Ngày Kaka hủy diệt hàng phòng ngự Man United

Tác giả CG - Thứ Hai 15/06/2020 18:10(GMT+7)

Zalo

Năm 2007, Kaka là cầu thủ số 1 thế giới, đó là điều không cần phải bàn cãi. Và ngày anh chứng minh điều đó, có lẽ là trong chuyến hành quân đến sân Old Trafford ở trận bán kết lượt đi UEFA Champions League 2006/2007.

Năm 2007, Kaka là cầu thủ số 1 thế giới, đó là điều không cần phải bàn cãi. Và ngày anh chứng minh điều đó, có lẽ là trong chuyến hành quân đến sân Old Trafford ở trận bán kết lượt đi UEFA Champions League 2006/2007.
 
Ngày Kaka hủy diệt hàng phòng ngự Man United hình ảnh
Năm 2007, thế giới bóng đá cần một siêu sao mới. Thế hệ của những cầu thủ huyền thoại trước đó đã qua: Zinedine Zidane đã giải nghệ, Ronaldo bị Real Madrid bị Real Madrid loại bỏ, những cầu thủ như Luis Figo, Rivaldo và Pavel Nedved lúc này đang giữa những năm tháng xế chiều sự nghiệp. Trong khi đó, Ronaldinho thì không hoàn toàn tập trung vào bóng đá. Chủ nhân Quả bóng vàng lúc đó là Fabio Cannavaro nhưng một trung vệ không thể khiến tất cả mọi người có cảm giác phấn khích.
 
Thời điểm ấy, có 3 ứng cử viên sẽ trở thành những người kế thừa vị trí của Ronaldo, Figo hay Ronaldinho - những cầu thủ tấn công tinh tế và kỹ thuật. Một người là Cristiano Ronaldo - người vừa trải qua kỳ World Cup 2006 và lúc này đang dần trở thành biểu tượng của Manchester United. Người thứ 2 là Lionel Messi - ngôi sao thiếu niên tài năng nhất mà bóng đá châu Âu từng chứng kiến kể từ sau Ronaldo người Brazil.
 
Và người còn lại là Kaka - cầu thủ nhiều hơn Cristiano Ronaldo 3 tuổi và hơn Messi 5 tuổi. Trước chuyến làm khách đến sân Old Trafford 2 ngày, anh bước sang tuổi 25 nhưng vẫn chỉ được coi là tài năng mới nổi dù đã thi đấu khá ổn định suốt vài mùa giải.
 
Năm 2003, Kaka không góp mặt trong đội hình AC Milan giành chức vô địch Champions League. Năm 2005, màn trình diễn của anh trong hiệp 1 trận chung kết Champions League thực sự không xứng đáng khiến anh phải nhận thất bại trước Liverpool. Và năm 2006, kỳ World Cup của đội tuyển Brazil đã khép lại trong thất vọng. Vị trí của Kaka trong danh sách bầu chọn Quả bóng vàng lần lượt là thứ 15, thứ 9 và thứ 11. Anh vẫn cần thời điểm cụ thể để chứng minh mình là số 1. Và trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Old Trafford năm 2007 là thời điểm ấy.
 
1 năm trước đó, Kaka đối đầu Messi trong trận giao hữu giữa Brazil và Argentina trên sân Emirates ở London. Những trận giao hữu quốc tế thường được miêu tả là vô nghĩa nhưng những cuộc chạm trán giữa 2 quốc gia này thì luôn mang nhiều ý nghĩa. Và Brazil giành chiến thắng 3-0 với người ghi bàn chung cuộc là Kaka. Từ một tình huống chạm bóng lỗi của Messi, Kaka cầm bóng rê 70m trước khi dứt điểm thành bàn. 
 
Và trận bán kết lượt đi Champions League 2007 chính là cơ hội để anh khẳng định trước Cristiano Ronaldo. Vài năm trước, họ đã gặp nhau trong chiến thắng chung cuộc 2-0 trước United ở vòng 16 đội Champions League. Tuy nhiên, trận đấu năm 2007 mới đích thực là màn so tài giữa những cầu thủ hàng đầu thế giới.

Ngày Kaka hủy diệt hàng phòng ngự Man United hình ảnh
“Đây là sự tri ân hoàn hảo dành cho Eusebio vĩ đại, người đang hồi phục ở bệnh viện sau khi phải phẫu thuật động mạch khẩn cấp, nếu 2 tài năng nói tiếng Bồ Đào Nha tỏa sáng ở Old Trafford vào tối nay”, bài nhận định trước trận trên tờ Telegraph có đoạn. Manchester United đối đầu AC Milan là cuộc đối đầu giữa Ronaldo và Kaka.
 
Ronaldo là người mở tỷ số. Từ một quả phạt góc, ngôi sao Bồ Đào Nha bật lên đánh đầu, bóng đập vai Dida bật lên và sau đó thủ thành Brazil - dưới áp lực của Gabriel Heinze - đã đẩy bóng về khung thành đội nhà. Dù đó là tình huống phản lưới của Dida nhưng tên của Ronaldo vẫn hiện lên bảng tỷ số.
 
Và sau đó là buổi trình diễn của Kaka.
 
NGÀY KAKA BƯỚC LÊN ĐỈNH CAO

Đây là minh chứng hoàn hảo để nói về tất cả những gì tuyệt vời nhất của Kaka. Anh không phải một số 10 cổ điển. Số 10 cổ điển là người có khả năng điều khiển trận đấu, giúp đội bóng anh ta kiểm soát trận đấu trước khi tạo ra khác biệt ở khu vực vòng cấm địa đối phương.
 
Lối chơi của Kaka thì có phần hạn chế hơn chủ yếu vì anh thi đấu bên cạnh những bộ não siêu việt như Andrea Pirlo và Clarence Seedorf khiến Kaka thường chủ yếu thi đấu trong vai trò tiền đạo lùi. Kaka không tập trung vào những tình huống sử dụng tiểu xảo hay sáng tạo giữa các tuyến, anh gần như là một chân sút ghi bàn nhưng xuất phát ở vị trí thấp hơn một chút trước khi vượt qua hàng phòng ngự đối phương để dứt điểm.
 
Trong trận đấu ở trên sân Old Trafford, Ancelotti xếp Pirlo, Rino Gattuso và Massimo Ambrosini và Seedorf là bộ tứ tiền vệ. Ở phía trên, Pippo Inzaghi bị chấn thương trong khi Ronaldo không được tham dự vì đã chơi ở Champions League trong màu áo Real Madrid. Do đó, vị trí đá cắm của AC Milan được giao cho Alberto Gilardino.
 
Gilardino là một tiền đạo bị đánh giá thấp hơn khả năng (anh xếp thứ 9 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Serie A). Và dù không ghi quá nhiều bàn trong mùa giải 2006/2007 thì anh vẫn cực kỳ xuất sắc trong việc di chuyển để tạo khoảng trống.
 
Đây là hệ thống hoàn hảo cho Kaka. Đội bóng được xây dựng xung quanh anh. Ở phía sau, cầu thủ người Brazil có thể tin tưởng vào cả khả năng phòng ngự và chuyền bóng xuất sắc của đồng đội. Ở phía trước, anh có một người đồng đội biết cách tạo không gian. Do đó, anh chủ yếu có nhiệm vụ cầm bóng ở 1/3 sân cuối cùng, bứt tốc và dứt điểm.

Ngày Kaka hủy diệt hàng phòng ngự Man United hình ảnh
Milan nhập cuộc với một vài tình huống chơi bóng dài. Trong quả phạt góc đầu tiên của họ, bóng được treo về phía Kaka trong vòng cấm địa. Tuy nhiên Kaka là một người không có khả năng không chiến tốt. Và tình huống đánh đầu của anh đã bị John O’Shea gây áp lực.
 
Tuy nhiên điều quan trọng nhất, anh là người lập cú đúp để giúp Milan vươn lên dẫn trước 2-1. Bàn thắng đầu tiên là một bàn thắng thể hiện hết những phẩm chất kinh điển của Kaka: nhanh, hiệu quả và hủy diệt. Nhận bóng từ đường chọc khe của Seedorf, cú chạm bước 1 của anh không chỉ đơn thuần là kiểm soát bóng mà còn để đẩy bóng ra sau hàng phòng ngự Man United. Anh tăng tốc vượt qua Heinze một cách dễ dàng trước khi dứt điểm bình tĩnh bằng chân trái đưa bóng lăn về góc xa. Một bàn thắng tuyệt vời, mấu chốt ở đây không phải khả năng kiểm soát hay dứt điểm của Kaka mà chính là tốc độ được sử dụng giữa pha kiểm soát và dứt điểm ấy.
 
Điều đó không có nghĩa Kaka không phải cầu thủ thông minh. Nếu xem trận đấu đó, bạn sẽ thấy anh liên tục nhận bóng phía sau Michael Carrick và sử dụng khả năng rê bóng liên tục để khiến đối phương không thể nào phán đoán được ý đồ của anh.
 
KHOẢNH KHẮC XUẤT SẮC NHẤT
 
Bàn thắng thứ hai của Kaka thực sự ngoạn mục. Từ đường phát bóng của Dida, Kaka loại bỏ Darren Fletcher trước khi tâng bóng qua đầu Heinze. Sau đó, khi Patrice Evra lao vào bọc lót, Kaka chạm bóng bằng đầu loại bỏ Evra khiến hậu vệ người Pháp lao vào Heinze.
 
Và cuối cùng, Kaka dứt điểm hết sức mượt mà hạ gục Van der Sar. Trên sóng của ITV, bình luận viên Clive Tyldesley thể hiện một trong những đoạn độc thoại đáng nhớ nhất sự nghiệp: “Đây là Kaka, anh ấy loại bỏ Fletcher… anh loại bỏ Heinze… một pha xử lý tuyệt vời từ Kaka! Thực sự kỳ diệu! Anh chơi đùa với họ theo cách của mình và anh đánh bại toàn bộ bọn họ. Kaka đã ghi 2 bàn trong hiệp 1… hoàn toàn theo cách riêng của mình! Một bàn thắng tuyệt vời!”.

Ngày Kaka hủy diệt hàng phòng ngự Man United hình ảnh
CÓ ĐIỀU GÌ CHÚNG TA ĐÃ LÃNG QUÊN?
 
Trong bàn thắng thứ 2 của Kaka khi anh vượt qua 3 cầu thủ Manchester United, có thể bạn đã quên rằng đội bóng chủ nhà ở trận đấu ấy không có sự phục vụ của Gary Neville, Rio Ferdinand và Nemanja Vidic vì chấn thương. Chỉ có Evra là cầu thủ thường xuyên đá chính trong bộ tứ vệ ra sân ngày hôm đó.
 
Hơn nữa, Milan còn thất bại 2-3 trong buổi tối hôm đó. Wayne Rooney cân bằng tỷ số từ đường đường chuyền cực kỳ tinh tế của Paul Scholes và sau đó ghi bàn ấn định chiến thắng từ một cú dứt điểm quyết đoán phía bên phải khung thành.
 
CHUYỆN GÌ XẢY RA TIẾP THEO?
 
Trong trận lượt về, Milan giành chiến thắng 3-0. Kaka là người ghi bàn mở tỷ số trước khi Seedorf và Gilardino ghi 2 bàn ấn định chiến thắng. Sau đó, họ đánh bại Liverpool 2-1 trong trận chung kết. Inzaghi là chủ nhân của cả 2 bàn thắng bên phía Milan nhưng Kaka chính là người giúp Rossoneri có được cú đá phạt dẫn đến bàn thắng mở tỷ số đồng thời là người kiến tạo ở bàn thắng thứ 2. Không còn nghi ngờ gì nữa, Kaka chính là ngôi sao của Milan và  anh bỏ xa Ronaldo lẫn Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng năm đó.
 
Kaka bước lên đỉnh cao ở tuổi 25. Sau đó, anh trải qua một vài mùa giải hay nữa trong màu áo Milan trước khi chuyển sang Real Madrid vào năm 2009 và sa sút phong độ. Ở tuổi 32, Kaka thi đấu ở MLS trong khi cả Messi và Ronaldo đều giành Quả bóng vàng ở độ tuổi đó.
 
Tuy nhiên, suốt một giai đoạn, Kaka chắc chắn là số 1 thế giới. Và điều đó được minh chứng bằng màn trình diễn của anh những năm tháng ấy.
 
Lược dịch từ bài viết “Reconsidered: Just how good was Kaka against Manchester United in 2007?” của tác giả Michael Cox trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow