Nghệ thuật đằng sau những buổi họp báo (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 01/07/2020 14:58(GMT+7)

Zalo

Trước khi các cuộc họp báo thực sự bắt đầu, giám đốc truyền thông của câu lạc bộ có thể sẽ đến gặp chúng tôi khi cả bọn đang ăn bánh, uống cà phê để tìm hiểu chúng tôi sẽ hỏi những gì. Vào thời nay, có một vài thư ký báo chí xuất sắc đang làm việc trong thế giới bóng đá, và thậm chí là còn có những người cực kỳ giỏi.

Trước khi các cuộc họp báo thực sự bắt đầu, giám đốc truyền thông của câu lạc bộ có thể sẽ đến gặp chúng tôi khi cả bọn đang ăn bánh, uống cà phê để tìm hiểu chúng tôi sẽ hỏi những gì. Vào thời nay, có một vài thư ký báo chí xuất sắc đang làm việc trong thế giới bóng đá, và thậm chí là còn có những người cực kỳ giỏi. 
 
Đôi khi, họ có thể khuyên bạn rằng vị huấn luyện viên trưởng sẽ không trả lời một câu hỏi cụ thể nào đó, nhưng nếu đó là một câu chuyện “khủng”, bạn phải hỏi nó bằng mọi cách. 
 
Trong chuyến du đấu trước mùa giải tại châu Á của Chelsea vào năm 2017, mối quan hệ giữa Diego Costa và Antonio Conte đã có sự bất hòa, chúng tôi đã được bảo rằng sẽ chỉ là vô ích nếu cứ cố hỏi về Costa, vì Conte không muốn nói về chủ đề này.
 
Well, chúng tôi vẫn đặt câu hỏi và Conte chỉ đơn giản là không thể kiềm chế được bản thân, để rồi ông ấy đã thực sự đáp lại nó bằng một trong những “bài” phàn nàn dài nhất mà tôi từng được nghe. 

Nghệ thuật đằng sau những buổi họp báo (P2) hình ảnh
 
Mặc dù vậy, Conte là một người rất tuyệt để làm việc cùng. Ông ấy cực kỳ cuốn hút, thân thiện, và rất thẳng thắn. Đôi khi, nếu ông ấy có một điều gì đó để nói, ông ấy sẽ không ngần ngại nói thẳng nó ra. 
 
Tôi đã làm việc với Arsenal rất nhiều, nên dĩ nhiên Arsene Wenger là một trong những vị huấn luyện viên tuyệt vời nhất thế giới để trò chuyện cùng. Ông ấy đã đưa ra một số câu nói rất đỉnh. Nhưng tôi không cần phải nhớ nhung quá nhiều về quá khứ, bởi vì tôi nghĩ rằng ngay vào thời điểm này chúng ta cũng đang có một số nhà truyền thông kiệt xuất làm việc tại các câu lạc bộ.
 
Brendan Rodger là một người tuyệt vời. Ông ấy rất tốt bụng, thân thiện và chưa bao giờ né tránh các câu hỏi. Klopp và Jose  Mourinho đều rất đáng nể, còn giải thưởng dành cho vị huấn luyện viên trưởng “tiến bộ” nhất sẽ thuộc về Mauricio Pochettino. Hồi mới đặt chân đến Anh, ông ấy tỏ ra rất không thoải mái mỗi khi phải tiếp chuyện với giới truyền thông, nhưng về sau, ông ấy đã trở thành một người rất lôi cuốn và cực vui để làm việc cùng.

hop bao
 
Pep Guardiola đôi khi sẽ trở nên khá gay gắt và đáng sợ nếu ông ấy không thích một câu hỏi, nhưng ông ấy cũng là một người rất giỏi ăn nói, và Daniel Farke là một cái tên cực đỉnh trong chuyện làm việc với giới truyền thông. Ông ấy luôn sẵn sàng nói chuyện và rất cởi mở. 
 
Tôi ước là mình có thể nhận xét tương tự về Unai Emery. Dù cho đã rất cố gắng, nhưng ông ấy chẳng thể nào truyền tải được những ý tưởng của mình trong các cuộc họp báo, và điều đó sẽ khiến bạn tự hỏi rằng, liệu có phải các cầu thủ của Arsenal cũng đã phải rất chật vật trong việc hiểu được những gì mà ông ấy muốn họ làm. 
 
Một yếu tố khác có thể làm hỏng một cuộc họp báo chính là một câu hỏi mở đầu tệ. Điều quan trọng là phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt câu hỏi, đặc biệt là câu hỏi đầu tiên. Nó sẽ thiết lập “nhịp điệu” cho cả buổi họp báo. Nếu làm sai ở bước này, khiến vị huấn luyện viên trưởng phật lòng, sẽ không có ai thu được bất cứ điều gì vào ngày hôm đó cả. 
 
Bạn luôn phải đặt ra những câu hỏi mở, cũng như phải tỏ ra thật thân thiện và tôn trọng. Một khi vị huấn luyện viên đã cảm thấy thoải mái, bạn có thể thử hỏi những câu hỏi khó hơn. 
 
Đó chính là yếu tố quan trọng nhất. Hãy thể hiện sự tôn trọng. Đừng có huyên thiên về bản thân bạn. Hãy chuẩn bị và đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được những câu trả lời lý tưởng bằng cách đặt ra những câu hỏi chuẩn mực. Hãy đặt ra những câu hỏi mà cả khán giả và độc giả của bạn cũng cảm thấy muốn trả lời. 
 
GIÁM ĐỐC TRUYỀN THÔNG : IAN TAYLOR
 
Tôi đã làm việc cho QPR 12 năm và trong khoảng thời gian đó, chúng tôi đã trải qua khoảng 20 đời huấn luyện viên trưởng khác nhau. Bối cảnh dường như ngày nào cũng thay đổi. Bạn sẽ chẳng thể nào biết được những gì đang chờ đợi mình ở phía trước. Bạn phải học cách thích nghi và suy nghĩ thật sáng suốt để có thể làm việc với những vị huấn luyện viên mới, những cầu thủ mới, những giám đốc điều hành mới và những chủ sở hữu mới. 
 
Khi bạn tham gia vào các cuộc họp báo tại Championship, mọi thứ có thể sẽ dễ thở hơn, nhưng tại Premier League, bạn sẽ nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông. 
 
Việc vạch kế hoạch cho một cuộc họp báo trước trận đấu sẽ được bắt đầu vào sáng thứ Hai, khi tôi đến gặp huấn luyện viên trưởng để bàn luận với ông ấy về chủ đề này suốt cả tuần. 
 
Hầu hết các vị huấn luyện viên trưởng đều muốn tổ chức một cuộc họp báo trước buổi tập của sáng thứ Năm. 
 
Mối quan hệ của bạn với vị huấn luyện viên trưởng là một yếu tố rất quan trọng. Một tiếng trước cuộc họp báo, tôi sẽ tóm tắt lại cho ông ấy những gì nhiều khả năng sẽ diễn ra. Có một số vị huấn luyện viên rất am hiểu về truyền thông, vậy nên họ có thể vượt qua mọi thứ một cách dễ dàng, nhưng tôi vẫn sẽ luôn nhất quyết muốn có một cuộc họp ngắn. 
 
Tôi sẽ cố gắng kiểm soát hoạt động truyền thông nằm trong giới hạn 30 phút. 
 
Sau đó, một số vị huấn luyện viên sẽ thích có một cuộc phỏng vấn ngắn, nơi mà bạn sẽ nói về những gì đã được phát ngôn. Nếu có điều gì đó có khả năng bị hiểu sai ý nghĩa, tôi sẽ can thiệp và nói chuyện với các phóng viên để làm rõ những gì đã được nói ra. 
 
Mối quan hệ của bạn với các nhà báo cũng rất quan trọng. Khi bạn ở trong môi trường Premier League, điện thoại của bạn sẽ đổ chuông cả tuần. Bạn không thể lúc nào cũng tiếp chuyện với họ theo diện chính thức, nhưng đôi khi, bạn sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ với nhiều “thông tin hậu trường” nhất mà mình có thể cung cấp. 
 
Các nhà báo có nhiệm vụ phải làm và tôi không thể nhớ được là mình đã bao giờ phải cho dừng một cuộc họp báo hay chưa. Nhưng tôi đã phải xen vào gián đoạn chúng một vài lần, đặc biệt là khi có quá nhiều câu hỏi về các mục tiêu chuyển nhượng cụ thể. 

recknapp
 
Đã có một vài cuộc họp báo sau trận rất thú vị diễn ra. Những nhà cầm quân như Neil Warnock hoặc Harry Redknapp sẽ chỉ ra ngoài sau một kết quả không lý tưởng nếu các nhà báo đang làm loạn cả lên. 
 
Rất nhiều vị huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm cảm thấy chuyện làm việc với giới truyền thông là hết sức dễ dàng, nhưng có một số người xem đó là chuyện vặt vãnh, chẳng đáng để tốn thời gian. 
 
Iain Dowie là một người thật tuyệt vời để làm việc cùng. Ông ấy thực sự nắm bắt được nó, cũng như hiểu rõ giá trị và tầm quan trọng của truyền thông. 
 
Hoàn toàn tự nhiên khi có một chút hồi hộp trước một cuộc họp báo ngay cả khi bạn không phải là người trả lời các câu hỏi. 
 
Có hai cuộc họp báo mà tôi vẫn nhớ rõ cho đến tận bây giờ. Một là vào năm 2011, khi chúng tôi giành chức vô địch Championship và được thăng hạng lên Premier League. Neil Warnock đã mang chiếc cúp vào phòng họp báo và hành động chia sẻ vinh quang với một số nhà báo đã theo dõi chúng tôi cả mùa của ông ấy có ý nghĩa rất lớn.
 
Sự kiện còn lại là tại Wembley sau khi chúng tôi đánh bại Derby County vào năm 2014 trong trận chung kết play-off. Cảm giác cứ như thể cả đất nước đều muốn Derby giành chiến thắng vậy. Người ta liên tục viết, bàn tán về số tiền mà chúng tôi đã tiêu và chuyện chúng tôi đã cố dùng tiền “mua” lấy sự thành công như thế nào. Thật thỏa mãn khi ngồi cạnh Harry Redknapp sau đó và nghe ông ấy phản bác lại những đàm tếu đó. 
 
Nguồn : Lược dịch từ bài viết “Inside Football: Behind the scenes of press conferences” của hai ký giả Kaveh Solhekol và Dharmesh Sheth, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow