Ngày Luis Suarez trở về nơi bắt đầu

Tác giả CG - Thứ Tư 10/08/2022 11:24(GMT+7)

Zalo

Trên một bức tường gạch nằm ở ngoại ô Parque Central (Montevideo, Uruguay), không rõ từ khi nào, cũng chẳng biết từ đâu, ai đó đã sơn lên đây logo của CLB Nacional cùng một thông điệp với 3 màu đỏ, xanh và trắng đặc trưng.

Luis Suarez
 

Kích thước chữ cái không đồng đều, logo méo mó và xộc xệch nằm trên bức tường chẳng khác gì được vẽ một cách vội vàng bởi những tay họa sĩ graffiti nghiệp dư. Song, nổi lên trên những nét vẽ nguệch ngoạc và sự giản đơn ấy là một thông điệp ý nghĩa - “Tôi sẽ luôn trở lại để đồng hành cùng bạn”.

Luis Suarez đã làm được điều đó.

16 năm kể từ ngày vượt Đại Tây Dương để tìm kiếm chân trời mới, từ Groningen đến Ajax, Liverpool, Barcelona rồi Atletico Madrid, Suarez một lần nữa trở lại khoác áo CLB nơi anh bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Gia nhập ở tuổi 14, rời đi khi 18 và giờ đây, anh đã trở lại ở tuổi 35.

Khi tiền đạo người Uruguay đặt chân đến Parque Central để sẵn sàng cho buổi lễ ra mắt, một chiếc trực thăng đã băng ngang qua bầu trời, kéo theo tấm biểu ngữ "Suarez đến Nacional". Thông điệp đó trông giống như một ý tưởng điên rồ chẳng ai dám mơ tới. Vậy mà nó đã trở thành hiện thực. Khung cảnh ấy được Sofi - người bạn gái thời niên thiếu và giờ là vợ của Suarez - ghi lại bằng chiếc smartphone của mình.

20.000 tấm vé đã được bán ra để chào đón người đàn ông trưởng thành từ CLB trở về. Suarez được Emmanuel Gigliotti nhường chiếc áo số 9. Tiền đạo này coi đó là một vinh dự. Cách đó rất xa, Lionel Messi - người bạn thân thiết của Suarez - gửi một tin nhắn đầy cảm xúc: “Tôi biết lần trở về nhà này có ý nghĩa với cậu nhiều thế nào”. Trên sân vận động, ban tổ chức cho phát video ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Suarez ở Nacional cách đây nhiều năm. Những giai điệu của bài hát “No Te Va A Gusta” cũng vang lên để truyền đi thông điệp: “Hãy trở về nhà bất cứ khi nào bạn muốn”.

Ngày Luis Suarez trở về nơi bắt đầu 1
Thông điệp được sơn lên bức tường ở ngoại ô Parque Central thay lời muốn nói của Suarez. Ảnh: Sid Lowe

“Tôi ở đây vì mọi người và bởi tôi muốn như vậy”, Suarez nói với 20.000 cổ động viên đang hiện diện trên khán đài. “Những đứa con của tôi đã mơ thấy tôi khoác áo Nacional”.

Đó là điều anh đã từng, và tiếp tục lặp lại một lần nữa. Suarez đã rời Salto khi lên 7, ở thời điểm gia đình anh chuyển đến Montevideo và định cư tại khu phố La Comercial. Obdulio Varela - cầu thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá Uruguay - sống cách đó chỉ chưa đầy 50m. Cựu tiền đạo Barca không hề biết điều này, cho đến một ngày tình cờ Varela dắt chó đi dạo và dừng lại để trò chuyện cùng anh trai anh. Mẹ Suarez làm công việc quét dọn ở bến xe, trong khi cha anh - người sau đó đã ly dị vợ - làm bất cứ việc gì có thể, ở bất cứ đâu.

Ngay sau ngôi nhà nơi Suarez lớn lên là một con đường gồ ghề trải sỏi. Người ta vẫn gọi đó là “callejon”, tức “con hẻm”. Đầu bên này của con hẻm trồng một cây chanh, nhưng phía cuối lại là trại giam dành cho các phạm nhân nữ. Bên cạnh con hẻm đó là một nhà trẻ được bao bọc trong hàng rào thép gai. Nghe mô tả cũng biết đó chắc chắn không phải nơi phù hợp nên lui tới, đặc biệt vào buổi tối, nhưng với Suarez thì khác. Trải dọc con hẻm là nhiều nhà xưởng với hàng loạt cánh cửa bằng kim loại được kéo xuống để làm những “tấm bia”, trong khi vết sơn trên đó giống như mục tiêu để tiền đạo người Uruguay tập sút.

Paolo - người anh trai hơn 6 tuổi của Suarez - đã thi đấu và gây dựng một sự nghiệp thành công ở Colombia, El Salvador, Guatemala và tất nhiên là cả Uruguay. Người em trai Maxi cũng vậy. Trên thực tế, Suarez khẳng định dù không thành công, Maxi vẫn là người chơi hay hơn cả. Khác với những người anh em của mình, cựu tiền đạo Barca chỉ muốn thi đấu cho Nacional, đội bóng mà anh hâm mộ từ thuở bé.

Suarez dự khán những trận đấu của Nacional, trớ trêu thay là cả Penarol nữa bởi đó là CLB mà Maxi khoác áo. Mẹ của anh khăng khăng 2 anh em phải dính lấy nhau như hình với bóng, bất chấp mối thâm thù giữa 2 CLB. Có lần Suarez đã xô xát với một cổ động viên Penarol khi người này không hiểu vì sao anh không đứng dậy để ăn mừng bàn thắng. Hóa ra, phía dưới chiếc quần Âu sờn cũ năm đó, Suarez đang đi đôi tất thi đấu của Nacional - một hành động có phần nổi loạn.

Sau cùng, cả Luis và Maxi đều gia nhập lò đào tạo trẻ của Nacional dù tiền đạo sinh năm 1987 không ở lại quá lâu. Suarez thừa nhận anh không phải lúc nào cũng là người tận hiến với CLB. Song, Wilson Pires - người Suarez vẫn thường xin tiền lẻ để đi xe buýt tới gặp Sofi - đã giúp đỡ anh trong những tháng ngày tuổi trẻ đó. Và Paolo cùng vậy. Còn Sofi, cô là tất cả với Suarez.

Ngày Luis Suarez trở về nơi bắt đầu 2
Luis Suarez được chào đón nồng hậu trong ngày trở về Nacional. Ảnh: Nacional

Khi Sofi phải rời đi cùng gia đình, cuộc sống của Suarez đã đảo lộn hoàn toàn. Anh tuyệt vọng, nhưng trên tất cả, đã vượt qua nó theo cách nhanh nhất có thể. Khi gia đình Sofi chuyển đến Barcelona, tiền đạo người Uruguay mất 10 năm để có thể làm điều tương tự.

Suarez là một người hâm mộ nhiệt thành của Nacional. Anh theo dõi CLB, là một phần của họ, cổ vũ, lớn lên và thi đấu cho Nacional. Trên Internet vẫn còn lưu giữ một tấm ảnh đẹp của Suarez, khi anh cõng trên mình tiền đạo Pistolero người Panama và hân hoan diễu hành quanh sân vận động. Suarez đã thực sự là “người Nacional” từ thời ấy.

Đó là một trong những lý do có đông cổ động viên tới chào đón anh trở về đến vậy. Nhưng trên tất cả, Suarez giờ đã là một cầu thủ vĩ đại. Những cổ động viên muốn theo dõi anh, ăn mừng cùng anh và hô vang tên anh. Khi mới thi đấu cho Nacional, tiền đạo người Uruguay đã bỏ lỡ không ít cơ hội và trở thành nạn nhân của sự lăng mạ với những từ ngữ xấu xa như “con lừa”, “chân gỗ”… Bất chấp điều đó, Suarez vượt lên tất cả để có một sự nghiệp thành công rực rỡ ở Groningen, Ajax Amsterdam, Liverpool, Barca, Atletico Madrid và cả đội tuyển quốc gia nữa. Anh đã ghi tổng cộng 520 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Nếu Suarez là một cầu thủ kém tài hẳn đã không thể nào có con số thống kê như vậy.

Trong suốt những năm qua, không ít lần người ta cảm thấy Suarez dường như bị đánh giá thấp hơn khả năng. Dẫu vậy, điều đáng nói đôi khi không đến từ những thứ chân sút này 35 tuổi làm được, hay anh từng là người thế nào. Với người hâm mộ Nacional, họ chỉ quan tâm điều gì đã tác động lớn đến Suarez để anh đưa ra quyết định trở về này?

Suarez đã giành 5 chức vô địch La Liga trong 7 năm ở Tây Ban Nha. Anh suýt chút nữa đã vô địch Premier League với Liverpool, có 2 lần giành Chiếc giày Vàng châu Âu trong màu áo của 2 CLB khác nhau. Trong khoảng thời gian 11 năm, Suarez cũng là cầu thủ duy nhất ngoài Messi và Cristiano Ronaldo trở thành Vua phá lưới ở Tây Ban Nha.

Ngày Luis Suarez trở về nơi bắt đầu 3
Nacional là đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp của Luis Suarez. Ảnh: AP

Ở mùa giải 2015/16, cựu tiền đạo Barca ghi được 40 bàn thắng. Chỉ Messi và Ronaldo có số pha lập công nhiều hơn và đến nay chưa cầu thủ nào có thể tái lập thành tích này. Tại sân Camp Nou, chỉ 2 người từng ghi nhiều bàn thắng hơn Suarez. Anh có 20 pha lập công/mùa ở giải VĐQG trong 4 năm, trước khi xuống phong độ với 16 bàn thắng. Vậy mà cuối cùng, cầu thủ này phải rời CLB trong nước mắt với một cuộc điện thoại ngắn ngủi chỉ vỏ vẹn 30 giây. Nếu đó là thời điểm phù hợp, chắc chắn đây sẽ là yếu tố thúc đẩy Suarez hồi hương. 

Năm đó, chân sút 35 tuổi đã chọn Atletico. Người ta nói vào ngày cuối cùng của mùa giải đầu tiên tại Wanda Metropolitano, Suarez đã khóc trước mặt người thân qua màn hình điện thoại sau khi ghi bàn giúp đội vô địch giải đấu. 21 bàn thắng đã mang về cho thầy trò HLV Diego Simeone chức vô địch. Và ngay cả mùa giải vừa qua, khi Atletico quyết định không tiếp tục gắn bó với cầu thủ này, họ cũng để anh chia tay trong những tràng pháo tay không ngớt trên sân vận động cùng tấm biểu ngữ: “Suarez - người biến chúng tôi thành nhà vô địch”.

Ở tuổi 35, đầu gối của Suarez có lẽ đã đến lúc cần nghỉ ngơi. Nhưng khi một kỳ World Cup nữa đến gần, anh lại có thứ gì đó để hướng tới. Bùng cháy cho một lần cuối sau 68 bàn thắng ghi được trong 15 năm? Ban đầu, tiền đạo người Uruguay cân nhắc ở lại châu Âu, nhưng rồi một ý tưởng khác lóe lên và dần thành hình: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu anh trở về Parque Central?

Ngày Luis Suarez trở về nơi bắt đầu 4
Luis Suarez ghi bàn ngay trong trận đấu thứ hai cho Nacional. Ảnh: Nacional

Nacional dĩ nhiên đón nhận điều đó và vận động cho nó như một cuộc tranh cử. Suarez trở lại không chỉ mang đến những giá trị về mắt kinh tế mà còn là tình cảm. Chỉ trong ngày đầu tiên khi anh ra mắt CLB, Nacional TV ghi nhận 4.000 lượt đăng ký mới và 5.000 chiếc áo đấu được bán. Sức ảnh hưởng của Suarez hóa ra lớn đến vậy.

Có những lý do chính đáng và thực tế cho điều này. Sevilla, Borussia Dortmund, River Plate, các đội bóng tại Mexico, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời đề nghị nhưng thất bại. Bởi lẽ, yếu tố kinh tế không phải lúc nào cũng quan trọng với những thỏa thuận kiểu như thế này. Mùa hè đang trôi qua nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, cho đến khi Nacional nhảy vào. 

Bản hợp đồng 6 tháng mang đến cho Suarez những danh hiệu để chinh phục trong thời gian ngắn, một khoảng chuẩn bị phù hợp cho World Cup. Hơn hết, nơi đây là nhà, là cảm giác ấm áp và được bảo bọc. 

Theo Sid Lowe | ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow