bàn về “màn trình diễn ký lạ” của cậu ấy”, vẫn lời Stuart Pearce.

Trận Chelsea đại bại 0-5 tại Emirates mới đây, Jackson cũng dứt điểm hỏng ăn trong 1-2 tình huống tấn công có giá trị cao hiếm hoi của đội nhà. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại Wembley, trước Man City, là đủ để đặc tả về năm đầu tiên hỗn loạn và kỳ dị của tiền đạo người Senegal trong màu áo The Blues.

Gia nhập Chelsea từ Villarreal, với mức phí chuyển nhượng 30 triệu bảng (37 triệu euro), Nicolas Jackson chỉ là thương vụ đắt giá thứ 6 trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 của The Blues, sau trung vệ Axel Disasi (45 triệu euro), Cole Palmer (47), Christopher Nkuku (60), Romeo Lavia (62) và chỉ bằng 1/3 so với “bom tấn” Moises Caicedo (116).

Câu hỏi đặt ra là: Bạn mong chờ điều gì ở một cầu thủ 22 tuổi - 2 năm trước còn đá ở giải Hạng 3 Tây Ban Nha cho đội B Villarreal - có mức phí “chỉ” 30 triệu bảng, trong năm đầu tiên tại Anh và chơi cho một CLB đang tái thiết toàn diện, chưa định hình phong cách như Chelsea-Pochettino?

Nghịch lý Nicolas Jackson 1
 

Với xuất phát điểm ấy và với bối cảnh ấy, những thông kê chuyên môn cơ bản cho thấy Jackson đang làm tốt hơn so với kỳ vọng. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 của Chelsea mùa này, tính mọi đấu trường (13 bàn). Anh là 1 trong 5 cầu thủ có nhiều pha kiến tạo thành bàn nhất (5). Tổng G/A của Jackson tính đến thời điểm hiện tại của mùa bóng đầu tiên cho Chelsea là 18, chỉ kém duy nhất Cole Palmer (36).

Và đó là thông số của một Jackson sở trường tiền đạo cánh và phải tới mùa trước mới bắt đầu được sử dụng thường xuyên ở vị trí trung phong trong đội hình Villarreal.

Trên thực tế, việc Jackson sắm vai chủ công của Chelsea mùa này là do hoàn cảnh xô đẩy. Bởi Christopher Nkunku, người gia nhập Stamford Bridge từ RB Leipzig mới là cái tên được kỳ vọng sẽ dẫn dắt hàng công của The Blues của Pochettino.

Tuy nhiên chấn thương trong giai đoạn tiền mùa giải, cùng những vấn đề liên quan đến thể trạng và phong độ sau khi trở lại khiến Nkunku không mang tới những tác động quan trọng cho Chelsea, trước khi… dính chấn thương tiếp. Nkunku mới chỉ đá chính hai trận cho Chelsea cho đến nay và lần xuất hiện gần nhất của anh là trong thất bại của Chelsea trước Liverpool ở chung kết Carabao Cúp hồi cuối tháng Hai.

Trong khi chờ đợi Nkunku có thể làm được điều gì đó đặc biệt trong phần còn lại mùa giải này (nếu anh kịp trở lại) hoặc kỳ vọng về những thứ tốt đẹp mà tiền đạo người Pháp có thể tạo ra ở mùa sau, thì một bộ phận fan Chelsea vẫn đang coi Jackson như một thứ “phế vật” cần phải loại bỏ.

Thiên hạ đa phần chỉ nhìn vào những thứ Jackson làm không tốt (kỹ năng dứt điểm) mà không chịu thấy những thứ mà chàng trai trẻ này đã và đang làm được trong năm đầu tiên ở Chelsea. Jackson ấy đã đặt dấu ấn vào 71 pha dứt điểm của Chelsea tại Premier League mùa này. Không The Blues nào tạo ra dứt điểm từ những nỗ lực đi bóng nhiều hơn Jackson (15 lần).

Tổng Bàn thắng kỳ vọng không tính phạt đền của Jackson là 14.4 xG, nhưng thay vì đánh giá thông số này dưới góc độ Jackson chạy chỗ khôn, chọn vị trí tốt để từ đó có cho mình cơ hội ghi bàn cao thì người đời lại chỉ xoáy vào khía cạnh hiệu suất.

Tuy nhiên, thống kê từ StatsBomb chỉ ra rằng, trong số các cầu đã ghi từ 2 bàn trở lên cho Chelsea tại Premier League mùa này, Jackson mới chính là cái tên có tỷ lệ sút trúng đích cao nhất. Ngạc nhiên chưa?

Cầu thủ

Bàn thắng

Dứt điểm

Trúng đích

Tỷ lệ

Jackson

10

62

30

48.4%

Nkunku

2

11

5

45.5%

Palmer

20

73

31

42.5%

Silva

3

10

4

40.0%

Sterling

6

47

18

38.3%

Madueke

3

17

6

35.3%

Gallagher

3

40

14

35.0%

Mudryk

4

26

8

30.8%

Enzo

3

45

13

28.9%

Disasi

2

16

4

25.0%

 

Jackson không phải một tiền đạo có khả năng dứt điểm bẩm sinh. Điều đó được thể hiện rõ ràng tại Wembley trước Man City và trong khá nhiều trận đấu đã qua mùa này. Nhưng về phía chúng ta - những người hâm mộ, cách tốt nhất là tránh xa “cơn điên ném đá” Jackson trên MXH để từ đó đánh giá chàng trai này, công bằng và khách quan nhất.

Những nhận xét của Frank Lampard về Jackson sau trận Chelsea thua Man City là thứ mà chúng ta nên nghe:

“Đúng là Jackson đã bỏ lỡ một số cơ hội tốt. Nhưng tôi thông cảm cho cậu ấy. Trước hết là bởi, Jackson vẫn còn rất trẻ. Và sau đó là vì, phần lớn các cơ hội ăn bàn đó là do tự cậu ấy giành được, nhờ tốc độ tuyệt vời và kỹ năng di chuyển thông minh. Và cậu ấy làm những thứ đó khi đối thủ là Kyle Walker. Thứ duy nhất Jackson thiếu là đưa ra quyết định chuẩn xác khi đứng trước cơ hội có thể ăn bàn”.

Frankie hoàn toàn đúng, bởi chàng trai sinh năm 2001 luôn tìm cách tấn công vào phía sau hàng thủ Man City khi có cơ hội, bởi anh luôn sẵn sàng cầm bóng và tích cực kéo bóng trong các tình huống chuyển trạng thái nhanh của đội. Bạn thấy những pha dứt điểm hỏng ăn tại sao bạn không thấy sự chăm chỉ và tính chiến đấu ngút ngàn của Jackson?

Đây mới chỉ là khởi đầu đối với Jackson bất chấp đó là sự khởi đầu hỗn loạn, kỳ lạ, nghịch lý và gây tranh cãi. Nhựng Jackson ấy, bên cạnh những bàn thắng và những pha bỏ lỡ, đã thể hiện được sức mạnh tinh thần của 1 nhân vật không ngại ngần khi đối mặt với nghịch cảnh.

Jackson có đạo đức làm việc và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Jackson thông thạo tiếng Anh, điều đó có nghĩa là Pochettino sẽ không gặp vấn đề gì khi giúp anh trở thành một tiền đạo toàn diện hơn.

Jackson ấy cũng nhận thức rõ mình cần cải thiện ở đâu, như khi anh nói với các phóng viên sau bàn thắng thứ 11 trong mùa giải ở trận hòa 2-2 với Brentford vào tháng trước:

“Như vậy là chưa đủ vì tôi đã bỏ lỡ rất nhiều, rất nhiều cơ hội. Lẽ ra tôi phải ghi được nhiều hơn”

Có thể Jackson chỉ cần một đối tác đủ tốt để liên kết và phát huy hết tiềm năng của mình, như Nkunku ở phong độ đỉnh cao hoặc một trung phong có thể ghim hàng thủ đối phương mở ra không gian cho tiền đạo Senegal thực hiện những pha tấn công từ phía sau.

Có thể Jackson không phải là số “9” một mình gánh vác trọng trách ghi bàn chính của Chelsea. Tuy nhiên không có gì đáng xấu hổ về điều đó. Điều quan trọng là Jackson không trốn tránh trách nhiệm và chàng trai này có thể nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự chăm chỉ và nỗ lực của mình trong mùa giải tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow