Ngày số 7 đi về miền ký ức

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 05/02/2023 08:43(GMT+7)

Zalo

Ngày 5/2 là một ngày đặc biệt của thế giới bóng đá. Đó là ngày chứng kiến sự ra đời của những cầu thủ nổi tiếng trong thế giới túc cầu, từ Neymar Jr, Carlos Tevez cho tới Adnan Januzaj. Nhưng trong cái ngày đầu tháng Hai mọi năm, tất cả sự chú ý vẫn luôn dồn cả vào Cristiano Ronaldo. Một ngôi sao, một cầu thủ vĩ đại, một kỷ lục gia, và trên hết là một huyền thoại của môn thể thao vua.

329109932_1353583568830234_1795525862394917732_n
 

Những lời tán dương đó có lẽ đã vơi đi rất nhiều trong khoảnh khắc Ronaldo đón sinh nhật tuổi 39. Phong độ trượt dốc đã khiến anh không còn là ngôi sao sáng trên bầu trời châu Âu, và những drama với Man United biến anh trở thành một kẻ phản bội.

“Hoặc là anh chết như một anh hùng, hoặc là anh sống đủ lâu để thấy bản thân trở thành kẻ phản diện”.

Câu nói của Harvey Dent trong bộ phim nổi tiếng The Dark Night có lẽ là thứ miêu tả đúng nhất tình cảnh của Ronaldo sau bài phỏng vấn với Piers Morgan. Một hành động khiến anh mất chỗ đứng tại Old Trafford. Nhưng còn hơn thế, nó khiến cho con tim của những người trót yêu anh trong màu áo đỏ trở nên tan nát.

Trước bài phỏng vấn đáng nguyền rủa ấy, người ta vẫn mong đợi anh trở lại mạnh mẽ như cách anh vẫn thường làm. Để đáp trả lại dư luận một cách đanh thép nhất. Để thấy anh bật ngược trở lại từ thế chân tường như một chiếc lò xo bị nén chặt. Để thấy anh dang đôi chân ăn mừng như thể một tòa kim tự tháp thách thức thời gian. Nhưng cuối cùng, thời gian rồi cũng khiến cho đôi chân vĩ đại trở nên bình thường. Và trong cơn bĩ cực, trớ trêu thay, chính tinh thần bất khuất đã làm nên thương hiệu của Ronaldo lại là thứ khiến anh đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ.

Nhưng, lại nhưng, có lẽ dư luận đang phản ứng thái quá với những gì mà Ronaldo đang phải trải qua. Mất một đứa con khi chưa chào đời, phong độ xuống dốc quá nhanh chóng và lòng tự trọng bị tổn thương nghiêm trọng khi đại kình địch nâng cao cúp vàng World Cup. Chừng đó biến cố trong một năm có lẽ là quá đủ để khiến một người có tinh thần sắt đá nhất cũng trở nên yếu mềm.

Ronaldo là kẻ phản diện trong mắt rất nhiều Mancunians và anh đã phải nhận sự chỉ trích của người hâm mộ. Nhưng việc mỉa mai những pha xử lý lỗi của CR7 ngay cả khi anh đã dưỡng già tại Ả rập cũng chẳng khiến người xem trở thành kẻ chiến thắng.

Suy cho cùng, “Một kẻ phản diện chỉ đơn giản là một người hùng bị tổn thương” như cái cách mà người ta vẫn thường nói về ranh giới mong manh giữa cái thiện và cái ác. Dù có trở nên xấu xí trong mắt nhiều người hâm mộ, Ronaldo vẫn là một cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới. Chính anh là người đưa số 7 huyền thoại của Man United lên một tầm cao mới, là ngôi sao sáng nhất trong dàn Galacticos giành 5 chức vô địch Champions League, là người hùng giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên giành cúp bạc Euro và trên hết là nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ cầu thủ trẻ.

Chính bởi thế, trong ngày sinh nhật mình, anh xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ những con chiên đích thực của túc cầu giáo. Một con người đã chiến đấu kiên cường kể từ khi bà mẹ có ý định bỏ thai, đã từng trải qua nỗi đau mất cha thời niên thiếu và đối mặt với căn bệnh tim hiểm nghèo. Anh vượt qua tất cả những trở ngại đó để đem tới cho thế giới bóng đá một Ronaldo có một không hai.

Con người kiệt xuất ấy đang đi những chặng cuối cùng trong cuộc trường chinh vĩ đại của mình. Trong cuộc trường chinh đó, chúng ta đã cùng cười, cùng khóc, cùng trải qua những hỷ nộ ái ố cùng bóng áo số 7 huyền thoại. Và giờ có lẽ là lúc người hâm mộ nói lời cảm ơn với Ronaldo vì tất cả những gì anh đã làm cho bóng đá thế giới, trước khi số 7 ấy đi về miền ký ức.

Chúc mừng sinh nhật anh!

- Một bài viết của Frank TĐP

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow