Nghịch lý Conor Gallagher: Mục tiêu của nhiều đội bóng, nhưng không đủ giỏi để ở lại Chelsea

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 28/07/2023 09:50(GMT+7)

Zalo

Ai là tiền vệ trung tâm lớn tuổi nhất Chelsea hiện tại? Nếu câu trả lời của bạn là Conor Gallagher thì 1. Bạn đã đúng và 2. Hẳn bạn phải rất chú ý đến đội bóng thời điểm hiện tại. Bởi đây là sự thật đáng ngạc nhiên, trong bối cảnh hàng tiền vệ Chelsea đang được trẻ hóa mạnh mẽ trong 6 tháng vừa qua dưới thời Todd Boehly và Clearlake Capital.  

Gallagher
 

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là Premier League sẽ khởi tranh, nhưng tương lai của Gallagher vẫn là một dấu hỏi. Dù là cầu thủ duy nhất thi đấu trọn vẹn 90 phút trước Brighton trong trận đấu thứ hai của Chelsea tại chuyến du đấu trước mùa giải, tin đồn Gallagher ra đi vẫn xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội

Chelsea vẫn chưa đề nghị Gallagher gia hạn hợp đồng có thời hạn đến tháng 6/2025, cũng như tuyên bố với những đội bóng quan tâm rằng họ sẵn sàng để anh ra đi với giá 50 triệu bảng. West Ham đã ra giá 40 triệu bảng cho cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Cobham. Tuy nhiên, Chelsea đã từ chối lời đề nghị này.

Với mức giá yêu cầu cao như vậy, về cơ bản Chelsea coi Gallagher như một món hàng cao cấp: Mới 23 tuổi, đã được chứng minh ở Premier League và là tuyển thủ Anh với sự linh hoạt đáng kể về vị trí và chiến thuật, cũng như còn nguyên tiềm năng phát triển. 

Tất cả những điều đó lại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: Tại sao Chelsea lại muốn bán Gallagher? Bởi bản thân Gallagher không muốn ra đi. Xuất thân từ một gia đình hâm mộ Chelsea cuồng nhiệt, sở thích của anh luôn là theo đuổi sự nghiệp lâu dài và thành công tại Stamford Bridge. 

Trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm nay, Everton đã ra giá 45 triệu bảng cho Gallagher. Chelsea đã đồng ý với lời đề nghị này, khiến cầu thủ người Anh tỏ ra vô cùng ngạc nhiên. Mặc dù vậy, cầu thủ sinh năm 2000 không muốn gia nhập một đội bóng đang trong cuộc chiến trụ hạng. 

Nghịch lý Conor Gallagher Mục tiêu của nhiều đội bóng, nhưng không đủ giỏi để ở lại Chelsea 1
 

Đến khi Newcastle United sẵn sàng trả giá ở mức tương tự thì Chelsea lại… không muốn bán. Bởi đội bóng vừa lọt vào top 4 Premier League mùa trước đang khẳng định mình là một trong những đối thủ tiềm tàng của Chelsea. 

Gallagher lặng lẽ thi đấu 2.000 phút cho Chelsea trên mọi đấu trường mùa trước, xếp thứ 9 trong đội. Cầu thủ 23 tuổi đã duy trì kỷ lục ra sân ít nhất 30 trận/mùa trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình - phản ánh thực tế là anh hầu như không bao giờ dính chấn thương, cũng như giành được sự tin tưởng từ các HLV.

“Cậu ấy pressing rất tốt,” HLV ĐT Anh, Gareth Southgate giải thích về việc điền anh vào danh sách tham dự World Cup 2022. “Sẽ có những thời điểm trong trận chúng tôi cần những phẩm chất của cậu ấy. Có thể Conor không có kinh nghiệm như những người khác, nhưng cậu ấy có tầm ảnh hưởng trong trận và là một mối đe dọa khung thành.

“Khi nhìn vào các tiền vệ, bạn thường hỏi: ‘Họ sẽ cản phá, kiến tạo hay ghi bàn?’ Cậu ấy làm được cả ba việc đó,” Southgate kết luận.

Kỹ thuật của Gallagher không nổi bật như nhà vô địch World Cup 2022 Enzo Fernandez. Phần lớn những đóng góp của anh trên sân không hào nhoáng, thậm chí còn chẳng thực sự rõ ràng. 

Nhưng anh rất giỏi trong việc tìm và di chuyển vào khoảng trống để nhận và là của hiếm trong một hệ thống pressing hiện đại. Gallagher cũng mang đến mối đe dọa khung thành thường trực từ hàng tiền vệ. Ngoài ra, khả năng công hiến của anh cũng chưa bao giờ bị nghi ngờ.

Tiền vệ người Anh có thể không đủ giỏi để trở thành một cầu thủ mặc định có suất đá chính trong một đội bóng có tham vọng vô địch. Nhưng Gallagher là mẫu cầu thủ ‘cây nhà lá vườn’ mà Sir Alex Ferguson thường sử dụng để giúp Manchester United giành chiến thắng, trong khi vẫn duy trì văn hóa và tiêu chuẩn của đội bóng.

Nghịch lý Conor Gallagher Mục tiêu của nhiều đội bóng, nhưng không đủ giỏi để ở lại Chelsea 2
 

Đây không phải là loại cầu thủ dễ dàng cho đi, ngay cả với một khoản phí chuyển nhượng hấp dẫn. Tương lai của các cầu thủ xuất thân từ lò Cobham đang tỏ ra mong manh hơn bao giờ hết, với Mason Mount và Ruben Loftus-Cheek đã ra đi vào mùa hè, còn đầu gối của Reece James đang trở nên phiền toái. 

Trong khi đó, Levi Colwill vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục về tầm quan trọng của bản thân trong công cuộc tái thiết của Chelsea. Armando Broja chỉ mới trở lại sau chấn thương dây chằng hồi tháng 12. Lewis Hall sẽ phải đối mặt với một chặng đường đầy thử thách để có được những phút ra sân ở đội một, còn Trevoh Chalobah là một cầu thủ có thể bán được khác.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy HLV Mauricio Pochettino đã công nhận những giá trị đóng góp của Gallagher. Nhất là khi hàng tiền vệ Chelsea đang trở thành điểm yếu nhất trong đội hình.

Lý do là bởi các cuộc đàm phán Moises Caicedo với Brighton vẫn đang rơi vào bế tắc. Fernandez sẽ được sử dụng vô cùng cẩn thận, sau khi chơi tới hơn 4.500 phút cho CLB và ĐTQG mùa trước. Còn Andrey Santos, Carney Chukwuemeka và Cesare Casadei đều mới chỉ ở mức hứa hẹn.

Nghịch lý Conor Gallagher Mục tiêu của nhiều đội bóng, nhưng không đủ giỏi để ở lại Chelsea 3
 

50 triệu bảng cho Gallagher từ West Ham, Tottenham Hotspur hay bất kỳ đội bóng nào khác có thể giúp Chelsea có thêm kinh phí để gia cố các vị trí khác. Nhưng đó cũng là nghịch lý của Gallagher, một cầu thủ có những phẩm chất phù hợp, trung thành và là mục tiêu của các đội bóng khác, nhưng vẫn bị coi là không đủ tốt để ở lại Chelsea.

Lược dịch bài viết “Conor Gallagher: The midfielder rated higher by rivals than he is at Chelsea” của Liam Twomey (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow