Ngày trở về Parken của Eriksen

Tác giả CG - Thứ Tư 30/03/2022 17:03(GMT+7)

Zalo

Christian Eriksen đã trở lại sân Parken, nơi chứa ký ức kinh hoàng trong sự nghiệp của anh. Nhưng có lẽ anh đã sẵn sàng khép lại một chương đen tối trong sự nghiệp lẫn cuộc đời để bước sang chương mới tươi sáng hơn.

Christian Eriksen
 
287 ngày sau tai nạn ám ảnh nhất thế giới bóng đá mùa hè năm ngoái, Christian Eriksen trở lại đội tuyển quốc gia Đan Mạch. Anh vào sân đầu hiệp 2 cuộc đối đầu đội tuyển Hà Lan trong tràng pháo tay của tất cả khán giả có mặt trên sân Johan Cruyff Arena – sân nhà của Ajax Amsterdam, nơi Eriksen bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp. Đúng 2 phút sau, tiền vệ người Đan Mạch ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 2-3 cho Đan Mạch, qua đó đánh dấu ngày trở lại của mình theo cách không thể tuyệt vời hơn. 
 
Có lẽ đa số khán giả đại chúng chẳng quá quan tâm tới tỷ số, một phần bởi đó chỉ là một trận giao hữu. Hơn cả, mọi người đều háo hức chờ đợi ngày chiếc áo số 10 của Đan Mạch với cái họ Eriksen trên lưng lại xuất hiện trên sân cỏ. 3 ngày sau, 290 ngày kể từ khi gục ngã xuống sân Parken ở Euro 2020, Christian Eriksen đã trở lại sân bóng này. Anh bước ra với tấm băng đội trưởng của Đan Mạch và kết thúc trận đấu với 1 bàn thắng đẹp vào lưới Serbia. 2 trận đấu cho đội tuyển, 2 bàn thắng, sự trở lại đầy ngọt ngào của tiền vệ 30 tuổi.
 
Sau những gì mà Eriksen đã trải qua mùa hè năm ngoái, sau những giây phút có thể coi là thập tử nhất sinh, có thể chứng kiến anh trở lại đội tuyển quốc gia chẳng khác nào một phép màu. Sân vận động Parken trong trận đấu vừa qua đã phủ kín khán giả với những chiếc áo số 10 của Eriksen. Ở nơi mà anh từng ngã xuống, Eriksen hiên ngang trở lại. The Athletic tiết lộ trước trận đấu giữa Đan Mạch và Serbia, tiền vệ của Brentford đã xem lại cảnh anh đổ gục xuống sân Parken ở Euro 2020. Eriksen đã đối mặt với ký ức về một chương đen tối của cả sự nghiệp lẫn cuộc đời mình. Nhưng có lẽ anh đã sẵn sàng khép lại nó để bước sang chương mới tươi sáng hơn.
 
Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, một trong những câu chuyện được quan tâm nhất chính là tương lai của Christian Eriksen. Kể từ khi buộc phải chấm dứt hợp đồng với Inter Milan do quy định y tế ở Italy không cho phép cầu thủ mang máy khử rung tim (ICD) trong người, anh trở thành cầu thủ tự do. Thế nhưng, Eriksen không muốn giải nghệ, khát khao chơi bóng của anh là vô cùng mãnh liệt.
 
Eriksen đã khẳng định điều đó từ rất sớm, chỉ vài tuần sau sự việc trên sân Parken trong trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan ở Euro 2020. Thậm chí vào thời điểm ấy anh còn quyết tâm tham dự World Cup 2022. 

Christian Eriksen
Christian Eriksen trở lại trong màu áo ĐT Đan Mạch. Ảnh: Getty Images
 
Ông Morten Olsen – HLV trưởng ĐT Đan Mạch từ năm 2000 đến 2015 – chia sẻ trên The Athletic: “Tôi đã nói chuyện với Christian 2 tuần sau sự cố ở Euro 2020 và tôi biết cậu ấy muốn thi đấu trở lại. Câu hỏi đầu tiên với cậu ấy chính là: ‘Liệu tôi có thể trở lại bóng đá đỉnh cao nữa hay không?’ Christian phải giải quyết vấn đề tâm lý đó. Trong một khoảnh khắc toàn bộ cuộc sống của cậu ấy đã thay đổi. Cậu ấy mới 29 và đây là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời cầu thủ”.
 
Tất nhiên, Eriksen không liều lĩnh một cách bất chấp mà có sự tham vấn của những chuyên gia trước khi quyết định tiếp tục hành trình bóng đá. Quả thực nhìn bằng mắt thường khi theo dõi trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, chúng ta đều biết mức độ nghiêm trọng mà Eriksen gặp phải. Anh đổ gục xuống sân trong sự bàng hoàng của tất cả. Khi mà không ai chuẩn bị tâm lý cho điều đó thì khoảnh khắc ấy thực sự gây ám ảnh. Thế giới bóng đá đã trải qua 10 phút thực sự nghẹt thở và đáng sợ. Trong tình huống ấy, bóng đá bị gạt sang một bên, việc kết quả ra sao không còn quan trọng, không còn ai là đối thủ của ai nữa, tất cả nhường chỗ cho những cảm xúc mang tính nhân bản.
 
Chính Eriksen thừa nhận trong một khoảnh khắc nào đó, anh đã suýt chút nữa ra đi khi mất hết nhận thức trong cơn mê man. Anh chia sẻ trên trang chủ CLB Brentford: “Tôi nhớ rõ mọi thứ, ngoại trừ những phút tôi đã ở trên thiên đường. Sau khi tỉnh lại nhờ hoạt động hồi sức tim, tôi cảm thấy như mình vừa thức dậy sau cơn mơ. Tôi đã ở một nơi rất xa. Thông thường bạn sẽ nhớ một chút về giấc mơ của mình, nhưng tôi không nhớ gì kể từ khoảnh khắc ngất đi. Tôi khó thở và dần dần thấy các bác sĩ xung quanh và nghe thấy giọng của họ.
 
Khi bác sĩ tim nói tôi 30 tuổi, tôi sửa lại cho ông ấy rằng: ‘Này, tôi mới 29 thôi!’ Tôi dần lấy lại nhận thức ngay lập tức. Tôi nhớ bầu không khí lúc ấy. Những cái bóng áo trắng đứng vây quanh tôi. Tôi ngước lên và thấy cổ động viên đang hát. Sau đó tôi được đưa lên xe cấp cứu, tôi nhớ rất rõ điều đó. Mãi cho đến khi lên xe cấp cứu, tôi mới nhận ra mình đã chết trong vài phút. Một nhân viên y tế hỏi bác sĩ của đội tuyển: ‘Anh ấy đã ra đi trong khoảng bao lâu?’ và vị bác sĩ trả lời: ‘3 đến 4 phút’”.

Christian Eriksen
Christian Eriksen ghi 2 bàn trong 2 trận khoác áo Đan Mạch. Eriksen vẫn rất giàu khát khao chơi bóng. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng giờ đây, anh đã trở lại. Đầu tiên là tái xuất sân cỏ cấp CLB trong màu áo Brentford. Ở vòng 29 Premier League diễn ra hồi giữa tháng 3, anh có pha kiến tạo cho Ivan Toney mở tỷ số. Và mới nhất là màn trở lại trong màu áo ĐT Đan Mạch. 2 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp là một sự trở lại trong mơ với một người đã từng cận kề cái chết như Eriksen. Tiền vệ 30 tuổi nói rằng sự chào đón và cổ vũ nồng nhiệt của khán giả khiến anh nổi da gà, song anh xứng đáng với điều đó khi đang viết tiếp câu chuyện bóng đá đầy quả cảm của mình.
 
Bóng ma của sự cố năm ngoái vẫn còn lởn vởn đâu đó trong tâm trí mọi người, nhưng Eriksen đã dám đương đầu với nó. Hình ảnh Eriksen toả sáng ở Parken vừa qua chẳng khác nào một biểu tượng cho sự rũ bỏ quá khứ u ám. Phía trước anh sẽ là phần còn lại của mùa giải với Brentford, loạt trận UEFA Nations League với ĐT Đan Mạch và quan trọng nhất chính là vòng chung kết World Cup 2022. Christian Eriksen vẫn còn rất giàu khát khao chinh phục.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow